Phí trước bạ giảm: Giá xe vẫn cao?

Phí trước bạ giảm 50%, giá lăn bánh của ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được giảm từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng/chiếc, theo đó, lợi thế cạnh tranh của ôtô nội địa trước ôtô nhập khẩu sẽ gia tăng đáng kể.

Ưu đãi cho sản xuất trong nước

Theo Thông báo số 185/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý về chủ trương, giảm phí trước bạ 50% đối với xe ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước trong thời gian áp dụng đến hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng trong nước.

phi truoc ba giam gia xe van cao
Doanh số bán ra của toàn thị trường ôtô những tháng đầu năm giảm mạnh

Hiện ở Việt Nam có 8 nhóm mặt hàng phải chịu lệ phí trước bạ, trong đó có những mặt hàng phải nộp lệ phí trước bạ rất cao như ôtô có mức chung tới 10%, ở Hà Nội là 12%. Với quyết định này, theo nhận định của các chuyên gia, thị trường xe mới sẽ xoay chuyển theo ba hướng: Chuyển từ xe nhập khẩu sang lắp ráp, chuyển từ bản thấp lên bản cao cùng một xe và chuyển từ xe phân khúc dưới lên phân khúc trên. Theo đó, các doanh nghiệp (DN) ôtô như Trường Hải (Thaco), Thành Công (TC Motor), VinFast, Toyota, Honda… sản xuất, lắp ráp nội địa sẽ được hưởng lợi. Ở chiều ngược lại, xe nhập khẩu có thể tính tới phương án giảm giá để cạnh tranh doanh số với xe nội trong thời gian còn lại của năm 2020. Bên cạnh đó, giảm phí trước bạ cho xe mới lắp ráp sẽ khiến xe mới rẻ đi đáng kể, kéo theo xe cũ cũng phải giảm giá. Nguyên nhân do cùng một khoản tiền, khách dự định mua xe cũ thì giờ đây có thể chọn xe mới, cao cấp hơn.

Khi quyết định của Thủ tường Chính phủ có hiệu lực, người tiêu dùng mua sản phẩm của các thương hiệu ôtô do các DN trong nước sản xuất, lắp ráp sẽ được giảm 50% lệ phí trước bạ. Như vậy, phí trước bạ 10% hoặc 12% tùy các địa phương như hiện tại sẽ chỉ còn mức 5% hoặc 6%. Đây là lần đầu tiên, người tiêu dùng được hưởng chính sách giảm sâu như vậy.

Giới chuyên gia và DN dự báo, do tác động của dịch Covid-19, thị trường ôtô không chỉ bị ảnh hưởng trong năm 2020 có thể còn kéo dài sang các năm tiếp theo. Doanh số giảm, các DN khó có thể khôi phục lại sản xuất như kế hoạch đề ra, sản lượng ôtô sản xuất cũng sẽ giảm.

Trước đó, Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) báo cáo doanh số bán xe trong tháng 4/2020, của các DN thành viên chỉ đạt 11.761 xe các loại, giảm tới 39% so với tháng 3/2020 và 44% so với cùng kỳ 2019. Tính chung 4 tháng đầu năm 2020, doanh số bán ra của toàn thị trường giảm 36% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, xe lắp ráp trong nước giảm 33%, trong khi xe nhập khẩu giảm 40% so với cùng kỳ 2019. Bên cạnh đó, các DN trong chuỗi giá trị như vận tải, nhà cung ứng, nhà phân phối... cũng gặp khó khăn dây chuyền, doanh thu giảm đáng kể. Đề xuất giảm phí trước bạ 50% của Thủ tướng Chính phủ đối với xe nội địa được Quốc hội thông qua và đi vào áp dụng, sẽ giúp kích cầu tiêu dùng, hồi phục thị trường ôtô đang ế ẩm, sụt giảm doanh số sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

phi truoc ba giam gia xe van cao

Các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước sẽ được hưởng lợi

Giá xe vẫn khó giảm

Ngay sau khi thông tin Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương giảm phí trước bạ 50% đối với xe trong nước, khá nhiều đại lý xe ôtô như trút được gánh nặng và kỳ vọng, doanh số sẽ tăng trở lại. Nhiều đại lý cho biết sẽ giữ việc giảm giá xe hiện nay và cho phép người dân mua xe giao chậm từ 15 đến 30 ngày. Tuy nhiên, có đại lý xe ôtô cho biết do những tháng đầu năm chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên sản lượng lắp ráp xe thấp, nếu người dân ồ ạt mua xe tại thời điểm phí trước bạ giảm 50% chính thức có hiệu lực, có thể sẽ khiến thiếu xe cục bộ.

Mặc dù, việc giảm lệ phí trước bạ có nhiều ý nghĩa với việc kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ DN sản xuất, kinh doanh nhưng một số đại lý cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến rất nhiều ngành nghề, tác động không nhỏ đến ngành ôtô, việc chỉ giảm lệ phí trước bạ vẫn chưa đủ để thu hút khách hàng lúc này. Theo tính toán của giới kinh doanh, chỉ những xe thuộc phân khúc đắt tiền, lên tới hàng tỷ đồng mỗi chiếc thì mức giảm lệ phí trước bạ mới đáng kể. Tuy vậy, đối tượng khách hàng mua xe sang hiện nay không nhiều và đối tượng này thường cũng không quá bận tâm đến mức giảm phí này.

Giới kinh doanh cũng thông tin thêm, có khả năng khi quy định giảm lệ phí trước bạ chính thức có hiệu lực, mức giảm giá xe ôtô trong giao dịch thực tế sẽ không lớn, thậm chí có thể tăng thêm. Nguyên nhân bởi khi áp dụng quy định giảm lệ phí trước bạ, các hãng xe và đại lý sẽ cắt bỏ phần ưu đãi hỗ trợ lệ phí trước bạ cho khách hàng lên đến 100% dựa trên chính sách kích cầu các hãng tự đưa ra trước đây hoặc cắt các gói ưu đãi, giảm giá, quà tặng… Do vậy, nhiều khách hàng lo ngại khi lệ phí trước bạ giảm, thị trường sôi động trở lại, các hãng, các đại lý lợi dụng cơ hội để tăng giá xe nhằm kiếm lợi nhuận bù lại doanh số cho 4 tháng đầu năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Trước thông tin giảm 50% phí trước bạ xe trong nước, nhiều đại lý xe nhập khẩu khẳng định sẵn sàng nâng cấp chất lượng, uy tín thương hiệu để thu hút khách hàng.
Thu Trang
Bình luận

Đọc nhiều

Việt Nam có thể đạt GDP bình quân 8.500 USD vào năm 2030

Việt Nam có thể đạt GDP bình quân 8.500 USD vào năm 2030

Ngân hàng UOB (Singapore) dự báo Việt Nam có thể nâng GDP bình quân đầu người lên 8.500 USD vào năm 2030, nhờ đà tăng trưởng mạnh của xuất khẩu và sản xuất công nghiệp.
Thủ tướng Chính phủ tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên

Thủ tướng Chính phủ tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) 2025, diễn ra tại Hà Nội vào chiều ngày 10 tháng 11.
Kinh tế tuần hoàn: Kết nối hành động vì tương lai xanh của Việt Nam

Kinh tế tuần hoàn: Kết nối hành động vì tương lai xanh của Việt Nam

Diễn đàn “Thực hiện kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam” nhấn mạnh vai trò chính sách và sự chung tay của doanh nghiệp, giới khoa học trong thúc đẩy tăng trưởng xanh.
Nhập khẩu ô tô giảm, Thái Lan vượt Indonesia dẫn đầu thị phần

Nhập khẩu ô tô giảm, Thái Lan vượt Indonesia dẫn đầu thị phần

Tháng 10/2025, Việt Nam nhập 16.343 ô tô nguyên chiếc, giảm 5,5% so với tháng trước. Thái Lan vượt Indonesia trở thành nguồn cung lớn nhất.
Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Để phát triển công nghiệp bán dẫn như mục tiêu đề ra, Việt Nam cần chú trọng phát triển đội ngũ nhân lực, hiện thực mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030.
Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Trong tháng 10, số lượng tài khoản nhà đầu tư trong nước tăng thêm hơn 310.000 tài khoản, trong đó, phần lớn đến từ nhóm nhà đầu tư cá nhân.
Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm đón khách du lịch quốc tế, đây là thời cơ để toàn ngành du lịch bứt tốc thực hiện mục tiêu năm 2025.
Khi nhà sáng tạo nội dung

Khi nhà sáng tạo nội dung "được ghi nhận" trong hệ thống thuế

Khi thuế thu nhập cá nhân cho hoạt động nội dung số tăng từ 2% lên 5%, nhiều người lo ngại gánh nặng, nhưng cũng xem đây là dấu mốc giúp nghề sáng tạo được thừa nhận.
Nguồn cung xe máy lập đỉnh mới, giá bán dự kiến giảm dịp Tết

Nguồn cung xe máy lập đỉnh mới, giá bán dự kiến giảm dịp Tết

Tháng 10/2025, sản lượng xe máy đạt hơn 312.000 chiếc cao nhất từ đầu năm. Nguồn cung tăng mạnh, nhiều hãng dự kiến giảm giá và tung ưu đãi lớn dịp Tết.
Infographic | 10 tháng, gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

Infographic | 10 tháng, gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

10 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 17,2 triệu lượt người, tăng 21,5% so cùng kỳ năm 2024.