Phí trước bạ giảm: Giá xe vẫn cao?
Ưu đãi cho sản xuất trong nước
Theo Thông báo số 185/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý về chủ trương, giảm phí trước bạ 50% đối với xe ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước trong thời gian áp dụng đến hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng trong nước.
Doanh số bán ra của toàn thị trường ôtô những tháng đầu năm giảm mạnh |
Hiện ở Việt Nam có 8 nhóm mặt hàng phải chịu lệ phí trước bạ, trong đó có những mặt hàng phải nộp lệ phí trước bạ rất cao như ôtô có mức chung tới 10%, ở Hà Nội là 12%. Với quyết định này, theo nhận định của các chuyên gia, thị trường xe mới sẽ xoay chuyển theo ba hướng: Chuyển từ xe nhập khẩu sang lắp ráp, chuyển từ bản thấp lên bản cao cùng một xe và chuyển từ xe phân khúc dưới lên phân khúc trên. Theo đó, các doanh nghiệp (DN) ôtô như Trường Hải (Thaco), Thành Công (TC Motor), VinFast, Toyota, Honda… sản xuất, lắp ráp nội địa sẽ được hưởng lợi. Ở chiều ngược lại, xe nhập khẩu có thể tính tới phương án giảm giá để cạnh tranh doanh số với xe nội trong thời gian còn lại của năm 2020. Bên cạnh đó, giảm phí trước bạ cho xe mới lắp ráp sẽ khiến xe mới rẻ đi đáng kể, kéo theo xe cũ cũng phải giảm giá. Nguyên nhân do cùng một khoản tiền, khách dự định mua xe cũ thì giờ đây có thể chọn xe mới, cao cấp hơn.
Khi quyết định của Thủ tường Chính phủ có hiệu lực, người tiêu dùng mua sản phẩm của các thương hiệu ôtô do các DN trong nước sản xuất, lắp ráp sẽ được giảm 50% lệ phí trước bạ. Như vậy, phí trước bạ 10% hoặc 12% tùy các địa phương như hiện tại sẽ chỉ còn mức 5% hoặc 6%. Đây là lần đầu tiên, người tiêu dùng được hưởng chính sách giảm sâu như vậy.
Giới chuyên gia và DN dự báo, do tác động của dịch Covid-19, thị trường ôtô không chỉ bị ảnh hưởng trong năm 2020 có thể còn kéo dài sang các năm tiếp theo. Doanh số giảm, các DN khó có thể khôi phục lại sản xuất như kế hoạch đề ra, sản lượng ôtô sản xuất cũng sẽ giảm.
Trước đó, Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) báo cáo doanh số bán xe trong tháng 4/2020, của các DN thành viên chỉ đạt 11.761 xe các loại, giảm tới 39% so với tháng 3/2020 và 44% so với cùng kỳ 2019. Tính chung 4 tháng đầu năm 2020, doanh số bán ra của toàn thị trường giảm 36% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, xe lắp ráp trong nước giảm 33%, trong khi xe nhập khẩu giảm 40% so với cùng kỳ 2019. Bên cạnh đó, các DN trong chuỗi giá trị như vận tải, nhà cung ứng, nhà phân phối... cũng gặp khó khăn dây chuyền, doanh thu giảm đáng kể. Đề xuất giảm phí trước bạ 50% của Thủ tướng Chính phủ đối với xe nội địa được Quốc hội thông qua và đi vào áp dụng, sẽ giúp kích cầu tiêu dùng, hồi phục thị trường ôtô đang ế ẩm, sụt giảm doanh số sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước sẽ được hưởng lợi |
Giá xe vẫn khó giảm
Ngay sau khi thông tin Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương giảm phí trước bạ 50% đối với xe trong nước, khá nhiều đại lý xe ôtô như trút được gánh nặng và kỳ vọng, doanh số sẽ tăng trở lại. Nhiều đại lý cho biết sẽ giữ việc giảm giá xe hiện nay và cho phép người dân mua xe giao chậm từ 15 đến 30 ngày. Tuy nhiên, có đại lý xe ôtô cho biết do những tháng đầu năm chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên sản lượng lắp ráp xe thấp, nếu người dân ồ ạt mua xe tại thời điểm phí trước bạ giảm 50% chính thức có hiệu lực, có thể sẽ khiến thiếu xe cục bộ.
Mặc dù, việc giảm lệ phí trước bạ có nhiều ý nghĩa với việc kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ DN sản xuất, kinh doanh nhưng một số đại lý cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến rất nhiều ngành nghề, tác động không nhỏ đến ngành ôtô, việc chỉ giảm lệ phí trước bạ vẫn chưa đủ để thu hút khách hàng lúc này. Theo tính toán của giới kinh doanh, chỉ những xe thuộc phân khúc đắt tiền, lên tới hàng tỷ đồng mỗi chiếc thì mức giảm lệ phí trước bạ mới đáng kể. Tuy vậy, đối tượng khách hàng mua xe sang hiện nay không nhiều và đối tượng này thường cũng không quá bận tâm đến mức giảm phí này.
Giới kinh doanh cũng thông tin thêm, có khả năng khi quy định giảm lệ phí trước bạ chính thức có hiệu lực, mức giảm giá xe ôtô trong giao dịch thực tế sẽ không lớn, thậm chí có thể tăng thêm. Nguyên nhân bởi khi áp dụng quy định giảm lệ phí trước bạ, các hãng xe và đại lý sẽ cắt bỏ phần ưu đãi hỗ trợ lệ phí trước bạ cho khách hàng lên đến 100% dựa trên chính sách kích cầu các hãng tự đưa ra trước đây hoặc cắt các gói ưu đãi, giảm giá, quà tặng… Do vậy, nhiều khách hàng lo ngại khi lệ phí trước bạ giảm, thị trường sôi động trở lại, các hãng, các đại lý lợi dụng cơ hội để tăng giá xe nhằm kiếm lợi nhuận bù lại doanh số cho 4 tháng đầu năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Trước thông tin giảm 50% phí trước bạ xe trong nước, nhiều đại lý xe nhập khẩu khẳng định sẵn sàng nâng cấp chất lượng, uy tín thương hiệu để thu hút khách hàng. |