Phát triển thương mại tại Quảng Ninh: Hiện đại hóa hạ tầng số

Cùng với đẩy mạnh chuyển đổi số, Quảng Ninh đang tăng cường nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển thương mại điện tử, góp phần mang lại nhiều lợi ích.
Kinh tế Quảng Ninh: Đột phá trên nhiều lĩnh vực, nằm trong top đầu cả nướcQuảng Ninh: Công nghiệp văn hóa có tiềm năng lớnQuảng Ninh thu hút nhiều dự án FDI có chọn lọc

Xác định thương mại điện tử là nền tảng để phát triển trong thời kỳ hội nhập, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện các bước để mở cánh cửa tiến đến phát triển bền vững. Đặc biệt, với ngành Công Thương Quảng Ninh, phát triển hạ tầng thương mại luôn được coi là nhiệm vụ quan trọng. Nhận thức được điều đó, thời gian qua, hệ thống chợ, trung tâm thương mại và siêu thị tại Quảng Ninh phát triển tương đối nhanh, góp phần đẩy mạnh hoạt động trao đổi, giao lưu hàng hóa phục vụ đời sống nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội.

Đoàn công tác Sở Công Thương kiểm tra điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP. Ảnh Quangninh.gov.vn
Đoàn công tác Sở Công Thương kiểm tra điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP. Ảnh Quangninh.gov.vn

Theo đánh giá của Sở Công Thương Quảng Ninh, trên địa bàn tỉnh đã phát triển 135 chợ, 26 siêu thị, 7 trung tâm thương mại, 139 cửa hàng tiện lợi, 25 trung tâm, điểm bán hàng và giới thiệu sản phẩm OCOP; 6 kho, 223 cửa hàng xăng dầu. Các siêu thị và trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi hàng hóa đa dạng, phong phú, bảo đảm chất lượng…

Đặc biệt, việc đầu tư phát triển thương mại điện tử gắn với chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh đã và đang được ngành Công Thương triển khai phát triển đồng bộ. Theo số liệu Cổng thông tin điện tử về quản lý cơ sở dữ liệu đăng ký, thông báo website/ứng dụng thương mại điện tử của Bộ Công Thương, trên địa bàn tỉnh hiện có 148 website về thương mại điện tử. Trong đó, 143 website có chức năng bán hàng và 5 website có chức năng là sàn giao dịch. Đến nay, đã đưa 267 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 - 5 sao lên các sàn. Riêng Sàn giao dịch thương mại điện tử Quảng Ninh (http://teqni.gov.vn) đang giới thiệu 383 sản phẩm OCOP, trong đó có 172/336 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên. Để thúc đẩy xúc tiến, thương mại sản phẩm OCOP, sàn thương mại điện tử mới ở địa chỉ: http://ocop.com.vn đã được đưa vào chạy thử để hoàn thiện các tính năng thương mại mới.

Đồng thời, để nâng cao hơn nữa hiệu quả của việc thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, từ ngày 9 đến 20/10, Sở Công Thương Quảng Ninh thành lập đoàn công tác thực hiện rà soát, đánh giá một số loại hình hạ tầng thương mại tại trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chợ; cơ sở thu mua nông, thủy sản, đặc sản địa phương; các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP hiện có trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, đoàn công tác Sở Công Thương sẽ làm việc, rà soát tại 12/13 địa phương. Nội dung rà soát gồm: Đánh giá tình hình hoạt động, quản lý, kinh doanh một số loại hình hạ tầng thương mại; hoạt động của các điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP; tiếp thu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình vận hành, hoạt động; kiểm tra thực tế tại các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chợ…

Thông qua việc rà soát sẽ góp phần kịp thời cập nhật cơ sở dữ liệu đối với một số loại hình hạ tầng thương mại (Trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chợ) và các cơ sở thu mua nông, thủy sản, đặc sản địa phương. Kịp thời đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các điểm bán hàng, giới thiệu sản phẩm OCOP hiện có. Nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, khả năng cung ứng thị trường và những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động của các cơ sở, từ đó đề xuất giải pháp quản lý, khắc phục, tháo gỡ khó khăn vướng mắc. Hướng dẫn, tuyên truyền các quy định pháp luật có liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc lĩnh vực ngành Công Thương quản lý.

Thời gian tới Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh cho biết: Sở sẽ tiếp tục xây dựng, triển khai các kịch bản phát triển hạ tầng thương mại, hạ tầng số trong các lĩnh vực của ngành quản lý; ưu tiên triển khai hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ mới của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, triển khai rộng rãi hệ thống tự động hóa, nhằm tạo nền tảng vững chắc, giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng, khả năng cạnh tranh, khai thác tốt cơ hội từ các hiệp định thương mại để phát triển sản xuất và xuất khẩu, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Thái Bình
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Top 10 nhóm hàng chủ lực góp phần vào kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nga bao gồm dệt may, cà phê, máy móc thiết bị, cùng nhiều mặt hàng nông sản và công nghiệp.
Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Bất động sản Việt Nam quy mô gấp ba GDP nhưng còn nhiều nút thắt; mở rộng nguồn vốn và thúc đẩy hạ tầng đồng bộ là chìa khóa cho tăng trưởng bền vững.
Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Tại Hội thảo quốc tế FASPS7, các chuyên gia nhấn mạnh vai trò lãnh đạo trong hoạch định chiến lược và quản trị rủi ro, mở đường cho kinh tế tư nhân phát triển bền vững.
Giá tiêu xuất khẩu lập đỉnh, chạm mốc cao nhất trong nhiều năm

Giá tiêu xuất khẩu lập đỉnh, chạm mốc cao nhất trong nhiều năm

Giá tiêu xuất khẩu bình quân từ đầu năm đến ngày 15/9 đạt 6.789 USD/tấn, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2024, mức giá cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.
Khách sạn Việt Nam hút 125 triệu USD vốn đầu tư nhờ du lịch bứt phá

Khách sạn Việt Nam hút 125 triệu USD vốn đầu tư nhờ du lịch bứt phá

JLL dự báo, thị trường khách sạn Việt Nam hút hơn 125 triệu USD vốn đầu tư năm 2025, nhờ du lịch phục hồi vượt trước đại dịch và làn sóng hạ tầng mới.
Quy mô phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tăng mạnh

Quy mô phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tăng mạnh

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong tháng 8/2025 ghi nhận sự khởi sắc, đặc biệt ở nhóm bất động sản cho thấy tín hiệu phục hồi của kênh huy động vốn quan trọng này.
Tiêu thụ xe hai bánh tăng cao, tín hiệu khởi sắc của thị trường

Tiêu thụ xe hai bánh tăng cao, tín hiệu khởi sắc của thị trường

Kể từ đầu năm 2025, doanh số bán xe hai bánh tại Việt Nam có sự tăng trưởng mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi mảng xe máy điện đang phát triển nhanh.
Hà Nội: Thị trường rau củ hút khách trước ngày mưa bão

Hà Nội: Thị trường rau củ hút khách trước ngày mưa bão

Theo ghi nhận của phóng viên, sức mua các loại rau củ tăng cao tại chợ dân sinh khi người dân chủ động mua sắm phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày.
Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Bảy tháng đầu năm 2025, xuất khẩu dừa Việt Nam đạt hơn 306 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ 2024, khẳng định sức bật của ngành hàng trên thị trường quốc tế.
Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam bước vào giai đoạn chuyển đổi quan trọng, từ tăng trưởng dựa trên khai thác tài nguyên sang tăng trưởng dựa trên đổi mới sáng tạo, năng suất lao động.