Phạm Nhật Vượng - Từ “vua mì gói” Ukraina đến ông chủ Vingroup giàu nhất Việt Nam

Phạm Nhật Vượng được biết đến là Chủ tịch Hội đồng quản trị Vingroup – Một trong những tập đoàn đa ngành hàng đầu Việt Nam.
Vingroup khởi công xây dựng tổ hợp Vincom tại Kiên Giang Vingroup khai trương quần thể du lịch nghỉ dưỡng tại Vịnh Hạ Long

Phạm Nhật Vượng được biết đến là Chủ tịch Hội đồng quản trị Vingroup – Một trong những tập đoàn đa ngành hàng đầu Việt Nam. Sau những thành công của VinFast, ông Phạm Nhật Vượng tiến quân vào thị trường xe ôm công nghệ, đón đầu xu hướng của Việt Nam trong những năm sắp tới.

Khởi nghiệp “trái ngành” – Ông vua “thức ăn chế biến”

Phạm Nhật Vượng sinh ngày 5/8/1968 tại Hà Nội, quê gốc Hà Tĩnh. Cha của ông chiến đấu trong lực lượng Phòng không Không quân của Quân đội Nhân dân Việt Nam tại chiến trường miền Bắc. Mẹ ông có một quán trà nhỏ. Sau ngày đất nước thống nhất, tình hình kinh tế khó khăn khiến gia đình ông chỉ dựa được vào thu nhập ít ỏi của người mẹ: "Ước mơ của tôi lúc đó đơn giản lắm, tôi chỉ muốn kiếm tiền để hỗ trợ gia đình mình", ông Vượng chia sẻ.

Ông là cựu sinh viên Trường Đại học Mỏ - Địa chất Hà Nội, nhờ thành tích xuất sắc trong môn Toán, ông được học bổng du học ở trường Đại học Thăm dò địa chất Liên bang Nga.

Ngay từ năm thứ 3 đại học ông đã bắt đầu kinh doanh. Ông thuê một phòng trong DOM 5 để bán hàng, sau đó mở nhà hàng, rồi nhập hàng từ Việt Nam để bán, tiếp đó buôn áo gió (áo ấm mùa đông), lúc đầu kiếm được nhiều tiền nhưng sau thị trường thay đổi, thiếu kinh nghiệm nên phá sản.

Phạm Nhật Vượng - Từ “vua mì gói” Ukraina đến ông chủ Vingroup giàu nhất Việt Nam
Chân dung doanh nhân Phạm Nhật Vượng (nguồn cafebiz)

Năm 1993, Phạm Nhật Vượng tốt nghiệp Đại học và kết hôn với bà Phạm Thu Hương. Lúc này Liên Xô vừa sụp đổ đang rơi vào hỗn loạn, xuất hiện nhiều cơ hội kinh tế. Ở Việt Nam thì đang thực hiện Đổi Mới. Hai vợ chồng quyết định không về nước mà chuyển tới sống ở Kharkiv, Ukraina. Ông và bà Hương mở một nhà hàng Việt Nam tên là Thăng Long, ở Kyiv, Ukraina.

Ngày 8/8/1993, Phạm Nhật Vượng bắt đầu sản xuất mỳ ăn liền với thương hiệu "Mivina" Hoạt động kinh doanh của ông tại Ukraina diễn ra rất thuận lợi. Đến năm 1995, thương hiệu mỳ "Mivina" bắt đầu xuất hiện trên thị trường rồi nhanh chóng trở thành tên thương hiệu cho hầu hết các thực phẩm ăn liền ở Ukraina.

Mong muốn thế giới biết đến một Việt Nam trí tuệ, đẳng cấp

Bước đột phá của ông Vượng bắt đầu từ những năm đầu thiên niên kỷ khi ông quyết định chuyển dần lượng tiền kiếm được ở xứ người về đầu tư cho các dự án ở Việt Nam với một nỗ lực tạo ra nền tảng cho sự phát triển bền vững ngay trên quê hương mình.

“Tôi mơ ước sẽ biến những con phố của Hà Nội và Sài Gòn trở nên sầm uất như Hong Kong hay Singapore” ông từng nói.

Địa điểm đầu tiên mà ông chọn là Nha Trang với ý tưởng biến hòn đảo nhỏ gần bờ trên vịnh Nha Trang thành trung tâm nghỉ mát sang trọng. Và thế là Vinpearl Resort Nha Trang ra đời với 225 phòng khách sạn.

Năm 2010, công ty Nestle S.A của Thụy Sĩ đã mua lại công ty sản xuất đồ ăn nhanh Công ty trách nhiệm hữu hạn Technocom của ông Phạm Nhật Vượng với giá 150 triệu USD. Vào thời điểm đó, ông Vượng còn sở hữu 2 nhà máy ở Kharkiv với doanh thu khoảng 100 triệu USD/năm.

Ông Vượng đổi tên Tập đoàn Technocom thành tập đoàn Vingroup, chuyển trụ sở từ Kharkov về Hà Nội; kể từ đó tập trung toàn lực đầu tư cho các dự án Việt Nam. Tính đến hiện tại, ông đã cho ra mắt nhiều thương hiệu và công ty trực thuộc tập đoàn như: Vincom, Vinhomes, Vinpearl, Vinmec, Vinschool, Vinfast, VinEco...

Tỉ phú đô la Mỹ đầu tiên của sàn chứng khoán Việt Nam

Phạm Nhật Vượng được xem là tỷ phú đô la Mỹ đầu tiên trên sàn chứng khoán Việt Nam từ ngày 7 tháng 3 năm 2011 với giá trị tài sản lên đến khoảng 21.200 tỷ đồng Việt Nam tương đương 1 tỷ đô la Mỹ tại thời điểm đó.

Trước đó vào năm 2010, Phạm Nhật Vượng là người giàu nhất trên TTCK Việt Nam với số tài sản gần 15.800 tỷ đồng.

Ông được tạp chí Forbes nêu tên trong danh sách tỷ phú thế giới lần đầu tiên vào năm 2013 ở vị trí 974 thế giới với tài sản 1,5 tỷ đô la Mỹ (Theo Forbes 3/2013), năm 2016 là 2,1 tỷ USD (Theo Forbes 3/9/2016)

Theo Forbes, tính đến đầu tháng 6 năm 2021, tài sản của Phạm Nhật Vượng có giá trị 8,7 tỷ USD, đứng thứ 273 trong số các tỷ phú thế giới tính theo thời gian thực.

Vào tháng 4/2023 theo Forbes, ông Phạm Nhật Vượng sở hữu khối tài sản ròng có giá trị 4,6 tỉ USD, đứng thứ 586 trên thế giới.

Phạm Nhật Vượng - Từ “vua mì gói” Ukraina đến ông chủ Vingroup giàu nhất Việt Nam
Phạm Nhật Vượng – Tỷ phú chứng khoán đầu tiên

Hiện nay, tập đoàn Vingroup không chỉ phát triển tại thị trường Việt Nam mà còn vươn ra thị trường quốc tế như Mỹ với việc phát triển VinFast.

“Tôi có mong muốn cháy bỏng là xây dựng được một thương hiệu Việt Nam có đẳng cấp và nổi tiếng trên thế giới, giúp con cháu sau này có thể tự hào về đất nước, về dân tộc của mình và qua đó truyền cảm hứng cho các thệ hệ trẻ. Vingroup sau một thời gian dài dấn thân, miệt mài phấn đấu đã có được những điều kiện ban đầu để bắt tay vào việc này. Hơn thế nữa, hiện nay tất cả các thành viên của Vingroup đều thể hiện quyết tâm và mong muốn được đóng góp toàn bộ trí lực để thực hiện thành công sứ mệnh này”, tạp chí Forbes dẫn lời ông chủ VinFast.

Đón đầu xu thế, tạo ra những giá trị ở tương lai

Hôm 17/7, fanpage Facebook của GSM (CTCP Di chuyển Xanh và Thông minh) – công ty do tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập – đăng bài thông báo mục tiêu trong năm 2023 là đưa dịch vụ taxi điện cập bến 27 tỉnh, thành phố.

Tháng trước, CEO công ty GSM Nguyễn Văn Thanh cũng đăng bài chia sẻ về khả năng mở dịch vụ xe ôm công nghệ bằng xe máy điện. Việt Nam đứng thứ 2 trên thế giới về tỷ lệ sở hữu xe máy, ước tính hơn 42 triệu chiếc (bao gồm cả những xe không còn lưu hành). Mỗi năm thị trường Việt Nam lại tiêu thụ thêm 3 triệu xe và phần lớn trong đó là xe máy xăng.

Trên thực tế, giao hàng bằng xe máy điện được đánh giá là xu hướng có tiềm năng phát triển trên toàn cầu. Theo tờ Guardian, ngày càng nhiều công ty bắt đầu cung cấp dịch vụ chở khách và vận chuyển hàng hóa bằng xe máy điện.

Xe máy điện được đánh giá là sở hữu nhiều lợi thế so với các phương tiện truyền thống khác. Chúng có thể di chuyển nhanh hơn qua những đường đông đúc trong thành phố. Điều này đồng nghĩa với việc giao hàng nhanh hơn tới 60% so với một số loại xe tải.

Quan trọng hơn cả, xe máy điện sạch hơn đáng kể khi giúp tiết kiệm 90% lượng khí thải carbon, không gây tiếng ồn lớn và giảm tắc nghẽn giao thông nhờ thiết kế gọn nhẹ. Trải nghiệm của khách hàng cũng được nâng cao.

Trong bối cảnh xăng dầu leo thang, việc cân đối lợi nhuận của các doanh nghiệp, cá nhân cung cấp dịch vụ giao hàng trở nên khó khăn hơn. Theo đó, giao hàng bằng xe điện là giải pháp được nhiều người lựa chọn với hàng loạt những lợi ích như động cơ bền bỉ, tính năng thông minh và đặc biệt không bị ảnh hưởng bởi giá xăng dầu.

Cho đến thời điểm hiện tại tuy có nhiều doanh nhân cũng đang ngày càng nổi tiếng với khối tài sản khổng lồ hay những thành tích đáng nể được tạo ra, nhưng tất cả vẫn chưa thể xóa bỏ được “ngôi vị” đứng đầu của tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

Trọng Nhân

Tin mới cập nhật

Chủ tịch Tập đoàn Vabis nặng lòng với môn đua chó, làm chẳng vì lợi nhuận?

Chủ tịch Tập đoàn Vabis nặng lòng với môn đua chó, làm chẳng vì lợi nhuận?

Ông Nguyễn Ngọc Mỹ, Chủ tịch Tập đoàn Vabis sau nhều năm vẫn giữ niềm đam mê cháy bỏng với kinh doanh đua chó thể thao giải trí tại Việt Nam, bất chấp thua lỗ.
Những doanh nhân tuổi Thìn đình đám trên sàn chứng khoán

Những doanh nhân tuổi Thìn đình đám trên sàn chứng khoán

Nhân dịp đầu Xuân năm mới, Báo Công Thương xin điểm qua một số gương mặt doanh nhân Việt nổi bật sinh năm Thìn, những người giàu có nhất trên sàn chứng khoán.
Điều gì ẩn sau khu đất "kim cương" 264 Trần Hưng Đạo - showroom Lexus đầu tiên tại Việt Nam?

Điều gì ẩn sau khu đất "kim cương" 264 Trần Hưng Đạo - showroom Lexus đầu tiên tại Việt Nam?

Cuối năm 2013, Lexus cho ra mắt showroom đầu tiên tại số 264 Trần Hưng Đạo, TP. Hồ Chí Minh, tạo bước ngoặt lớn trên thị trường Việt Nam. Chủ khu đất là Samco.
Cơ nghiệp vạn tỷ của Kim Oanh Group, đế chế địa ốc Bình Dương

Cơ nghiệp vạn tỷ của Kim Oanh Group, đế chế địa ốc Bình Dương

Kim Oanh Group - Tập đoàn bất động sản vững mạnh có trụ sở chính tại Bình Dương là thành quả lao động và cống hiến hăng say của nữ doanh nhân Đặng Thị Kim Oanh.
Mạng lưới

Mạng lưới 'họ Kiều' tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Vì

Đứng đầu danh sách nhà thầu thân hữu của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Vì là nhóm doanh nghiệp mang "họ Kiều" sống tại thôn Nam An, xã Cam Thượng.
Điều ít biết về startup Vzone Global của ông Lê Trung Hiếu

Điều ít biết về startup Vzone Global của ông Lê Trung Hiếu

Vzone Global là chủ sở hữu Vdiarybook - mạng xã hội nổi đình đám với màn ra mắt hoành tráng vào cuối tuần qua. Người đứng sau startup này là ông Lê Trung Hiếu.
Doanh nhân tuần qua: Chủ tịch Vinasun từ nhiệm, VPBankS có

Doanh nhân tuần qua: Chủ tịch Vinasun từ nhiệm, VPBankS có 'nhạc trưởng' mới

Ông Đặng Phước Thành từng có thời gian được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch UBND Phường Bến Thành trước khi rẽ hướng sang làm kinh doanh và giữ ghế Chủ tịch Vinasun.
Doanh nhân trong tuần: Shark Lê Hàn Tuệ Lâm trải lòng về Group anti-fan 22.000 thành viên

Doanh nhân trong tuần: Shark Lê Hàn Tuệ Lâm trải lòng về Group anti-fan 22.000 thành viên

Shark Tuệ Lâm khẳng định những thông tin cá nhân này trước khi về Nextrans Việt Nam đều được bên thứ ba độc lập xác nhận và không có bất cứ vi phạm nào.
Ông Ngô Phương Chí, Chủ tịch HĐQT VPBankS xin thôi việc sau một năm tại nhiệm

Ông Ngô Phương Chí, Chủ tịch HĐQT VPBankS xin thôi việc sau một năm tại nhiệm

Ông Ngô Phương Chí là chuyên gia gạo cội trong lĩnh vực tài chính. Ông có trình độ Thạc sỹ Thương mại và quản lý chuyên ngành thị trường tài chính.
Những doanh nhân thành công và mối lương duyên với nghề giáo

Những doanh nhân thành công và mối lương duyên với nghề giáo

Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, cùng nhìn lại quá trình phát triển của những doanh nhân tiêu biểu từng một thời "bén duyên" với nghề giảng dạy.

Tin khác

Chân dung nhà thầu Duy Linh TP. Hải Phòng

Chân dung nhà thầu Duy Linh TP. Hải Phòng

Công ty Cổ phần Thương mại Duy Linh là nhà thầu chuyên thi công nạo vét trên địa bàn thành phố Hải Phòng, là đối tác của nhiều doanh nghiệp nhà nước quy mô lớn.
10 tháng đầu năm, FPT mang về hơn 40.000 tỷ đồng doanh thu

10 tháng đầu năm, FPT mang về hơn 40.000 tỷ đồng doanh thu

Khép lại chặng đường 10 tháng, FPT đã hoàn thành 81% kế hoạch doanh thu và 85% kế hoạch lợi nhuận cả năm.
Top 10 nữ tỷ phú Việt Nam quyền lực, truyền cảm hứng cho doanh nhân và giới trẻ

Top 10 nữ tỷ phú Việt Nam quyền lực, truyền cảm hứng cho doanh nhân và giới trẻ

Top 10 nữ tỷ phú không chỉ quyền lực, giàu nhất thị trường chứng khoán Việt Nam, họ còn là những người truyền cảm hứng đến các doanh nhân và giới trẻ.
Bà Đỗ Vũ Phương Anh trở thành tân Tổng giám đốc của Tập đoàn DOJI

Bà Đỗ Vũ Phương Anh trở thành tân Tổng giám đốc của Tập đoàn DOJI

Bà Đỗ Vũ Phương Anh, con gái của người sáng lập Đỗ Minh Phú, được bổ nhiệm giữ chức Tổng giám đốc Tập đoàn DOJI.
Những đại tỷ phú có khối tài sản tăng vọt năm 2023

Những đại tỷ phú có khối tài sản tăng vọt năm 2023

Theo chỉ số thống kê của Bloomberg Billionaires Index, đến hết quý III/2023, 10 “đại tỷ phú” hàng đầu thế giới gia tăng thêm 397 tỷ USD tổng tài sản của mình.
Doanh nhân ngành xây dựng và con tàu thành công, con tàu chập chờn trong sóng gió

Doanh nhân ngành xây dựng và con tàu thành công, con tàu chập chờn trong sóng gió

Ông Bùi Xuân Dũng là một doanh nhân tuổi Nhâm Tý (1972), đến từ huyện Con Cuông thuộc mảnh đất xứ Nghệ.
Siêu sao Messi vào MV của Jack: Doanh nhân Quốc Cường - người kết nối ca sĩ Jack gặp Messi là ai?

Siêu sao Messi vào MV của Jack: Doanh nhân Quốc Cường - người kết nối ca sĩ Jack gặp Messi là ai?

MV “Từ nơi sinh ra” ra mắt cách đây gần một tuần nhưng vẫn nóng hổi trên mạng xã hội, nhất là sau khi có các chia sẻ đến từ doanh nhân Phạm Ngọc Quốc Cường.
Tài sản ông Phạm Nhật Vượng biến động mạnh, xuống gần 20 bậc trên thế giới

Tài sản ông Phạm Nhật Vượng biến động mạnh, xuống gần 20 bậc trên thế giới

Đến hôm nay, ngày 30/8/2023, tài sản của ông Phạm Nhật Vượng tiếp tục biến động mạnh và đẩy ông xuống vị trí 30 những người giàu nhất thế giới.
Ông Phạm Nhật Vượng đang ở đâu trên bảng xếp hạng người giàu nhất hành tinh?

Ông Phạm Nhật Vượng đang ở đâu trên bảng xếp hạng người giàu nhất hành tinh?

Ông Phạm Nhật Vượng vươn lên xếp hạng thứ 16 tỷ phú giàu nhất thế giới với định mức tài sản 66 tỷ USD nhờ sự thăng hoa của cổ phiếu VFS.
Doanh nhân Lê Hồng Minh: Từ game thủ đến startup tỷ USD, tài sản ngang vốn pháp định một ngân hàng

Doanh nhân Lê Hồng Minh: Từ game thủ đến startup tỷ USD, tài sản ngang vốn pháp định một ngân hàng

Trên thị trường, cổ phiếu VNZ đang tiếp tục nắm giữ vị trí dẫn đầu về thị giá. Kết phiên 21/8, VNZ tăng thêm 4,25% giá trị lên 1.139.000 đồng/cp. So với 3 tháng trở lại đây, mã này đã tăng đến 50%, giúp tài sản của ông Lê Hồng Minh cán mốc 4.000 tỷ đồng.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 17/5/2024: Tăng “bốc đầu” tới 8.000 đồng/kg, Đắk Nông lên mức cao chót vót 113.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 17/5/2024: Tăng “bốc đầu” tới 8.000 đồng/kg, Đắk Nông lên mức cao chót vót 113.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 17/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 17/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 16/5/2024: Tiếp đà tăng mạnh tới 3.000 đồng/kg, Bà Rịa – Vũng Tàu lên đỉnh 107.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 16/5/2024: Tiếp đà tăng mạnh tới 3.000 đồng/kg, Bà Rịa – Vũng Tàu lên đỉnh 107.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 16/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 16/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 15/5/2024: Đồng loạt bật tăng trở lại, Đắk Lắk, Bà Rịa – Vũng Tàu cao nhất 104.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 15/5/2024: Đồng loạt bật tăng trở lại, Đắk Lắk, Bà Rịa – Vũng Tàu cao nhất 104.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 15/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 15/5 thế nào?
Sự bất ổn của thị trường vàng là ''gánh nặng'' cho nền kinh tế

Sự bất ổn của thị trường vàng là ''gánh nặng'' cho nền kinh tế

Đánh giá về tác động của thị trường vàng, chuyên gia cho rằng, vàng ''tăng nóng'' ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất kinh doanh, là ''gánh nặng'' cho nền kinh tế.
Nhịp cầu Công Thương ngày 13/5: Phản ánh liên quan Công ty Địa ốc Cienco5; Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc

Nhịp cầu Công Thương ngày 13/5: Phản ánh liên quan Công ty Địa ốc Cienco5; Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc

Nhịp cầu Công Thương ngày 13/5 nhận phản ánh liên quan đến Công ty Địa ốc Cienco5, Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc và một số đơn vị khác.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/5/2024: Giá dầu thế giới “quay xe” giảm mạnh khi công bố dữ liệu lạm phát

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/5/2024: Giá dầu thế giới “quay xe” giảm mạnh khi công bố dữ liệu lạm phát

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/5/2024, giá dầu thế giới giảm mạnh với dầu WTI giảm 1,39%, dầu Brent giảm 0,72% sau khi dữ liệu lạm phát được công bố.
Giá tiêu hôm nay 18/5/2024: Đồng loạt đảo chiều giảm từ 1.000 – 2.000 đồng/kg ngay sau ngày tăng sốc

Giá tiêu hôm nay 18/5/2024: Đồng loạt đảo chiều giảm từ 1.000 – 2.000 đồng/kg ngay sau ngày tăng sốc

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 18/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 18/5 thế nào?
Bộ Tài chính đề xuất gia hạn 84.000 tỷ đồng tiền thuế năm 2024 hỗ trợ sản xuất, kinh doanh

Bộ Tài chính đề xuất gia hạn 84.000 tỷ đồng tiền thuế năm 2024 hỗ trợ sản xuất, kinh doanh

Để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, Bộ Tài chính đề xuất gia hạn 84.000 tỷ đồng tiền thuế năm 2024.
“Hậu" kiểm tra của Cục Hàng không, giá vé máy bay cao điểm hè vẫn cao chót vót

“Hậu" kiểm tra của Cục Hàng không, giá vé máy bay cao điểm hè vẫn cao chót vót

Giá vé máy bay liên tục tăng cao từ đầu năm đến nay, cơ quan quản lý lẫn chuyên gia đều đưa ra những nguyên nhân khác nhau để giải thích cho tình trạng này.
Giá tiêu hôm nay  14/5/2024: Đắk Nông tăng nhẹ 500 đồng/kg, lên mức 103.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 14/5/2024: Đắk Nông tăng nhẹ 500 đồng/kg, lên mức 103.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 14/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 14/5 thế nào?
Phiên bản di động