Xúc tiến thương mại: Chìa khóa gia tăng kim ngạch xuất khẩu

Việc đổi mới hoạt động xúc tiến thương mại đã góp phần quan trọng vào việc gia tăng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa thời gian qua.

Đổi mới hoạt động xúc tiến thương mại

Hoạt động xuất nhập khẩu đã đạt được kết quả tương đối khả quan trong những năm vừa qua, đặc biệt cả trong 2 năm cả thế giới lao đao vì đại dịch. Trong giai đoạn khó khăn đó, hoạt động xúc tiến xuất khẩu cũng phải đổi mới để thích ứng.

Ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương chia sẻ, hai năm qua, hoạt động xuất nhập khẩu trên toàn thế giới bị ảnh hưởng lớn bởi đại dịch Covid-19, trong đó các hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ xuất khẩu truyền thống theo phương thức trực tiếp hầu như không thể thực hiện được.

Trong giai đoạn khó khăn đó, dưới sự chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ, sự phối hợp chặt chẽ, tích cực của các đơn vị trong Bộ, Cục Xúc tiến thương mại đã kịp thời nghiên cứu, tham mưu đề xuất các giải pháp và trực tiếp triển khai các phương thức xúc tiến thương mại mới hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp khai thác các cơ hội thị trường, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu.

Xúc tiến thương mại: Chìa khóa gia tăng kim ngạch xuất khẩu
Cục Xúc tiến thương mại tổ chức đoàn giao thương cho doanh nghiệp Việt Nam tại Bắc Âu ngay sau khi dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát

Cụ thể, Cục đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, qua đó đã hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp thích nghi dần và biết khai thác các lợi thế của xúc tiến thương mại trên môi trường số.

Đơn cử, tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại trên môi trường số theo các hình thức đa dạng: trực tuyến hoặc hybrid (trực tiếp kết hợp trực tuyến) như giao thương trực tuyến, hội chợ triển lãm thực tế ảo, triển lãm từ xa… Các hoạt động xúc tiến thương mại đã kết nối hàng triệu lượt doanh nghiệp Việt Nam với các nhà nhập khẩu, hệ thống tham tán thương mại Việt Nam ở nước ngoài. Đồng thời giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, duy trì quan hệ khách hàng, tăng phạm vi tiếp cận thị trường mới, khách hàng mới, khách hàng tiềm năng để tạo tiền đề cho việc đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp ngay sau khi dịch bệnh được đẩy lùi.

Cục Xúc tiến thương mại cũng tập trung ưu tiên cho hoạt động hỗ trợ, tư vấn nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ xúc tiến thương mại đáp ứng với tình hình mới cho các hiệp hội ngành hàng, các tổ chức xúc tiến thương mại ở trung ương và địa phương. Qua đó, giúp lan tỏa, nhân rộng phạm vi, quy mô hỗ trợ của Chính phủ về xúc tiến thương mại tới cộng đồng doanh nghiệp hơn trước đây.

“Trong triển khai hoạt động xúc tiến xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại đã tư vấn cho các hiệp hội ngành hàng quan tâm đặc biệt tới việc định vị, xây dự kế hoạch xúc tiến xuất khẩu, xác định thị trường mục tiêu để xây dựng chiến lược quảng bá hình ảnh, thương hiệu ngành hàng cho phù hợp đảm bảo hiệu quả và bền vững” – ông Lê Hoàng Tài chia sẻ.

Bên cạnh việc tập trung triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại xúc tiến xuất khẩu, các hoạt động xúc tiến nhập khẩu vật tư, nguyên liêu, máy móc thiết bị và chuyển giao công nghệ cũng được coi trọng như một giải pháp giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành hàng xuất khẩu.

Cơ hội nào cho xuất khẩu hàng hóa?

Xuất khẩu hàng hóa đang đối diện với nhiều thách thức từ thị trường khi hàng rào phòng vệ thương mại được dựng lên ngày một nhiều. Đơn cử, phòng vệ thương mại (PVTM) là công cụ được Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) cho phép các thành viên sử dụng với mục đích bảo vệ ngành sản xuất trong nước trước các hành vi cạnh tranh được coi là không lành mạnh của hàng hóa nhập khẩu, hoặc trong trường hợp hàng hóa nhập khẩu tăng mạnh gây ảnh hưởng tới ngành sản xuất nội địa. Chính vì vậy, cùng với sự phát triển của thương mại toàn cầu, các biện pháp PVTM thường xuyên được các quốc gia trên thế giới sử dụng. Đặc biệt, các nền kinh tế có xuất khẩu càng lớn thì càng dễ trở thành đối tượng của các biện pháp PVTM.

Theo số liệu mới nhất từ Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương, tính đến hết tháng 7/2022, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đã là đối tượng của 220 vụ việc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài. Trong đó, số vụ việc điều tra từ năm 2011 đến nay là 173 vụ, chiếm tỷ lệ 78%. Thời gian tới, dự báo nguy cơ hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đối diện với các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại sẽ lớn hơn khi nền kinh tế thực hiện các cam kết trong các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới: CPTPP, EVFTA, UKVFTA, RCEP…

Đối mặt với nhiều thách thức từ thị trường khi hàng rào PVTM đang được dựng lên ngày một nhiều, ông Lê Hoàng Tài chia sẻ, hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ xuất khẩu trong thời gian tới sẽ phải cân nhắc đến những giải pháp cụ thể.

Cụ thể, chủ động phối hợp chặt chẽ với các Văn phòng xúc tiến thương mại và các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài để kịp thời triển khai công tác thông tin, cảnh báo cho các doanh nghiệp về các yêu cầu, quy định nhập khẩu của thị trường nước sở tại đang áp dụng đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.

Bên cạnh đó, nâng cao nhận thức của doanh nghiệp Việt Nam trong việc cải tiến kỹ thuật sản xuất, chú trọng đến sản xuất theo các quy chuẩn quốc tế, xuất xứ, nguồn gốc sản phẩm để đảm bảo hàng hóa đáp ứng đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, hạn chế tối đa rủi ro khi xuất khẩu hàng Việt Nam.

Tăng cường đào tạo, hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng phát triển sản phẩm, chuẩn bị kỹ kế hoạch xuất khẩu cho từng mặt hàng, từng thị trường mục tiêu, chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm phẩm hàng hóa để đáp ứng các yêu cầu và tiêu chuẩn về hàng hóa mà các nước nhập khẩu đặt ra.

Ngoài ra, Cục Xúc tiến thương mại sẽ phối hợp với các bộ ngành liên quan thực hiện các hoạt động hỗ trợ địa phương và Hiệp hội ngành hàng trong việc đăng ký và bảo hộ chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận cho các sản phẩm xuất khẩu tiềm năng ra thị trường ngoài nước, góp phần bảo vệ thương hiệu, hỗ trợ phát triển xuất khẩu, hạn chế tối đa việc hàng nhái, hàng giả được mang đi xuất khẩu.

Ở góc độ doanh nghiệp, để triển khai và tận dụng hiệu quả các giải pháp xúc tiến thương mại, hướng tới xuất khẩu bền vững cho hàng hóa Việt Nam, ông Lê Hoàng Tài khuyến cáo các doanh nghiệp cần nâng cao tính chủ động, tích cực trong việc tìm hiểu thông tin, cơ chế chính sách, nghiên cứu thị trường, thẩm định đối tác, phối hợp với các tổ chức xúc tiến thương mại xây dựng kế hoạch và tham gia triển khai hoạt động xúc tiến thương mại để đón đầu cơ hội từ thị trường, đặc biệt các thị trường có FTA.

Bên cạnh đó, đầu tư phát triển sản phẩm, chú trọng công tác nâng cao và kiểm soát chất lượng sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh đáp ứng các quy định của thị trường nhập khẩu về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc và các hàng rào kỹ thuật phi thuế quan...;

Chuẩn bị kỹ kế hoạch xuất khẩu cho từng mặt hàng, từng thị trường mục tiêu, chủ động liên kết giữa doanh nghiệp – doanh nghiệp nhằm hỗ trợ lẫn nhau trong việc đáp ứng yêu cầu của nhà nhập khẩu;

Tập trung đào tạo nhân lực có ngoại ngữ, kỹ năng đàm phán xúc tiến thương mại, có khả năng nắm bắt xu hướng tiêu dùng hiện đại, biết cập nhật công nghệ thông tin để thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến xuất khẩu sang thị trường quốc tế một cách chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.

Phương Lan

Tin mới cập nhật

Quý 1/2025: Hoa Kỳ chi 111 triệu USD nhập khẩu rau quả Việt

Quý 1/2025: Hoa Kỳ chi 111 triệu USD nhập khẩu rau quả Việt

Trong 3 tháng đầu năm, Hoa Kỳ đã chi 111 triệu USD nhập khẩu rau quả Việt, tăng 66% so với cùng kỳ năm ngoái.
Quý I/2025: Tăng trưởng nông lâm thủy sản đạt 3,74%

Quý I/2025: Tăng trưởng nông lâm thủy sản đạt 3,74%

Quý I/2025 tăng trưởng nông lâm nghiệp thủy sản đạt 3,74%, là mức tăng cao nhất trong quý 1 của 4 năm gần đây.
Thanh long vượt sầu riêng, trở lại

Thanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây

Trái thanh long bất ngờ lập kỷ lục mới trong 2 tháng đầu năm 2025, vượt qua chuối và sầu riêng để dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu ngành rau quả.
Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Quý 1/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 47.660 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen chiếm 39.853 tấn và tiêu trắng đạt 7.807 tấn.
Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Tháng 3/2025, Việt Nam xuất khẩu 266.682 tấn phân bón, đạt gần 91 triệu USD, tăng mạnh cả lượng và kim ngạch nhưng giá bình quân giảm gần 14%.
Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Thanh long đạt kim ngạch 93,8 triệu USD, vượt sầu riêng để trở thành mặt hàng xuất khẩu rau quả dẫn đầu trong hai tháng đầu năm với tỷ trọng gần 13,7%.
Hà Nội: Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa quý I/2025 tăng 9,1%

Hà Nội: Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa quý I/2025 tăng 9,1%

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa TP. Hà Nội quý I/2025 cao nhất trong nhiều năm gần đây, ước đạt 14,3 tỷ USD.
Tháng 3/2025: Xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 75 tỷ USD

Tháng 3/2025: Xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 75 tỷ USD

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tháng 3/2025 đạt 75,39 tỷ USD, tăng 18,2% so với tháng trước và tăng 16,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Xuất khẩu thủy sản quý I/2025 bứt phá ấn tượng

Infographic | Xuất khẩu thủy sản quý I/2025 bứt phá ấn tượng

Theo số liệu thống kê, quý I/2025, kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt 2,45 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2024.
Gỡ vướng cho xúc tiến xuất khẩu tại chỗ

Gỡ vướng cho xúc tiến xuất khẩu tại chỗ

Xúc tiến xuất khẩu tại chỗ được ghi nhận là kênh hỗ trợ xuất khẩu hiệu quả và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp còn nhiều vướng mắc cho các đơn vị triển khai.

Tin khác

Giá xuất khẩu tiêu đen của Việt Nam đạt gần 6.500 USD/tấn

Giá xuất khẩu tiêu đen của Việt Nam đạt gần 6.500 USD/tấn

Giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu đen của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2025 đạt 6.494 USD/tấn, tăng 74,6% so với cùng kỳ năm trước.
Infographic| Xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 162 tỷ USD

Infographic| Xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 162 tỷ USD

Theo Cục Hải quan (Bộ Tài chính), tính từ đầu năm đến 15/3/2025, quy mô kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của nước ta đạt hơn 162 tỷ USD.
Vì sao xuất khẩu rau quả đang ‘gặp khó’?

Vì sao xuất khẩu rau quả đang ‘gặp khó’?

Tình trạng kiểm soát chất lượng gắt gao từ Trung Quốc đang tạo ra những trở ngại lớn đối với ngành xuất khẩu rau quả Việt Nam.
10 thị trường xuất khẩu hạt tiêu chủ lực của Việt Nam

10 thị trường xuất khẩu hạt tiêu chủ lực của Việt Nam

Hai tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam trị giá đạt 184,4 triệu USD, tăng 48,5% so với cùng kỳ năm 2024.
Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu lớn nhất tại Đức

Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu lớn nhất tại Đức

Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu lớn nhất tại Đức, chiếm 63,2% về lượng và 60,8% về trị giá, tăng 53,6% về lượng và 49,9% về trị giá so với mức tỷ trọng năm 2023.
Kênh bán lẻ hiện đại: Đầu ra bền vững cho rau quả

Kênh bán lẻ hiện đại: Đầu ra bền vững cho rau quả

Nâng cao năng lực tiếp cận thị trường bán lẻ hiện đại là kênh quan trọng giúp gia tăng giá trị, mở rộng đầu ra bền vững cho ngành rau quả Việt Nam.
2 tháng đầu năm, xuất khẩu phân bón của Việt Nam giảm nhẹ

2 tháng đầu năm, xuất khẩu phân bón của Việt Nam giảm nhẹ

2 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu phân bón đạt 334.152 tấn, trị giá 134,46 triệu USD, giảm 5,1% về lượng, giảm 7,5% về kim ngạch so với 2 tháng đầu năm 2024.
Việt Nam nhập khẩu hơn 74 nghìn tấn thịt trong tháng 1/2025

Việt Nam nhập khẩu hơn 74 nghìn tấn thịt trong tháng 1/2025

Tháng 01/2025, Việt Nam nhập khẩu 74,45 nghìn tấn thịt và các sản phẩm từ thịt, trị giá 156,68 triệu USD, tăng 8,2% về lượng và 13,4% về trị giá so cùng kỳ.
Thông tin mới về thủ tục cấp giấy chứng nhận thực phẩm xuất khẩu

Thông tin mới về thủ tục cấp giấy chứng nhận thực phẩm xuất khẩu

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư số 08/2025 quy định hồ sơ, thủ tục cấp giấy chứng nhận đối với thực phẩm xuất khẩu thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế.
Xuất khẩu 400.000 tấn sắn trong tháng hai năm 2025

Xuất khẩu 400.000 tấn sắn trong tháng hai năm 2025

Tháng 2/2025, cả nước xuất khẩu khoảng 400 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, trị giá 128 triệu USD tăng 90,7% về lượng và tăng 36,5% về trị giá so cùng kỳ.

Đọc nhiều

Hà Tĩnh: Cận cảnh các nút giao cao tốc Bắc - Nam sắp đi vào hoạt động

Hà Tĩnh: Cận cảnh các nút giao cao tốc Bắc - Nam sắp đi vào hoạt động

Các nút giao cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã cơ bản hoàn thành những hạng mục chính, dự kiến đưa vào khai thác trước dịp 30/4-1/5.
Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Mỗi ngày hàng chục đơn hàng được đóng đi khắp nơi, dâu tằm trở thành “ngôi sao” lợi nhuận của các tiểu thương trong mùa hè năm nay.
Cận kề nghỉ lễ 30/4 – 1/5, vé máy bay nội địa 'cháy hàng'

Cận kề nghỉ lễ 30/4 – 1/5, vé máy bay nội địa 'cháy hàng'

Sắp tới kỳ nghỉ lễ 30/4 -1/5, nhu cầu du lịch nội địa tăng mạnh khiến nhiều đường bay cháy vé hạng phổ thông, giá vé leo thang ngang dịp Tết Nguyên đán.
Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Gợi ý điểm đến dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 cho người Hà Nội: gần, đẹp, chi phí hợp lý, dễ đi lại, phù hợp cho nhóm bạn, gia đình, không lo quá tải hay tốn phí.
Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh.
Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên tận dụng nhịp rung lắc để cơ cấu danh mục theo hướng bán giảm những mã bước vào nhịp điều chỉnh.
'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Cảnh sát giao thông xử phạt nghiêm nữ tài xế lái ô tô ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, sau khi video vi phạm lan truyền rộng rãi.
Nhận định chứng khoán 17/4: Tập trung nhóm ngành hồi phục mạnh

Nhận định chứng khoán 17/4: Tập trung nhóm ngành hồi phục mạnh

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, cần tận dụng nhịp rung lắc để gia tăng tỷ trọng ở những cổ phiếu có diễn biến tích cực hơn so với mặt bằng chung.
Infographic | Hướng dẫn thí sinh tập đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Infographic | Hướng dẫn thí sinh tập đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Hơn 1,1 triệu thí sinh được tập dượt đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2025 từ ngày 15/4 đến ngày 18/4 trên hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Thanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây

Thanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây

Trái thanh long bất ngờ lập kỷ lục mới trong 2 tháng đầu năm 2025, vượt qua chuối và sầu riêng để dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu ngành rau quả.
Phiên bản di động