Nhà hàng, quán ăn "đắt khách" ngày Tết

Sau thời gian dài chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhiều hàng quán đã chọn hoạt động hoạt động xuyên Tết hoặc rút ngắn thời gian nghỉ để tranh thủ sức mua tốt và bù lại việc phải đóng cửa- mở cửa quá nhiều trong năm qua. Tuy nhiên, nhiều đơn vị kinh doanh cũng lo ngại sẽ gián đoạn hoạt động trong và sau Tết do lượng nhân sự giảm mạnh.

Theo ghi nhận tại nhiều tuyến phố trung tâm ở thành phố Hà Nội trong ngày 5/2 (mùng 5 Tết), đường phố đã đông đúc trở lại. Nhiều hàng kinh doanh ăn uống, quán cà phê giải khát cũng mở cửa để đón khách ngày đầu năm. Đáng chú ý, các hàng quán phục vụ xuyên Tết khá nhiều, với đủ mọi thể loại để người dân có nhiều sự lựa chọn. Cũng vì kinh doanh trong "dịp đặc biệt" này, nhiều nơi đã thu thêm phụ phí của khách hàng.

Chị Nguyễn Thanh Mai - chủ chuỗi cà phê Mai ở quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết, chuỗi cửa hàng đã quyết định mở cửa phục vụ bán mang đi xuyên Tết sau một năm chịu nhiều ảnh hưởng bởi dịch bệnh và giãn cách xã hội. Ngoài việc bán tại chỗ, một số chi nhánh thuộc chuỗi cũng chỉ nghỉ 29 và mùng 1. Sự thay đổi này là để đáp ứng nhu cầu làm thêm Tết của một số nhân sự tình nguyện đăng ký ở lại thành phố vì không về quê.

Theo chủ quán Mai, mùa Tết năm trước, doanh số bán hàng các mùng trong Tết tăng gần 200% so với ngày thường. Năm nay, đến thời điểm này vẫn chưa thể dự báo chính xác nhưng chủ chuỗi cà phê này cho biết lượng khách đến quán vẫn khả quan ngay từ chiều mùng 1 và quán không thu phụ Tết.

Nhiều hàng quán tại TP Hồ Chí Minh đã mở bán xuyên Tết hoặc rút ngắn thời gian nghỉ để tranh thủ sức mua tốt từ người tiêu dùng. Ảnh: NLĐ.
Nhiều hàng quán tại Hà Nội đã mở bán xuyên Tết hoặc rút ngắn thời gian nghỉ để tranh thủ sức mua tốt từ người tiêu dùng

Trong khi đó, hệ thống cà phê Laika ở Hà Nội bán hàng xuyên Tết 15/18 cơ sở, các cơ sở còn lại dần mở cửa trở lại từ ngày mùng 3 đến mùng 6 Tết. Theo chị Nguyễn Thu Thuỷ (quận Hoàng Mai, Hà Nội), mặc dù mở cửa xuyên Tết, nhưng quán vẫn phục vụ khá nhanh, các bạn nhân viện thân thiện, menu đồ uống có tăng giá hơn ngày thường khoảng 10.000-20.000 đồng, mức giá này vẫn có thể chấp nhận được do hoạt động vào ngày Tết.

Tương tự, quản lý nhà hàng chuyên các món buffet lẩu, thịt nướng Chotto ở quận Hà Đông chia sẻ, chuỗi nhà hàng cũng mở cửa bán xuyên Tết với hy vọng trong mùa Tết lượng khách có thể bằng năm 2021 để có thể bù lại các tháng đóng cửa. Phục vụ dịp Tết này, nhà hàng cũng có thực hiện phụ thu Tết đối với khách hàng đến nhà hàng.

Theo góc nhìn của các chuyên gia ngành F&B, hiện nay, khi tình hình dịch tại thành phố đã được kiểm soát, nhiều nhà hàng, cửa hàng ăn uống đã hoạt động trở lại, phục vụ khách tại chỗ, dự báo thị trường kinh doanh ăn uống dịp Tết này chắc chắn sẽ rất sôi động. Tuy nhiên, nhiều đơn vị kinh doanh cũng lo ngại sẽ gián đoạn hoạt động trong và sau Tết do lượng nhân sự giảm mạnh do người dân về quê và nghỉ việc sau Tết.

Nhiều nhà hàng tính phí phụ thu ngày Tết

Bên cạnh những cơ sở kinh doanh thu thêm phụ phí hợp lý thì cũng có những nhà hàng, quán cà phê thu với mức phí khiến khách hàng phải giật mình sau khi nhận hoá đơn. Mới đây, cộng đồng mạng đã xôn xao chia sẻ một hóa đơn thanh toán vào ngày 1/2 (tức mùng 1 Tết) khiến dân mạng "hết hồn" với VAT lên đến... 100%. Ngay sau khi hình ảnh về hóa đơn này được chia sẻ lên mạng xã hội, đã có nhiều ý kiến cho rằng, nếu đúng như trong hóa đơn thanh toán thì hoàn toàn không thể chấp nhận được. Việc thu phí VAT như vậy không những vi phạm pháp luật mà còn gây bức xúc dư luận. Một số ý kiến khác cũng cho rằng, có thể quán cà phê đã in "nhầm" phụ thu thành VAT. Tuy nhiên, dù "in nhầm" thì cũng không nên phụ thu bằng tổng hóa đơn như vậy.

Bên cạnh đó, theo ghi nhận của phóng viên, những ngày đầu năm mới, các món như bún riêu, bún ốc khá đắt hàng. Giá bát bún riêu tại một quán trên phố Ngọc Hà (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) là 70.000 đồng/bát, đắt hơn ngày thường 20.000 đồng. Anh Nguyễn Tuấn Anh (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ, quán bún riêu này có từ lâu, ngày thường giá khoảng 50.000 đồng/bát, ngày Tết họ bán tăng giá lên 70.000 đồng/bát bún thập cẩm đầy đủ riêu, bò, ốc. Ăn khá ngon, đầy đủ, ngày Tết tăng giá thì tôi vẫn vui vẻ trả tiền.

Phần vỉa hè ít ỏi phía trước một cửa hàng tiện lợi cũng được một gánh bún, phở bày kín bàn ghế
Phần vỉa hè ít ỏi cũng được một gánh bún, phở tận dụng ngày Tết

Bà Mây - chủ hàng ăn thuộc quận Ba Đình chia sẻ: "Những ngày này người ta đi chợ chưa nhiều nên giá thực phẩm vẫn đắt hơn ngày thường, nhất là rau xanh. Thêm vào đó là dịp lễ Tết, khi mọi người nghỉ ngơi thì chúng tôi vẫn đi làm nên việc giá cả suất ăn có tăng nhẹ là chuyện bình thường".

Những năm trước, một số quán bún riêu tự phát mỗi khi Tết đến trên phố cổ có hiện tượng “chặt chém” khách hàng lên tới 200.000 đồng/bát thì năm nay đã không còn. “Kinh nghiệm ăn bún riêu ngày Tết trên phố cổ phải hỏi trước giá, thấy giá chấp nhận được thì vào ăn. Nên chọn các quán bán lâu năm, đừng ăn những quán căng bạt chỉ bán vài ngày Tết thường không ngon, bán giá đắt”, chị Ngọc Hà ở Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm.

Trang Anh
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.
Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Để kinh tế tư nhân phát triển xứng tầm, cần đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức, coi đây là những giải pháp mang tính toàn diện, tạo nền tảng cho sự bứt phá.
Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2025, Hà Nội đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, tổng thu du lịch khoảng 4.500 tỷ đồng.
Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

7 tháng năm 2025, xuất khẩu sầu riêng đạt 1,2 tỷ USD, giảm 25% so với cùng kỳ nhưng tháng 7 ghi nhận đà phục hồi mạnh, mở ra kỳ vọng tăng tốc trong cao điểm vụ mùa.
Bất động sản đối mặt nguy cơ điều chỉnh khi dòng tiền suy yếu

Bất động sản đối mặt nguy cơ điều chỉnh khi dòng tiền suy yếu

Dòng tiền ngắn hạn suy yếu cùng rủi ro đầu cơ cao đang khiến nhóm cổ phiếu bất động sản đứng trước nguy cơ điều chỉnh mạnh sau giai đoạn tăng nóng.
Bộ Chính trị: Vận hành 2 dự án điện hạt nhân Ninh Thuận vào giai đoạn 2030-2035

Bộ Chính trị: Vận hành 2 dự án điện hạt nhân Ninh Thuận vào giai đoạn 2030-2035

Thay mặt Bộ Chính trị Tổng Bí thư Tô Lâm vừa ký ban hành Nghị quyết số 70-NQ/TW ngày 20/8/2025 về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045.
Việt Nam - Italia hợp tác đẩy nhanh lộ trình Net-Zero

Việt Nam - Italia hợp tác đẩy nhanh lộ trình Net-Zero

Chiều 3/9, tại Hà Nội, Đối thoại bàn tròn Việt Nam - Italia về hợp tác năng lượng và chuyển đổi xanh đã được Bộ Công Thương tổ chức.
Thị trường đồ chơi trung thu  bắt đầu sôi động

Thị trường đồ chơi trung thu bắt đầu sôi động

Những ngày này, các khu phố chuyên bày bán đồ chơi ở Hà Nội như Hàng Mã, Hàng Gai, chợ Đồng Xuân... bắt đầu rực rỡ sắc màu bởi các mặt hàng phục vụ Tết Trung thu.