Người Việt chi tiền mua hàng online nhiều hơn đi siêu thị

Nửa đầu năm, 5 sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam ghi nhận doanh số 143.900 tỷ đồng với 1,533 triệu sản phẩm giao thành công tới tay khách hàng.
Làm gì để gia tăng lợi thế kinh doanh trên thị trường thương mại điện tử? Tổng doanh thu 5 sàn thương mại điện tử 6 tháng ước đạt gần 144 nghìn tỷ đồng Liên kết vùng sẽ dẫn dắt thương mại điện tử phát triển

Shopee dẫn đầu, TikTok Shop bứt phá

Theo báo cáo mới nhất của Metric về thị trường bán lẻ trực tuyến nửa đầu năm 2024, thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ. Cụ thể, 5 sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam đã ghi nhận doanh số ấn tượng lên tới 143.900 tỷ đồng, tăng 54,91% so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời, số lượng sản phẩm giao thành công cũng tăng 65,55%, đạt 1,533 triệu sản phẩm.

Kết quả khảo sát của Q&Me cho thấy, Shopee vẫn là sàn thương mại điện tử được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng nhất. Theo đó, Shopee được người dùng lựa chọn chủ yếu vì 3 lý do, bao gồm mức giá tốt và có nhiều khuyến mãi (76%); sản phẩm đa dạng (56%) và thời gian giao hàng nhanh (52%).

Người Việt chi tiền mua hàng online còn nhiều hơn đi siêu thị
Thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ. Ảnh minh họa

Mặc dù ra mắt sau Shopee đến 7 năm, TikTok Shop đã chứng tỏ sức hút mạnh mẽ và ghi nhận tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Số lượng người dùng của nền tảng này đã tăng gấp 3 lần chỉ trong một năm qua. Yếu tố giúp TikTok Shop thu hút người dùng chính là khả năng tiếp cận dễ dàng các thông tin, đánh giá về sản phẩm và trải nghiệm mua sắm trực quan.

Bên cạnh Shopee và TikTok Shop, các sàn thương mại điện tử lớn khác như Lazada, Tiki và Sendo cũng đều ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan trong nửa đầu năm 2024. Điều này cho thấy sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam, đồng thời mang đến nhiều lợi ích hơn cho người tiêu dùng.

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, thương mại điện tử Việt Nam vẫn còn đối mặt với một số thách thức như vấn đề hàng giả, hàng nhái. Giao hàng chậm trễ vẫn xảy ra ở một số khu vực, gây ảnh hưởng đến trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Ngoài ra, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các sàn thương mại điện tử đòi hỏi các doanh nghiệp phải không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Người Việt mua sắm online thường xuyên hơn

Theo báo cáo mới nhất của Q&Me về xu hướng thương mại điện tử Việt Nam năm 2024, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng tích cực mua sắm trực tuyến. Đáng chú ý, 32% số người tham gia khảo sát cho biết họ mua hàng trên các sàn thương mại điện tử vài lần mỗi tuần. Xếp sau đó, 27% số người được hỏi sẽ mua sắm với tần suất khoảng 2 - 3 tuần 1 lần và 22% sẽ mua hàng 1 lần mỗi tuần.

Tuy nhiên, số lượng những người không mua sắm trong 2-3 tháng vẫn chiếm khoảng 3% những người tham gia khảo sát cho thấy còn một thị trường tiềm năng lớn để các sàn thương mại điện tử khai thác.

Dù mua sắm thường xuyên hơn, nhưng số tiền mà người Việt chi tiêu cho mỗi lần mua hàng lại không quá cao. Báo cáo cho thấy, phần lớn người tiêu dùng chỉ chi từ 300.000 đến 500.000 đồng mỗi tháng cho hoạt động mua sắm trực tuyến. Điều này cho thấy, tần suất mua hàng tăng, nhưng giá trị đơn hàng trung bình vẫn còn khá khiêm tốn.

Bên cạnh đó, theo Metric, một xu hướng nổi bật đang diễn ra trên các sàn thương mại điện tử là sự gia tăng thị phần của các Shop Mall - gian hàng chính hãng.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, số lượng Shop Mall đã tăng 12,29% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy người tiêu dùng ngày càng tin tưởng và lựa chọn các sản phẩm từ thương hiệu chính hãng hoặc nhà bán hàng có uy tín.

Các ngành hàng như làm đẹp, thời trang nữ và nhà cửa - đời sống đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trên các sàn thương mại điện tử. Theo khảo sát của Q&Me, gần 44% khách hàng của các sản phẩm thời trang và 50% khách hàng của các sản phẩm sắc đẹp/sức khỏe có xu hướng mua sắm chủ yếu trên mạng. Điều này cho thấy tiềm năng lớn của các ngành hàng này trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam.

Mặc dù người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến chất lượng sản phẩm và thương hiệu, nhưng phân khúc giá rẻ dưới 200.000 đồng vẫn duy trì sức hấp dẫn mạnh mẽ. Thị phần của phân khúc này đã tăng thêm 3% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy người tiêu dùng vẫn ưu tiên các sản phẩm có giá cả phải chăng, phù hợp với túi tiền.

Nếu phân theo thương hiệu, nửa đầu năm, thương mại điện tử Việt Nam ghi nhận sự thống trị của các thương hiệu lớn thuộc ngành hàng điện thoại - máy tính bảng. Trong top 10 thương hiệu có doanh số cao nhất, có tới 4 thương hiệu thuộc ngành này, bao gồm những cái tên quen thuộc như Apple, Samsung, Xiaomi. Điều này cho thấy sức hút mạnh mẽ của các sản phẩm công nghệ đối với người tiêu dùng Việt Nam.

Đáng chú ý, Vinamilk là thương hiệu Việt Nam duy nhất xuất hiện trong top 10 thương hiệu có doanh số cao nhất trong 2 quý đầu năm. Điều này cho thấy sự thành công của Vinamilk trong việc xây dựng thương hiệu và tiếp cận khách hàng thông qua kênh thương mại điện tử.

Thương mại điện tử đã và đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người Việt Nam. Sự tăng trưởng ấn tượng của ngành này trong những năm gần đây cho thấy tiềm năng phát triển vô cùng lớn. Để tận dụng tối đa cơ hội này, các doanh nghiệp cần không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, đồng thời các cơ quan quản lý nhà nước cần có những chính sách hỗ trợ phù hợp để phát triển thị trường thương mại điện tử một cách bền vững.

Nguyễn Thanh

Tin mới cập nhật

Kết hợp giữa kiến thức và thực hành, tạo cơ hội cho sinh viên thương mại điện tử bước ra thương trường

Kết hợp giữa kiến thức và thực hành, tạo cơ hội cho sinh viên thương mại điện tử bước ra thương trường

Cuộc thi Sinh viên kinh doanh số là cơ hội để sinh viên tiếp cận với thực tế thương mại điện tử và kinh tế số từ đó vững bước ra thương trường.
GrabFood nâng cấp công cụ chia hóa đơn trong tính năng đặt đơn nhóm

GrabFood nâng cấp công cụ chia hóa đơn trong tính năng đặt đơn nhóm

Grab Việt Nam vừa giới thiệu cải tiến mới cho công cụ chia hóa đơn trong tính năng đặt đơn nhóm trên nền tảng dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến GrabFood.
Giải pháp tăng trưởng kinh doanh bền vững trên các nền tảng số

Giải pháp tăng trưởng kinh doanh bền vững trên các nền tảng số

Các giải pháp tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ trên các nền tảng số và chiến lược phát triển vừa được cập nhật tại sự kiện Social & Affiliate Global Summit 2024.

Tin khác

Việt Nam phát triển thương mại điện tử nhanh nhất Đông Nam Á

Việt Nam phát triển thương mại điện tử nhanh nhất Đông Nam Á

Theo báo cáo mới đây của nền tảng OpenGov Asia, Việt Nam và Thái Lan trở thành hai thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á.
Người Việt chi bao nhiêu tiền mua sắm online trên các sàn thương mại điện tử?

Người Việt chi bao nhiêu tiền mua sắm online trên các sàn thương mại điện tử?

Nửa đầu năm 2024, doanh thu 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam khoảng 156.000 tỷ đồng, tăng 78% so với cùng kỳ năm 2023.
Doanh nghiệp Việt không thể chậm chân trong

Doanh nghiệp Việt không thể chậm chân trong ''sân chơi'' thương mại toàn cầu

2-3 năm tới, nếu không tham gia vào 'cuộc chơi' thương mại điện tử xuyên biên giới, doanh nghiệp sẽ lạc hậu và chậm chân trong sân chơi toàn cầu.
100% doanh nghiệp kinh doanh vàng áp dụng hoá đơn điện tử kết nối cơ quan thuế

100% doanh nghiệp kinh doanh vàng áp dụng hoá đơn điện tử kết nối cơ quan thuế

Thông tin được Bộ trưởng Bộ Tài Chính Hồ Đức Phớc chia sẻ tại Hội nghị sơ kết 1 năm tháo gỡ điểm nghẽn trong triển khai Đề án 06 và chống thất thu thuế.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nêu 6 giải pháp đưa thương mại điện tử vào "khuôn khổ"

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nêu 6 giải pháp đưa thương mại điện tử vào "khuôn khổ"

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã đưa ra 6 giải pháp quản lý thương mại điện tử trong thời gian tới.
Tạo giá trị độc đáo, nâng cao sức cạnh tranh trong thị trường xuất khẩu trực tuyến

Tạo giá trị độc đáo, nâng cao sức cạnh tranh trong thị trường xuất khẩu trực tuyến

Để nâng cao hiệu quả xuất khẩu trực tuyến, doanh nghiệp cần cải tiến sản phẩm, dịch vụ, quy trình kinh doanh, phát triển sản phẩm có tính sáng tạo, độc đáo.
Người Việt chi 242 tỷ đồng mua vé vào chơi casino Phú Quốc

Người Việt chi 242 tỷ đồng mua vé vào chơi casino Phú Quốc

Trong 5 năm qua, đã có gần 300.000 người Việt chi 242 tỷ đồng mua vé vào chơi casino Phú Quốc.
Casino đầu tiên cho người Việt chơi lỗ hơn 3.700 tỷ đồng

Casino đầu tiên cho người Việt chơi lỗ hơn 3.700 tỷ đồng

Bộ Tài chính cho biết dự án casino đầu tiên cho người Việt vào chơi lỗ lũy kế 3.720 tỷ đồng sau 4 năm hoạt động.
Từng bước hoàn thiện khung pháp lý quản lý tài sản ảo tại Việt Nam

Từng bước hoàn thiện khung pháp lý quản lý tài sản ảo tại Việt Nam

Việc hoàn thiện khung pháp lý tài sản ảo tại Việt Nam sẽ khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, đưa Việt Nam thành điểm đến công nghệ tại khu vực.
Thương mại điện tử dealtoday và những cú bắt tay mở rộng thị trường dịch vụ

Thương mại điện tử dealtoday và những cú bắt tay mở rộng thị trường dịch vụ

O2O (Online To Offline) mang đến giải pháp hữu hiệu cho ngành dịch vụ về cả độ nhận diện thương hiệu, đơn hàng và cả quy trình vận hành tối ưu.
Xem thêm

Đọc nhiều

Khắc phục hậu quả mưa lũ sau bão số 3: Lan toả mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, đồng lòng

Khắc phục hậu quả mưa lũ sau bão số 3: Lan toả mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, đồng lòng

Hoàn lưu bão số 3 đang gây ra những đợt lũ, sạt lở đất trên miền Bắc cũng là lúc cả hệ thống chính trị, người dân cả nước gồng sức giảm thiểu hậu quả bão lũ.
Siêu thị tập trung nguồn lực tiếp ứng hàng hoá cho hệ thống phân phối miền Bắc

Siêu thị tập trung nguồn lực tiếp ứng hàng hoá cho hệ thống phân phối miền Bắc

Để đảm bảo duy trì ổn định nguồn hàng của miền Bắc đến cuối tháng, các siêu thị đã đẩy mạnh nguồn cung để duy trì ổn định sản lượng cung cấp cho thị trường.
Doanh nghiệp thủy sản miền Bắc khôi phục thiệt hại nặng nề sau bão

Doanh nghiệp thủy sản miền Bắc khôi phục thiệt hại nặng nề sau bão

Cơn bão số 3 (Yagi) đã gây ra những thiệt hại nặng nề cho miền Bắc, đặc biệt là các doanh nghiệp thủy sản.
Siết chặt quản lý hóa đơn điện tử, truy quét gian lận thuế

Siết chặt quản lý hóa đơn điện tử, truy quét gian lận thuế

Hàng ngàn doanh nghiệp đã bị đưa vào tầm ngắm sau khi Tổng cục Thuế nâng cấp hệ thống cảnh báo sử dụng hóa đơn điện tử.
Giá rau tại chợ tăng ‘đột biến’, siêu thị cam kết không tăng giá

Giá rau tại chợ tăng ‘đột biến’, siêu thị cam kết không tăng giá

Thiếu nguồn cung do ảnh hưởng của mưa lũ, giá rau tại chợ truyền thống tăng gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi, song tại các siêu thị, giá vẫn bình ổn.
Hàng không chung tay vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ sau bão lũ

Hàng không chung tay vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ sau bão lũ

Các hãng hàng không chính thức tiếp nhận và vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ bà con miền Bắc từ ngày 11 - 26/9.
Cà phê Robusta vượt 5.000 USD/tấn, nông dân kỳ vọng giá còn tiếp tục đi lên?

Cà phê Robusta vượt 5.000 USD/tấn, nông dân kỳ vọng giá còn tiếp tục đi lên?

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng mạnh và lập đỉnh mới trong tháng 8.
Kinh nghiệm quốc tế trong việc 'đánh' thuế cao kiểm soát bất động sản

Kinh nghiệm quốc tế trong việc 'đánh' thuế cao kiểm soát bất động sản

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), thuế bất động sản đang là một công cụ hữu hiệu để làm dịu thị trường, hướng tới sự phát triển bền vững.
Hàng dài những chuyến xe cứu trợ mang sẻ chia đến với đồng bào vùng lũ

Hàng dài những chuyến xe cứu trợ mang sẻ chia đến với đồng bào vùng lũ

Miền Bắc đang đối mặt với hậu quả nặng nề do mưa lũ, những tấm lòng nhân ái cả nước hướng về vùng lũ mang theo nhiều phần quà thiết thực, lời động viên ấm áp.
Giá dầu thế giới tăng mạnh do ảnh hưởng của bão Francine

Giá dầu thế giới tăng mạnh do ảnh hưởng của bão Francine

Thông tin từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), giá dầu thế giới tiếp tục đà tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày 12/9.
Phiên bản di động