Người Việt chi tiền mua hàng online nhiều hơn đi siêu thị

Nửa đầu năm, 5 sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam ghi nhận doanh số 143.900 tỷ đồng với 1,533 triệu sản phẩm giao thành công tới tay khách hàng.
Làm gì để gia tăng lợi thế kinh doanh trên thị trường thương mại điện tử? Tổng doanh thu 5 sàn thương mại điện tử 6 tháng ước đạt gần 144 nghìn tỷ đồng Liên kết vùng sẽ dẫn dắt thương mại điện tử phát triển

Shopee dẫn đầu, TikTok Shop bứt phá

Theo báo cáo mới nhất của Metric về thị trường bán lẻ trực tuyến nửa đầu năm 2024, thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ. Cụ thể, 5 sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam đã ghi nhận doanh số ấn tượng lên tới 143.900 tỷ đồng, tăng 54,91% so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời, số lượng sản phẩm giao thành công cũng tăng 65,55%, đạt 1,533 triệu sản phẩm.

Kết quả khảo sát của Q&Me cho thấy, Shopee vẫn là sàn thương mại điện tử được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng nhất. Theo đó, Shopee được người dùng lựa chọn chủ yếu vì 3 lý do, bao gồm mức giá tốt và có nhiều khuyến mãi (76%); sản phẩm đa dạng (56%) và thời gian giao hàng nhanh (52%).

Người Việt chi tiền mua hàng online còn nhiều hơn đi siêu thị
Thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ. Ảnh minh họa

Mặc dù ra mắt sau Shopee đến 7 năm, TikTok Shop đã chứng tỏ sức hút mạnh mẽ và ghi nhận tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Số lượng người dùng của nền tảng này đã tăng gấp 3 lần chỉ trong một năm qua. Yếu tố giúp TikTok Shop thu hút người dùng chính là khả năng tiếp cận dễ dàng các thông tin, đánh giá về sản phẩm và trải nghiệm mua sắm trực quan.

Bên cạnh Shopee và TikTok Shop, các sàn thương mại điện tử lớn khác như Lazada, Tiki và Sendo cũng đều ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan trong nửa đầu năm 2024. Điều này cho thấy sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam, đồng thời mang đến nhiều lợi ích hơn cho người tiêu dùng.

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, thương mại điện tử Việt Nam vẫn còn đối mặt với một số thách thức như vấn đề hàng giả, hàng nhái. Giao hàng chậm trễ vẫn xảy ra ở một số khu vực, gây ảnh hưởng đến trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Ngoài ra, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các sàn thương mại điện tử đòi hỏi các doanh nghiệp phải không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Người Việt mua sắm online thường xuyên hơn

Theo báo cáo mới nhất của Q&Me về xu hướng thương mại điện tử Việt Nam năm 2024, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng tích cực mua sắm trực tuyến. Đáng chú ý, 32% số người tham gia khảo sát cho biết họ mua hàng trên các sàn thương mại điện tử vài lần mỗi tuần. Xếp sau đó, 27% số người được hỏi sẽ mua sắm với tần suất khoảng 2 - 3 tuần 1 lần và 22% sẽ mua hàng 1 lần mỗi tuần.

Tuy nhiên, số lượng những người không mua sắm trong 2-3 tháng vẫn chiếm khoảng 3% những người tham gia khảo sát cho thấy còn một thị trường tiềm năng lớn để các sàn thương mại điện tử khai thác.

Dù mua sắm thường xuyên hơn, nhưng số tiền mà người Việt chi tiêu cho mỗi lần mua hàng lại không quá cao. Báo cáo cho thấy, phần lớn người tiêu dùng chỉ chi từ 300.000 đến 500.000 đồng mỗi tháng cho hoạt động mua sắm trực tuyến. Điều này cho thấy, tần suất mua hàng tăng, nhưng giá trị đơn hàng trung bình vẫn còn khá khiêm tốn.

Bên cạnh đó, theo Metric, một xu hướng nổi bật đang diễn ra trên các sàn thương mại điện tử là sự gia tăng thị phần của các Shop Mall - gian hàng chính hãng.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, số lượng Shop Mall đã tăng 12,29% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy người tiêu dùng ngày càng tin tưởng và lựa chọn các sản phẩm từ thương hiệu chính hãng hoặc nhà bán hàng có uy tín.

Các ngành hàng như làm đẹp, thời trang nữ và nhà cửa - đời sống đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trên các sàn thương mại điện tử. Theo khảo sát của Q&Me, gần 44% khách hàng của các sản phẩm thời trang và 50% khách hàng của các sản phẩm sắc đẹp/sức khỏe có xu hướng mua sắm chủ yếu trên mạng. Điều này cho thấy tiềm năng lớn của các ngành hàng này trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam.

Mặc dù người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến chất lượng sản phẩm và thương hiệu, nhưng phân khúc giá rẻ dưới 200.000 đồng vẫn duy trì sức hấp dẫn mạnh mẽ. Thị phần của phân khúc này đã tăng thêm 3% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy người tiêu dùng vẫn ưu tiên các sản phẩm có giá cả phải chăng, phù hợp với túi tiền.

Nếu phân theo thương hiệu, nửa đầu năm, thương mại điện tử Việt Nam ghi nhận sự thống trị của các thương hiệu lớn thuộc ngành hàng điện thoại - máy tính bảng. Trong top 10 thương hiệu có doanh số cao nhất, có tới 4 thương hiệu thuộc ngành này, bao gồm những cái tên quen thuộc như Apple, Samsung, Xiaomi. Điều này cho thấy sức hút mạnh mẽ của các sản phẩm công nghệ đối với người tiêu dùng Việt Nam.

Đáng chú ý, Vinamilk là thương hiệu Việt Nam duy nhất xuất hiện trong top 10 thương hiệu có doanh số cao nhất trong 2 quý đầu năm. Điều này cho thấy sự thành công của Vinamilk trong việc xây dựng thương hiệu và tiếp cận khách hàng thông qua kênh thương mại điện tử.

Thương mại điện tử đã và đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người Việt Nam. Sự tăng trưởng ấn tượng của ngành này trong những năm gần đây cho thấy tiềm năng phát triển vô cùng lớn. Để tận dụng tối đa cơ hội này, các doanh nghiệp cần không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, đồng thời các cơ quan quản lý nhà nước cần có những chính sách hỗ trợ phù hợp để phát triển thị trường thương mại điện tử một cách bền vững.

Nguyễn Thanh

Tin mới cập nhật

Tuyên truyền kỹ năng nhận diện và phòng, chống lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng

Tuyên truyền kỹ năng nhận diện và phòng, chống lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đề nghị các cơ quan thuộc Bộ Công Thương tham gia tuyên truyền kỹ năng nhận diện và phòng, chống lừa đảo trực tuyến.
Đại biểu Quốc hội: Phải cấp phép cho thuốc bán online, đừng nên

Đại biểu Quốc hội: Phải cấp phép cho thuốc bán online, đừng nên 'không quản được thì cấm'

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Hiếu cho rằng, thuốc bán online phải được cấp phép lưu hành tại Việt Nam, đừng nên theo kiểu "không quản được thì cấm".
Doanh nghiệp Việt chủ động ứng dụng hợp đồng điện tử trong thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt chủ động ứng dụng hợp đồng điện tử trong thương mại điện tử

Luật Giao dịch điện tử 2023 có hiệu lực từ 1/7/2024 đã quy định nhiều nội dung quan trọng liên quan đến hợp đồng điện tử trong các giao dịch thương mại điện tử.
Dự báo sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường ngành sơn

Dự báo sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường ngành sơn

Sự góp mặt của hầu hết các hãng sơn lớn có tên tuổi tại thị trường Việt Nam cho thấy ngành sơn Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển.
Kết hợp giữa kiến thức và thực hành, tạo cơ hội cho sinh viên thương mại điện tử bước ra thương trường

Kết hợp giữa kiến thức và thực hành, tạo cơ hội cho sinh viên thương mại điện tử bước ra thương trường

Cuộc thi Sinh viên kinh doanh số là cơ hội để sinh viên tiếp cận với thực tế thương mại điện tử và kinh tế số từ đó vững bước ra thương trường.
GrabFood nâng cấp công cụ chia hóa đơn trong tính năng đặt đơn nhóm

GrabFood nâng cấp công cụ chia hóa đơn trong tính năng đặt đơn nhóm

Grab Việt Nam vừa giới thiệu cải tiến mới cho công cụ chia hóa đơn trong tính năng đặt đơn nhóm trên nền tảng dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến GrabFood.
Giải pháp tăng trưởng kinh doanh bền vững trên các nền tảng số

Giải pháp tăng trưởng kinh doanh bền vững trên các nền tảng số

Các giải pháp tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ trên các nền tảng số và chiến lược phát triển vừa được cập nhật tại sự kiện Social & Affiliate Global Summit 2024.

Tin khác

Việt Nam phát triển thương mại điện tử nhanh nhất Đông Nam Á

Việt Nam phát triển thương mại điện tử nhanh nhất Đông Nam Á

Theo báo cáo mới đây của nền tảng OpenGov Asia, Việt Nam và Thái Lan trở thành hai thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á.
Người Việt chi bao nhiêu tiền mua sắm online trên các sàn thương mại điện tử?

Người Việt chi bao nhiêu tiền mua sắm online trên các sàn thương mại điện tử?

Nửa đầu năm 2024, doanh thu 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam khoảng 156.000 tỷ đồng, tăng 78% so với cùng kỳ năm 2023.
Doanh nghiệp Việt không thể chậm chân trong

Doanh nghiệp Việt không thể chậm chân trong ''sân chơi'' thương mại toàn cầu

2-3 năm tới, nếu không tham gia vào 'cuộc chơi' thương mại điện tử xuyên biên giới, doanh nghiệp sẽ lạc hậu và chậm chân trong sân chơi toàn cầu.
100% doanh nghiệp kinh doanh vàng áp dụng hoá đơn điện tử kết nối cơ quan thuế

100% doanh nghiệp kinh doanh vàng áp dụng hoá đơn điện tử kết nối cơ quan thuế

Thông tin được Bộ trưởng Bộ Tài Chính Hồ Đức Phớc chia sẻ tại Hội nghị sơ kết 1 năm tháo gỡ điểm nghẽn trong triển khai Đề án 06 và chống thất thu thuế.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nêu 6 giải pháp đưa thương mại điện tử vào "khuôn khổ"

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nêu 6 giải pháp đưa thương mại điện tử vào "khuôn khổ"

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã đưa ra 6 giải pháp quản lý thương mại điện tử trong thời gian tới.
Tạo giá trị độc đáo, nâng cao sức cạnh tranh trong thị trường xuất khẩu trực tuyến

Tạo giá trị độc đáo, nâng cao sức cạnh tranh trong thị trường xuất khẩu trực tuyến

Để nâng cao hiệu quả xuất khẩu trực tuyến, doanh nghiệp cần cải tiến sản phẩm, dịch vụ, quy trình kinh doanh, phát triển sản phẩm có tính sáng tạo, độc đáo.
Người Việt chi 242 tỷ đồng mua vé vào chơi casino Phú Quốc

Người Việt chi 242 tỷ đồng mua vé vào chơi casino Phú Quốc

Trong 5 năm qua, đã có gần 300.000 người Việt chi 242 tỷ đồng mua vé vào chơi casino Phú Quốc.
Casino đầu tiên cho người Việt chơi lỗ hơn 3.700 tỷ đồng

Casino đầu tiên cho người Việt chơi lỗ hơn 3.700 tỷ đồng

Bộ Tài chính cho biết dự án casino đầu tiên cho người Việt vào chơi lỗ lũy kế 3.720 tỷ đồng sau 4 năm hoạt động.
Từng bước hoàn thiện khung pháp lý quản lý tài sản ảo tại Việt Nam

Từng bước hoàn thiện khung pháp lý quản lý tài sản ảo tại Việt Nam

Việc hoàn thiện khung pháp lý tài sản ảo tại Việt Nam sẽ khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, đưa Việt Nam thành điểm đến công nghệ tại khu vực.
Thương mại điện tử dealtoday và những cú bắt tay mở rộng thị trường dịch vụ

Thương mại điện tử dealtoday và những cú bắt tay mở rộng thị trường dịch vụ

O2O (Online To Offline) mang đến giải pháp hữu hiệu cho ngành dịch vụ về cả độ nhận diện thương hiệu, đơn hàng và cả quy trình vận hành tối ưu.
Xem thêm

Đọc nhiều

Nhu cầu vàng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục

Nhu cầu vàng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục

Lần đầu tiên trong lịch sử, tổng giá trị nhu cầu vàng toàn cầu vượt 100 tỷ USD, tăng 35% so cùng kỳ năm ngoái do các khoản đầu tư vào vàng tăng mạnh.
Thị trường vàng ảnh hưởng thế nào sau cuộc bầu cử Hoa Kỳ?

Thị trường vàng ảnh hưởng thế nào sau cuộc bầu cử Hoa Kỳ?

Thị trường vàng sẽ tiếp tục giằng co do tâm lý bấp bênh của nhà đầu tư: Chốt lời hoặc tâm lý sợ bỏ lỡ trước khi bầu cử ở Hoa Kỳ có kết quả.
Trường Đại học Kinh tế quốc dân: Cập nhật nhiều nội dung đào tạo gắn với thực tiễn

Trường Đại học Kinh tế quốc dân: Cập nhật nhiều nội dung đào tạo gắn với thực tiễn

Thời gian qua, Trường Đại học Kinh tế quốc dân có nhiều nỗ lực trong việc cập nhật hình thức, nội dung đào tạo theo hướng gắn thực tiễn và doanh nghiệp.
10 tháng năm 2024, Việt Nam chi hơn 900 triệu USD để nhập khẩu đậu tương

10 tháng năm 2024, Việt Nam chi hơn 900 triệu USD để nhập khẩu đậu tương

10 tháng năm 2024, Việt Nam nhập khẩu đậu tương lên tới 1,85 triệu tấn, ước đạt 953 triệu USD, tăng 15,1% về khối lượng, nhưng giảm 6,4% về giá trị so cùng kỳ.
Nhận định chứng khoán 30/10: Liệu VN-Index có tiếp tục nhịp phục hồi?

Nhận định chứng khoán 30/10: Liệu VN-Index có tiếp tục nhịp phục hồi?

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục phục hồi trong phiên hôm nay 30/10.
Đề xuất sửa đổi Luật Quản lý thuế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp lớn hoàn thuế

Đề xuất sửa đổi Luật Quản lý thuế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp lớn hoàn thuế

Bộ Tài chính vừa đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.
Bất cập trong quy định tạm hoãn xuất cảnh với người đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế

Bất cập trong quy định tạm hoãn xuất cảnh với người đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế

Quy định tạm hoãn xuất cảnh trong quản lý thuế bộc lộ một số hạn chế, đặt ra nhiều vấn đề cần được xem xét, giải quyết.
Quảng Bình: Khó thu hút dự án quy mô vì thiếu ‘mặt bằng sạch’

Quảng Bình: Khó thu hút dự án quy mô vì thiếu ‘mặt bằng sạch’

Theo Ban Quản lý Khu Kinh tế Quảng Bình, do thiếu nguồn lực tạo “mặt bằng sạch” nên khó thu hút được các dự án đầu tư có quy mô lớn, công nghệ cao và hiện đại.
Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về an toàn giao thông xe máy

Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về an toàn giao thông xe máy

Hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm" diễn ra sáng 4/11, tại Hà Nội.
Tổng Cục Thuế tăng cường ứng dụng công nghệ, nâng cao hiệu quả phòng chống gian lận hóa đơn điện tử

Tổng Cục Thuế tăng cường ứng dụng công nghệ, nâng cao hiệu quả phòng chống gian lận hóa đơn điện tử

Tổng Cục Thuế tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để thu thập, đánh giá và phân tích thông tin nhằm nâng cao hiệu quả phòng chống gian lận hóa đơn điện tử.
Phiên bản di động