Người Việt chi tiền mua hàng online nhiều hơn đi siêu thị

Nửa đầu năm, 5 sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam ghi nhận doanh số 143.900 tỷ đồng với 1,533 triệu sản phẩm giao thành công tới tay khách hàng.
Làm gì để gia tăng lợi thế kinh doanh trên thị trường thương mại điện tử?Tổng doanh thu 5 sàn thương mại điện tử 6 tháng ước đạt gần 144 nghìn tỷ đồngLiên kết vùng sẽ dẫn dắt thương mại điện tử phát triển

Shopee dẫn đầu, TikTok Shop bứt phá

Theo báo cáo mới nhất của Metric về thị trường bán lẻ trực tuyến nửa đầu năm 2024, thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ. Cụ thể, 5 sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam đã ghi nhận doanh số ấn tượng lên tới 143.900 tỷ đồng, tăng 54,91% so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời, số lượng sản phẩm giao thành công cũng tăng 65,55%, đạt 1,533 triệu sản phẩm.

Kết quả khảo sát của Q&Me cho thấy, Shopee vẫn là sàn thương mại điện tử được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng nhất. Theo đó, Shopee được người dùng lựa chọn chủ yếu vì 3 lý do, bao gồm mức giá tốt và có nhiều khuyến mãi (76%); sản phẩm đa dạng (56%) và thời gian giao hàng nhanh (52%).

Người Việt chi tiền mua hàng online còn nhiều hơn đi siêu thị
Thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ. Ảnh minh họa

Mặc dù ra mắt sau Shopee đến 7 năm, TikTok Shop đã chứng tỏ sức hút mạnh mẽ và ghi nhận tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Số lượng người dùng của nền tảng này đã tăng gấp 3 lần chỉ trong một năm qua. Yếu tố giúp TikTok Shop thu hút người dùng chính là khả năng tiếp cận dễ dàng các thông tin, đánh giá về sản phẩm và trải nghiệm mua sắm trực quan.

Bên cạnh Shopee và TikTok Shop, các sàn thương mại điện tử lớn khác như Lazada, Tiki và Sendo cũng đều ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan trong nửa đầu năm 2024. Điều này cho thấy sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam, đồng thời mang đến nhiều lợi ích hơn cho người tiêu dùng.

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, thương mại điện tử Việt Nam vẫn còn đối mặt với một số thách thức như vấn đề hàng giả, hàng nhái. Giao hàng chậm trễ vẫn xảy ra ở một số khu vực, gây ảnh hưởng đến trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Ngoài ra, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các sàn thương mại điện tử đòi hỏi các doanh nghiệp phải không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Người Việt mua sắm online thường xuyên hơn

Theo báo cáo mới nhất của Q&Me về xu hướng thương mại điện tử Việt Nam năm 2024, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng tích cực mua sắm trực tuyến. Đáng chú ý, 32% số người tham gia khảo sát cho biết họ mua hàng trên các sàn thương mại điện tử vài lần mỗi tuần. Xếp sau đó, 27% số người được hỏi sẽ mua sắm với tần suất khoảng 2 - 3 tuần 1 lần và 22% sẽ mua hàng 1 lần mỗi tuần.

Tuy nhiên, số lượng những người không mua sắm trong 2-3 tháng vẫn chiếm khoảng 3% những người tham gia khảo sát cho thấy còn một thị trường tiềm năng lớn để các sàn thương mại điện tử khai thác.

Dù mua sắm thường xuyên hơn, nhưng số tiền mà người Việt chi tiêu cho mỗi lần mua hàng lại không quá cao. Báo cáo cho thấy, phần lớn người tiêu dùng chỉ chi từ 300.000 đến 500.000 đồng mỗi tháng cho hoạt động mua sắm trực tuyến. Điều này cho thấy, tần suất mua hàng tăng, nhưng giá trị đơn hàng trung bình vẫn còn khá khiêm tốn.

Bên cạnh đó, theo Metric, một xu hướng nổi bật đang diễn ra trên các sàn thương mại điện tử là sự gia tăng thị phần của các Shop Mall - gian hàng chính hãng.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, số lượng Shop Mall đã tăng 12,29% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy người tiêu dùng ngày càng tin tưởng và lựa chọn các sản phẩm từ thương hiệu chính hãng hoặc nhà bán hàng có uy tín.

Các ngành hàng như làm đẹp, thời trang nữ và nhà cửa - đời sống đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trên các sàn thương mại điện tử. Theo khảo sát của Q&Me, gần 44% khách hàng của các sản phẩm thời trang và 50% khách hàng của các sản phẩm sắc đẹp/sức khỏe có xu hướng mua sắm chủ yếu trên mạng. Điều này cho thấy tiềm năng lớn của các ngành hàng này trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam.

Mặc dù người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến chất lượng sản phẩm và thương hiệu, nhưng phân khúc giá rẻ dưới 200.000 đồng vẫn duy trì sức hấp dẫn mạnh mẽ. Thị phần của phân khúc này đã tăng thêm 3% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy người tiêu dùng vẫn ưu tiên các sản phẩm có giá cả phải chăng, phù hợp với túi tiền.

Nếu phân theo thương hiệu, nửa đầu năm, thương mại điện tử Việt Nam ghi nhận sự thống trị của các thương hiệu lớn thuộc ngành hàng điện thoại - máy tính bảng. Trong top 10 thương hiệu có doanh số cao nhất, có tới 4 thương hiệu thuộc ngành này, bao gồm những cái tên quen thuộc như Apple, Samsung, Xiaomi. Điều này cho thấy sức hút mạnh mẽ của các sản phẩm công nghệ đối với người tiêu dùng Việt Nam.

Đáng chú ý, Vinamilk là thương hiệu Việt Nam duy nhất xuất hiện trong top 10 thương hiệu có doanh số cao nhất trong 2 quý đầu năm. Điều này cho thấy sự thành công của Vinamilk trong việc xây dựng thương hiệu và tiếp cận khách hàng thông qua kênh thương mại điện tử.

Thương mại điện tử đã và đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người Việt Nam. Sự tăng trưởng ấn tượng của ngành này trong những năm gần đây cho thấy tiềm năng phát triển vô cùng lớn. Để tận dụng tối đa cơ hội này, các doanh nghiệp cần không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, đồng thời các cơ quan quản lý nhà nước cần có những chính sách hỗ trợ phù hợp để phát triển thị trường thương mại điện tử một cách bền vững.

Nguyễn Thanh
Bình luận

Đọc nhiều

Đề xuất quy định rõ điều kiện khấu trừ, cơ chế phân bổ thuế đầu vào

Đề xuất quy định rõ điều kiện khấu trừ, cơ chế phân bổ thuế đầu vào

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng.
Thị trường chứng khoán mở kỳ vọng tăng mạnh giai đoạn cuối năm 2026

Thị trường chứng khoán mở kỳ vọng tăng mạnh giai đoạn cuối năm 2026

SSI Research vừa dự báo VN-Index có thể chinh phục mốc 1.920 điểm vào năm 2026, dựa trên cơ sở định giá P/E hấp dẫn và đà tăng trưởng lợi nhuận vượt trội so với khu vực. 
Vịt quay lên chợ “ảo” và cú chuyển mình của nông sản xứ Lạng

Vịt quay lên chợ “ảo” và cú chuyển mình của nông sản xứ Lạng

Lần đầu tiên nông dân Lạng Sơn đưa vịt quay lên chợ “ảo”, chỉ vài giờ đã chốt hơn 200 đơn, mở ra cách tiếp cận mới cho nông sản Việt trong không gian số.
Dán nhãn năng lượng: Lợi thế cạnh tranh mới của vật liệu xây dựng

Dán nhãn năng lượng: Lợi thế cạnh tranh mới của vật liệu xây dựng

Dán nhãn năng lượng giúp ngành vật liệu xây dựng cải thiện công nghệ, giảm phát thải, tăng khả năng cạnh tranh trong bối cảnh tiêu chuẩn toàn cầu ngày càng khắt khe.
Thị trường châu Âu: Động lực tăng trưởng của du lịch Việt Nam

Thị trường châu Âu: Động lực tăng trưởng của du lịch Việt Nam

Thị trường châu Âu đang trở thành điểm sáng nổi bật trong bức tranh phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ của du lịch Việt Nam năm 2025.
Công Thương miền Trung – Tây Nguyên tăng tốc về đích kế hoạch năm

Công Thương miền Trung – Tây Nguyên tăng tốc về đích kế hoạch năm

Các địa phương khu vực miền Trung - Tây Nguyên đang dồn lực củng cố thị trường nội địa, mở rộng xuất khẩu nhằm hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu của năm cuối nhiệm kỳ.
Infographic | 11 tháng năm 2025 IIP tăng 9,3%, duy trì đà tăng trưởng

Infographic | 11 tháng năm 2025 IIP tăng 9,3%, duy trì đà tăng trưởng

11 tháng năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) toàn ngành tăng 9,3% so với cùng kỳ, trong đó ngành chế biến, chế tạo tăng 10,6%.
Sản lượng xe máy bật tăng, thị trường cuối năm sôi động trở lại

Sản lượng xe máy bật tăng, thị trường cuối năm sôi động trở lại

Sản lượng xe máy tháng 11 đạt hơn 338.000 chiếc, cao nhất từ đầu năm cho thấy nguồn cung dồi dào và thị trường vào giai đoạn sôi động khi hãng đẩy mạnh ưu đãi cuối năm.
Nghị quyết nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo động lực phát triển năng lượng

Nghị quyết nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo động lực phát triển năng lượng

Đại biểu đoàn TP. Hồ Chí Minh cũng đồng tình với việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội lần này về chính sách phát triển năng lượng quốc gia thời kỳ 2026 - 2030.
Gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong 11 tháng

Gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong 11 tháng

11 tháng năm 2025, cả nước có gần 178,0 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng 20,9% về số doanh nghiệp, tăng 20,9% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước.