Người nghệ sĩ - đừng để “chết” vì quảng cáo sai sự thật

Hiện tượng nhiều nhãn hàng bắt tay với người nghệ sĩ có tên tuổi để quảng cáo sản phẩm không còn xa lạ gì nhưng xem ra có rất nhiều điều phải bàn.
Trang phục biểu diễn của nghệ sĩ: Phong cách hay chiêu trò?Những lần "vạ miệng hại thân" của nghệ sĩ Việt

Mới đây nhất một nghệ sĩ vừa đứng tuổi vừa có tên tuổi ở phương Nam đã phải lên báo chí xin lỗi về những show quảng cáo liên quan đến nhãn sữa. Cứ như nội dung quảng cáo thì đúng là nhãn sữa này tất cả mọi người đều cần uống, đều phải uống bởi có thể “chữa” được một số bệnh!

Cuối cùng thì “sữa” vẫn chỉ là sữa trong khi trách nhiệm của một số cơ quan kể cả kênh truyền hình chính thống làm bình phong và làm nền cho show quảng cáo này vẫn bình chân như vại và rất có thể, nằm im đợi dư luận lắng xuống để có tiếp tục hoạt động cho các nhãn hàng khác trong tương lai.

Trong khi nhiều nước các nghệ sĩ nổi tiếng nói riêng và những cá nhân được mệnh danh là “người của công công chúng” đã dần xa rời hoạt động này thì ở Việt Nam nhiều nghệ sĩ vẫn xuất hiện nhan nhản trong các clip quảng cáo trên truyền hình, kể cả các kênh truyền hình trả tiền.

Có người bảo, pháp luật ta không cấm nghệ sĩ “kết duyên” với truyền hình, với quảng cáo thì cứ để họ hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo khi nhiều bên cùng có lợi, nhà đài có thêm tiền chi trả phát sóng, nghệ sĩ có thêm thu nhập, sản phẩm dễ đến với người tiêu dùng.

Vấn đề là ở chỗ nhiều sản phẩm hoàn toàn không “thần kỳ” như lời hô tiếng hét của người nghệ sĩ trong clip quảng cáo. Chưa nói đến nhiều sản phẩm có nội dung quá lố, phản khoa học thậm chí là khiến cho người xem hiểu sai, sản phẩm mất đồng tiền bát gạo bỏ ra không xứng đáng. Thậm chí có trường hợp có sản phẩm chưa có giấy phép kiểm tra, cho phép lưu hành của cơ quan chức năng vẫn được tung hô lên tận mây xanh.

Việc nhiều nghệ sĩ tham gia quảng cáo tràn lan các sản phẩm đã gây khó cho các cơ quan quản lý chức năng. Ảnh minh hoạ

Cũng có cả nghệ sĩ còn công nhiên nói “thực ra với tôi, đã là quảng cáo thì thổi phồng là chuyện bình thường, nói quá lên một tí cũng không sao”. Món hời của một clip là không nhỏ khi chỉ xuất hiện ngót chục phút, người nghệ sĩ đã có thể đút túi 30 – 40 triệu đồng.

Rồi thì cho rằng, chất lượng sản phẩm ra sao, nội dung quảng cáo như thế nào không phải trách nhiệm của người nghệ sĩ mà là trách nhiệm của nhãn hàng và cơ quan chức năng.

Câu chuyện về quảng cáo thực phẩm chức năng thời gian qua là một ví dụ điển hình. Nhiều nghệ sĩ tên tuổi từ bắc vào nam bị cuốn theo trào lưu lên sóng để giới thiệu, “lăng xê” các loại thực phẩm chức năng mà bản chất chỉ đóng vai trò bổ sung dinh dưỡng, bổ sung khoáng chất nhất định chứ không hề bổ sung chức năng chữa bách bệnh.

Có người mỉa mai, “các nghệ sĩ Việt Nam sao mắc lắm bệnh thế” vì toàn thấy họ quảng cáo thuốc chữa bệnh.

Cần khẳng định, bên cạnh giá trị vật chất mà người nghệ sĩ đem lại cho công chúng, cho xã hội thì giá trị tinh thần mà họ mang lại còn lớn hơn nhiều, sâu sắc hơn nhiều. Lời ăn tiếng nói có khi chỉ sau một chương trình có thể ngay lập tức trở thành “hot trend”, kiểu tóc, bộ cánh của họ cũng ở trong tình huống như thế.

Nhưng đó là sự lựa chọn gần như không mang tính kinh tế trong khi sản phẩm họ được nhãn hàng chọn để giới thiệu, để quảng cáo lại là sự lựa chọn mang tính kinh tế cao với công chúng, với xã hội, thậm chí có thể đánh đổi bằng sức khoẻ, tính mạng. Đó là điều không thể nghi ngờ.

Không chỉ tham gia quảng cáo, nhiều nghệ sĩ còn bị lợi dụng hình ảnh để nói tốt, nói hay cho sản phẩm mà họ không hề biết, không hề được ký hợp đồng. Trường hợp này cũng không phải hiếm.

Đành rằng tài năng của người nghệ sĩ đúng là “của hiếm”, xuân sắc của người nghệ sĩ có thì, hình ảnh của họ không thể mãi ngự trị trong lòng công chúng nhưng cũng không thể tư duy và hành động theo “nhiệm kỳ” của hình ảnh, của tiếng vang.

Uy tín, hình ảnh chính là tài sản lớn nhất của người nghệ sĩ. Nhưng xét cho cùng đó cũng là con dao “hai lưỡi” khi nó xuất hiện hay được đặt trong những bối cảnh không phù hợp với lợi ích của người tiêu dùng, của xã hội.

Quang Lộc
Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.
Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

7 tháng năm 2025, doanh nghiệp Việt đã chi 2,93 tỷ USD để mua 1,9 triệu tấn hạt điều thô. So với cùng kỳ, lượng điều thô nhập khẩu tăng 6,2%, tăng 36,1% về trị giá .
Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Tháo gỡ nút thắt và đẩy mạnh đổi mới công nghệ, ngành điện tử Việt Nam chuẩn bị đón làn sóng đầu tư mới, khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

7 tháng năm 2025, dệt may đứng thứ 5 trong tổng số 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước với trên 22 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.