Người nghệ sĩ - đừng để “chết” vì quảng cáo sai sự thật

Hiện tượng nhiều nhãn hàng bắt tay với người nghệ sĩ có tên tuổi để quảng cáo sản phẩm không còn xa lạ gì nhưng xem ra có rất nhiều điều phải bàn.
Trang phục biểu diễn của nghệ sĩ: Phong cách hay chiêu trò?Những lần "vạ miệng hại thân" của nghệ sĩ Việt

Mới đây nhất một nghệ sĩ vừa đứng tuổi vừa có tên tuổi ở phương Nam đã phải lên báo chí xin lỗi về những show quảng cáo liên quan đến nhãn sữa. Cứ như nội dung quảng cáo thì đúng là nhãn sữa này tất cả mọi người đều cần uống, đều phải uống bởi có thể “chữa” được một số bệnh!

Cuối cùng thì “sữa” vẫn chỉ là sữa trong khi trách nhiệm của một số cơ quan kể cả kênh truyền hình chính thống làm bình phong và làm nền cho show quảng cáo này vẫn bình chân như vại và rất có thể, nằm im đợi dư luận lắng xuống để có tiếp tục hoạt động cho các nhãn hàng khác trong tương lai.

Trong khi nhiều nước các nghệ sĩ nổi tiếng nói riêng và những cá nhân được mệnh danh là “người của công công chúng” đã dần xa rời hoạt động này thì ở Việt Nam nhiều nghệ sĩ vẫn xuất hiện nhan nhản trong các clip quảng cáo trên truyền hình, kể cả các kênh truyền hình trả tiền.

Có người bảo, pháp luật ta không cấm nghệ sĩ “kết duyên” với truyền hình, với quảng cáo thì cứ để họ hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo khi nhiều bên cùng có lợi, nhà đài có thêm tiền chi trả phát sóng, nghệ sĩ có thêm thu nhập, sản phẩm dễ đến với người tiêu dùng.

Vấn đề là ở chỗ nhiều sản phẩm hoàn toàn không “thần kỳ” như lời hô tiếng hét của người nghệ sĩ trong clip quảng cáo. Chưa nói đến nhiều sản phẩm có nội dung quá lố, phản khoa học thậm chí là khiến cho người xem hiểu sai, sản phẩm mất đồng tiền bát gạo bỏ ra không xứng đáng. Thậm chí có trường hợp có sản phẩm chưa có giấy phép kiểm tra, cho phép lưu hành của cơ quan chức năng vẫn được tung hô lên tận mây xanh.

Việc nhiều nghệ sĩ tham gia quảng cáo tràn lan các sản phẩm đã gây khó cho các cơ quan quản lý chức năng. Ảnh minh hoạ

Cũng có cả nghệ sĩ còn công nhiên nói “thực ra với tôi, đã là quảng cáo thì thổi phồng là chuyện bình thường, nói quá lên một tí cũng không sao”. Món hời của một clip là không nhỏ khi chỉ xuất hiện ngót chục phút, người nghệ sĩ đã có thể đút túi 30 – 40 triệu đồng.

Rồi thì cho rằng, chất lượng sản phẩm ra sao, nội dung quảng cáo như thế nào không phải trách nhiệm của người nghệ sĩ mà là trách nhiệm của nhãn hàng và cơ quan chức năng.

Câu chuyện về quảng cáo thực phẩm chức năng thời gian qua là một ví dụ điển hình. Nhiều nghệ sĩ tên tuổi từ bắc vào nam bị cuốn theo trào lưu lên sóng để giới thiệu, “lăng xê” các loại thực phẩm chức năng mà bản chất chỉ đóng vai trò bổ sung dinh dưỡng, bổ sung khoáng chất nhất định chứ không hề bổ sung chức năng chữa bách bệnh.

Có người mỉa mai, “các nghệ sĩ Việt Nam sao mắc lắm bệnh thế” vì toàn thấy họ quảng cáo thuốc chữa bệnh.

Cần khẳng định, bên cạnh giá trị vật chất mà người nghệ sĩ đem lại cho công chúng, cho xã hội thì giá trị tinh thần mà họ mang lại còn lớn hơn nhiều, sâu sắc hơn nhiều. Lời ăn tiếng nói có khi chỉ sau một chương trình có thể ngay lập tức trở thành “hot trend”, kiểu tóc, bộ cánh của họ cũng ở trong tình huống như thế.

Nhưng đó là sự lựa chọn gần như không mang tính kinh tế trong khi sản phẩm họ được nhãn hàng chọn để giới thiệu, để quảng cáo lại là sự lựa chọn mang tính kinh tế cao với công chúng, với xã hội, thậm chí có thể đánh đổi bằng sức khoẻ, tính mạng. Đó là điều không thể nghi ngờ.

Không chỉ tham gia quảng cáo, nhiều nghệ sĩ còn bị lợi dụng hình ảnh để nói tốt, nói hay cho sản phẩm mà họ không hề biết, không hề được ký hợp đồng. Trường hợp này cũng không phải hiếm.

Đành rằng tài năng của người nghệ sĩ đúng là “của hiếm”, xuân sắc của người nghệ sĩ có thì, hình ảnh của họ không thể mãi ngự trị trong lòng công chúng nhưng cũng không thể tư duy và hành động theo “nhiệm kỳ” của hình ảnh, của tiếng vang.

Uy tín, hình ảnh chính là tài sản lớn nhất của người nghệ sĩ. Nhưng xét cho cùng đó cũng là con dao “hai lưỡi” khi nó xuất hiện hay được đặt trong những bối cảnh không phù hợp với lợi ích của người tiêu dùng, của xã hội.

Quang Lộc
Bình luận

Đọc nhiều

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Năm 2025, sản lượng điện tiếp tục tăng trưởng mạnh, trong khi cơ cấu nguồn cung dần dịch chuyển từ nhiệt điện truyền thống sang LNG và năng lượng tái tạo.
Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Sáng ngày 30/9, Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương lần thứ IV giai đoạn 2025-2030 đã diễn ra đánh dấu bước phát triển mới của ngành.
Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.