Năm 2024, doanh thu ngành game đạt khoảng 12.500 tỷ đồng

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, năm 2024, doanh thu ngành game ước đạt khoảng 12.500 tỷ đồng.
Xóa rào cản để ngành game Việt Nam hướng tới doanh thu tỷ đô Điểm mới trong kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài Giải pháp nào để phát triển trò chơi điện tử 'made in Vietnam'?

Đoàn kết, liên minh cùng thúc đẩy ngành game nước nhà lớn mạnh

Về trò chơi điện tử trên mạng, ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) - cho biết, năm 2024, đã cấp 23 Giấy phép cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử G1 (tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023), thu hồi 50 Giấy phép G1. Tính đến ngày 15/11/2024, có 288 Giấy phép G1 đã được cấp, trong đó, 184 Giấy phép G1 còn hiệu lực, 104 Giấy phép G1 đã bị thu hồi.

Ngành game
Số lượng lao động ngành game năm 2024 ước khoảng 4.100 người

Cũng trong năm 2024, có 169 trò chơi được cấp Quyết định G1 (tăng 25% so với cùng kỳ năm 2023). Tính đến ngày 15/11/2024, có 1.687 trò chơi được cấp Quyết định G1, trong đó có 1.125 trò chơi đang phát hành, 562 trò chơi đã dừng phát hành.

Trong năm 2024, cấp 30 Giấy chứng nhận đăng ký cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử G2, G3, G4, tăng 70% so với cùng kỳ năm 2023. Tính đến ngày 15/11/2024 có 192 Giấy chứng nhận G2, G3, G4 đã được cấp.

Ngoài ra, năm 2024, có 3.132 trò chơi được cấp Giấy xác nhận G2, G3, G4 (tăng 114% so với cùng kỳ năm 2023). Tính đến ngày 15/11/2024 có 16.331 trò chơi được cấp Giấy xác nhận G2, G3, G4, trong đó có 15.321 trò chơi đang phát hành, 1011 trò chơi đã dừng phát hành.

Theo ước tính, năm 2024, doanh thu ngành game ước đạt khoảng 12.500 tỷ đồng, giảm nhẹ so với năm 2023, đạt 12.552 tỷ đồng. Số lượng lao động ngành game năm 2024 ước khoảng 4.100 người, tăng 31% so với năm 2023 (khoảng 3.142 lao động).

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, những năm gần đây, các doanh nghiệp sản xuất và phát hành game trong nước đã đoàn kết, liên minh và hỗ trợ nhau để cùng thúc đẩy phát triển ngành game nước nhà lớn mạnh; cùng đồng hành với cơ quan quản lý nhà nước trong việc xây dựng Chiến lược quản lý và phát triển ngành công nghiệp trò chơi điện tử trên mạng tại Việt Nam giai đoạn 2025-2030.

Bên cạnh đó, tổ chức thành công triển lãm Game quốc tế - Vietnam Gameverse 2024 lần thứ 2 tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện đã thu hút hơn 40 nghìn người tham dự với hơn 60 tổ chức, doanh nghiệp tham gia. Lần đầu có sự tham gia của các công ty công nghệ lớn của nước ngoài như: Google, Meta (Facebook), TikTok, Roblox (Mỹ), Moonton (Trung Quốc), Netmarble (Hàn Quốc), Xsola (Mỹ)…

Tổ chức các buổi hội thảo, toạ đàm để kết nối các nhà sản xuất và phát hành game trong và ngoài nước; đưa các giải thi đấu thể thao điện tử quốc tế về tổ chức tại Việt Nam; triển khai các hoạt động hỗ trợ, ươm mầm tài năng cho các start-up, các bạn sinh viên ngành game và công nghệ…

Đáng chú ý, cây dựng Trung tâm đào tạo VTC Game Academy với sự kết hợp giữa Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, Trường Cao đẳng Thông tin và Truyền thông cùng các doanh nghiệp lớn về công nghệ trên thế giới như Google, Microsoft...

Lần đầu tiên, Chương trình đào tạo “Thiết kế và phát triển game” trong ngành Truyền thông đa phương tiện đã được Học viện Bưu chính viễn thông triển khai và bắt đầu tuyển sinh từ năm 2024.

Triển khai nhiều giải pháp để quản lý tốt ngành game

Bên cạnh việc hỗ trợ, thúc đẩy phát triển ngành game, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã triển khai một số giải pháp nhằm quản lý tốt ngành game, để hạn chế những tác hại tiêu cực do game mang lại.

Cụ thể như: Có văn bản chỉ đạo các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ game nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật và yêu cầu của cơ quan chức năng có thẩm quyền; triển khai các giải pháp để phòng ngừa đối tượng phạm tội lợi dụng để thực hiện hành vi đánh bạc, tổ chức đánh bạc.

Đồng thời, phối hợp với các đơn vị chức năng, rà quét, ngăn chặn 667 fanpages quảng cáo game cờ bạc, đổi thưởng (tỷ lệ đạt 95%) trên nền tảng Facebook; ngăn chặn xử lý hơn 5.300 tên miền liên quan đến hoạt động quảng cáo, tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên không gian mạng; rà quét, phát hiện hơn 600 game không phép, cờ bạc trên các chợ ứng dụng nước ngoài, yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán không kết nối thanh toán. Apple đã gỡ 90 game, Google đã gỡ 294 game không phép, game cờ bạc phát hành xuyên biên giới vào Việt Nam.

Mặt khác, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm. Theo đó, Bộ, Sở Thông tin và Truyền thông các địa phương đã rà soát, chấn chỉnh với 45 tổ chức, cá nhân, trong đó, xử phạt 10 trường hợp với tổng số tiền phạt là 535.000.000 đồng với các hành vi: Thay đổi địa chỉ đặt máy chủ cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử G1 nhưng thông báo không đúng thời hạn; ngừng cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử G1 nhưng không báo cáo bằng văn bản với cơ quan nhà nước có thẩm quyền; cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử G1 khi không có quyết định phê duyệt nội dung kịch bản trò chơi điện tử G1; không đáp ứng điều kiện kỹ thuật cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử G1…

Đồng thời, áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là buộc dừng hoạt động trong vòng 1,5 tháng đối với 1 trường hợp; dừng phát hành game G1 2 tháng đối với 1 trường hợp.

Nhờ đó, tình trạng game lậu, game cờ bạc, game vi phạm pháp luật đã cơ bản được chấn chỉnh, xử lý, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng.

Tuy nhiên, hoạt động của lĩnh vực này vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: Tỷ lệ trò chơi được cấp phép phát hành có nguồn gốc nước ngoài vẫn chiếm tỷ lệ lớn (Việt Nam chỉ chiếm 14%, trong khi đó Trung Quốc chiếm 81% và các quốc gia khác như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản… chiếm 5%). Việc tranh chấp, khiếu nại về bản quyền, hình ảnh, nội dung game còn thường xuyên xảy ra.

Cùng với đó, các công ty game Việt Nam chủ yếu chỉ đóng vai trò là những nhà phát hành game hơn là nhà sản xuất trong khi năng lực sản xuất, tiềm năng phát triển game tại Việt Nam là rất lớn nên tỷ trọng đóng góp cho ngành game tại Việt Nam đang không tương xứng với doanh thu.

Một số doanh nghiệp chưa chấp hành quy định trong việc quản lý thông tin người chơi; không thực hiện hoặc thực hiện chậm các thủ tục sửa đổi, bổ sung hoặc thông báo khi thay đổi các thông tin trong Giấy phép/Giấy chứng nhận; không thực hiện chế độ báo cáo định kỳ hoặc đột xuất theo quy định…

Quỳnh Nga

Tin khác

Lâm Đồng đứng đầu 5 tỉnh Tây Nguyên về chỉ số phát triển thương mại điện tử

Lâm Đồng đứng đầu 5 tỉnh Tây Nguyên về chỉ số phát triển thương mại điện tử

Năm 2024, theo xếp hạng của Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, tỉnh Lâm Đồng đứng đầu 5 tỉnh Tây Nguyên về chỉ số phát triển thương mại điện tử.
Tháo gỡ điểm nghẽn cho phát triển công nghiệp công nghệ số

Tháo gỡ điểm nghẽn cho phát triển công nghiệp công nghệ số

Theo đại biểu Quốc hội, để phát triển công nghiệp công nghệ số cần tháo gỡ 4 điểm nghẽn: Nhân lực; hạ tầng công nghệ; dữ liệu; phần mềm, AI...
Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh song song để thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh song song để thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn

Thúc đẩy song song chuyển đổi số và chuyển đổi xanh sẽ giải quyết được 'bài toán' tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm và giữ được mục tiêu bảo vệ môi trường.
Lễ hội công nghệ ngoài trời đầu tiên tại Việt Nam hút 12,5 triệu lượt theo dõi trực tuyến

Lễ hội công nghệ ngoài trời đầu tiên tại Việt Nam hút 12,5 triệu lượt theo dõi trực tuyến

Thủ Đức Innovation Fest 2024 - Lễ hội công nghệ ngoài trời đầu tiên tại Việt Nam thu hút hơn 115.000 lượt tham gia và hơn 12,5 triệu lượt theo dõi trực tuyến.
Chuyển đổi số để ngăn hành vi rao bán hàng thật nhưng nhận hàng giả

Chuyển đổi số để ngăn hành vi rao bán hàng thật nhưng nhận hàng giả

Hôm nay, tại TP. Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp, chuyên gia và nhà quản lý đã bàn luận về chuyển đổi số trong lĩnh vực chống hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ.
Người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn hình thức mua sắm nào trong mùa lễ hội cuối năm?

Người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn hình thức mua sắm nào trong mùa lễ hội cuối năm?

Các sự kiện mua sắm trong mùa lễ hội cuối năm như: Ngày lễ độc thân, Black Friday đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.
Công nghệ AI gia tăng cơ hội nghề nghiệp quốc tế cho sinh viên

Công nghệ AI gia tăng cơ hội nghề nghiệp quốc tế cho sinh viên

Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA) vừa tổ chức sự kiện dành cho sinh viên với chủ đề “Ứng dụng Blockchain và AI: Chìa khóa thành công trong kỷ nguyên số”.
MasterTeck: Chìa khóa tối ưu nhân sự chất lượng cao ngành trí tuệ nhân tạo

MasterTeck: Chìa khóa tối ưu nhân sự chất lượng cao ngành trí tuệ nhân tạo

MasterTeck là nền tảng học trực tuyến mở (Massive Open Online Course - MOOC) đầu tiên về Blockchain và trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam.
Công bố Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia theo TCVN ISO 9001:2015

Công bố Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia theo TCVN ISO 9001:2015

Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia vừa ban hành Quyết định về việc công bố Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia theo TCVN ISO 9001:2015.

'Thay giáp’ doanh nghiệp thời đại số, tạo đà khai phá tiềm năng mới

Sáng nay, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội thảo "Thay giáp" doanh nghiệp thời đại số với ERP: Tạo đà khai phá tiềm năng mới cùng nền tảng Low-code.
Xem thêm

Đọc nhiều

Hồ tiêu Việt bứt phá tại thị trường Hoa Kỳ

Hồ tiêu Việt bứt phá tại thị trường Hoa Kỳ

Việt Nam hiện là quốc gia cung cấp hồ tiêu lớn nhất vào thị trường Hoa Kỳ và có sự bứt phá trong giai đoạn vừa qua.
Nhiều cơ hội cho hồ tiêu Việt vào thị trường Halal

Nhiều cơ hội cho hồ tiêu Việt vào thị trường Halal

Với bước chuyển mình vào thị trường Halal đầy tiềm năng sẽ hứa hẹn mở ra cơ hội lớn cho ngành hồ tiêu Việt Nam trong thời gian tới.
Đà tăng của giá hồ tiêu vẫn còn nhiều cơ hội?

Đà tăng của giá hồ tiêu vẫn còn nhiều cơ hội?

Theo dự báo vụ thu hoạch hồ tiêu ở Việt Nam có thể bị trễ một tháng, dẫn đến nguồn cung bị chậm lại, tạo cơ hội cho giá hồ tiêu tiếp tục tăng.
Đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bình Định có 68 cụm công nghiệp

Đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bình Định có 68 cụm công nghiệp

Theo Sở Công Thương Bình Định, đến nay đã có 38 cụm công nghiệp đi vào hoạt động, đến năm 2030 hướng đến có 68 cụm công nghiệp trên địa bàn.
Nhận định chứng khoán 26/11: Thị trường phân hoá tích cực

Nhận định chứng khoán 26/11: Thị trường phân hoá tích cực

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng VN-Index sẽ vẫn nối dài nhịp phục hồi và tiến lên mức 1.240-1.250 điểm trong các phiên tới.
Tổng cục Thuế đẩy mạnh quản lý tem điện tử

Tổng cục Thuế đẩy mạnh quản lý tem điện tử

Tổng cục Thuế vừa có công văn 285/TCT-TVQT yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đẩy mạnh quản lý tem điện tử trên ứng dụng tem điện tử.
Nhận định chứng khoán 27/11: Thị trường bước vào sóng tăng mới

Nhận định chứng khoán 27/11: Thị trường bước vào sóng tăng mới

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng thị trường đã kết thúc nhịp giảm điểm ngắn hạn và sẽ tích lũy trở lại để bước vào sóng tăng mới.
Nhận định chứng khoán 28/11: VN-Index sẽ vẫn nối dài nhịp phục hồi

Nhận định chứng khoán 28/11: VN-Index sẽ vẫn nối dài nhịp phục hồi

Các chuyên gia chứng khoán cho biết, ở khung đồ thị giờ, VN-Index duy trì đi ngang cho thấy nỗ lực cân bằng của thị trường.
Đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế lớn

Đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế lớn

Trong năm 2024, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã phối hợp với các ngành đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế lớn.
Chứng khoán tuần qua 25-29/11: Thị trường tiếp đà hồi phục

Chứng khoán tuần qua 25-29/11: Thị trường tiếp đà hồi phục

Các chuyên gia chứng khoán cho biết, mặc dù chưa đủ sức để tăng tốc bởi dòng tiền tham gia khá yếu, nhưng sắc xanh đã lan rộng bảng điện tử.
Phiên bản di động