Năm 2024, doanh thu ngành game đạt khoảng 12.500 tỷ đồng
Đoàn kết, liên minh cùng thúc đẩy ngành game nước nhà lớn mạnh
Về trò chơi điện tử trên mạng, ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) - cho biết, năm 2024, đã cấp 23 Giấy phép cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử G1 (tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023), thu hồi 50 Giấy phép G1. Tính đến ngày 15/11/2024, có 288 Giấy phép G1 đã được cấp, trong đó, 184 Giấy phép G1 còn hiệu lực, 104 Giấy phép G1 đã bị thu hồi.
Số lượng lao động ngành game năm 2024 ước khoảng 4.100 người |
Cũng trong năm 2024, có 169 trò chơi được cấp Quyết định G1 (tăng 25% so với cùng kỳ năm 2023). Tính đến ngày 15/11/2024, có 1.687 trò chơi được cấp Quyết định G1, trong đó có 1.125 trò chơi đang phát hành, 562 trò chơi đã dừng phát hành.
Trong năm 2024, cấp 30 Giấy chứng nhận đăng ký cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử G2, G3, G4, tăng 70% so với cùng kỳ năm 2023. Tính đến ngày 15/11/2024 có 192 Giấy chứng nhận G2, G3, G4 đã được cấp.
Ngoài ra, năm 2024, có 3.132 trò chơi được cấp Giấy xác nhận G2, G3, G4 (tăng 114% so với cùng kỳ năm 2023). Tính đến ngày 15/11/2024 có 16.331 trò chơi được cấp Giấy xác nhận G2, G3, G4, trong đó có 15.321 trò chơi đang phát hành, 1011 trò chơi đã dừng phát hành.
Theo ước tính, năm 2024, doanh thu ngành game ước đạt khoảng 12.500 tỷ đồng, giảm nhẹ so với năm 2023, đạt 12.552 tỷ đồng. Số lượng lao động ngành game năm 2024 ước khoảng 4.100 người, tăng 31% so với năm 2023 (khoảng 3.142 lao động).
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, những năm gần đây, các doanh nghiệp sản xuất và phát hành game trong nước đã đoàn kết, liên minh và hỗ trợ nhau để cùng thúc đẩy phát triển ngành game nước nhà lớn mạnh; cùng đồng hành với cơ quan quản lý nhà nước trong việc xây dựng Chiến lược quản lý và phát triển ngành công nghiệp trò chơi điện tử trên mạng tại Việt Nam giai đoạn 2025-2030.
Bên cạnh đó, tổ chức thành công triển lãm Game quốc tế - Vietnam Gameverse 2024 lần thứ 2 tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện đã thu hút hơn 40 nghìn người tham dự với hơn 60 tổ chức, doanh nghiệp tham gia. Lần đầu có sự tham gia của các công ty công nghệ lớn của nước ngoài như: Google, Meta (Facebook), TikTok, Roblox (Mỹ), Moonton (Trung Quốc), Netmarble (Hàn Quốc), Xsola (Mỹ)…
Tổ chức các buổi hội thảo, toạ đàm để kết nối các nhà sản xuất và phát hành game trong và ngoài nước; đưa các giải thi đấu thể thao điện tử quốc tế về tổ chức tại Việt Nam; triển khai các hoạt động hỗ trợ, ươm mầm tài năng cho các start-up, các bạn sinh viên ngành game và công nghệ…
Đáng chú ý, cây dựng Trung tâm đào tạo VTC Game Academy với sự kết hợp giữa Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, Trường Cao đẳng Thông tin và Truyền thông cùng các doanh nghiệp lớn về công nghệ trên thế giới như Google, Microsoft...
Lần đầu tiên, Chương trình đào tạo “Thiết kế và phát triển game” trong ngành Truyền thông đa phương tiện đã được Học viện Bưu chính viễn thông triển khai và bắt đầu tuyển sinh từ năm 2024.
Triển khai nhiều giải pháp để quản lý tốt ngành game
Bên cạnh việc hỗ trợ, thúc đẩy phát triển ngành game, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã triển khai một số giải pháp nhằm quản lý tốt ngành game, để hạn chế những tác hại tiêu cực do game mang lại.
Cụ thể như: Có văn bản chỉ đạo các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ game nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật và yêu cầu của cơ quan chức năng có thẩm quyền; triển khai các giải pháp để phòng ngừa đối tượng phạm tội lợi dụng để thực hiện hành vi đánh bạc, tổ chức đánh bạc.
Đồng thời, phối hợp với các đơn vị chức năng, rà quét, ngăn chặn 667 fanpages quảng cáo game cờ bạc, đổi thưởng (tỷ lệ đạt 95%) trên nền tảng Facebook; ngăn chặn xử lý hơn 5.300 tên miền liên quan đến hoạt động quảng cáo, tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên không gian mạng; rà quét, phát hiện hơn 600 game không phép, cờ bạc trên các chợ ứng dụng nước ngoài, yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán không kết nối thanh toán. Apple đã gỡ 90 game, Google đã gỡ 294 game không phép, game cờ bạc phát hành xuyên biên giới vào Việt Nam.
Mặt khác, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm. Theo đó, Bộ, Sở Thông tin và Truyền thông các địa phương đã rà soát, chấn chỉnh với 45 tổ chức, cá nhân, trong đó, xử phạt 10 trường hợp với tổng số tiền phạt là 535.000.000 đồng với các hành vi: Thay đổi địa chỉ đặt máy chủ cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử G1 nhưng thông báo không đúng thời hạn; ngừng cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử G1 nhưng không báo cáo bằng văn bản với cơ quan nhà nước có thẩm quyền; cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử G1 khi không có quyết định phê duyệt nội dung kịch bản trò chơi điện tử G1; không đáp ứng điều kiện kỹ thuật cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử G1…
Đồng thời, áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là buộc dừng hoạt động trong vòng 1,5 tháng đối với 1 trường hợp; dừng phát hành game G1 2 tháng đối với 1 trường hợp.
Nhờ đó, tình trạng game lậu, game cờ bạc, game vi phạm pháp luật đã cơ bản được chấn chỉnh, xử lý, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng.
Tuy nhiên, hoạt động của lĩnh vực này vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: Tỷ lệ trò chơi được cấp phép phát hành có nguồn gốc nước ngoài vẫn chiếm tỷ lệ lớn (Việt Nam chỉ chiếm 14%, trong khi đó Trung Quốc chiếm 81% và các quốc gia khác như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản… chiếm 5%). Việc tranh chấp, khiếu nại về bản quyền, hình ảnh, nội dung game còn thường xuyên xảy ra.
Cùng với đó, các công ty game Việt Nam chủ yếu chỉ đóng vai trò là những nhà phát hành game hơn là nhà sản xuất trong khi năng lực sản xuất, tiềm năng phát triển game tại Việt Nam là rất lớn nên tỷ trọng đóng góp cho ngành game tại Việt Nam đang không tương xứng với doanh thu.
Một số doanh nghiệp chưa chấp hành quy định trong việc quản lý thông tin người chơi; không thực hiện hoặc thực hiện chậm các thủ tục sửa đổi, bổ sung hoặc thông báo khi thay đổi các thông tin trong Giấy phép/Giấy chứng nhận; không thực hiện chế độ báo cáo định kỳ hoặc đột xuất theo quy định…