Mật ong Pha Mu – sản phẩm OCOP của tỉnh Lai Châu

Xã Pha Mu, huyện Than Uyên, Lai Châu được thiên nhiên ưu đãi khí hậu mát mẻ, rừng xanh tươi tốt với nhiều loài hoa khác nhau rất có tiềm năng để phát triển nghề nuôi ong gắn với tự nhiên.

Trước đây bà con trong xã chỉ đi bắt ong trên núi về nuôi thuần lấy mật phục vụ nhu cầu của gia đình và người thân với quy mô nhỏ và chỉ áp dụng những kỹ năng được truyền tay, chứ chưa biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào nuôi ong, nên năng suất và chất lượng không cao.

Bắt đầu từ năm 2018, mô hình nuôi ong lấy mật được Hợp tác xã (HTX) Thanh niên Pha Mu triển khai với số lượng ban đầu chỉ vọn vẹn 20 thùng ong, đến nay HTX đã phát triển lên 300 thùng ong với sự tham gia của 7 thành viên. Nhờ thay đổi phương thức sản xuất, từ nuôi ong theo phương pháp thủ công chuyển sang nuôi ong dùng hộp vuông có áp dụng khoa học kỹ thuật, đàn ong sinh trưởng và nhân đàn khá tốt.

Mật ong Pha Mu – sản phẩm OCOP của tỉnh Lai Châu

Thành viên HTX Thanh niên Pha Mu hướng dẫn người dân bản Chít cách chăm sóc ong

Nuôi ong không vất vả, không mất nhiều công chăm sóc, không mất vốn đầu tư lớn, tuy nhiên để phát triển lâu dài và bền vững phải chú ý công đoạn dụ ong về. Vào mùa hoa, người nuôi phải tách, nhân đàn ong ra các thùng bằng cách tách cầu hoặc làm nhũ chúa từ sáp ong. Việc tách hoặc kiểm tra cầu, nhân giống đàn bắt buộc phải làm nhẹ nhàng đảm bảo không “kích động” tới ong làm ong bay mất. Nhân càng nhiều ong chúa, ong thợ về thùng thì sẽ càng được nhiều mật hơn, đem lại thu nhập cao hơn. Trung bình vào mùa hoa tháng 2 hàng năm, sẽ quay hoặc vắt lấy mật 1 lần/cầu/tháng. Muốn mật đậm đặc, sánh hơn thì để thời gian lấy mật dài một chút. Trung bình một tổ ong sẽ cho thu hoạch mật 3 lần/năm.

Sản phẩm mật ong Pha Mu

Để sản phẩm được nhiều khách hàng biết đến, HTX Thanh niên Pha Mu chủ động phân công các thành viên quảng bá sản phẩm thông qua các mạng xã hội và bán buôn cho các thương lái. Bên cạnh đó, tranh thủ đưa sản phẩm mật ong trưng bày, giới thiệu, bán tại các hội chợ thương mại, dịp lễ hội trong và ngoài huyện Than Uyên. Nhờ đó, lượng tiêu thụ ngày một tăng và mang lại nguồn thu nhập khá cho hội viên với giá trung bình 200.000 đồng/lít.

Xác định mật ong là sản phẩm chủ lực mang lại nguồn thu nhập ổn định cho bà con, HTX Thanh niên Pha Mu đặt mục tiêu nhân rộng số lượng đàn ong với quy mô ngày một lớn hơn. Trong quá trình thực hiện, HTX Thanh niên Pha Mu luôn chú trọng kiểm tra đàn ong, đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, từng bước nâng cao chất lượng mật đưa ra thị trường. Đến nay, sản phẩm mật ong Pha Mu đã được chứng nhận đạt chuẩn OCOP của tỉnh Lai Châu và được thị trường ưa chuộng.

Từ thành công bước đầu của mô hình nuôi ong lấy mật trên địa bàn, thời gian tới Lai Châu sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho HTX Thanh niên Pha Mu phát triển mô hình nuôi ong; đồng thời gắn với trải nghiệm du lịch để phục vụ du khách trong và ngoài tỉnh Lai Châu tới tham quan, khám phá. Không chỉ bán mật ong do các thành viên HTX nuôi được, HTX còn hỗ trợ người dân trên địa bàn về giống bằng cách nhân giống và cho người dân mượn ong chúa (ong giống); hướng dẫn kỹ thuật nhân giống, chăm sóc ong.

Đặc biệt, để người dân trên địa bàn có thêm việc làm, có thu nhập, tin tưởng hơn về hướng phát triển kinh tế mới này, HTX còn vận động và tạo điều kiện cho các hộ dân đăng ký tham gia vào HTX. Đồng thời, duy trì liên kết đầu ra cho các hộ dân có truyền thống nuôi ong tự nhiên bằng cách thu mua lại mật của người dân để bán. HTX đang nghiên cứu sản xuất mật ong mắc ca để tạo nên sản phẩm mật ong đặc trưng, riêng biệt là điểm nhấn của HTX.

Lê Hoàng
Bình luận

Đọc nhiều

Việt Nam điểm đến chiến lược của khách sạn và hậu cần khu vực Đông Nam Á

Việt Nam điểm đến chiến lược của khách sạn và hậu cần khu vực Đông Nam Á

Việt Nam đang trở thành điểm đến chiến lược của ngành dịch vụ khách sạn và nghỉ dưỡng cũng như ngành công nghiệp và hậu cần khu vực Đông Nam Á.
Tiềm năng của AI đối với quá trình tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Tiềm năng của AI đối với quá trình tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Dù là công nghệ mới nhưng trí tuệ nhân tạo có thể đem lại những ảnh hưởng lớn đến quá trình tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong tương lai.
Thị trường phân bón khởi sắc, Campuchia là thị trường trọng điểm

Thị trường phân bón khởi sắc, Campuchia là thị trường trọng điểm

8 tháng 2025, Việt Nam xuất khẩu 1,5 triệu tấn phân bón, Campuchia chiếm 32,5% sản lượng, tiếp tục là thị trường trọng điểm của ngành phân bón.
Công nghiệp hỗ trợ: Chính sách đủ, nội lực doanh nghiệp còn thiếu

Công nghiệp hỗ trợ: Chính sách đủ, nội lực doanh nghiệp còn thiếu

Chính sách công nghiệp hỗ trợ khá đầy đủ, song phần lớn doanh nghiệp Việt Nam nhỏ, thiếu vốn, công nghệ và quản trị, chưa khai thác hiệu quả cơ hội thị trường.
Infographic | Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Việt Nam

Infographic | Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Việt Nam

Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong ASEAN và thứ 9 trên thế giới, đồng thời thuộc nhóm 10 quốc gia có vốn đầu tư lớn nhất vào Việt Nam.
Thị trường xăng dầu ngày 18/9: Xăng dầu cùng tăng giá

Thị trường xăng dầu ngày 18/9: Xăng dầu cùng tăng giá

Thị trường trong nước xăng dầu đồng loạt tăng giá. Xăng E5RON92 tăng 230 đồng/lít, giá bán 19.986 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 208 đồng/lít giá bán 20.608 đồng/lít.
Hình ảnh nổi bật tại Hội chợ triển lãm công nghiệp hỗ trợ Hà Nội 2025

Hình ảnh nổi bật tại Hội chợ triển lãm công nghiệp hỗ trợ Hà Nội 2025

Sáng 18/9, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ triển lãm công nghiệp hỗ trợ Hà Nội năm 2025 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội).
Khởi động mùa 10 chương trình phát triển nguồn nhân tài ICT Việt Nam

Khởi động mùa 10 chương trình phát triển nguồn nhân tài ICT Việt Nam

Huawei Việt Nam chính thức khởi động mùa thứ 10 chương trình "Hạt giống cho tương lai - Seeds for the Future 2025".
Bánh trung thu cao cấp lộ diện, nhiều loại có giá tiền triệu

Bánh trung thu cao cấp lộ diện, nhiều loại có giá tiền triệu

Thị trường bánh trung thu trở nên sôi động với hàng loạt mẫu cao cấp giá tiền triệu ra mắt, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.
Nhập khẩu ô tô tháng 8 chững lại, tiêu thụ xe trong nước tăng nhẹ

Nhập khẩu ô tô tháng 8 chững lại, tiêu thụ xe trong nước tăng nhẹ

Tháng 8/2025, Việt Nam nhập khẩu 14.913 ô tô, giảm 19% so với tháng trước. Dù vậy, lũy kế 8 tháng vẫn tăng mạnh cả về lượng lẫn giá trị nhập khẩu.