Mật ong Pha Mu – sản phẩm OCOP của tỉnh Lai Châu

Xã Pha Mu, huyện Than Uyên, Lai Châu được thiên nhiên ưu đãi khí hậu mát mẻ, rừng xanh tươi tốt với nhiều loài hoa khác nhau rất có tiềm năng để phát triển nghề nuôi ong gắn với tự nhiên.

Trước đây bà con trong xã chỉ đi bắt ong trên núi về nuôi thuần lấy mật phục vụ nhu cầu của gia đình và người thân với quy mô nhỏ và chỉ áp dụng những kỹ năng được truyền tay, chứ chưa biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào nuôi ong, nên năng suất và chất lượng không cao.

Bắt đầu từ năm 2018, mô hình nuôi ong lấy mật được Hợp tác xã (HTX) Thanh niên Pha Mu triển khai với số lượng ban đầu chỉ vọn vẹn 20 thùng ong, đến nay HTX đã phát triển lên 300 thùng ong với sự tham gia của 7 thành viên. Nhờ thay đổi phương thức sản xuất, từ nuôi ong theo phương pháp thủ công chuyển sang nuôi ong dùng hộp vuông có áp dụng khoa học kỹ thuật, đàn ong sinh trưởng và nhân đàn khá tốt.

Mật ong Pha Mu – sản phẩm OCOP của tỉnh Lai Châu

Thành viên HTX Thanh niên Pha Mu hướng dẫn người dân bản Chít cách chăm sóc ong

Nuôi ong không vất vả, không mất nhiều công chăm sóc, không mất vốn đầu tư lớn, tuy nhiên để phát triển lâu dài và bền vững phải chú ý công đoạn dụ ong về. Vào mùa hoa, người nuôi phải tách, nhân đàn ong ra các thùng bằng cách tách cầu hoặc làm nhũ chúa từ sáp ong. Việc tách hoặc kiểm tra cầu, nhân giống đàn bắt buộc phải làm nhẹ nhàng đảm bảo không “kích động” tới ong làm ong bay mất. Nhân càng nhiều ong chúa, ong thợ về thùng thì sẽ càng được nhiều mật hơn, đem lại thu nhập cao hơn. Trung bình vào mùa hoa tháng 2 hàng năm, sẽ quay hoặc vắt lấy mật 1 lần/cầu/tháng. Muốn mật đậm đặc, sánh hơn thì để thời gian lấy mật dài một chút. Trung bình một tổ ong sẽ cho thu hoạch mật 3 lần/năm.

Sản phẩm mật ong Pha Mu

Để sản phẩm được nhiều khách hàng biết đến, HTX Thanh niên Pha Mu chủ động phân công các thành viên quảng bá sản phẩm thông qua các mạng xã hội và bán buôn cho các thương lái. Bên cạnh đó, tranh thủ đưa sản phẩm mật ong trưng bày, giới thiệu, bán tại các hội chợ thương mại, dịp lễ hội trong và ngoài huyện Than Uyên. Nhờ đó, lượng tiêu thụ ngày một tăng và mang lại nguồn thu nhập khá cho hội viên với giá trung bình 200.000 đồng/lít.

Xác định mật ong là sản phẩm chủ lực mang lại nguồn thu nhập ổn định cho bà con, HTX Thanh niên Pha Mu đặt mục tiêu nhân rộng số lượng đàn ong với quy mô ngày một lớn hơn. Trong quá trình thực hiện, HTX Thanh niên Pha Mu luôn chú trọng kiểm tra đàn ong, đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, từng bước nâng cao chất lượng mật đưa ra thị trường. Đến nay, sản phẩm mật ong Pha Mu đã được chứng nhận đạt chuẩn OCOP của tỉnh Lai Châu và được thị trường ưa chuộng.

Từ thành công bước đầu của mô hình nuôi ong lấy mật trên địa bàn, thời gian tới Lai Châu sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho HTX Thanh niên Pha Mu phát triển mô hình nuôi ong; đồng thời gắn với trải nghiệm du lịch để phục vụ du khách trong và ngoài tỉnh Lai Châu tới tham quan, khám phá. Không chỉ bán mật ong do các thành viên HTX nuôi được, HTX còn hỗ trợ người dân trên địa bàn về giống bằng cách nhân giống và cho người dân mượn ong chúa (ong giống); hướng dẫn kỹ thuật nhân giống, chăm sóc ong.

Đặc biệt, để người dân trên địa bàn có thêm việc làm, có thu nhập, tin tưởng hơn về hướng phát triển kinh tế mới này, HTX còn vận động và tạo điều kiện cho các hộ dân đăng ký tham gia vào HTX. Đồng thời, duy trì liên kết đầu ra cho các hộ dân có truyền thống nuôi ong tự nhiên bằng cách thu mua lại mật của người dân để bán. HTX đang nghiên cứu sản xuất mật ong mắc ca để tạo nên sản phẩm mật ong đặc trưng, riêng biệt là điểm nhấn của HTX.

Lê Hoàng
Bình luận

Đọc nhiều

Hải Phòng quyết tâm đưa công nghiệp hỗ trợ thành mũi nhọn tăng trưởng

Hải Phòng quyết tâm đưa công nghiệp hỗ trợ thành mũi nhọn tăng trưởng

Được mệnh danh là "thủ phủ công nghiệp" phía Bắc, thành phố Hải Phòng đang vươn lên mạnh mẽ để trở thành một trung tâm công nghiệp hỗ trợ chiến lược của cả nước.
Tập huấn kỹ năng truyền thông sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả

Tập huấn kỹ năng truyền thông sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả

Chiều 17/10, Bộ Công Thương phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn cho phóng viên miền Nam về kỹ năng truyền thông trong sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.
Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả

Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả

Sáng 17/10/2025, Bộ Công Thương sẽ tổ chức Diễn đàn “Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả: Thành quả và mục tiêu trong kỷ nguyên vươn mình” tại TP.Hồ Chí Minh.
Trao di ảnh chân dung 'Tự hào Phụ nữ Việt Nam'

Trao di ảnh chân dung 'Tự hào Phụ nữ Việt Nam'

Sáng 15/10, tại Hà Nội đã diễn ra buổi trao di ảnh chân dung 'Tự hào Phụ nữ Việt Nam' cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam.
Xuất khẩu sầu riêng bứt tốc, ngành rau quả Việt Nam hướng tới 8 tỷ USD

Xuất khẩu sầu riêng bứt tốc, ngành rau quả Việt Nam hướng tới 8 tỷ USD

Xuất khẩu sầu riêng và các loại trái cây chủ lực của Việt Nam tăng mạnh, mở ra cơ hội cán mốc 8 tỷ USD trong năm 2025.
Giá căn hộ lập đỉnh, thị trường duy trì nguồn cung dồi dào

Giá căn hộ lập đỉnh, thị trường duy trì nguồn cung dồi dào

Thị trường bất động sản Hà Nội quý 3/2025 ghi nhận nguồn cung và giá bán tăng kỷ lục, song thanh khoản vẫn duy trì tích cực, phản ánh sức cầu bền vững.
Giảm gánh nặng cho nhà bán hàng thương mại điện tử bằng 'lượng hóa'

Giảm gánh nặng cho nhà bán hàng thương mại điện tử bằng 'lượng hóa'

Việc lượng hóa tiêu chí và phân loại dữ liệu trong Dự thảo Luật Thương mại điện tử là giải pháp trọng tâm giúp giảm chi phí tuân thủ và nâng cao hiệu quả quản lý.
Infographic | Chế độ tiền lương mới của lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước

Infographic | Chế độ tiền lương mới của lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước

Nghị định số 248/2025/NĐ-CP quy định chế độ tiền lương, tiền thưởng của chủ sở hữu trực tiếp, kiểm soát viên và người đại diện phần vốn trong doanh nghiệp nhà nước.
Việt Nam duy trì vị trí là nguồn cung hạt điều lớn nhất tại EU

Việt Nam duy trì vị trí là nguồn cung hạt điều lớn nhất tại EU

Tính đến nay, Việt Nam xuất khẩu được gần 554,76 nghìn tấn hạt điều tăng so với cùng kỳ năm 2024, đây là tín hiệu tích cực cho ngành điều Việt Nam.
Doanh nghiệp châu Âu lạc quan về triển vọng của Việt Nam 5 năm tới

Doanh nghiệp châu Âu lạc quan về triển vọng của Việt Nam 5 năm tới

Chỉ số Niềm tin Kinh doanh quý III/2025 do EuroCham công bố đạt mức cao nhất trong 3 năm, cho thấy Việt Nam tiếp tục là điểm đến đầu tư hấp dẫn hàng đầu châu Á.