Mặt hàng xuất khẩu nào của Việt Nam tăng trưởng mạnh sang New Zealand?

7 tháng năm 2023, nhiều mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu tăng trưởng mạnh sang New Zealand như trái cây, hạt, máy móc, thiết bị và các chất tẩy rửa…
Lưu ý khi xuất khẩu chanh, bưởi của Việt Nam sang New ZealandTrao đổi, thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại Việt Nam-New Zealand

Kim ngạch xuất khẩu tăng

Thương vụ Việt Nam tại New Zealand dẫn số liệu mới nhất của Cục Thống kê New Zealand cho biết, kim ngạch thương mại hai chiều New Zealand - Việt Nam trong 7 tháng năm 2023 đạt 1,48 tỷ NZD, tăng 1,4% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 868,1 triệu NZD, tăng 3,8%, kim ngạch nhập khẩu từ New Zealand đạt 614,3 triệu NZD, giảm 2,0%.

Đối với xuất khẩu, Việt Nam tăng trưởng mạnh ở các mặt hàng như: Trái cây, hạt tăng 14,5% đạt 21,2 triệu NZD; các loại chế phẩm ăn được tăng 44% đạt 10,92 triệu NZD; các chất tẩy rửa bề mặt tăng trưởng 24,4% đạt 24,9 triệu NZD; sản phẩm giấy tăng 21,8% đạt 10,2 triệu NZD; máy móc, thiết bị tăng 50,5% đạt 438,6 triệu NZD.

Theo Thương vụ Việt Nam tại New Zealand, xuất khẩu phần lớn đều có sự tăng trưởng với 2 con số. Tuy nhiên, vẫn có một số mặt hàng truyền thống giảm mạnh như: Gỗ, sản phẩm gỗ giảm 27,5% chỉ đạt 2,4 triệu NZD, sản phẩm gốm sứ giảm 76,8% với kim ngạch khiêm tốn là 1,4 triệu NZD; đồ nội thất và thiết bị chiếu sáng giảm 30,8% với kinh ngạch 37,7 triệu NZD. Nguyên nhân nhóm ngành hàng liên quan đến xây dựng giảm do các hộ gia đình tại thị trường thắt chặt chi tiêu bởi ảnh hưởng lạm phát và khó khăn về kinh tế, sức mua chung của thị trường giảm. Nhu cầu của các nhà nhập khẩu, phân phối giảm mạnh và nhu cầu cho nhà ở, nhà văn phòng, các cơ sở kinh doanh bị đóng băng.

Trái cây Việt Nam đang gia tăng hiện diện tại thị trường New Zealand. Ảnh Mạnh Hưng

Ở chiều ngược lại, đối với nhập khẩu, Việt Nam có xu hướng nhập khẩu giảm từ New Zealand, đặc biệt mặt hàng máy móc, thiết bị điện, nhôm và sắt thép giảm mạnh. Cụ thể như: Sắt, thép giảm 99,7% với mức nhập khẩu gần như bằng 0 với 58 nghìn NZD, máy móc thiết bị ở mức 71,6% đạt 3,6 triệu NZD. Nguyên nhân là ảnh hưởng từ nhu cầu sản xuất trong nước sụt giảm và các nhà nhập khẩu tại Việt Nam có xu hướng tìm kiếm các đối tác mới với khoảng cách địa lý gần hơn, chi phí thấp hơn. Tuy nhiên, các mặt hàng tăng trưởng mạnh như các sản phẩm hóa dược tăng 119%, giấy và các sản phẩm giấy tăng 250% đạt gần 9 triệu NZD.

Xét về tỷ trọng, các mặt hàng Việt Nam nhập khẩu hàng đầu từ New Zealand gồm: các sản phẩm bơ sữa (55,6%), trái cây, hạt (25,3%), gỗ và sản phẩm gỗ (4,4%), các chế phẩm ăn được (4,2%).

Số liệu từ Cục Thống kê New Zealand cập nhật 7 tháng 2023, các thị trường xuất khẩu hàng đầu vào New Zealand bao gồm: Trung Quốc, 18,7 tỷ NZD giảm 0,2%; Australia, 9,5 tỷ, tăng 7,2%; Hoa Kỳ 8,6 tỷ, tăng 25,6%. Nhập khẩu từ ASEAN đạt 15,3 tỷ NZD, tăng 27,5%, điều này được minh chứng bởi sự nhập khẩu lớn từ các nước trong ASEAN như Singapore với 5 tỷ NZD tăng 88%, 3,3 tỷ NZD từ Malaysia tăng 30%, Việt Nam xếp thứ 13 với tăng trưởng nhập khẩu vào thị trường này ở mức 12,2% ở mức 1,6 tỷ NZD.

Thương vụ Việt Nam tại New Zealand đánh giá, sự tăng trưởng mạnh nhập khẩu từ các nước ASEAN phản ánh thực tế nhu cầu dịch chuyển tìm kiếm đối tác của các nhà nhập khẩu New Zealand từ Trung Quốc sang các quốc gia lân cận để nhằm đáp ứng nhu cầu trong nước. Đây là dấu hiệu đáng mừng và cần nắm bắt của các doanh nghiệp xuất khẩu trong khu vực ASEAN để thâm nhập mạnh hơn vào thị trường đất nước nằm ở phía Nam bán cầu này. “Kỳ vọng nhập khẩu vào thị trường New Zealand sẽ tiếp tục tăng vào các tháng cuối năm nhằm phục vụ nhu cầu của doanh nghiệp và người dân cho những kỳ nghỉ lễ dài và chuẩn bị đón năm mới 2024” - Thương vụ Việt Nam tại New Zealand cho hay.

Hướng tới kim ngạch thương mại 2 tỷ USD

Theo Bộ Công Thương, Việt Nam tiếp tục là đối tác thương mại lớn thứ 13 (đứng thứ 5 trong ASEAN) của New Zealand. Trao đổi thương mại giữa Việt Nam và New Zealand có tăng trưởng tích cực kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện năm 2009 với mức tăng trung bình đạt 14,2%/năm, đạt 1,4 tỷ USD năm 2022. Đồng thời hai bên phấn đấu đạt mục tiêu kim ngạch thương mại 2 tỷ USD vào năm 2024.

Tính đến nay, New Zealand có 39 dự án đầu tư trực tiếp còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 209,75 triệu USD, đứng thứ 39/143 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam. Trong khi đó, Việt Nam có 11 dự án đầu tư tại New Zealand với tổng vốn đăng ký 38,4 triệu USD tập trung các lĩnh vực: công nghiệp chế biến, chế tạo; bán buôn, bán lẻ; sửa chữa ô tô; dịch vụ lưu trú...

Bà Trần Diệu Oanh, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại New Zealand cho biết: Thời gian qua, Thương vụ đã tích cực phối hợp với Bộ Các ngành cơ bản (MPI) và Doanh nghiệp Việt Nam, New Zealand hoàn thành mở cửa thị trường, nhập khẩu chanh xanh và bưởi vào New Zealand; tổ chức Hội chợ, quảng bá sản phẩm Việt Nam tại thành phố Auckland; tổ chức Tuần hàng giới thiệu, quảng bá quả chanh tươi Việt Nam mới vào thị trường New Zeland tại hệ thống siêu thị lớn nhất New Zealand; chủ trì, tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư, thương mại với Việt Nam trong tháng 4/2023 tại thành phố Palmerston North...

Cùng với đó phối hợp với Văn phòng Ban Chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế và Đoàn công tác của Chính phủ Việt Nam tham dự các sự kiện của các nước thành viên CPTPP tại thành phố Auckland tháng 7/2023; chủ trì, phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại tổ chức Hội thảo Xúc tiến đầu tư, kết nối giao thương với hơn 80 đại diện tổ chức, cá nhân là doanh nghiệp của hai nước Việt Nam – New Zealand tại thành phố Auckland trong tháng 9/2023...

Đặc biệt, Thương vụ thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại New Zealand để trao đổi về thúc đẩy thương mại giữa hai bên; hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong việc tìm hiểu thị trường, ngành hàng, đối tác kinh doanh, quy định, thủ tục nhập khẩu vào New Zealand; theo dõi và cập nhật thông tin tình hình thị trường, và các điều chỉnh chiến lược, chính sách thương mại tại thị trường;

Thời gian tới, nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại song phương, bà Trần Diệu Oanh nhấn mạnh, Thương vụ Việt Nam tại New Zealand sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động đã xây dựng, báo cáo về kế hoạch hoạt động năm 2023; triển khai, tổ chức 2 gian hàng triển lãm, quảng bá sản phẩm Việt Nam tại Wellington; phối hợp với một số cơ quan, tổ chức, Hiệp hội tại New Zealand tiếp tục thực hiện các sự kiện giới thiệu, quảng bá, thúc đẩy thương mại, đầu tư với thị trường Việt Nam…

Việt Nam và New Zealand đều là thành viên tích cực của nhiều FTA mới như: Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Trong thời gian tới, hai bên sẽ tăng cường hợp tác trong khuôn khổ các FTA này và khẳng định cam kết tăng cường hợp tác, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương như WTO và APEC.
Bảo Thoa
Bình luận

Đọc nhiều

ThaiBev cam kết tiếp tục đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản xuất

ThaiBev cam kết tiếp tục đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản xuất

Chủ tịch Tập đoàn ThaiBev bày tỏ, doanh nghiệp có niềm tin mạnh mẽ vào môi trường đầu tư của Việt Nam, ThaiBev luôn duy trì cam kết lâu dài.
Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2026

Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2026

Nghị quyết số 244/2025/QH15 được Kỳ họp thứ 10, Quốc hội XV thông qua ngày 13/11/2025 đề ra các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội chủ yếu năm 2026.
Bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế, tăng trưởng năng lượng phải gấp 1,8 lần

Bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế, tăng trưởng năng lượng phải gấp 1,8 lần

Tại phiên thảo luận tổ chiều ngày 4/12, các đại biểu cơ bản tán thành sự cần thiết ban hành dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng.
Thông tin mới về ngưỡng doanh thu miễn thuế với hộ, cá nhân kinh doanh

Thông tin mới về ngưỡng doanh thu miễn thuế với hộ, cá nhân kinh doanh

Bộ Tài chính ban hành Thông báo 54 ngày 5/12 về một số vấn đề được dư luận, xã hội quan tâm liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tài chính trong tháng 11/2025.
Trao 47 giải thưởng Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật Quốc tế lần thứ 13

Trao 47 giải thưởng Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật Quốc tế lần thứ 13

Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA) tổ chức Lễ trao giải và khai mạc triển lãm Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật Quốc tế lần thứ 13 tại Việt Nam năm 2025 (VN-25), sáng 5/12.
Định vị chiến lược kinh tế - tài chính Việt Nam giai đoạn 2026 - 2030

Định vị chiến lược kinh tế - tài chính Việt Nam giai đoạn 2026 - 2030

Ngày 5/12, tại Hà Nội, Bộ Tài chính phối hợp với Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức và Văn Phòng Dịch vụ Dự án Liên hợp quốc tổ chức Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam.
Doanh nghiệp Việt tại Lào thúc đẩy hợp tác phát triển giao thông xanh

Doanh nghiệp Việt tại Lào thúc đẩy hợp tác phát triển giao thông xanh

Nhu cầu vận chuyển xanh, an toàn và tiết kiệm tại Lào tăng nhanh, nhưng khả năng triển khai mô hình xe điện vẫn là bài toán mở khi doanh nghiệp Việt tham gia thị trường.
Thách thức đưa chuyển đổi kép vào thực tiễn địa phương

Thách thức đưa chuyển đổi kép vào thực tiễn địa phương

Chuyển đổi kép được Bộ Công Thương thúc đẩy, nhưng địa phương vẫn thiếu chuẩn dữ liệu, hạ tầng chung và nhân lực số, làm chậm nhịp SMEs.
Tuyên Quang: Đội Quản lý thị trường số 8 kết hợp tuyên truyên và xử lý

Tuyên Quang: Đội Quản lý thị trường số 8 kết hợp tuyên truyên và xử lý

Đội Quản lý thị trường số 8 (Tuyên Quang) triển khai đồng bộ công tác kiểm tra, xử lý và tuyên truyền pháp luật, góp phần giữ ổn định thị trường tại địa bàn sau sáp nhập.
Infographic | Xuất nhập khẩu Việt Nam – Lào 10 tháng tăng hơn 50%

Infographic | Xuất nhập khẩu Việt Nam – Lào 10 tháng tăng hơn 50%

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Lào 10 tháng đầu năm 2025 đạt 2,56 tỷ USD, tăng 50,4% so với mức 1,7 tỷ USD tại cùng kỳ năm trước.