Mặt hàng xuất khẩu nào của Việt Nam tăng trưởng mạnh sang New Zealand?

7 tháng năm 2023, nhiều mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu tăng trưởng mạnh sang New Zealand như trái cây, hạt, máy móc, thiết bị và các chất tẩy rửa…
Lưu ý khi xuất khẩu chanh, bưởi của Việt Nam sang New Zealand Trao đổi, thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại Việt Nam-New Zealand

Kim ngạch xuất khẩu tăng

Thương vụ Việt Nam tại New Zealand dẫn số liệu mới nhất của Cục Thống kê New Zealand cho biết, kim ngạch thương mại hai chiều New Zealand - Việt Nam trong 7 tháng năm 2023 đạt 1,48 tỷ NZD, tăng 1,4% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 868,1 triệu NZD, tăng 3,8%, kim ngạch nhập khẩu từ New Zealand đạt 614,3 triệu NZD, giảm 2,0%.

Đối với xuất khẩu, Việt Nam tăng trưởng mạnh ở các mặt hàng như: Trái cây, hạt tăng 14,5% đạt 21,2 triệu NZD; các loại chế phẩm ăn được tăng 44% đạt 10,92 triệu NZD; các chất tẩy rửa bề mặt tăng trưởng 24,4% đạt 24,9 triệu NZD; sản phẩm giấy tăng 21,8% đạt 10,2 triệu NZD; máy móc, thiết bị tăng 50,5% đạt 438,6 triệu NZD.

Theo Thương vụ Việt Nam tại New Zealand, xuất khẩu phần lớn đều có sự tăng trưởng với 2 con số. Tuy nhiên, vẫn có một số mặt hàng truyền thống giảm mạnh như: Gỗ, sản phẩm gỗ giảm 27,5% chỉ đạt 2,4 triệu NZD, sản phẩm gốm sứ giảm 76,8% với kim ngạch khiêm tốn là 1,4 triệu NZD; đồ nội thất và thiết bị chiếu sáng giảm 30,8% với kinh ngạch 37,7 triệu NZD. Nguyên nhân nhóm ngành hàng liên quan đến xây dựng giảm do các hộ gia đình tại thị trường thắt chặt chi tiêu bởi ảnh hưởng lạm phát và khó khăn về kinh tế, sức mua chung của thị trường giảm. Nhu cầu của các nhà nhập khẩu, phân phối giảm mạnh và nhu cầu cho nhà ở, nhà văn phòng, các cơ sở kinh doanh bị đóng băng.

Mặt hàng xuất khẩu nào của Việt Nam tăng trưởng mạnh sang New Zealand?
Trái cây Việt Nam đang gia tăng hiện diện tại thị trường New Zealand. Ảnh Mạnh Hưng

Ở chiều ngược lại, đối với nhập khẩu, Việt Nam có xu hướng nhập khẩu giảm từ New Zealand, đặc biệt mặt hàng máy móc, thiết bị điện, nhôm và sắt thép giảm mạnh. Cụ thể như: Sắt, thép giảm 99,7% với mức nhập khẩu gần như bằng 0 với 58 nghìn NZD, máy móc thiết bị ở mức 71,6% đạt 3,6 triệu NZD. Nguyên nhân là ảnh hưởng từ nhu cầu sản xuất trong nước sụt giảm và các nhà nhập khẩu tại Việt Nam có xu hướng tìm kiếm các đối tác mới với khoảng cách địa lý gần hơn, chi phí thấp hơn. Tuy nhiên, các mặt hàng tăng trưởng mạnh như các sản phẩm hóa dược tăng 119%, giấy và các sản phẩm giấy tăng 250% đạt gần 9 triệu NZD.

Xét về tỷ trọng, các mặt hàng Việt Nam nhập khẩu hàng đầu từ New Zealand gồm: các sản phẩm bơ sữa (55,6%), trái cây, hạt (25,3%), gỗ và sản phẩm gỗ (4,4%), các chế phẩm ăn được (4,2%).

Số liệu từ Cục Thống kê New Zealand cập nhật 7 tháng 2023, các thị trường xuất khẩu hàng đầu vào New Zealand bao gồm: Trung Quốc, 18,7 tỷ NZD giảm 0,2%; Australia, 9,5 tỷ, tăng 7,2%; Hoa Kỳ 8,6 tỷ, tăng 25,6%. Nhập khẩu từ ASEAN đạt 15,3 tỷ NZD, tăng 27,5%, điều này được minh chứng bởi sự nhập khẩu lớn từ các nước trong ASEAN như Singapore với 5 tỷ NZD tăng 88%, 3,3 tỷ NZD từ Malaysia tăng 30%, Việt Nam xếp thứ 13 với tăng trưởng nhập khẩu vào thị trường này ở mức 12,2% ở mức 1,6 tỷ NZD.

Thương vụ Việt Nam tại New Zealand đánh giá, sự tăng trưởng mạnh nhập khẩu từ các nước ASEAN phản ánh thực tế nhu cầu dịch chuyển tìm kiếm đối tác của các nhà nhập khẩu New Zealand từ Trung Quốc sang các quốc gia lân cận để nhằm đáp ứng nhu cầu trong nước. Đây là dấu hiệu đáng mừng và cần nắm bắt của các doanh nghiệp xuất khẩu trong khu vực ASEAN để thâm nhập mạnh hơn vào thị trường đất nước nằm ở phía Nam bán cầu này. “Kỳ vọng nhập khẩu vào thị trường New Zealand sẽ tiếp tục tăng vào các tháng cuối năm nhằm phục vụ nhu cầu của doanh nghiệp và người dân cho những kỳ nghỉ lễ dài và chuẩn bị đón năm mới 2024” - Thương vụ Việt Nam tại New Zealand cho hay.

Hướng tới kim ngạch thương mại 2 tỷ USD

Theo Bộ Công Thương, Việt Nam tiếp tục là đối tác thương mại lớn thứ 13 (đứng thứ 5 trong ASEAN) của New Zealand. Trao đổi thương mại giữa Việt Nam và New Zealand có tăng trưởng tích cực kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện năm 2009 với mức tăng trung bình đạt 14,2%/năm, đạt 1,4 tỷ USD năm 2022. Đồng thời hai bên phấn đấu đạt mục tiêu kim ngạch thương mại 2 tỷ USD vào năm 2024.

Tính đến nay, New Zealand có 39 dự án đầu tư trực tiếp còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 209,75 triệu USD, đứng thứ 39/143 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam. Trong khi đó, Việt Nam có 11 dự án đầu tư tại New Zealand với tổng vốn đăng ký 38,4 triệu USD tập trung các lĩnh vực: công nghiệp chế biến, chế tạo; bán buôn, bán lẻ; sửa chữa ô tô; dịch vụ lưu trú...

Bà Trần Diệu Oanh, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại New Zealand cho biết: Thời gian qua, Thương vụ đã tích cực phối hợp với Bộ Các ngành cơ bản (MPI) và Doanh nghiệp Việt Nam, New Zealand hoàn thành mở cửa thị trường, nhập khẩu chanh xanh và bưởi vào New Zealand; tổ chức Hội chợ, quảng bá sản phẩm Việt Nam tại thành phố Auckland; tổ chức Tuần hàng giới thiệu, quảng bá quả chanh tươi Việt Nam mới vào thị trường New Zeland tại hệ thống siêu thị lớn nhất New Zealand; chủ trì, tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư, thương mại với Việt Nam trong tháng 4/2023 tại thành phố Palmerston North...

Cùng với đó phối hợp với Văn phòng Ban Chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế và Đoàn công tác của Chính phủ Việt Nam tham dự các sự kiện của các nước thành viên CPTPP tại thành phố Auckland tháng 7/2023; chủ trì, phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại tổ chức Hội thảo Xúc tiến đầu tư, kết nối giao thương với hơn 80 đại diện tổ chức, cá nhân là doanh nghiệp của hai nước Việt Nam – New Zealand tại thành phố Auckland trong tháng 9/2023...

Đặc biệt, Thương vụ thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại New Zealand để trao đổi về thúc đẩy thương mại giữa hai bên; hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong việc tìm hiểu thị trường, ngành hàng, đối tác kinh doanh, quy định, thủ tục nhập khẩu vào New Zealand; theo dõi và cập nhật thông tin tình hình thị trường, và các điều chỉnh chiến lược, chính sách thương mại tại thị trường;

Thời gian tới, nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại song phương, bà Trần Diệu Oanh nhấn mạnh, Thương vụ Việt Nam tại New Zealand sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động đã xây dựng, báo cáo về kế hoạch hoạt động năm 2023; triển khai, tổ chức 2 gian hàng triển lãm, quảng bá sản phẩm Việt Nam tại Wellington; phối hợp với một số cơ quan, tổ chức, Hiệp hội tại New Zealand tiếp tục thực hiện các sự kiện giới thiệu, quảng bá, thúc đẩy thương mại, đầu tư với thị trường Việt Nam…

Việt Nam và New Zealand đều là thành viên tích cực của nhiều FTA mới như: Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Trong thời gian tới, hai bên sẽ tăng cường hợp tác trong khuôn khổ các FTA này và khẳng định cam kết tăng cường hợp tác, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương như WTO và APEC.
Bảo Thoa

Tin mới cập nhật

Doanh nghiệp Việt Nam cần chuyển đổi xanh để hàng hóa có cơ hội vào thị trường New Zealand

Doanh nghiệp Việt Nam cần chuyển đổi xanh để hàng hóa có cơ hội vào thị trường New Zealand

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ có nhiều hơn cơ hội thâm nhập vào thị trường New Zealand nếu chú trọng đến sản xuất theo tiêu chuẩn xanh và phát triển bền vững.
Thương mại Việt Nam - Nhật Bản: Tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA song phương, đa phương

Thương mại Việt Nam - Nhật Bản: Tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA song phương, đa phương

Các hiệp định thương mại tự do góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế, trở thành trợ lực, là đòn bẩy cho quan hệ thương mại Việt Nam-Nhật Bản.
Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Công tác xây dựng, thực thi pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam đã có sự phối hợp tích cực, hiệu quả của nhiều cơ quan, tổ chức nước ngoài.
Tận dụng hệ sinh thái hiệp định thương mại tự do tăng xuất khẩu dệt may

Tận dụng hệ sinh thái hiệp định thương mại tự do tăng xuất khẩu dệt may

Dệt may được nhận định còn khả năng tăng kim ngạch xuất khẩu nếu tận dụng tốt hơn nữa FTA nhưng làm thế nào để khai thác vẫn là câu chuyện đáng bàn.
Hệ sinh thái tận dụng FTA là sự sáng tạo, ‘làn gió mới’ trong tận dụng ưu đãi từ các FTA

Hệ sinh thái tận dụng FTA là sự sáng tạo, ‘làn gió mới’ trong tận dụng ưu đãi từ các FTA

Theo chuyên gia, việc xây dựng hệ sinh thái tận dụng FTA là sự sáng tạo, đột phá và sẽ là ‘làn gió mới’ giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ tận dụng ưu đãi từ các FTA.
Chiến dịch ANNEX trao đổi thông tin hải quan tăng cường kiểm soát phòng, chống ma túy

Chiến dịch ANNEX trao đổi thông tin hải quan tăng cường kiểm soát phòng, chống ma túy

Tổng cục Hải quan tăng cường thu thập thông tin về cách thức, thủ đoạn buôn lậu, vận chuyển trái phép ma tuý trên tuyến chuyển phát nhanh, bưu điện quốc tế…
Chuyên gia nhận định về kịch bản kinh tế của Việt Nam sau bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ

Chuyên gia nhận định về kịch bản kinh tế của Việt Nam sau bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ

Dù ứng cử viên nào trở thành Tổng thống Hoa Kỳ thứ 47, Việt Nam cũng cần có những kịch bản kinh tế mang tính thích nghi cao với những bất định của tình hình.
Tận dụng các FTA ngành cà phê: Chìa khóa ‘vàng’ để doanh nghiệp Việt mở cửa xuất khẩu

Tận dụng các FTA ngành cà phê: Chìa khóa ‘vàng’ để doanh nghiệp Việt mở cửa xuất khẩu

Việc tham gia vào Hệ sinh thái tận dụng các FTA sẽ là chìa khóa “vàng” để doanh nghiệp trong ngành cà phê tại Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu, vươn ra thế giới.
Giải pháp nào để sản phẩm thương hiệu Việt định vị tại

Giải pháp nào để sản phẩm thương hiệu Việt định vị tại 'sân chơi' ngoại?

Để sản phẩm Thương hiệu Quốc gia vươn xa, cần tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp tạo chuỗi sản xuất kinh doanh với những sản phẩm mang giá trị thuần Việt.
Doanh nghiệp Đức tiếp tục mở rộng đầu tư và cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam

Doanh nghiệp Đức tiếp tục mở rộng đầu tư và cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam

Hiệp hội các Doanh nghiệp Đức vừa công bố những bước tiến đạt được trong quý II năm 2024, nhấn mạnh sự mở rộng hoạt động của các thành viên tại Việt Nam.

Tin khác

Tăng khả năng cạnh tranh cho hàng nông sản: Chuyển mạnh xuất khẩu từ thô sang tinh

Tăng khả năng cạnh tranh cho hàng nông sản: Chuyển mạnh xuất khẩu từ thô sang tinh

Để hướng tới xuất khẩu bền vững, theo Bộ Công Thương, doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng sản phẩm, chuyển xuất khẩu thô sang gia tăng tỷ lệ xuất khẩu tinh.
Xuất nhập khẩu với Mỹ và EU trong bối cảnh mới: Doanh nghiệp Việt lưu ý gì?

Xuất nhập khẩu với Mỹ và EU trong bối cảnh mới: Doanh nghiệp Việt lưu ý gì?

Mỹ và EU là thị trường có nhiều tiềm năng nhưng cũng rất khó tính, doanh nghiệp xuất nhập khẩu sang hai thị trường này cần tìm hiểu kỹ để giảm thiểu rủi ro.
Tận dụng thời cơ từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu những tháng cuối năm

Tận dụng thời cơ từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu những tháng cuối năm

Theo Bộ Công Thương, nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, Bộ đang thực hiện nhiều giải pháp thúc đẩy việc thực hiện các FTA và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Cơ hội xuất khẩu trực tuyến

Cơ hội xuất khẩu trực tuyến ''sải cánh'' từ lợi thế các FTA thế hệ mới

Bắt kịp xu hướng xuất khẩu trực tuyến, các doanh nghiệp có cơ hội bình đẳng vươn ra thị trường thế giới, thay vì những hạn chế trong xuất khẩu truyền thống.
Tận dụng tốt cơ hội mở ra từ các FTA, tạo thêm động lực tăng trưởng cho nền kinh tế

Tận dụng tốt cơ hội mở ra từ các FTA, tạo thêm động lực tăng trưởng cho nền kinh tế

Cho đến nay, Việt Nam đã ký 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) vừa với tư cách thành viên ASEAN vừa với tư cách một bên độc lập, độ phủ hầu hết các châu lục.
Bộ Công Thương khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi, tận dụng các FTA của Việt Nam

Bộ Công Thương khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi, tận dụng các FTA của Việt Nam

Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản Khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi và tận dụng các Hiệp định thương mại tự do của Việt Nam (FTA).
Việt Nam giữ vững vị trí đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc

Việt Nam giữ vững vị trí đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc

Hiệp hội Thương mại quốc tế của Hàn Quốc (KITA) cho biết, năm 2023, Việt Nam tiếp tục giữ vị trí đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc.
Hai năm thực thi Hiệp định RCEP: Tỷ lệ tận dụng ưu đãi chưa như kỳ vọng

Hai năm thực thi Hiệp định RCEP: Tỷ lệ tận dụng ưu đãi chưa như kỳ vọng

Đây là nhận định của các chuyên gia sau 2 năm Việt Nam thực hiện Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).
Hiệp định EVFTA: Gắn kết phát triển thương mại, thị trường với lao động, việc làm

Hiệp định EVFTA: Gắn kết phát triển thương mại, thị trường với lao động, việc làm

So với các hiệp định thương mại tự do khác, Hiệp định EVFTA đã thể hiện rõ quan điểm, cam kết gắn phát triển thương mại, thị trường với lao động, việc làm.
Bỉ vẫn là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam ở EU

Bỉ vẫn là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam ở EU

Nhờ Hiệp định EVFTA, xuất khẩu giày dép sang EU đang có tín hiệu phục hồi, trong đó Bỉ vẫn là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam ở EU
Xem thêm

Đọc nhiều

Nhếch nhác ngôi trường 39 tỷ đồng ‘đắp chiếu’ ở huyện miền núi Hà Tĩnh

Nhếch nhác ngôi trường 39 tỷ đồng ‘đắp chiếu’ ở huyện miền núi Hà Tĩnh

Do bị bỏ hoang thời gian dài, Trung tâm dạy nghề, hướng nghiệp và giáo dục thường xuyên 39 tỷ đồng ở Hà Tĩnh trở nên nhếch nhác, hoang tàn.
Nhận định chứng khoán 26/12: Cổ phiếu ngân hàng có tiếp tục hút dòng tiền?

Nhận định chứng khoán 26/12: Cổ phiếu ngân hàng có tiếp tục hút dòng tiền?

Trong phiên giao dịch 25/12, cổ phiếu ngân hàng đang trở thành điểm sáng của thị trường chứng khoán khi đóng vai trò quan trọng trong việc nâng đỡ thị trường.
Nhận định chứng khoán 23/12: Cổ phiếu nào có triển vọng trong tuần giao dịch cuối năm?

Nhận định chứng khoán 23/12: Cổ phiếu nào có triển vọng trong tuần giao dịch cuối năm?

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, nhà đầu tư nên tận dụng nhịp phục hồi để tái cơ cấu danh mục, cân nhắc mua vào ngành thủy sản, bất động sản, ngân hàng.
Lý do nào khiến giá hồ tiêu liên tục giảm?

Lý do nào khiến giá hồ tiêu liên tục giảm?

Giá hồ tiêu trong nước thời gian qua giảm mạnh bởi nhiều yếu tố cung cầu và nhu cầu thế giới vô cùng ảm đạm.
Nhận định chứng khoán 27/12: Thị trường xuất hiện nhịp rung lắc nhẹ

Nhận định chứng khoán 27/12: Thị trường xuất hiện nhịp rung lắc nhẹ

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, dao động rung lắc vẫn sẽ là xu hướng chính trong thời gian tới cho đến khi các tín hiệu vĩ mô rõ ràng hơn.
Nhận định chứng khoán 24/12: Thị trường trên đà hồi phục

Nhận định chứng khoán 24/12: Thị trường trên đà hồi phục

Các chuyên gia nhận định, thị trường chứng khoán đang dần hồi phục khi mở cửa phiên giao dịch đầu tuần mới ngày 23/12 với diễn biến có phần tích cực.
Để dịch vụ logistics hàng không là “cây đũa thần” cho phát triển du lịch Việt

Để dịch vụ logistics hàng không là “cây đũa thần” cho phát triển du lịch Việt

Bối cảnh mới cho phát triển du lịch yêu cầu sự phối hợp giữa dịch vụ logistics hàng không và du lịch để tiếp tục xây dựng hình ảnh hấp dẫn cho du lịch Việt Nam.
Hình thức nào giúp tra cứu nợ thuế kinh doanh thương mại điện tử năm 2025?

Hình thức nào giúp tra cứu nợ thuế kinh doanh thương mại điện tử năm 2025?

Từ ngày 1/1/2025, cá nhân và doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử có thể tra cứu nghĩa vụ thuế qua cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
Chứng khoán tuần 16-20/12: Tuần giao dịch kém tích cực của thị trường

Chứng khoán tuần 16-20/12: Tuần giao dịch kém tích cực của thị trường

Các chuyên gia nhận định, VN-INDEX đã có một tuần kém tích cực khi giao dịch trong sắc đỏ cùng thanh khoản giảm sút.
Quy định EUDR được gia hạn: Áp lực kép lên giá cà phê Việt Nam

Quy định EUDR được gia hạn: Áp lực kép lên giá cà phê Việt Nam

Quy định EUDR chính thức được gia hạn thêm 12 tháng tạo ra nhiều áp lực cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, đặc biệt là xuất khẩu cà phê.
Phiên bản di động