Mặt hàng xuất khẩu nào của Việt Nam tăng trưởng mạnh sang New Zealand?

7 tháng năm 2023, nhiều mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu tăng trưởng mạnh sang New Zealand như trái cây, hạt, máy móc, thiết bị và các chất tẩy rửa…
Lưu ý khi xuất khẩu chanh, bưởi của Việt Nam sang New Zealand Trao đổi, thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại Việt Nam-New Zealand

Kim ngạch xuất khẩu tăng

Thương vụ Việt Nam tại New Zealand dẫn số liệu mới nhất của Cục Thống kê New Zealand cho biết, kim ngạch thương mại hai chiều New Zealand - Việt Nam trong 7 tháng năm 2023 đạt 1,48 tỷ NZD, tăng 1,4% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 868,1 triệu NZD, tăng 3,8%, kim ngạch nhập khẩu từ New Zealand đạt 614,3 triệu NZD, giảm 2,0%.

Đối với xuất khẩu, Việt Nam tăng trưởng mạnh ở các mặt hàng như: Trái cây, hạt tăng 14,5% đạt 21,2 triệu NZD; các loại chế phẩm ăn được tăng 44% đạt 10,92 triệu NZD; các chất tẩy rửa bề mặt tăng trưởng 24,4% đạt 24,9 triệu NZD; sản phẩm giấy tăng 21,8% đạt 10,2 triệu NZD; máy móc, thiết bị tăng 50,5% đạt 438,6 triệu NZD.

Theo Thương vụ Việt Nam tại New Zealand, xuất khẩu phần lớn đều có sự tăng trưởng với 2 con số. Tuy nhiên, vẫn có một số mặt hàng truyền thống giảm mạnh như: Gỗ, sản phẩm gỗ giảm 27,5% chỉ đạt 2,4 triệu NZD, sản phẩm gốm sứ giảm 76,8% với kim ngạch khiêm tốn là 1,4 triệu NZD; đồ nội thất và thiết bị chiếu sáng giảm 30,8% với kinh ngạch 37,7 triệu NZD. Nguyên nhân nhóm ngành hàng liên quan đến xây dựng giảm do các hộ gia đình tại thị trường thắt chặt chi tiêu bởi ảnh hưởng lạm phát và khó khăn về kinh tế, sức mua chung của thị trường giảm. Nhu cầu của các nhà nhập khẩu, phân phối giảm mạnh và nhu cầu cho nhà ở, nhà văn phòng, các cơ sở kinh doanh bị đóng băng.

Mặt hàng xuất khẩu nào của Việt Nam tăng trưởng mạnh sang New Zealand?
Trái cây Việt Nam đang gia tăng hiện diện tại thị trường New Zealand. Ảnh Mạnh Hưng

Ở chiều ngược lại, đối với nhập khẩu, Việt Nam có xu hướng nhập khẩu giảm từ New Zealand, đặc biệt mặt hàng máy móc, thiết bị điện, nhôm và sắt thép giảm mạnh. Cụ thể như: Sắt, thép giảm 99,7% với mức nhập khẩu gần như bằng 0 với 58 nghìn NZD, máy móc thiết bị ở mức 71,6% đạt 3,6 triệu NZD. Nguyên nhân là ảnh hưởng từ nhu cầu sản xuất trong nước sụt giảm và các nhà nhập khẩu tại Việt Nam có xu hướng tìm kiếm các đối tác mới với khoảng cách địa lý gần hơn, chi phí thấp hơn. Tuy nhiên, các mặt hàng tăng trưởng mạnh như các sản phẩm hóa dược tăng 119%, giấy và các sản phẩm giấy tăng 250% đạt gần 9 triệu NZD.

Xét về tỷ trọng, các mặt hàng Việt Nam nhập khẩu hàng đầu từ New Zealand gồm: các sản phẩm bơ sữa (55,6%), trái cây, hạt (25,3%), gỗ và sản phẩm gỗ (4,4%), các chế phẩm ăn được (4,2%).

Số liệu từ Cục Thống kê New Zealand cập nhật 7 tháng 2023, các thị trường xuất khẩu hàng đầu vào New Zealand bao gồm: Trung Quốc, 18,7 tỷ NZD giảm 0,2%; Australia, 9,5 tỷ, tăng 7,2%; Hoa Kỳ 8,6 tỷ, tăng 25,6%. Nhập khẩu từ ASEAN đạt 15,3 tỷ NZD, tăng 27,5%, điều này được minh chứng bởi sự nhập khẩu lớn từ các nước trong ASEAN như Singapore với 5 tỷ NZD tăng 88%, 3,3 tỷ NZD từ Malaysia tăng 30%, Việt Nam xếp thứ 13 với tăng trưởng nhập khẩu vào thị trường này ở mức 12,2% ở mức 1,6 tỷ NZD.

Thương vụ Việt Nam tại New Zealand đánh giá, sự tăng trưởng mạnh nhập khẩu từ các nước ASEAN phản ánh thực tế nhu cầu dịch chuyển tìm kiếm đối tác của các nhà nhập khẩu New Zealand từ Trung Quốc sang các quốc gia lân cận để nhằm đáp ứng nhu cầu trong nước. Đây là dấu hiệu đáng mừng và cần nắm bắt của các doanh nghiệp xuất khẩu trong khu vực ASEAN để thâm nhập mạnh hơn vào thị trường đất nước nằm ở phía Nam bán cầu này. “Kỳ vọng nhập khẩu vào thị trường New Zealand sẽ tiếp tục tăng vào các tháng cuối năm nhằm phục vụ nhu cầu của doanh nghiệp và người dân cho những kỳ nghỉ lễ dài và chuẩn bị đón năm mới 2024” - Thương vụ Việt Nam tại New Zealand cho hay.

Hướng tới kim ngạch thương mại 2 tỷ USD

Theo Bộ Công Thương, Việt Nam tiếp tục là đối tác thương mại lớn thứ 13 (đứng thứ 5 trong ASEAN) của New Zealand. Trao đổi thương mại giữa Việt Nam và New Zealand có tăng trưởng tích cực kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện năm 2009 với mức tăng trung bình đạt 14,2%/năm, đạt 1,4 tỷ USD năm 2022. Đồng thời hai bên phấn đấu đạt mục tiêu kim ngạch thương mại 2 tỷ USD vào năm 2024.

Tính đến nay, New Zealand có 39 dự án đầu tư trực tiếp còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 209,75 triệu USD, đứng thứ 39/143 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam. Trong khi đó, Việt Nam có 11 dự án đầu tư tại New Zealand với tổng vốn đăng ký 38,4 triệu USD tập trung các lĩnh vực: công nghiệp chế biến, chế tạo; bán buôn, bán lẻ; sửa chữa ô tô; dịch vụ lưu trú...

Bà Trần Diệu Oanh, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại New Zealand cho biết: Thời gian qua, Thương vụ đã tích cực phối hợp với Bộ Các ngành cơ bản (MPI) và Doanh nghiệp Việt Nam, New Zealand hoàn thành mở cửa thị trường, nhập khẩu chanh xanh và bưởi vào New Zealand; tổ chức Hội chợ, quảng bá sản phẩm Việt Nam tại thành phố Auckland; tổ chức Tuần hàng giới thiệu, quảng bá quả chanh tươi Việt Nam mới vào thị trường New Zeland tại hệ thống siêu thị lớn nhất New Zealand; chủ trì, tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư, thương mại với Việt Nam trong tháng 4/2023 tại thành phố Palmerston North...

Cùng với đó phối hợp với Văn phòng Ban Chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế và Đoàn công tác của Chính phủ Việt Nam tham dự các sự kiện của các nước thành viên CPTPP tại thành phố Auckland tháng 7/2023; chủ trì, phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại tổ chức Hội thảo Xúc tiến đầu tư, kết nối giao thương với hơn 80 đại diện tổ chức, cá nhân là doanh nghiệp của hai nước Việt Nam – New Zealand tại thành phố Auckland trong tháng 9/2023...

Đặc biệt, Thương vụ thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại New Zealand để trao đổi về thúc đẩy thương mại giữa hai bên; hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong việc tìm hiểu thị trường, ngành hàng, đối tác kinh doanh, quy định, thủ tục nhập khẩu vào New Zealand; theo dõi và cập nhật thông tin tình hình thị trường, và các điều chỉnh chiến lược, chính sách thương mại tại thị trường;

Thời gian tới, nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại song phương, bà Trần Diệu Oanh nhấn mạnh, Thương vụ Việt Nam tại New Zealand sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động đã xây dựng, báo cáo về kế hoạch hoạt động năm 2023; triển khai, tổ chức 2 gian hàng triển lãm, quảng bá sản phẩm Việt Nam tại Wellington; phối hợp với một số cơ quan, tổ chức, Hiệp hội tại New Zealand tiếp tục thực hiện các sự kiện giới thiệu, quảng bá, thúc đẩy thương mại, đầu tư với thị trường Việt Nam…

Việt Nam và New Zealand đều là thành viên tích cực của nhiều FTA mới như: Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Trong thời gian tới, hai bên sẽ tăng cường hợp tác trong khuôn khổ các FTA này và khẳng định cam kết tăng cường hợp tác, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương như WTO và APEC.
Bảo Thoa

Tin mới cập nhật

'Chìa khóa' để doanh nghiệp Việt bứt phá trong hội nhập

Trong bối cảnh hội nhập, doanh nghiệp Việt cần đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng, phát triển nhân lực để nâng cao năng lực cạnh tranh và vươn xa.
Việt Nam-Singapore nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện

Việt Nam-Singapore nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện

Việc Việt Nam và Singapore nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện là kết quả của nhiều năm hợp tác sâu sắc trên nhiều lĩnh vực.
Kim ngạch nhập khẩu của Argentina từ Việt Nam tăng 206%

Kim ngạch nhập khẩu của Argentina từ Việt Nam tăng 206%

Kim ngạch nhập khẩu của Argentina từ Việt Nam đạt 124 triệu USD, tăng 206,2%, chiếm 32,8% tổng nhập khẩu từ ASEAN và chiếm 2,2% tổng nhập khẩu với thế giới.
Thách thức bủa vây, làm gì để xuất khẩu gỗ đạt 18 tỷ USD?

Thách thức bủa vây, làm gì để xuất khẩu gỗ đạt 18 tỷ USD?

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải vượt qua nhiều thách thức để có thể đạt mục tiêu xuất khẩu gỗ và lâm sản khác năm 2025 đạt hơn 18 tỷ USD.
Các nước có quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam

Các nước có quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam

Việt Nam có quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với 10 quốc gia: Trung Quốc, Liên bang Nga, Ấn Độ, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Úc, Pháp, Malaysia và New Zealand.
Tăng hiệu quả hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hóa chất

Tăng hiệu quả hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hóa chất

Nhằm tăng hiệu quả hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hóa chất, Cục Hóa chất – Bộ Công Thương đang tập trung thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm.
Việt Nam xuất siêu gấp đôi sang thị trường CPTPP

Việt Nam xuất siêu gấp đôi sang thị trường CPTPP

Khối Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) tiếp tục là thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam năm vừa qua.
Hợp tác kinh tế Việt Nam - Lào chuyển biến tích cực

Hợp tác kinh tế Việt Nam - Lào chuyển biến tích cực

Năm 2024, vốn đăng ký đầu tư từ Việt Nam sang Lào là 191,1 triệu USD, tăng 62,1% so với năm 2023, tổng kim ngạch thương mại hai nước đạt 2,2 tỷ USD, tăng 33,9%.
Kim ngạch thương mại Việt Nam-Campuchia ước đạt 10 tỷ USD

Kim ngạch thương mại Việt Nam-Campuchia ước đạt 10 tỷ USD

Năm 2024, kim ngạch thương mại Việt Nam-Campuchia đạt khoảng 10 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu ước đạt 5 tỷ USD sang thị trường này.
Doanh nghiệp Việt Nam cần chuyển đổi xanh để hàng hóa có cơ hội vào thị trường New Zealand

Doanh nghiệp Việt Nam cần chuyển đổi xanh để hàng hóa có cơ hội vào thị trường New Zealand

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ có nhiều hơn cơ hội thâm nhập vào thị trường New Zealand nếu chú trọng đến sản xuất theo tiêu chuẩn xanh và phát triển bền vững.

Tin khác

Thương mại Việt Nam - Nhật Bản: Tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA song phương, đa phương

Thương mại Việt Nam - Nhật Bản: Tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA song phương, đa phương

Các hiệp định thương mại tự do góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế, trở thành trợ lực, là đòn bẩy cho quan hệ thương mại Việt Nam-Nhật Bản.
Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Công tác xây dựng, thực thi pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam đã có sự phối hợp tích cực, hiệu quả của nhiều cơ quan, tổ chức nước ngoài.
Tận dụng hệ sinh thái hiệp định thương mại tự do tăng xuất khẩu dệt may

Tận dụng hệ sinh thái hiệp định thương mại tự do tăng xuất khẩu dệt may

Dệt may được nhận định còn khả năng tăng kim ngạch xuất khẩu nếu tận dụng tốt hơn nữa FTA nhưng làm thế nào để khai thác vẫn là câu chuyện đáng bàn.
Hệ sinh thái tận dụng FTA là sự sáng tạo, ‘làn gió mới’ trong tận dụng ưu đãi từ các FTA

Hệ sinh thái tận dụng FTA là sự sáng tạo, ‘làn gió mới’ trong tận dụng ưu đãi từ các FTA

Theo chuyên gia, việc xây dựng hệ sinh thái tận dụng FTA là sự sáng tạo, đột phá và sẽ là ‘làn gió mới’ giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ tận dụng ưu đãi từ các FTA.
Chiến dịch ANNEX trao đổi thông tin hải quan tăng cường kiểm soát phòng, chống ma túy

Chiến dịch ANNEX trao đổi thông tin hải quan tăng cường kiểm soát phòng, chống ma túy

Tổng cục Hải quan tăng cường thu thập thông tin về cách thức, thủ đoạn buôn lậu, vận chuyển trái phép ma tuý trên tuyến chuyển phát nhanh, bưu điện quốc tế…
Chuyên gia nhận định về kịch bản kinh tế của Việt Nam sau bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ

Chuyên gia nhận định về kịch bản kinh tế của Việt Nam sau bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ

Dù ứng cử viên nào trở thành Tổng thống Hoa Kỳ thứ 47, Việt Nam cũng cần có những kịch bản kinh tế mang tính thích nghi cao với những bất định của tình hình.
Tận dụng các FTA ngành cà phê: Chìa khóa ‘vàng’ để doanh nghiệp Việt mở cửa xuất khẩu

Tận dụng các FTA ngành cà phê: Chìa khóa ‘vàng’ để doanh nghiệp Việt mở cửa xuất khẩu

Việc tham gia vào Hệ sinh thái tận dụng các FTA sẽ là chìa khóa “vàng” để doanh nghiệp trong ngành cà phê tại Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu, vươn ra thế giới.
Giải pháp nào để sản phẩm thương hiệu Việt định vị tại

Giải pháp nào để sản phẩm thương hiệu Việt định vị tại 'sân chơi' ngoại?

Để sản phẩm Thương hiệu Quốc gia vươn xa, cần tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp tạo chuỗi sản xuất kinh doanh với những sản phẩm mang giá trị thuần Việt.
Doanh nghiệp Đức tiếp tục mở rộng đầu tư và cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam

Doanh nghiệp Đức tiếp tục mở rộng đầu tư và cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam

Hiệp hội các Doanh nghiệp Đức vừa công bố những bước tiến đạt được trong quý II năm 2024, nhấn mạnh sự mở rộng hoạt động của các thành viên tại Việt Nam.
Tăng khả năng cạnh tranh cho hàng nông sản: Chuyển mạnh xuất khẩu từ thô sang tinh

Tăng khả năng cạnh tranh cho hàng nông sản: Chuyển mạnh xuất khẩu từ thô sang tinh

Để hướng tới xuất khẩu bền vững, theo Bộ Công Thương, doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng sản phẩm, chuyển xuất khẩu thô sang gia tăng tỷ lệ xuất khẩu tinh.

Đọc nhiều

Hà Tĩnh: Cận cảnh các nút giao cao tốc Bắc - Nam sắp đi vào hoạt động

Hà Tĩnh: Cận cảnh các nút giao cao tốc Bắc - Nam sắp đi vào hoạt động

Các nút giao cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã cơ bản hoàn thành những hạng mục chính, dự kiến đưa vào khai thác trước dịp 30/4-1/5.
Mơ vàng đầu vụ: 'Vàng non' giá cao vẫn 'cháy hàng'

Mơ vàng đầu vụ: 'Vàng non' giá cao vẫn 'cháy hàng'

Tháng 3 âm lịch, những trái mơ chín vàng bắt đầu xuống phố. Dù giá cao nhưng với hương vị chua thanh và mùi thơm đặc trưng, người Hà Nội vẫn sẵn sàng 'rút ví'.
Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Mỗi ngày hàng chục đơn hàng được đóng đi khắp nơi, dâu tằm trở thành “ngôi sao” lợi nhuận của các tiểu thương trong mùa hè năm nay.
Cận kề nghỉ lễ 30/4 – 1/5, vé máy bay nội địa 'cháy hàng'

Cận kề nghỉ lễ 30/4 – 1/5, vé máy bay nội địa 'cháy hàng'

Sắp tới kỳ nghỉ lễ 30/4 -1/5, nhu cầu du lịch nội địa tăng mạnh khiến nhiều đường bay cháy vé hạng phổ thông, giá vé leo thang ngang dịp Tết Nguyên đán.
Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Gợi ý điểm đến dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 cho người Hà Nội: gần, đẹp, chi phí hợp lý, dễ đi lại, phù hợp cho nhóm bạn, gia đình, không lo quá tải hay tốn phí.
Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh.
Infographic | Quy trình, thủ tục kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Infographic | Quy trình, thủ tục kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ diễn ra trong các ngày 25/6 đến 28/6. Tuy nhiên, ngay từ bây giờ, quy trình, thủ tục cho kỳ thi đã bắt đầu.
Nhận định chứng khoán 10/4: Hạ tỷ trọng về mức an toàn

Nhận định chứng khoán 10/4: Hạ tỷ trọng về mức an toàn

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư có tỷ trọng cổ phiếu cao nên nhanh chóng hạ tỷ trọng về mức an toàn và theo dõi tình hình thuế quan.
Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch

Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch

70 doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam chung tay kích cầu giảm giá tour đến 50% để thu hút khách du lịch đến với địa phương trong năm 2025.
Infographic | Hướng dẫn thí sinh tập đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Infographic | Hướng dẫn thí sinh tập đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Hơn 1,1 triệu thí sinh được tập dượt đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2025 từ ngày 15/4 đến ngày 18/4 trên hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Phiên bản di động