Lợi ích và lưu ý khi uống cà phê muối

Thời gian gần đây, cà phê muối trở thành thức uống ưa thích của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ.
Cà phê muối “soán ngôi” trend gỏi gà măng cụt, trà mãng cầuĐiều gì xảy ra cho cơ thể khi uống cà phê hàng ngày?Giá cà phê mới nhất ngày 30/9/2023: Thị trường trong nước giao động 66.000 - 66.800 đồng/kg

Với hương vị thơm ngon, độc lạ cà phê muối đang trở thành đồ uống mới mẻ, siêu “hot”, được nhiều bạn trẻ yêu thích với đầy đủ vị như một chút mặn của muối, một chút béo ngọt của kem, kết hợp với vị đắng cà phê. Tuy nhiên, nhiều quan điểm cho rằng uống cà phê với muối có thể ảnh hưởng đến sức khỏe do lượng muối trong loại thức uống này. Vậy thực hư thông tin này như thế nào? Loại thức uống này thực sự tốt hay hại đối với sức khỏe?

Cà phê muối trở thành đồ uống yêu thích của nhiều người. Ảnh minh họa
Cà phê muối trở thành đồ uống yêu thích của nhiều người. Ảnh minh họa

Kết quả của một nghiên cứu được công bố trong Tạp chí Khoa học Thực phẩm năm 2010 chỉ ra rằng, việc thêm một lượng muối rất nhỏ vào cà phê sẽ giúp giảm vị chua và đắng, làm tăng hương vị, độ ngọt và cà phê trở nên mịn hơn. Bên cạnh đó, uống cà phê muối một cách hợp lý mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Lợi ích của cà phê muối

Tránh mất nước cho cơ thể: Caffeine trong cà phê làm tăng lưu lượng máu đến thận và thúc đẩy quá trình thải nước của thận, từ đó khiến chúng ta đi tiểu nhiều hơn. Việc thêm muối vào cà phê sẽ giúp cân bằng lượng nước trong cơ thể, giúp giữ nước tốt hơn và ngăn ngừa được tình trạng mất nước. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể trung bình khoảng 2 lít nước mỗi ngày.

Giảm tính axit, tốt cho hệ tiêu hóa: Muối có khả năng kích thích quá trình tạo dịch tiêu hóa và hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn. Do đó, khi thêm muối vào cà phê sẽ giúp cơ thể phân huỷ cà phê hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, muối còn giúp trung hòa lượng axit và hạn chế các tác dụng phụ của cà phê đối với hệ tiêu hoá. Do đó, uống cà phê muối sẽ giảm được tình trạng ợ nóng, trào ngược axit, đầy hơi,... so với việc uống cà phê thường. Đồng thời, lượng axit trong cà phê muối giảm cũng giúp bảo vệ răng, ngăn ngừa tổn thương men răng trong quá trình uống.

Giúp tỉnh táo hơn: Muối giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ caffeine trong cà phê. Do đó, uống cà phê muối sẽ giúp chúng ta dễ dàng tỉnh táo và tập trung tốt hơn so với uống cà phê thường.

Có giá trị dinh dưỡng: Trong muối có chứa các loại khoáng chất cần thiết cho cơ thể như kali, natri, clorua,... Vì vậy, khi tiêu thụ cà phê muối, cơ thể sẽ được bổ sung thêm các khoáng chất trên, giúp cho sự cân bằng chất lỏng, chức năng thần kinh và cơ bắp của cơ thể.

Hạ huyết áp: Một nghiên cứu gần đây đã chứng minh được rằng, việc cho muối vào cà phê có khả năng làm giảm huyết áp. Song, có nhiều luồng ý kiến lại cho là người huyết áp cao thì nên hạn chế tiêu thụ muối. Ý kiến đó không hề sai, tuy nhiên, hạn chế không đồng nghĩa với việc không sử dụng muối trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày.

Khi tiêu thụ muối, cơ thể sản sinh được nhiều oxit nitric hơn, giúp thư giãn mạch máu và cải thiện lưu lượng máu. Nhờ vào đó, hạn chế được tình trạng huyết áp cao và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim và các vấn đề về tim mạch gây ra bởi huyết áp cao. Tuy vậy, khi tiêu thụ cà phê muối, bạn cũng nên cân nhắc về liều lượng muối trong đó.

Đối với người lớn, lượng natri được khuyến nghị hàng ngày là 2.300 miligam, tương đương khoảng một thìa cà phê muối. Còn những bệnh nhân cao huyết áp hoặc tim mạch thì lượng natri được khuyến nghị tiêu thụ là khoảng 1,5g mỗi ngày.

Những tác hại khi uống cà phê muối quá nhiều

Tuy cà phê muối có mang nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nếu bạn lạm dụng thì một số rủi ro cũng có thể xảy ra như:

- Ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch: Nếu bạn tiêu thụ lượng muối vượt quá mức khuyến nghị có thể dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh tim, đột quỵ và một số tình trạng như cao huyết áp.

- Giữ nước: Khi tiêu thụ quá nhiều muối, cơ thể sẽ giữ nước và gây sưng, đầy hơi. Điều này có thể xảy ra nghiêm trọng hơn với những bệnh nhân bệnh tim hoặc thận.

- Có thể tương tác với thuốc: Nếu bạn đang trong quá trình sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, đặc biệt là thuốc huyết áp, thì việc tiêu thụ cà phê muối có khả năng sẽ gây nên một số vấn đề. Vì thế, nếu bạn đang sử dụng thuốc nào đó, hãy xin ý kiến của bác sĩ trước khi cho muối vào cà phê hay thay đổi một số công thức chế biến trong chế độ ăn uống.

Ngoài ra, nếu bạn thường xuyên tiêu thụ những loại cà phê muối thêm kem, sữa đặc,... cũng sẽ khiến bạn có nguy cơ mắc các bệnh như béo phì, tiểu đường.

Nên cho bao nhiêu muối vào cà phê?

Lượng muối bạn nên thêm vào cà phê tùy thuộc vào lựa chọn cá nhân cũng như loại cà phê bạn sử dụng. Nếu bạn đang dùng cà phê có vị đắng, chẳng hạn như cà phê rang đậm, một chút muối sẽ giúp cân bằng vị đắng và tăng hương vị. Nếu bạn chọn loại cà phê ngọt hơn, bạn có thể không cần thêm bất kỳ loại muối nào.

Điều quan trọng cần lưu ý là quá nhiều muối có thể khiến cà phê của bạn có vị mặn quá mức. Bạn nên bắt đầu với một lượng nhỏ, chẳng hạn như một nhúm, và tăng dần lượng cho đến khi bạn đạt được hương vị mong muốn nhưng không nên cho quá nhiều.

Nhìn chung, cà phê muối là thức uống ngon miệng mà không ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bạn đã tiêu thụ nhiều natri trong ngày thì nên cân nhắc khi lựa chọn loại đồ uống này. Uống điều độ là điều tốt nhất để bảo vệ sức khỏe của bản thân. Đặc biệt, bạn nên tự pha cà phê tại nhà để kiểm soát được lượng muối phù hợp.
Hương Nguyễn (Tổng hợp)
Bình luận

Đọc nhiều

Tìm lời giải logistics để Cần Thơ bứt phá

Tìm lời giải logistics để Cần Thơ bứt phá

Hội thảo khoa học về phát triển logistics đã chỉ ra cơ hội, điểm nghẽn và lộ trình để Cần Thơ trở thành trung tâm logistics hiện đại của Đồng bằng sông Cửu Long.
Đẩy mạnh phân cấp thủ tục chứng nhận gạo thơm xuất khẩu

Đẩy mạnh phân cấp thủ tục chứng nhận gạo thơm xuất khẩu

Từ ngày 1/7/2026, thủ tục chứng nhận và chứng nhận lại chủng loại gạo thơm xuất khẩu theo các hiệp định EVFTA và UKVFTA sẽ được phân cấp cho UBND cấp tỉnh thực hiện.
Infographic | Thu ngân sách từ xuất nhập khẩu đạt 215.140 tỷ đồng

Infographic | Thu ngân sách từ xuất nhập khẩu đạt 215.140 tỷ đồng

5 tháng đầu năm, thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 215.140 tỷ đồng, tăng 16,9% so với cùng kỳ năm 2025, tương đương gần một nửa dự toán cả năm.
Kịch bản nào cho chứng khoán Việt Nam 6 tháng cuối năm 2026?

Kịch bản nào cho chứng khoán Việt Nam 6 tháng cuối năm 2026?

SSI Research dự báo Vn-Index có thể đạt 1.920 điểm trong kịch bản cơ sở và 2.120 điểm trong kịch bản tích cực, nhờ nền tảng vĩ mô ổn định và định giá hấp dẫn hơn.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Một việc tử tế hôm nay là biểu hiện sinh động của thi đua ái quốc

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Một việc tử tế hôm nay là biểu hiện sinh động của thi đua ái quốc

Nhân dịp kỷ niệm 78 năm ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc (11/6/1948 – 11/6/2026), sáng 10/6, tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp mặt thân mật 100 đại biểu trong chương trình “Việc tử tế” của Đài Truyền hình Việt Nam.
Những xe máy điện giá dưới 30 triệu đồng phù hợp với học sinh

Những xe máy điện giá dưới 30 triệu đồng phù hợp với học sinh

Xe máy điện dưới 30 triệu đồng ngày càng đa dạng với nhiều mẫu mã phù hợp học sinh, nổi bật nhờ chi phí thấp, dễ sử dụng và đáp ứng tốt nhu cầu đi lại hằng ngày.
Lan tỏa tình yêu biển, đảo của Tổ quốc tại tỉnh Đắk Lắk

Lan tỏa tình yêu biển, đảo của Tổ quốc tại tỉnh Đắk Lắk

Tại hội nghị báo cáo viên Tỉnh ủy Đắk Lắk, Học viện Hải quân đã cung cấp nhiều thông tin thời sự về bảo vệ chủ quyền biển, đảo và định hướng tuyên truyền trong giai đoạn mới
Miễn phí thẩm định, cấp giấy phép bán hàng đa cấp từ ngày 1/7/2026

Miễn phí thẩm định, cấp giấy phép bán hàng đa cấp từ ngày 1/7/2026

Từ ngày 1/7/2026, doanh nghiệp thực hiện thủ tục cấp, sửa đổi bổ sung, gia hạn giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại Bộ Công Thương sẽ không phải nộp phí.
Thị trường ô tô Việt Nam tăng tốc, xe hybrid bứt phá mạnh

Thị trường ô tô Việt Nam tăng tốc, xe hybrid bứt phá mạnh

Thị trường ô tô Việt Nam duy trì đà phục hồi tích cực trong 5 tháng đầu năm khi doanh số tăng 20%. Trong đó, xe hybrid tăng tới 80% dẫn dắt xu hướng điện hóa.
 Diễn đàn tương lai ASEAN: Tự cường trong một thế giới đang thay đổi

Diễn đàn tương lai ASEAN: Tự cường trong một thế giới đang thay đổi

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2026 nhấn mạnh đoàn kết là nền tảng của tự cường, giúp ASEAN giữ vai trò trung tâm và thích ứng trước biến động toàn cầu.