Lộ trình xanh hóa công nghệ hướng tới tự chủ ngành công nghiệp ô tô

Trong bối cảnh xanh hóa toàn cầu, Việt Nam định hình lộ trình ô tô phù hợp thực tiễn, lấy Hybrid làm bước đệm, gắn chuyển giao công nghệ với mục tiêu tự chủ ngành.

Sáng ngày 26/12, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Chiến lược Chính sách Công Thương (Bộ Công Thương) tổ chức hội thảo chuyên đề “Phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam” dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài. Tham dự phiên làm việc có đại diện các Cục, Vụ chức năng cùng các hiệp hội và doanh nghiệp đầu ngành để thảo luận về lộ trình nền công nghiệp ô tô Việt Nam và tháo gỡ điểm nghẽn chính sách.

Công nghệ Hybrid: Lời giải cho bài toán năng lượng đô thị

Trong bối cảnh làn sóng xe thuần điện (BEV) bùng nổ toàn cầu, việc lựa chọn lộ trình phát triển công nghệ ô tô phù hợp với hạ tầng Việt Nam là bài toán cấp thiết. PGS.TS Lê Văn Nghĩa, Đại học Bách Khoa Hà Nội nhận định, xe lai xăng điện Hybrid (HEV) và đặc biệt là xe Hybrid sạc ngoài (PHEV) đang là giải pháp khả thi nhất để vượt qua các rào cản về trạm sạc và hạ tầng lưới điện tại thị trường Việt Nam.

PGS.TS Lê Văn Nghĩa (Đại học Bách Khoa Hà Nội) phân tích hiệu quả giảm phát thải của xe Hybrid. Ảnh: Khánh Ly

PGS.TS Lê Văn Nghĩa (Đại học Bách Khoa Hà Nội) phân tích hiệu quả giảm phát thải của xe Hybrid. Ảnh: Khánh Ly

Từ nghiên cứu thực nghiệm phối hợp giữa Đại học Bách Khoa Hà Nội và Toyota Việt Nam, PGS.TS Lê Văn Nghĩa chỉ ra thực tế rằng, hiệu suất năng lượng của động cơ đốt trong truyền thống chỉ đạt mức trung bình thấp, khoảng 13-15%, gây lãng phí nhiên liệu và phát thải cao. Tuy nhiên, khi chuyển sang công nghệ Hybrid, bài toán này được giải quyết triệt để nhờ sự hỗ trợ linh hoạt của động cơ điện. Kết quả thí nghiệm trên hai mẫu xe tương đương (1.8V xăng và 1.8HV Hybrid) cho thấy, xe HEV phát huy hiệu quả vượt trội trong điều kiện vận hành nội đô, đặc biệt là giờ cao điểm với mức tiết kiệm nhiên liệu đạt ít nhất trên 50% so với xe xăng truyền thống.

Đáng chú ý, đại diện Đại học Bách Khoa Hà Nội đánh giá cao tiềm năng của dòng xe PHEV. Với dung lượng pin lớn hơn xe Hybrid thông thường, PHEV có khả năng vận hành hoàn toàn bằng điện (Zero Emission) trong đô thị giúp giảm thiểu ô nhiễm không khí, trong khi vẫn tận dụng được động cơ đốt trong khi di chuyển đường dài, xóa bỏ nỗi lo về tầm hoạt động.

Xây dựng nền công nghiệp ô tô tự chủ

Mở rộng tầm nhìn chiến lược ra khỏi giới hạn của pin điện, TS. Lê Kỳ Nam, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) cho rằng, chiến lược xanh của thế giới đang hướng mạnh tới hydrogen. TS. Lê Kỳ Nam phân tích, hydrogen sẽ phát triển theo hai nhánh công nghệ chính. Một là pin nhiên liệu (Fuel Cell) sử dụng phản ứng hóa học giữa hydro và oxy để tạo ra điện năng trực tiếp; hai là động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu hydro.

Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam, TS. Lê Kỳ Nam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Khánh Ly

Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam, TS. Lê Kỳ Nam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Khánh Ly

Hướng đi thứ hai được đánh giá cao nhờ khả năng tận dụng hàng tỷ động cơ đốt trong đang tồn tại trên thế giới, chỉ cần thay đổi hệ thống cung cấp nhiên liệu để bơm thẳng hydro vào buồng đốt. Quá trình cháy của hydro, vốn là nhiên liệu tên lửa chỉ tạo ra nước sạch, giúp giải quyết triệt để vấn đề môi trường mà vẫn tận dụng được hạ tầng cơ khí sẵn có.

TS. Lê Kỳ Nam đề xuất về việc áp dụng tư duy công nghiệp “lưỡng dụng”, sự kết hợp chặt chẽ giữa công nghiệp dân sinh và công nghiệp quốc phòng. Đại diện khẳng định nội địa hóa thực chất không phải là gia công các chi tiết rời rạc, mà là phải làm chủ được nền tảng xe cơ sở. Khi đã làm chủ được công nghệ nền tảng, Việt Nam có thể phát triển các biến thể chuyên dụng như xe cứu thương, xe thông tin, xe truyền hình... giúp giá trị gia tăng của sản phẩm tăng gấp 1,5 - 2 lần.

Để hiện thực hóa mục tiêu tự chủ, tự cường và hiện đại hóa ngành công nghiệp ô tô, rào cản lớn nhất hiện nay được xác định không phải là năng lực kỹ thuật hay tài chính, mà là cơ chế đầu ra. Đại diện VAMI kiến nghị cần chuyển dịch tư duy hỗ trợ từ việc "tài trợ kinh phí đề tài nghiên cứu” sang cơ chế “đặt hàng” quốc gia. Doanh nghiệp Việt Nam hiện nay có đủ tiềm lực và khát vọng, điều họ cần là một ‘đầu bài’ rõ ràng và cam kết chắc chắn về thị trường tiêu thụ từ phía Chính phủ. "Chỉ khi có cơ chế "dám mua"; đối với các sản phẩm đạt chuẩn, doanh nghiệp mới có đủ động lực để đầu tư lớn, chấp nhận rủi ro nghiên cứu để tạo ra các sản phẩm ‘Made in Vietnam’ đúng nghĩa”, TS. Lê Kỳ Nam nhấn mạnh.

Bên cạnh giải pháp phần cứng, hội thảo lưu ý về xu hướng kỷ nguyên của công nghệ ô tô bằng phần mềm (SDV) đang định hình lại ngành công nghiệp. Theo đó, xe điện hóa sẽ dần được mô-đun hóa tối đa, việc sản xuất phần cứng sẽ không còn là rào cản quá lớn, giá trị cốt lõi và sự khác biệt sẽ nằm ở phần mềm điều khiển. Đây được xem là cơ hội vàng cho các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam, những đơn vị đang có thế mạnh về lập trình nhúng và hệ thống tự hành tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Lý Khanh
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Ngành điện bước vào năm then chốt bảo đảm nguồn cung

Ngành điện bước vào năm then chốt bảo đảm nguồn cung

Năm 2026 được xác định là năm bản lề triển khai Quy hoạch điện VIII, đòi hỏi ngành điện chủ động nguồn cung, hoàn thiện thể chế và nâng cao hiệu quả điều hành hệ thống.
Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm đặc sản làng nghề, OCOP

Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm đặc sản làng nghề, OCOP

Tối 25/12, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội (UBND TP. Hà Nội) tổ chức lễ khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm đặc sản làng nghề, OCOP.
Nợ xấu hạ nhiệt, VN-Index đang ở giữa chu kỳ tăng trưởng

Nợ xấu hạ nhiệt, VN-Index đang ở giữa chu kỳ tăng trưởng

Nợ xấu ngân hàng có xu hướng hạ nhiệt, phát tín hiệu sớm cho thị trường chứng khoán, khi VN-Index được đánh giá đang ở giai đoạn giữa của chu kỳ tăng trưởng.
Nhận diện điểm nghẽn cản trở thanh niên khởi nghiệp

Nhận diện điểm nghẽn cản trở thanh niên khởi nghiệp

Bên cạnh cơ hội, thực tiễn triển khai cho thấy thanh niên khi khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp và OCOP đang gặp không ít khó khăn, điểm nghẽn.
Xuất khẩu gạo 11 tháng đạt 3,85 tỷ USD nhưng sụt giảm so với năm trước

Xuất khẩu gạo 11 tháng đạt 3,85 tỷ USD nhưng sụt giảm so với năm trước

11 tháng năm 2025, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt hơn 7,53 triệu tấn, thu về trên 3,85 tỷ USD, giảm lần lượt 10,9% về lượng và 27,4% về trị giá so với cùng kỳ.
Áp lực trái phiếu doanh nghiệp dự kiến hạ nhiệt vào đầu năm 2026

Áp lực trái phiếu doanh nghiệp dự kiến hạ nhiệt vào đầu năm 2026

Theo VnDirect, áp lực trái phiếu doanh nghiệp sẽ hạ nhiệt trở lại trong các tháng đầu năm 2026 sau khi tăng mạnh trong tháng 12/2025.
Hà Nội tăng cường đấu tranh chống hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ

Hà Nội tăng cường đấu tranh chống hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ

Năm 2025, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra, xử lý nhiều vụ việc liên quan đến hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng.
Bảo hiểm y tế chi trả 100% cho hộ cận nghèo, người 75 tuổi từ năm 2026

Bảo hiểm y tế chi trả 100% cho hộ cận nghèo, người 75 tuổi từ năm 2026

Theo Nghị quyết Quốc hội vừa thông qua, cho phép mở rộng quyền lợi chăm sóc sức khỏe và giảm chi phí y tế cho người dân.
Đảng bộ Viện Nghiên cứu Cơ khí: Phát huy vai trò lãnh đạo, tạo dấu ấn trong nghiên cứu, đào tạo

Đảng bộ Viện Nghiên cứu Cơ khí: Phát huy vai trò lãnh đạo, tạo dấu ấn trong nghiên cứu, đào tạo

Dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng bộ, Viện Nghiên cứu Cơ khí khẳng định vai trò tiên phong trong nghiên cứu, đào tạo, chế tạo, góp phần nâng tầm ngành cơ khí Việt Nam.
Việt Nam là nguồn cung hạt tiêu lớn nhất tại Hoa Kỳ

Việt Nam là nguồn cung hạt tiêu lớn nhất tại Hoa Kỳ

9 tháng năm 2025, Việt Nam là nguồn cung hạt tiêu lớn nhất tại Hoa Kỳ chiếm 69,3% thị phần, tiếp tục dẫn đầu dù lượng xuất giảm nhưng giá trị tiếp tục tăng .