Kim ngạch thương mại Việt Nam-Campuchia ước đạt 10 tỷ USD

Năm 2024, kim ngạch thương mại Việt Nam-Campuchia đạt khoảng 10 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu ước đạt 5 tỷ USD sang thị trường này.
Tiếp tục duy trì trao đổi, các cơ chế song phương Việt Nam - CampuchiaHỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam và Campuchia tìm kiếm cơ hội đầu tưViệt Nam trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Campuchia trong ASEAN

Còn dư địa hợp tác

Ông Nguyễn Tuấn Tiến - Trưởng phòng Kinh tế, Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia thông tin, năm 2024 kim ngạch thương mại Việt Nam – Campuchia đạt khoảng 10 tỷ USD. Việt Nam xuất khẩu khoảng hơn 5 tỷ USD sang thị trường này, trong kết quả đó có đóng góp rất quan trọng của các doanh nghiệp vừa vào nhỏ.

Theo số liệu từ Tổng Cục Hải quan, dệt may là mặt hàng chiếm tỷ trọng cũng như kim ngạch xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Campuchia trong 11 tháng năm 2024 với trên 807 triệu USD; tiếp đến là sắt théo các loại trên 607 triệu USD; nguyên phụ liệu dệt may, da giày trên 304 triệu USD; phân bón các loại trên 229 triệu USD… Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Campuchia chủ yếu là hạt điều; gỗ và sản phẩm từ gỗ; nông sản; quặng và khoáng sản…

ông Nguyễn Tuấn Tiến- Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia
Ông Nguyễn Tuấn Tiến - Trưởng phòng Kinh tế, Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia

Là một trong số doanh nghiệp thành công “chở củi về rừng” khi xuất khẩu hàng may mặc sang Campuchia, ông Phạm Quang Anh- Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất May mặc Dony cho hay, thị trường Campuchia đòi hỏi chất lượng không quá cao. Trong khi đó, lại có vị trí địa lý gần với Việt Nam, là thành viên của khối ASEAN do vậy khi xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này tiết kiệm được khá nhiều chi phí vận chuyển cũng như được hưởng nhiêu ưu đãi khác.

Nhờ xuất khẩu thuận lợi sang thị trường Campuchia cũng như thị trường khối Đông Nam Á khác, năm 2024 Dony đã đạt mức tăng trưởng doanh thu 50%. Đây tiếp tục là thị trường ưu tiên của doanh nghiệp trong năm 2025”, ông Phạm Quang Anh cho hay.

Chia sẻ về bối cảnh thị trường Campuchia, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia cũng cho biết, tình hình chính trị Campuchia ổn định. Chính phủ mới của tập trung vào phát triển kinh tế và lấy hợp tác kinh tế với các nước, trong đó có Việt Nam là một trong những trọng tâm để thúc đẩy phát triển.

Mặt khác, tại các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước trong năm 2024 đều nhấn mạnh đến trụ cột kinh tế và cho rằng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư cần phải làm tốt hơn nữa để tương xứng với quan hệ chính trị giữa hai nước.

Hai nước cũng đã ký được các hiệp định về thương mại biên giới, thỏa thuận thúc đẩy hợp tác thương mại song phương và biên bản ghi nhớ về hợp tác du lịch giai đoạn 2023-2028, biên bản ghi nhớ về hợp tác ngân hàng. Đây là nền tảng rất quan trọng để các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước nghiên cứu, tìm kiếm cơ hội đầu tư kinh doanh tại thị trường Campuchia.

Đề xuất từ thực tiễn

Dư địa cho doanh nghiệp Việt Nam gia tăng hợp tác cũng như thúc đẩy thương mại, đầu tư sang thị trường Campuchia còn lớn, để có thể khai thác và tận dụng, ông Nguyễn Tuấn Tiến lưu ý, doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ tình hình của nước sở tại, đặc biệt là về kinh tế, hợp tác kinh tế giữa Campuchia với Việt Nam. Từ đó đưa ra quyết định có đầu tư, kinh doanh, mở văn phòng đại diện thương mại tại nước sở tại hay không.

Campuchia là thị trường xuất khẩu mới, nhiều tiềm năng của Công ty TNHH Sản xuất May mặc Dony. Ảnh: Dony
Campuchia là thị trường xuất khẩu mới, nhiều tiềm năng của Công ty TNHH Sản xuất May mặc Dony. Ảnh: Dony

Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia, Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia luôn sẵn sàng cung cấp những thông tin cơ bản dành cho doanh nghiệp vừa nhỏ để nghiên cứu, tiếp cận thị trường Campuchia, đồng thời hỗ trợ thông tin chính sách, thủ tục đầu tư, kinh doanh cũng như gỡ vướng cho các doanh nghiệp”, ông Nguyễn Tuấn Tiến nói.

Cùng đó, doanh nghiệp vừa và nhỏ tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ, triển lãm tại thị trường Campuchia cũng như tại thị trường các nước khác để đẩy mạnh quảng bá sản phẩm, tiếp cận được thị trường.

Trong bối cảnh quan hệ hợp tác và phát triển kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Campuchia đang mở rộng về quy mô và cải thiện chất lượng, để đẩy mạnh xuất khẩu của Việt Nam sang Campuchia, các chuyên gia thương mại cho rằng cần tạo môi trường kinh doanh thuận lợi và ổn định để hỗ trợ doanh nghiệp tham gia xuất khẩu.

Bên cạnh đó, thúc đẩy đầu tư vào nghiên cứu và phát triển để nâng cao chất lượng sản phẩm và sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam; đẩy mạnh ký kết thỏa thuận thương mại tự do và hiệp định kinh tế với Campuchia.

Ngoài những hành động của cơ quan quản lý, doanh nghiệp cần nắm vững xu hướng tiêu dùng, quy định pháp lý và các chuẩn mực kỹ thuật để có thể điều chỉnh chiến lược kinh doanh và sản phẩm phù hợp.

Mặt khác, doanh nghiệp cần tạo ra sản phẩm và dịch vụ có chất lượng cao và giá cả cạnh tranh để thu hút người tiêu dùng Campuchia. Đặc biệt, xây dựng mạng lưới phân phối rộng lớn và ổn định trong thị trường Campuchia để đảm bảo sản phẩm có thể tiếp cận người tiêu dùng hiệu quả.

Trên cơ sở mối quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư chặt chẽ cùng sự quan tâm của lãnh đạo hai nước, Việt Nam – Campuchia phấn đấu sớm đạt mục tiêu thương mại 20 tỷ USD.

Hải Linh
Bình luận

Đọc nhiều

Lào Cai - Vân Nam: Xây dựng khu hợp tác kinh tế chưa từng có tiền lệ

Lào Cai - Vân Nam: Xây dựng khu hợp tác kinh tế chưa từng có tiền lệ

Lào Cai (Việt Nam)-Vân Nam (Trung Quốc) đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế biên giới, mở ra mô hình chưa từng có tiền lệ, hứa hẹn tạo động lực phát triển mới.
Việt Nam điểm đến chiến lược của khách sạn và hậu cần khu vực Đông Nam Á

Việt Nam điểm đến chiến lược của khách sạn và hậu cần khu vực Đông Nam Á

Việt Nam đang trở thành điểm đến chiến lược của ngành dịch vụ khách sạn và nghỉ dưỡng cũng như ngành công nghiệp và hậu cần khu vực Đông Nam Á.
Tiềm năng của AI đối với quá trình tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Tiềm năng của AI đối với quá trình tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Dù là công nghệ mới nhưng trí tuệ nhân tạo có thể đem lại những ảnh hưởng lớn đến quá trình tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong tương lai.
Thị trường phân bón khởi sắc, Campuchia là thị trường trọng điểm

Thị trường phân bón khởi sắc, Campuchia là thị trường trọng điểm

8 tháng 2025, Việt Nam xuất khẩu 1,5 triệu tấn phân bón, Campuchia chiếm 32,5% sản lượng, tiếp tục là thị trường trọng điểm của ngành phân bón.
Công nghiệp hỗ trợ: Chính sách đủ, nội lực doanh nghiệp còn thiếu

Công nghiệp hỗ trợ: Chính sách đủ, nội lực doanh nghiệp còn thiếu

Chính sách công nghiệp hỗ trợ khá đầy đủ, song phần lớn doanh nghiệp Việt Nam nhỏ, thiếu vốn, công nghệ và quản trị, chưa khai thác hiệu quả cơ hội thị trường.
Infographic | Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Việt Nam

Infographic | Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Việt Nam

Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong ASEAN và thứ 9 trên thế giới, đồng thời thuộc nhóm 10 quốc gia có vốn đầu tư lớn nhất vào Việt Nam.
Thị trường xăng dầu ngày 18/9: Xăng dầu cùng tăng giá

Thị trường xăng dầu ngày 18/9: Xăng dầu cùng tăng giá

Thị trường trong nước xăng dầu đồng loạt tăng giá. Xăng E5RON92 tăng 230 đồng/lít, giá bán 19.986 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 208 đồng/lít giá bán 20.608 đồng/lít.
Hình ảnh nổi bật tại Hội chợ triển lãm công nghiệp hỗ trợ Hà Nội 2025

Hình ảnh nổi bật tại Hội chợ triển lãm công nghiệp hỗ trợ Hà Nội 2025

Sáng 18/9, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ triển lãm công nghiệp hỗ trợ Hà Nội năm 2025 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội).
Khởi động mùa 10 chương trình phát triển nguồn nhân tài ICT Việt Nam

Khởi động mùa 10 chương trình phát triển nguồn nhân tài ICT Việt Nam

Huawei Việt Nam chính thức khởi động mùa thứ 10 chương trình "Hạt giống cho tương lai - Seeds for the Future 2025".
Bánh trung thu cao cấp lộ diện, nhiều loại có giá tiền triệu

Bánh trung thu cao cấp lộ diện, nhiều loại có giá tiền triệu

Thị trường bánh trung thu trở nên sôi động với hàng loạt mẫu cao cấp giá tiền triệu ra mắt, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.