Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam và Campuchia tìm kiếm cơ hội đầu tư

Diễn đàn Thương mại Việt Nam-Campuchia là nơi giúp DN 2 nước trao đổi thông tin, gặp gỡ, tìm đối tác xây dựng mối quan hệ hợp tác kinh doanh, đầu tư lâu dài.
Việt Nam và Campuchia triển khai kết nối hai nền kinh tếXúc tiến thương mại và đầu tư giữa doanh nghiệp Việt Nam và Campuchia

Chiều 7/6, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Campuchia phối hợp với Vụ Thị trường châu Á-châu Phi thuộc Bộ Công Thương đã tổ chức Diễn đàn Thương mại Việt Nam-Campuchia năm 2023, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp hai nước tiếp tục tìm hiểu về thị trường, tìm kiếm cơ hội đầu tư, hợp tác thương mại, phân phối sản phẩm giữa doanh nghiệp Việt Nam và Campuchia.

Ho tro doanh nghiep Viet Nam va Campuchia tim kiem co hoi dau tu hinh anh 1

(Ảnh minh họa. Mạc Luyện/TTXVN)

Tham dự Diễn đàn Thương mại Việt Nam-Campuchia năm 2023 có Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Campuchia Nguyễn Huy Tăng; Vụ phó Vụ Thị trường châu Á-châu Phi, Bộ Công Thương Đỗ Quốc Hưng; Phó Tổng Thư ký Ủy ban đầu tư, Hội đồng Phát triển Campuchia Chea Vuthy; thành viên Chính phủ, Tổng cục trưởng Tổng cục Dịch vụ Hỗ trợ thương mại, Bộ Thương mại Campuchia Ho Siv Yong; cùng đại diện các cơ quan, ban ngành và hơn 100 doanh nghiệp hai nước Việt Nam, Campuchia.

Thời gian qua, hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Campuchia ngày càng được tăng cường, củng cố, là điểm sáng nổi bật trong quan hệ giữa hai nước.

Phát biểu tại diễn đàn, Đại sứ Nguyễn Huy Tăng cho biết hợp tác kinh tế luôn là một lĩnh vực trọng tâm được lãnh đạo cấp cao hai nước quan tâm thúc đẩy, nhất là sau cuộc họp Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam-Campuchia lần thứ 20 diễn ra ngày 21/3 và Hội nghị Hợp tác các tỉnh biên giới lần thứ 12 vào ngày 25/4 vừa qua.

Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang nổi lên một số khó khăn, thách thức như đứt gãy chuỗi cung ứng, lạm phát cao, tổng cầu giảm, tăng trưởng chậm lại ở một số nền kinh tế lớn dẫn đến suy thoái kinh tế toàn cầu, gây tác động không nhỏ tới tốc độ tăng trưởng kinh tế của cả Việt Nam và Campuchia, chính phủ hai nước đang nỗ lực đề ra nhiều giải pháp nhằm khôi phục và phát triển kinh tế giai đoạn hậu đại dịch COVID-19, nhất là về thúc đẩy thương mại, thu hút nguồn vốn đầu tư và khách du lịch quốc tế.

Đại sứ Nguyễn Huy Tăng cho rằng trong bối cảnh đó, việc tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Campuchia là cần thiết nhằm phát huy hết tiềm năng, lợi thế của hai nước láng giềng, tạo thêm cơ hội mở rộng hợp tác, đầu tư, thúc đẩy thương mại giữa hai nước. Đây cũng là mong mỏi của lãnh đạo cấp cao hai nước nhằm tiếp tục duy trì và thúc đẩy hợp tác kinh tế, đưa hợp tác kinh tế thực sự trở thành chất xúc tác quan trọng, bảo đảm cho mối quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” không ngừng phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Thông qua Diễn đàn Thương mại Việt Nam-Campuchia năm 2023, Đại sứ Nguyễn Huy Tăng bày tỏ hy vọng các doanh nghiệp, nhà đầu tư của hai nước sẽ có hội lắng nghe những thông tin cập nhật mới nhất từ đại diện Bộ Thương mại và Hội đồng Phát triển Campuchia về chính sách thu hút đầu tư và chủ trương phát triển thương mại Campuchia với các nước, trong đó với Việt Nam là trọng tâm.

Đại diện các cơ quan chức năng của Việt Nam và Campuchia sẽ cung cấp những thông tin cập nhật về tình hình phát triển kinh tế Campuchia năm 2023, dự báo tình hình thời gian tới, cập nhật những chính sách mới về kinh tế của cả Campuchia và Việt Nam cho cộng đồng doanh nghiệp; lắng nghe những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp hai nước, kiến nghị các giải pháp tháo gỡ đối với Chính phủ Việt Nam và Campuchia với mục tiêu cuối cùng là thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư hai nước tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Ngoài ra, diễn đàn cũng là dịp để doanh nghiệp hai nước Việt Nam và Campuchia trao đổi thông tin, trực tiếp gặp gỡ, kết nối, tìm kiếm đối tác tiềm năng và xây dựng mối quan hệ hợp tác kinh doanh, đầu tư lâu dài, vì lợi ích của các doanh nghiệp, vì sự phát triển của hai nền kinh tế Việt Nam và Campuchia.

Cũng tại diễn đàn, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Dịch vụ Hỗ trợ thương mại, Bộ Thương mại Campuchia Ho Siv Yong cũng nêu bật những cơ hội về thương mại tại Campuchia. Trong những năm gần đây, chính sách thương mại quốc tế của Campuchia đã tập trung vào việc tăng cường năng lực để thúc đẩy hơn nữa hội nhập vào nền kinh tế khu vực và toàn cầu nhằm vượt qua những thách thức toàn cầu, vấn đề vai trò trung tâm của ASEAN, giảm dần các ưu đãi thương mại và thoát khỏi danh sách các quốc gia kém phát triển, từ đó mở rộng xuất khẩu, chú trọng hơn vào các hiệp định thương mại tự do (FTA) hơn là các ưu đãi đơn phương, đẩy mạnh và thiết lập các FTA song phương, đàm phán gia nhập các FTA đa phương với các nước lớn trong khu vực…

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Tổng Thư ký Ủy ban đầu tư, Hội đồng Phát triển Campuchia Chea Vuthy cũng đưa ra những thông tin mới liên quan đến chính sách đầu tư vào Vương quốc Campuchia, tập trung vào 3 trụ cột chính: Tạo điều kiện đầu tư, ưu đãi đầu tư, bảo đảm đầu tư và chăm sóc hậu mãi.

Theo ông Chea Vuthy, diễn đàn này giúp các nhà đầu tư và chính quyền gặp gỡ để tháo gỡ những vướng mắc nhằm phát triển hơn nữa trong tương lai.

Trong khuôn khổ Diễn đàn Thương mại Việt Nam-Campuchia năm 2023, ban tổ chức cũng đã bố trí khu vực trưng bày gian hàng của doanh nghiệp Việt Nam nhằm giới thiệu một số sản phẩm nổi bật của các doanh nghiệp, qua đó tăng cường kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp và doanh nghiệp và hai nước./.

www.vietnamplus.vn
Bình luận

Đọc nhiều

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước không chỉ là sự kiện chính trị – văn hóa trọng đại mà còn trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 305,96 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.