Kiều bào - kênh hữu hiệu đưa hàng hoá Việt vào thị trường Đức

Lực lượng kiều bào đông đảo với 225.000 người có hệ thống phân phối đa dạng, phổ rộng được nhận định là kênh hữu hiệu đưa hàng hoá Việt tiến sâu vào thị trường Đức.

Là cửa ngõ trung chuyển vào EU, thị trường Đức giữ vai trò quan trọng trong xuất khẩu hàng hoá Việt Nam. Theo ông Bùi Vương Anh- Tham tán thương mại - Thương vụ Việt Nam tại Đức, trong hơn 2 năm đại dịch Covid-19 bùng phát, kim ngạch của phần nhiều hàng hoá Việt Nam xuất khẩu sang Đức vẫn tăng, thậm chí tăng cao so với thời điểm trước.

Số liệu từ Hải quan Đức cũng cho thấy, năm 2021 Việt Nam xuất khẩu 17,1 tỷ USD hàng hoá vào Đức, trong đó mặt hàng rau củ đạt 2,9 triệu USD tăng 4%, quả và hạt đạt 290 triệu USD, giảm 4%, trà và cà phê đạt 453 triệu USD tăng 5,4%, chế phẩm từ rau quả đạt 20 triệu USD tăng 30% so với năm trước.

Nguyên do của sự tăng trưởng này được ông Bùi Vương Anh lý giải: Một phần do nhu cầu về sản phẩm cao, những ưu đãi thuế quan hấp dẫn từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) cũng là một lực đẩy tốt. Đặc biệt, cộng đồng người Việt tại Đức có hệ thống phân phối sản phẩm châu Á, trong đó phần lớn xuất xứ từ Việt Nam rộng khắp đã phát huy vai trò cầu nối đưa hàng hoá Việt Nam vào không chỉ thị trường Đức mà ra cả thị trường EU.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Võ Văn Long - Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Đức - cho biết thêm: Cộng đồng người Việt Nam tại Đức rất đông, lên tới 225.000 người, số lượng này có thể cao hơn nữa nhất. Lực lượng này là sứ giả, là con đường hiệu quả và tiết kiệm nhất để đưa hàng Việt xuất khẩu nhiều hơn vào thị trường Đức.

Hàng hoá Việt Nam ngày một được tin dùng tại thị trường Đức
Hàng hoá Việt Nam ngày một được tin dùng tại thị trường Đức

Ông Võ Văn Long cũng cho biết thêm: Hiện là thời điểm vàng để xuất khẩu hàng hoá sang Đức, nhất là với nông sản. Một mặt, thị phần của nông sản thực phẩm Việt Nam tại Đức còn rất nhỏ, mặt khác, giá của các mặt hàng này tăng rất cao, có mặt hàng tăng tới 30%. Hàng hoá xuất được sang Đức thời điểm này có thặng dư tốt hơn so với trước.

Để làm được điều này, ngoài việc tận dụng tốt lực lượng kiều bào và hệ thống phân phối tại Đức, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Đức khuyến cáo: Doanh nghiệp trong nước cần liên kết chặt chẽ với đối tác Đức để nắm bắt thông tin thị trường, đặc biệt là các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm.

“Thị trường Đức rất khó tính và đòi hỏi chất lượng hàng hoá cao, thay vì đi gom sản phẩm để xuất khẩu theo cách truyền thống nhà sản xuất trong nước nên phát triển các trang trại trồng với quy mô lớn để đảm bảo số lượng và chất lượng cho nông sản xuất khẩu”, ông Võ Văn Long đề xuất.

Ngoài ra, theo kinh nghiệm của nhiều nhà xuất nhập khẩu, doanh nghiệp trong nước nên bắt đầu xuất khẩu bằng chủng loại và số lượng sản phẩm ít để tránh rủi ro. Khi đạt được sự hài lòng và tin tưởng của đối tác mới nên tăng số lượng hàng hoá.

Thị trường Đức rất coi trọng tính bền vững của sản phẩm và cần các chứng chỉ nhất định, ngay từ bây giờ doanh nghiệp trong nước cần sự chuẩn bị chu đáo cho vấn đề này. “Nhu cầu tiêu dùng tại Đức cao nhưng phải đảm chất lượng sản phẩm và giảm thiểu khí CO2 trong sản xuất. Đạt được tiêu chuẩn này, sản phẩm sẽ có ưu thế lớn tại Đức và khách hàng sẵn sàng trả giá cao hơn cho những sản phẩm có chất lượng tốt”, đại diện một doanh nghiệp nhập khẩu nói.

Mặt khác, thị trường Đức có yêu cầu khác nhau với bao bì đóng gói cho các sản phẩm khác nhau, nhất là nông thuỷ sản, doanh nghiệp nên tìm hiểu rõ. Hơn nữa, cần giảm thiểu số lượng đơn vị tham gia vào quá trình sản xuất, đóng gói sản phẩm nhằm đảm bảo chất lượng. Một khi đã ký hợp đồng, giá cả và thời hạn giao hàng phải được đảm bảo để tạo được niềm tin với khách hàng.

Ở góc độ toàn diện hơn, ông Bùi Đức Anh đưa ra khuyến cáo: Doanh nghiệp muốn xuất khẩu vào thị trường Đức cần tìm hiểu kỹ thông tin về thị trường; nghiên cứu các quy định về xuất nhập khẩu hàng hoá, thuế, thủ tục hải quan, đặc biệt là quy định phi thuế quan; lựa chọn phương thức thâm nhập thị trường và phương thức quảng bá sản phẩm phù hợp; tìm kiếm và liên kết với đối tác tin cậy, hợp tác bền vững tranh tư tưởng kinh doanh ngắn hạn, xác minh đối tác trước khi thực hiện ký kết hợp đồng; điều chỉnh sản phẩm, quy trình sản xuất để đáp ứng yêu cầu của thị trường và người mua; tăng cường thiết lập và củng cố mối quan hệ đối tác lâu dài, tin tưởng lẫn nhau và hợp tác chặt chẽ với nhà nhập khẩu để nắm bắt những yêu cầu về chất lượng, mẫu mã, khuynh hướng thị trường.

Ông Lê Hoàng Tài- Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương): Xuất khẩu hàng hoá vào Đức có 3 nhóm vấn đề chính các doanh nghiệp cần chú trọng: Chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm và trách nhiệm xã hội. Một khi hàng hoá đã thâm nhập và được chấp nhận tại Đức, đồng nghĩa được chấp nhận vào các thị trường khác trong khối EU.
Việt Nga

Tin mới cập nhật

Tháng 11/2024, xuất khẩu chè sang nhiều thị trường giảm 2 con số

Tháng 11/2024, xuất khẩu chè sang nhiều thị trường giảm 2 con số

Tháng 11/2024, xuất khẩu chè sang Pakistan giảm 25% về lượng và 23,9% về trị giá; Trung Quốc giảm 15,3% về lượng và 25,4% về trị giá;... so với tháng trước đó.
Tính đến 15/12, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,26 tỷ USD

Tính đến 15/12, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,26 tỷ USD

Tính đến ngày 15/12, xuất khẩu hồ tiêu đạt 242.364 tấn, kim ngạch thu về 1,26 tỷ USD, giảm 5,2% về lượng nhưng tăng 45,2% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2023.
Bà Rịa – Vũng Tàu đặt mục tiêu xuất khẩu năm 2025 gần 6 tỷ USD

Bà Rịa – Vũng Tàu đặt mục tiêu xuất khẩu năm 2025 gần 6 tỷ USD

Ngành Công Thương Bà Rịa – Vũng Tàu kỳ vọng, năm 2025, kim ngạch xuất khẩu trừ dầu khí đạt gần 6 tỷ USD, tăng 5,81% so với năm 2024.
Nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine tăng gần 350% về lượng trong 11 tháng

Nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine tăng gần 350% về lượng trong 11 tháng

11 tháng năm 2024, nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine tăng mạnh 349,9% về lượng, tăng 312,6% về kim ngạch nhưng giảm 8,3% về giá so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam chi gần 2,7 tỷ USD nhập khẩu ngô từ các thị trường

Việt Nam chi gần 2,7 tỷ USD nhập khẩu ngô từ các thị trường

Nhập khẩu ngô các loại trong 11 tháng năm 2024 đạt trên 11,11 triệu tấn, trị giá gần 2,7 tỷ USD tăng 32,9% về lượng, tăng 7% kim ngạch so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu tôm tiếp tục ghi nhận tăng trưởng ở mức 2 con số

Xuất khẩu tôm tiếp tục ghi nhận tăng trưởng ở mức 2 con số

Với sự tăng trưởng ở các thị trường tiêu thụ chính đều ghi nhận ở mức 2 con số, VASEP dự báo xuất khẩu tôm cả năm 2024 sẽ đem về 3,7 - 3,8 tỷ USD.
Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sụt giảm trong tháng 11/2024

Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sụt giảm trong tháng 11/2024

Trong số các sản phẩm cá ngừ xuất khẩu của Việt Nam, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sụt giảm trong tháng 11/2024. Giá trị xuất khẩu sản phẩm này giảm 8% so cùng kỳ.
Xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam: Nhu cầu từ Hoa Kỳ giúp thị trường ổn định

Xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam: Nhu cầu từ Hoa Kỳ giúp thị trường ổn định

Dù áp lực từ dòng vốn đầu tư đang chuyển hướng vào ngành cà phê, thị trường hồ tiêu vẫn giữ được sự ổn định nhờ nhu cầu nhập khẩu từ Hoa Kỳ.
Xuất khẩu thủy sản tăng trưởng mạnh, mục tiêu 10 tỷ USD về đích sớm

Xuất khẩu thủy sản tăng trưởng mạnh, mục tiêu 10 tỷ USD về đích sớm

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, ngành thủy sản năm 2024 có thể hoàn thành mục tiêu đạt 10 tỷ USD xuất khẩu, tăng 11,5% so với năm 2023.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam tăng ‘phi mã’ gần 7 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả Việt Nam tăng ‘phi mã’ gần 7 tỷ USD

Tính chung 11 tháng, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt kỷ lục khoảng 6,66 tỷ USD, tăng 28,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin khác

11 tháng , xuất khẩu hồ tiêu sang Đức tăng mạnh 138%

11 tháng , xuất khẩu hồ tiêu sang Đức tăng mạnh 138%

11 tháng, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam sang Đức đạt hơn 15.000 tấn, trị giá hơn 85 triệu USD, tăng 76% về lượng và tăng mạnh 138% về trị giá so với cùng kỳ.
Ngành điều Việt Nam cần chính sách bảo vệ

Ngành điều Việt Nam cần chính sách bảo vệ

Dù kim ngạch xuất khẩu thu về hàng tỷ USD, nhưng ngành điều Việt Nam vẫn đối diện với bài toán không bền vững và cần chính sách bảo vệ cho ngành hàng này.
Xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam: Hoa Kỳ dẫn đầu nhập khẩu, Trung Quốc giảm sốc

Xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam: Hoa Kỳ dẫn đầu nhập khẩu, Trung Quốc giảm sốc

Theo VPSA, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của hồ tiêu Việt trong 11 tháng đầu năm. Bên cạnh đó, thị trường Trung Quốc giảm nhập khẩu đáng kể.
Xuất khẩu hồ tiêu vào thị trường Hoa Kỳ tăng mạnh

Xuất khẩu hồ tiêu vào thị trường Hoa Kỳ tăng mạnh

Thị trường Hoa Kỳ đã chi 409,16 triệu USD để mua hồ tiêu trong 10 tháng đầu năm, trong đó chủ yếu nhập khẩu từ Việt Nam.
Thị phần chuối của Việt Nam chiếm 38% tổng lượng nhập khẩu của Trung Quốc

Thị phần chuối của Việt Nam chiếm 38% tổng lượng nhập khẩu của Trung Quốc

Lượng chuối nhập khẩu của Trung Quốc từ Việt Nam đạt 523,7 nghìn tấn, trị giá hơn 218 triệu USD, tăng 27% về lượng và tăng 7,8% về trị giá so cùng kỳ.
Xuất khẩu hàng dệt may sang Mỹ tăng trưởng 2 con số và thách thức phía trước

Xuất khẩu hàng dệt may sang Mỹ tăng trưởng 2 con số và thách thức phía trước

Đạo luật Phòng ngừa Lao động Cưỡng bức người Duy Ngô Nhĩ nếu không được phía Mỹ thay đổi sẽ tiếp tục tạo thêm khó khăn cho xuất khẩu hàng dệt may.
Việt Nam thu về gần 5,5 tỷ USD từ xuất khẩu sản phẩm nhựa

Việt Nam thu về gần 5,5 tỷ USD từ xuất khẩu sản phẩm nhựa

10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa của Việt Nam đạt trên 5,46 tỷ USD, tăng 30,5% so với cùng kỳ năm 2023.
Dự báo ngành điều Việt Nam sẽ đạt được con số xuất khẩu kỷ lục trên 4,5 tỷ USD

Dự báo ngành điều Việt Nam sẽ đạt được con số xuất khẩu kỷ lục trên 4,5 tỷ USD

Với đà tăng trưởng hiện tại, ngành điều Việt Nam kỳ vọng sẽ đạt được con số xuất khẩu kỷ lục trên 4,5 tỷ USD nhờ nhu cầu ổn định tại thị trường truyền thống.
Xuất khẩu tôm của Việt Nam sang thị trường EU tăng 16%

Xuất khẩu tôm của Việt Nam sang thị trường EU tăng 16%

Tính tới 15/11/2024, xuất khẩu tôm của Việt Nam sang thị trường EU đạt hơn 422 triệu USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thương mại Việt Nam - Trung Quốc 11 tháng đạt hơn 185 tỷ USD

Thương mại Việt Nam - Trung Quốc 11 tháng đạt hơn 185 tỷ USD

Thương mại 2 chiều Việt Nam - Trung Quốc ghi nhận con số cao kỷ lục sau chặng đường 11 tháng của năm 2024, với kim ngạch lên tới 185,4 tỷ USD.
Xem thêm

Đọc nhiều

Tôn vinh doanh nghiệp tăng trưởng bền vững nhờ nâng cao năng suất, chất lượng

Tôn vinh doanh nghiệp tăng trưởng bền vững nhờ nâng cao năng suất, chất lượng

Tối 18/12, tại Hà Nội, diễn ra Lễ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 2021 - 2023, tôn vinh doanh nghiệp xuất sắc về nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.
FED cắt giảm lãi suất, thị trường cà phê ảnh hưởng thế nào?

FED cắt giảm lãi suất, thị trường cà phê ảnh hưởng thế nào?

Quyết định cắt giảm lãi suất của FED không chỉ ảnh hưởng đến đồng USD và các chỉ số chứng khoán mà còn tác động đến nhiều mặt hàng, trong đó có cà phê.
Xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam: Nhu cầu từ Hoa Kỳ giúp thị trường ổn định

Xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam: Nhu cầu từ Hoa Kỳ giúp thị trường ổn định

Dù áp lực từ dòng vốn đầu tư đang chuyển hướng vào ngành cà phê, thị trường hồ tiêu vẫn giữ được sự ổn định nhờ nhu cầu nhập khẩu từ Hoa Kỳ.
Nhận định chứng khoán 16/12: Tránh bán đuổi giá thấp

Nhận định chứng khoán 16/12: Tránh bán đuổi giá thấp

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị nên hạn chế bán đuổi giá thấp, cần giữ lại một phần tỷ trọng khi mã cổ phiếu riêng lẻ lùi về lại vùng hỗ trợ gần.
Ảnh hưởng mưa trái mùa, giá cà phê Robusta tiếp tục tăng

Ảnh hưởng mưa trái mùa, giá cà phê Robusta tiếp tục tăng

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng mạnh do lo ngại về nguồn cung bị gián đoạn bởi yếu tố thời tiết cực đoan.
Doanh nghiệp trong nước đủ khả năng tham gia lĩnh vực công nghiệp hàng không

Doanh nghiệp trong nước đủ khả năng tham gia lĩnh vực công nghiệp hàng không

Đây là nhận định được chia sẻ tại hội thảo quốc tế lĩnh vực công nghiệp hàng không tổ chức tại Hà Nội, ngày 17/12.
Nhận định chứng khoán 17/12: Thị trường tiếp tục rung lắc

Nhận định chứng khoán 17/12: Thị trường tiếp tục rung lắc

Các chuyên gia cho rằng, thị trường chứng khoán có khả năng sẽ tiếp diễn rung lắc trong thời gian tới để hướng tới trở lại vùng đỉnh cũ 1.300 điểm.
Xây dựng bản đồ số hồ tiêu và gia vị Việt Nam sẽ mang lại lợi ích gì?

Xây dựng bản đồ số hồ tiêu và gia vị Việt Nam sẽ mang lại lợi ích gì?

Việc xây dựng bản đồ số hồ tiêu và gia vị Việt Nam thể hiện sự quyết tâm của Việt Nam trong việc nâng cao vị thế của ngành gia vị trên thị trường quốc tế.
Nhận định chứng khoán 20/12: Hạn chế bán đuổi giá thấp

Nhận định chứng khoán 20/12: Hạn chế bán đuổi giá thấp

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, nhà đầu tư không nên bán tháo cổ phiếu ở vùng giá thấp, mà nên quan sát thêm diễn biến thị trường trong những phiên tới.
Đề xuất tạm hoãn xuất cảnh đối với người nợ thuế: Áp dụng ngưỡng và thời gian nợ cụ thể

Đề xuất tạm hoãn xuất cảnh đối với người nợ thuế: Áp dụng ngưỡng và thời gian nợ cụ thể

Bộ Tài chính đã đề xuất quy định mới về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với những cá nhân và tổ chức còn nợ thuế.
Phiên bản di động