Kiều bào - kênh hữu hiệu đưa hàng hoá Việt vào thị trường Đức

Lực lượng kiều bào đông đảo với 225.000 người có hệ thống phân phối đa dạng, phổ rộng được nhận định là kênh hữu hiệu đưa hàng hoá Việt tiến sâu vào thị trường Đức.

Là cửa ngõ trung chuyển vào EU, thị trường Đức giữ vai trò quan trọng trong xuất khẩu hàng hoá Việt Nam. Theo ông Bùi Vương Anh- Tham tán thương mại - Thương vụ Việt Nam tại Đức, trong hơn 2 năm đại dịch Covid-19 bùng phát, kim ngạch của phần nhiều hàng hoá Việt Nam xuất khẩu sang Đức vẫn tăng, thậm chí tăng cao so với thời điểm trước.

Số liệu từ Hải quan Đức cũng cho thấy, năm 2021 Việt Nam xuất khẩu 17,1 tỷ USD hàng hoá vào Đức, trong đó mặt hàng rau củ đạt 2,9 triệu USD tăng 4%, quả và hạt đạt 290 triệu USD, giảm 4%, trà và cà phê đạt 453 triệu USD tăng 5,4%, chế phẩm từ rau quả đạt 20 triệu USD tăng 30% so với năm trước.

Nguyên do của sự tăng trưởng này được ông Bùi Vương Anh lý giải: Một phần do nhu cầu về sản phẩm cao, những ưu đãi thuế quan hấp dẫn từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) cũng là một lực đẩy tốt. Đặc biệt, cộng đồng người Việt tại Đức có hệ thống phân phối sản phẩm châu Á, trong đó phần lớn xuất xứ từ Việt Nam rộng khắp đã phát huy vai trò cầu nối đưa hàng hoá Việt Nam vào không chỉ thị trường Đức mà ra cả thị trường EU.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Võ Văn Long - Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Đức - cho biết thêm: Cộng đồng người Việt Nam tại Đức rất đông, lên tới 225.000 người, số lượng này có thể cao hơn nữa nhất. Lực lượng này là sứ giả, là con đường hiệu quả và tiết kiệm nhất để đưa hàng Việt xuất khẩu nhiều hơn vào thị trường Đức.

Hàng hoá Việt Nam ngày một được tin dùng tại thị trường Đức
Hàng hoá Việt Nam ngày một được tin dùng tại thị trường Đức

Ông Võ Văn Long cũng cho biết thêm: Hiện là thời điểm vàng để xuất khẩu hàng hoá sang Đức, nhất là với nông sản. Một mặt, thị phần của nông sản thực phẩm Việt Nam tại Đức còn rất nhỏ, mặt khác, giá của các mặt hàng này tăng rất cao, có mặt hàng tăng tới 30%. Hàng hoá xuất được sang Đức thời điểm này có thặng dư tốt hơn so với trước.

Để làm được điều này, ngoài việc tận dụng tốt lực lượng kiều bào và hệ thống phân phối tại Đức, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Đức khuyến cáo: Doanh nghiệp trong nước cần liên kết chặt chẽ với đối tác Đức để nắm bắt thông tin thị trường, đặc biệt là các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm.

“Thị trường Đức rất khó tính và đòi hỏi chất lượng hàng hoá cao, thay vì đi gom sản phẩm để xuất khẩu theo cách truyền thống nhà sản xuất trong nước nên phát triển các trang trại trồng với quy mô lớn để đảm bảo số lượng và chất lượng cho nông sản xuất khẩu”, ông Võ Văn Long đề xuất.

Ngoài ra, theo kinh nghiệm của nhiều nhà xuất nhập khẩu, doanh nghiệp trong nước nên bắt đầu xuất khẩu bằng chủng loại và số lượng sản phẩm ít để tránh rủi ro. Khi đạt được sự hài lòng và tin tưởng của đối tác mới nên tăng số lượng hàng hoá.

Thị trường Đức rất coi trọng tính bền vững của sản phẩm và cần các chứng chỉ nhất định, ngay từ bây giờ doanh nghiệp trong nước cần sự chuẩn bị chu đáo cho vấn đề này. “Nhu cầu tiêu dùng tại Đức cao nhưng phải đảm chất lượng sản phẩm và giảm thiểu khí CO2 trong sản xuất. Đạt được tiêu chuẩn này, sản phẩm sẽ có ưu thế lớn tại Đức và khách hàng sẵn sàng trả giá cao hơn cho những sản phẩm có chất lượng tốt”, đại diện một doanh nghiệp nhập khẩu nói.

Mặt khác, thị trường Đức có yêu cầu khác nhau với bao bì đóng gói cho các sản phẩm khác nhau, nhất là nông thuỷ sản, doanh nghiệp nên tìm hiểu rõ. Hơn nữa, cần giảm thiểu số lượng đơn vị tham gia vào quá trình sản xuất, đóng gói sản phẩm nhằm đảm bảo chất lượng. Một khi đã ký hợp đồng, giá cả và thời hạn giao hàng phải được đảm bảo để tạo được niềm tin với khách hàng.

Ở góc độ toàn diện hơn, ông Bùi Đức Anh đưa ra khuyến cáo: Doanh nghiệp muốn xuất khẩu vào thị trường Đức cần tìm hiểu kỹ thông tin về thị trường; nghiên cứu các quy định về xuất nhập khẩu hàng hoá, thuế, thủ tục hải quan, đặc biệt là quy định phi thuế quan; lựa chọn phương thức thâm nhập thị trường và phương thức quảng bá sản phẩm phù hợp; tìm kiếm và liên kết với đối tác tin cậy, hợp tác bền vững tranh tư tưởng kinh doanh ngắn hạn, xác minh đối tác trước khi thực hiện ký kết hợp đồng; điều chỉnh sản phẩm, quy trình sản xuất để đáp ứng yêu cầu của thị trường và người mua; tăng cường thiết lập và củng cố mối quan hệ đối tác lâu dài, tin tưởng lẫn nhau và hợp tác chặt chẽ với nhà nhập khẩu để nắm bắt những yêu cầu về chất lượng, mẫu mã, khuynh hướng thị trường.

Ông Lê Hoàng Tài- Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương): Xuất khẩu hàng hoá vào Đức có 3 nhóm vấn đề chính các doanh nghiệp cần chú trọng: Chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm và trách nhiệm xã hội. Một khi hàng hoá đã thâm nhập và được chấp nhận tại Đức, đồng nghĩa được chấp nhận vào các thị trường khác trong khối EU.
Việt Nga

Tin mới cập nhật

Vì sao giá cà phê Việt Nam bán sang châu Á lại đắt hơn châu Âu?

Vì sao giá cà phê Việt Nam bán sang châu Á lại đắt hơn châu Âu?

Giá bán cà phê sang các thị trường châu Á đang cao hơn đáng kể so với thị trường châu Âu, đâu nguyên nhân nào dẫn đến sự chênh lệch này?
Lâm Đồng: Tái cơ cấu lĩnh vực xuất nhập khẩu tầm nhìn đến năm 2030

Lâm Đồng: Tái cơ cấu lĩnh vực xuất nhập khẩu tầm nhìn đến năm 2030

Tỉnh Lâm Đồng phấn đấu đến năm 2030, tỷ trọng xuất khẩu hàng hóa công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm 57% trong tổng kim ngạch xuất khẩu.
Xuất khẩu dệt may của Việt Nam tăng tốc những tháng cuối năm 2024

Xuất khẩu dệt may của Việt Nam tăng tốc những tháng cuối năm 2024

Ngành dệt may Việt Nam hiện đang bước vào giai đoạn đẩy nhanh hoạt động sản xuất, xuất khẩu và nhập khẩu để hoàn thành kế hoạch xuất khẩu cả năm 44 tỷ USD.
10 tháng năm 2024, Việt Nam chi hơn 900 triệu USD để nhập khẩu đậu tương

10 tháng năm 2024, Việt Nam chi hơn 900 triệu USD để nhập khẩu đậu tương

10 tháng năm 2024, Việt Nam nhập khẩu đậu tương lên tới 1,85 triệu tấn, ước đạt 953 triệu USD, tăng 15,1% về khối lượng, nhưng giảm 6,4% về giá trị so cùng kỳ.
Xuất khẩu gạo năm 2024 sẽ vượt mốc 8 triệu tấn

Xuất khẩu gạo năm 2024 sẽ vượt mốc 8 triệu tấn

Tính đến hết tháng 10, xuất khẩu gạo của nước ta đạt gần 7,8 triệu tấn thu về 4,86 tỷ USD, tăng 10,2% về khối lượng và tăng 23,4% về giá trị so với cùng kỳ.
Ba thị trường nhập khẩu nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam

Ba thị trường nhập khẩu nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam

10 tháng đầu năm 2024, Việt Nam chi 36,53 tỷ USD để nhập khẩu hàng nông lâm thủy sản từ thế giới, trong đó 3 thị trường chính là Trung Quốc, Brazil và Mỹ.
Tăng tốc xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc

Tăng tốc xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc

Bên cạnh công tác mở cửa thị trường, hoạt động xúc tiến thương mại cũng được đẩy mạnh triển khai, rau quả Việt tăng tốc xuất khẩu sang Trung Quốc.
EU là thị trường nhập khẩu dệt may lớn thứ 2 của Việt Nam

EU là thị trường nhập khẩu dệt may lớn thứ 2 của Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Bỉ, Luxembourg và EU cho biết, EU là thị trường nhập khẩu dệt may lớn nhất thế giới và là thị trường nhập khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam.
9 tháng năm 2024: Xuất khẩu sang Lào tăng 24%, đạt gần 500 triệu USD

9 tháng năm 2024: Xuất khẩu sang Lào tăng 24%, đạt gần 500 triệu USD

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa nước ta sang Lào trong 9 tháng năm 2024 đạt 491,9 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước.
Điểm tên những nhóm hàng xuất khẩu vượt 10 tỷ đô

Điểm tên những nhóm hàng xuất khẩu vượt 10 tỷ đô

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan từ đầu năm đến ngày 15/10, cả nước có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 10 tỷ USD trở lên.

Tin khác

Trung Quốc tăng mua, xuất khẩu thủy sản trở lại mốc tỷ USD trong 1 tháng

Trung Quốc tăng mua, xuất khẩu thủy sản trở lại mốc tỷ USD trong 1 tháng

Tháng 10/2024, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ. Trung Quốc tăng mua, xuất khẩu thủy sản trở lại mốc tỷ USD trong 1 tháng.
Xuất khẩu cà phê lập kỷ lục, cao nhất trong lịch sử

Xuất khẩu cà phê lập kỷ lục, cao nhất trong lịch sử

10 tháng, Việt Nam đã xuất khẩu 1,2 triệu tấn cà phê, thu về 4,6 tỷ USD, giảm 10,8% về lượng nhưng tăng mạnh hơn 40% giá trị so với cùng kỳ năm trước.
Hiệp định CEPA mở ra cơ hội vàng cho hồ tiêu Việt xuất khẩu sang UAE

Hiệp định CEPA mở ra cơ hội vàng cho hồ tiêu Việt xuất khẩu sang UAE

Việc loại bỏ hàng rào thuế quan và tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương, Hiệp định CEPA hứa hẹn sẽ mang lại nhiều cơ hội mới cho xuất khẩu hồ tiêu Việt.
10 tháng, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản tăng mạnh hơn 20%

10 tháng, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản tăng mạnh hơn 20%

10 tháng năm 2024, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản có tổng kim ngạch đạt 51,74 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Nhật Bản đạt hơn 18 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Nhật Bản đạt hơn 18 tỷ USD

9 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Nhật Bản đạt 18 tỷ USD, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm trước.
Điểm tên những mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ

Điểm tên những mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ

9 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ đạt 88,1 tỷ USD, tăng 25,4% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu gạo sang Trung Quốc giảm 72%

Xuất khẩu gạo sang Trung Quốc giảm 72%

Tính đến hết tháng 9, xuất khẩu gạo sang thị trường Trung Quốc đạt 241.000 tấn, giảm tới 72% so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu hồ tiêu của Việt chính thức vượt mốc 1 tỷ USD sau 8 năm

Xuất khẩu hồ tiêu của Việt chính thức vượt mốc 1 tỷ USD sau 8 năm

Giá xuất khẩu bình quân hồ tiêu trong 15 ngày đầu tháng 10 đã vượt 6.500 USD/tấn, đây là mức giá xuất khẩu hồ tiêu cao nhất đạt được trong gần 8 năm qua.
Xuất khẩu tôm sang EU tăng mạnh 9 tháng đầu năm

Xuất khẩu tôm sang EU tăng mạnh 9 tháng đầu năm

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường EU trong 9 tháng đầu năm đạt trên 360 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu sầu riêng kỳ vọng thu về 3,2 tỉ USD trong năm nay

Xuất khẩu sầu riêng kỳ vọng thu về 3,2 tỉ USD trong năm nay

Tính đến hết tháng 9 năm nay, xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đạt 984.800 tấn, tăng mạnh 16,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xem thêm

Đọc nhiều

Thị trường vàng ảnh hưởng thế nào sau cuộc bầu cử Hoa Kỳ?

Thị trường vàng ảnh hưởng thế nào sau cuộc bầu cử Hoa Kỳ?

Thị trường vàng sẽ tiếp tục giằng co do tâm lý bấp bênh của nhà đầu tư: Chốt lời hoặc tâm lý sợ bỏ lỡ trước khi bầu cử ở Hoa Kỳ có kết quả.
Nhu cầu vàng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục

Nhu cầu vàng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục

Lần đầu tiên trong lịch sử, tổng giá trị nhu cầu vàng toàn cầu vượt 100 tỷ USD, tăng 35% so cùng kỳ năm ngoái do các khoản đầu tư vào vàng tăng mạnh.
Trường Đại học Kinh tế quốc dân: Cập nhật nhiều nội dung đào tạo gắn với thực tiễn

Trường Đại học Kinh tế quốc dân: Cập nhật nhiều nội dung đào tạo gắn với thực tiễn

Thời gian qua, Trường Đại học Kinh tế quốc dân có nhiều nỗ lực trong việc cập nhật hình thức, nội dung đào tạo theo hướng gắn thực tiễn và doanh nghiệp.
10 tháng năm 2024, Việt Nam chi hơn 900 triệu USD để nhập khẩu đậu tương

10 tháng năm 2024, Việt Nam chi hơn 900 triệu USD để nhập khẩu đậu tương

10 tháng năm 2024, Việt Nam nhập khẩu đậu tương lên tới 1,85 triệu tấn, ước đạt 953 triệu USD, tăng 15,1% về khối lượng, nhưng giảm 6,4% về giá trị so cùng kỳ.
Nhận định chứng khoán 30/10: Liệu VN-Index có tiếp tục nhịp phục hồi?

Nhận định chứng khoán 30/10: Liệu VN-Index có tiếp tục nhịp phục hồi?

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục phục hồi trong phiên hôm nay 30/10.
Đề xuất sửa đổi Luật Quản lý thuế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp lớn hoàn thuế

Đề xuất sửa đổi Luật Quản lý thuế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp lớn hoàn thuế

Bộ Tài chính vừa đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.
Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về an toàn giao thông xe máy

Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về an toàn giao thông xe máy

Hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm" diễn ra sáng 4/11, tại Hà Nội.
Cấm xe máy ở các quận nội đô: Cần tính đến an sinh cho người dân

Cấm xe máy ở các quận nội đô: Cần tính đến an sinh cho người dân

Hà Nội thí điểm mô hình vùng phát thải thấp và hạn chế phương tiện gây ô nhiễm tại khu vực nội đô từ đầu 2025, tiến tới dừng hoạt động xe máy vào 2030.
Bất cập trong quy định tạm hoãn xuất cảnh với người đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế

Bất cập trong quy định tạm hoãn xuất cảnh với người đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế

Quy định tạm hoãn xuất cảnh trong quản lý thuế bộc lộ một số hạn chế, đặt ra nhiều vấn đề cần được xem xét, giải quyết.
Quảng Bình: Khó thu hút dự án quy mô vì thiếu ‘mặt bằng sạch’

Quảng Bình: Khó thu hút dự án quy mô vì thiếu ‘mặt bằng sạch’

Theo Ban Quản lý Khu Kinh tế Quảng Bình, do thiếu nguồn lực tạo “mặt bằng sạch” nên khó thu hút được các dự án đầu tư có quy mô lớn, công nghệ cao và hiện đại.
Phiên bản di động