Không còn cảnh “rồng rắn” xếp hàng mua vàng miếng SJC?
Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, việc nhiều nhà băng triển khai bán vàng miếng SJC trực tuyến từ ngày 17/6 không chỉ đáp ứng nhu cầu của thị trường, hạn chế cảnh người dân “rồng rắn” xếp hàng mua vàng miếng SJC, mà còn mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển.
Nhiều nhà băng chỉ bán vàng miếng SJC qua kênh trực tuyến từ ngày 17/6. Ảnh: Cấn Dũng |
Theo đó, trong thông báo phát đi ngày 16/6, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) cho biết, từ hôm nay 17/6, Agribank chỉ cung cấp dịch vụ bán vàng miếng SJC cho khách hàng đã đăng ký mua thành công trực tuyến trên website của ngân hàng.
Thời gian đăng ký mua vàng trực tuyến từ 9h00 - 15h00 các ngày trong tuần (trừ ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định). Thanh toán và nhận vàng tại điểm bán vàng miếng SJC của Agribank từ 13h30 - 16h00 trong ngày đăng ký mua vàng thành công.
Agribank lưu ý khách hàng sau khi đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến thành công, cần đến đúng địa điểm và thời gian được ngân hàng thông báo qua email để thực hiện giao dịch mua vàng. Trường hợp quá 30 phút so với lịch hẹn mà khách hàng không đến giao dịch, Agribank sẽ huỷ thông tin đăng ký để phục vụ khách hàng tiếp theo.
Tương tự, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng thông báo sẽ dừng phát số mua vàng tại quầy giao dịch và chuyển sang đăng ký trực tuyến từ ngày 17/6. Theo BIDV, để việc đăng ký và giao dịch mua vàng miếng SJC đảm bảo công khai, minh bạch, thuận tiện, an toàn, ngân hàng chỉ bán vàng miếng SJC tới các khách hàng đã đăng ký mua vàng trực tuyến và đến giao dịch theo địa điểm và khung giờ đã được thông báo.
“Trong trường hợp quá giờ hẹn từ trên 30 phút mà khách hàng không đến giao dịch, BIDV có quyền hủy đăng ký mua vàng trực tuyến của khách hàng để phục vụ các khách hàng tiếp theo”, thông báo của BIDV nêu rõ.
Trước đó, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, kể từ ngày 12/6, Ngân hàng Vietcombank đã triển khai tiện ích đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến. Khách hàng sẽ đăng ký mua vàng miếng SJC theo địa điểm mong muốn và nhận được xác nhận lịch hẹn với thông tin về thời gian thực hiện thanh toán và giao nhận mà không cần phải đến trực tiếp để xếp hàng và lấy số giao dịch.
Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, trước đây, mỗi khi giá vàng biến động mạnh, người dân thường đổ xô tới các cửa hàng vàng bạc đá quý, tạo nên cảnh tượng "rồng rắn" xếp hàng dài chờ mua vàng. Điều này vừa gây nên tình trạng quá tải với người bán vừa làm mất nhiều thời gian của người mua. Với việc bán vàng miếng SJC trực tuyến, khách hàng có thể dễ dàng mua vàng ngay tại nhà hoặc bất kỳ đâu chỉ với vài cú click chuột, giúp tiết kiệm thời gian và công sức đi lại.
Bên cạnh đó, người dân xếp hàng dài chờ mua vàng còn tạo áp lực lớn lên các điểm bán vàng. Nhân viên phải làm việc cật lực để phục vụ lượng khách hàng đông đảo, dẫn đến tình trạng quá tải và giảm chất lượng dịch vụ. Việc bán vàng trực tuyến sẽ giúp phân tán lượng khách hàng, giảm bớt áp lực tại các điểm bán và cải thiện chất lượng phục vụ.
Việc giao dịch vàng miếng SJC trực tuyến cũng được kỳ vọng sẽ đảm bảo tính minh bạch và an toàn. Khách hàng có thể dễ dàng kiểm tra thông tin giao dịch, lịch sử mua bán và các chứng từ liên quan. Điều này giúp giảm thiểu rủi ro, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.
Đặc biệt, trong bối cảnh mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến, việc bán vàng miếng SJC qua mạng sẽ thúc đẩy xu hướng này phát triển mạnh mẽ hơn. Người dân sẽ dần quen với việc sử dụng các dịch vụ trực tuyến, từ đó mở ra cơ hội cho nhiều sản phẩm và dịch vụ khác cũng được phân phối qua mạng.
Mặc dù việc bán vàng miếng SJC trực tuyến mang lại nhiều lợi ích, nhưng cũng không tránh khỏi một số thách thức liên quan vấn đề bảo mật thông tin và an toàn giao dịch. Do đó, theo chuyên gia, các ngân hàng cần đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống công nghệ, đảm bảo tính bảo mật cao nhất cho các giao dịch trực tuyến.
“Nhìn chung, việc triển khai bán vàng miếng SJC trực tuyến là một bước tiến lớn, hứa hẹn mang lại nhiều tiện ích cho người tiêu dùng và giải quyết hiệu quả tình trạng "rồng rắn" xếp hàng mua vàng”, chuyên gia nói.
Đồng quan điểm, một số chuyên gia kinh tế cũng cho rằng việc các nhà băng thay đổi phương thức bán vàng miếng SJC qua kênh trực tuyến sẽ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Đặc biệt, việc chuyển đổi sang hình thức bán vàng trực tuyến giúp giảm bớt lượng người dân tập trung tại các điểm bán, từ đó giảm áp lực cho nhân viên ngân hàng. Điều này cũng sẽ hạn chế tình trạng chen lấn, xô đẩy, giúp duy trì trật tự và an ninh tại các điểm giao dịch. |