Khởi đầu mới cho ngành du lịch Việt Nam

Thời điểm ngày 15/3 du lịch Việt Nam mở cửa toàn bộ và dỡ bỏ tất cả các hạn chế hứa hẹn tạo sự hấp dẫn lớn và đón được một số thị trường khách quốc tế, nhất là một số thị trường truyền thống có mức chi trả cao như: Anh, châu Âu, Úc...

Đây là chia sẻ của ông Trần Trọng Kiên - Chủ tịch Hội đồng tư vấn Du lịch Quốc gia (TAB), Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Thiên Minh trước thềm mở cửa trở lại toàn bộ hoạt động du lịch Việt Nam từ ngày 15/3/2022.

Ngành du lịch chuẩn bị bước vào lộ trình phục hồi mới từ ngày 15/3. Trước sự kiện này, ông đặt kỳ vọng gì đối với du lịch Việt Nam?

Khó khăn bủa vây toàn bộ ngành du lịch suốt hai năm qua bởi đại dịch Covid-19, mà trong đó rất nhiều biến động xảy ra, làm mất công ăn việc làm, sụt giảm kinh khủng về doanh thu. Vì thế, việc mở cửa toàn bộ hoạt động du lịch trở lại từ 15/3 tôi cho rằng có ý nghĩa rất lớn, là bước ngoặt để hồi sinh hoạt động kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

Đặc biệt, chúng tôi hy vọng rằng việc mở cửa toàn bộ hoạt động du lịch sẽ là sự khởi đầu mới, mang đến nhiều cơ hội phát triển mới cho ngành du lịch Việt Nam sau hơn hai năm vô cùng khó khăn bởi đại dịch Covid-19, Hy vọng với việc đón du khách quốc tế từ ngày 15/3 với số lượng lớn, năm 2022 sẽ là năm khởi sắc trở lại của ngành kinh tế xanh.

Đồng thời, với sự phục hồi nhanh, tôi tin du lịch sẽ là ngành cực kỳ quan trọng, đóng góp lớn cho phát triển thương mại, giao lưu nhân dân cũng như sự phát triển chung của kinh tế, xã hội của đất nước. Trong đó, du lịch có thể giúp chúng ta tạo được công ăn, việc làm cho người lao động, trước mắt có thể giúp Việt Nam khôi phục hơn 2 triệu việc làm đã chuyển nghề và bị ảnh hưởng trong đại dịch Covid-19 vừa qua.

Tuy vậy, trong niềm vui cũng đang còn rất nhiều nỗi lo làm sao để hấp dẫn khách quốc tế. Theo ông, đâu là những điểm nghẽn trong thu hút khách du lịch của Việt Nam?

Ông Trần Trọng Kiên - Chủ tịch Hội đồng tư vấn Du lịch Quốc gia (TAB), Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Thiên Minh

Mặc dù Việt Nam có nhiều lợi thế để trở thành điểm đến cạnh tranh, hấp dẫn trong khu vực, đặc biệt là hậu Covid-19 có thể là sức hút mới, mạnh mẽ so với các nước trong khu vực. Nhưng, để hiện thực hóa được điều này, ngành du lịch cần phải tháo gỡ nhiều điểm nghẽn, thậm chí có nhiều điểm nghẽn tồn tại đã quá lâu.

Trước hết, ngành du lịch sẽ cần thay đổi, cải thiện nhiều hơn đối với chất lượng sản phẩm, dịch vụ; cố gắng nhiều hơn để đảm bảo việc quảng bá, tuyên truyền tốt hơn thông qua việc áp dụng công nghệ số. Đặc biệt, cần sớm tháo gỡ các vướng mắc về chính sách visa. Tôi hy vọng Chính phủ sẽ có những chính sách phù hợp về thị thực, vì chính sách thị thực có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh cho du lịch Việt Nam và vấn đề này có thể làm được ngay. Theo đó, mong rằng Chính phủ đồng ý với các chính sách như thời kỳ trước đại dịch Covid-19, như các chính sách liên quan đến thị thực, thị thực trực tuyến, miễn thị thực đơn phương và song phương nếu triển khai như trước dịch sẽ giúp du lịch sớm phục hồi từ 15/3.

Hiện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có Văn bản số 623/BVHTTDL-TCDL kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến chỉ đạo về phương án mở cửa lại hoạt động du lịch sau 15/3. Cơ bản, đây là những đề xuất phù hợp ở thời điểm này và đủ thông thoáng để đảm bảo chúng ta có thể mở cửa một cách an toàn và hiệu quả. Đặc biệt, đây là cơ hội mở cửa trước và tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững cho du lịch Việt Nam.

Trải qua khủng hoảng vì đại dịch Covid-19, hiện các doanh nghiệp hiện đang mong chờ những chính sách hỗ trợ nào từ Nhà nước để có thể nhanh chóng phục hồi và đưa du lịch Việt Nam phát triển?

Các doanh nghiệp du lịch, hàng không đã trải qua hai năm vô cùng khó khăn. Theo thống kê của Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) và Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB), 95% doanh nghiệp lữ hành đã phải đóng cửa, gần một nửa doanh nghiệp khách sạn đóng cửa, các doanh nghiệp hàng không chịu đựng tổn thất nặng nề. Chính vì thế, chúng tôi cho rằng, hỗ trợ cần thiết nhất của Chính phủ trong thời điểm hiện tại là mở cửa một cách quyết liệt và mở cửa an toàn, không có chuyện đóng - mở ảnh hưởng đến doanh nghiệp.

Cùng với đó là những hỗ trợ về lãi suất, tái cấu trúc các khoản vay để doanh nghiệp có khoản vay mới trong thời gian tới nhằm mở cửa trở lại, đồng thời giúp doanh nghiệp có nguồn tài chính để đào tạo nhân viên, người lao động… Sẽ phải mất từ 3 tháng, 6 tháng đến 1 năm để chuẩn bị cho sự trở lại thật sự của doanh nghiệp. Do đó, Chính phủ không chỉ cần hỗ trợ nửa năm hoặc 1 năm mà có thể kéo dài hơn. Những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp hiện tại của Chính phủ cũng phù hợp với các xu hướng đó và tôi tin chúng ta sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Ngoài ra, trong hơn 2 năm đại dịch Covid-19 hoành hành, chúng ta mất gần 1 triệu công ăn việc làm và chúng ta cũng có 1 triệu công ăn việc làm trong ngành kinh tế xanh bị ảnh hưởng và phải nhanh chóng phục hồi lại. Vì vậy, bên cạnh cơ sở hạ tầng sửa chữa, nâng cấp thì quan trọng hơn nhiều là đưa lực lượng lao động về với ngành.

Cố gắng về chính sách của Chính phủ hiện tại cùng cố gắng của các doanh nghiệp, tôi tin chắc chắn ngành du lịch sẽ có được lao động trong thời gian tới, khi du lịch Việt Nam chính thức mở cửa từ 15/3, đón được nhiều du khách, tạo được nhiều công ăn việc làm và tạo thu nhập cao, ổn định cho người lao động.

Xin cảm ơn ông!

Hoa Quỳnh
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Tháng 7/2025, các mẫu xe điện VinFast, các mẫu xe xăng Ford, Mitsubishi Xpander, Mazda CX-5 hay Toyota... là những cái tên bán chạy nhất ở thị trường Việt Nam.
Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Không chỉ gây ấn tượng bởi màu sắc rực rỡ, chà là tươi còn thu hút người tiêu dùng nhờ sự độc lạ trong hương vị ngọt thơm và hình thức đẹp mắt.
Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.