Khai thác 3 FTA, thương mại Việt Nam-Australia tăng tốc, đạt 15,7 tỷ USD

Thương mại song phương Việt Nam-Australia năm 2022 đạt 15,7 tỷ USD, tăng 26,9% so với năm 2021, kết quả này có được nhờ khai thác 3 hiệp định thương mại tự do.
3 FTA bổ trợ mạnh mẽ cho thương mại Việt Nam-AustraliaHợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam-Australia phát triển vượt bậc

Quy mô thương mại song phương Australia - Việt Nam tiếp tục gia tăng mạnh mẽ trong những năm gần đây, nhờ khai thác một số hiệp định thương mại đa phương.

Xuất khẩu sang Australia đạt tăng trưởng khá nhờ khai thác cùng lúc 3 FTA.
Xuất khẩu sang Australia tăng trưởng khá nhờ khai thác cùng lúc 3 FTA.

Số liệu thống kê cho thấy, năm 2022, thương mại song phương 2 nước đạt 15,7 tỷ USD, tăng 26,9% so với năm 2021, đưa Australia trở thành đối tác thương mại lớn 7 của Việt Nam. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Australia đạt 5,6 tỷ USD, tăng 26,2%; nhập khẩu hàng hóa từ Australia đạt 10,1 tỷ USD, tăng 27,3%.

Cán cân thương mại năm qua nghiêng về Việt Nam nhập siêu 4,5 tỷ USD.

Các nhóm hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Australia gồm điện thoại các loại và linh kiện, đạt gần 765 triệu USD, tăng 12,5%, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác 564,6 triệu USD, tăng 62%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện 522 triệu USD, tăng 7,4%; thủy sản 365 triệu USD, tăng 37%, hàng dệt, may đạt 446 triệu USD, tăng 27%...

Việt Nam nhập nhiều nguyên, nhiên vật liệu đầu vào phục vụ sản xuất như than các loại, lúa mì, bông các loại, phế liệu sắt thép, sắt thép các loại..., đặc biệt là than đá.

Quý đầu năm 2023, xuất khẩu sang Australia cũng chịu ảnh hưởng nhẹ bởi xu thế thương mại chậm lại do suy giảm kinh tế, kim ngạch đạt 1,3 tỷ USD, giảm 2,4%; nhập khẩu từ Australia đạt 2,1 tỷ USD, bằng năm ngoái. Thương mại 2 chiều quý I đạt 3,4 tỷ USD.

Theo Bộ Công Thương, Việt Nam và Australia là thành viên chung của ít nhất 3hiệp định thương mại tự do (FTA), bao gồm FTA ASEAN.

Các FTA, đặc biệt là CPTPP là cầu nối, giúp hàng Việt xuất khẩu nhiều hơn sang thị trường Australia, nhất là nhóm nông sản, trong đó có trái cây tươi, thực phẩm đông lạnh, cùng các mặt hàng dệt may, giày dép, mũ nón và túi ví, gỗ và các sản phẩm từ gỗ, thủy sản.

Quan hệ kinh tế - thương mại Việt Nam và Australia phát triển ấn tượng trên cơ sở ưu tiên 8 lĩnh vực hợp tác theo Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế giữa 2 nước (EEES) do Thủ tướng hai nước công bố tháng 11/2021.

Điều này thể hiện qua số liệu thương mại hàng hóa giữa hai nước tăng trưởng vượt bậc, từ 8,3 tỷ USD năm 2020 lên 12,4 tỷ USD năm 2021 và 15,7 tỷ USD năm 2022, đạt tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm 38%, vào loại cao nhất trong các đối tác thương mại của Việt Nam.

Bên cạnh nền tảng 3 hiệp định mậu dịch tự do đa phương mà Australia - Việt Nam đều là thành viên (AANZFTA, CPTPP và RCEP), Australia - Việt Nam thống nhất và công bố

Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế Việt Nam – Australia (EEES), các vấn đề mà hai bên mong muốn thúc đẩy đối với thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ, hợp tác khu vực và đa phương, hợp tác chuỗi cung ứng...

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Toàn quyền Australia David Hurley thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 3-6/4.

Đây là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của một nguyên thủ nước ngoài tới Việt Nam trong năm 2023 và là quốc khách đầu tiên mà Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đón tiếp trên cương vị mới.

Chuyến thăm còn mang nhiều ý nghĩa biểu tượng, kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (1973-2023).

baodautu.vn
Bình luận

Đọc nhiều

Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam:  100 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam: 100 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Ngày 15/11, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (Trường Mỹ thuật Đông Dương) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm thành lập.
Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 10 tháng năm 2025

Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 10 tháng năm 2025

10 tháng năm 2025, Việt Nam chi gần 2,16 tỷ USD nhập khẩu rau quả, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng tổ chức đoàn tham gia Hội chợ Thương mại ASEAN 2025 tại Hàn Quốc nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, kết nối đối tác và quảng bá sản phẩm ra quốc tế.
Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 đã chính thức khai mạc tối ngày 14/11/2025, tại Nhà Hát Lớn, Hà Nội.
Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Du lịch đêm tại các tỉnh, thành phố và trung tâm du lịch miền Bắc đang khai mở tiềm năng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đêm.
Chi tiết hệ thống BESS và lợi ích cho hệ thống điện

Chi tiết hệ thống BESS và lợi ích cho hệ thống điện

Trong bối cảnh nguồn cung năng lượng biến động, hệ thống pin lưu trữ BESS trở thành giải pháp giúp Việt Nam bảo đảm vận hành ổn định và nâng cao hiệu quả hệ thống điện.
Quốc hội ‘chốt’ phân bổ ngân sách 2026, bổ sung 53.000 tỷ đồng cải cách lương

Quốc hội ‘chốt’ phân bổ ngân sách 2026, bổ sung 53.000 tỷ đồng cải cách lương

Quốc hội thông qua nghị quyết phân bổ ngân sách trung ương năm 2026, trong đó tổng thu ngân sách trung ương hơn 1,2 triệu tỷ đồng, tổng chi khoảng 1,8 triệu tỷ đồng.
Yêu cầu Shopee, TikTok, Lazada gỡ sản phẩm giảm cân giả mạo giấy phép

Yêu cầu Shopee, TikTok, Lazada gỡ sản phẩm giảm cân giả mạo giấy phép

Cục An toàn thực phẩm phát hiện sản phẩm giảm cân Minami giả mạo công bố, yêu cầu xử lý và rà soát các gian hàng thương mại điện tử.
Thị trường xe điện sôi động với nhiều ưu đãi cuối năm 2025

Thị trường xe điện sôi động với nhiều ưu đãi cuối năm 2025

Cuối năm 2025, thị trường xe điện thêm sôi động khi người mua xe điện có cơ hội trúng ô tô điện và hàng nghìn giải thưởng giá trị trong chương trình quay số quy mô lớn.
Xuất khẩu sắn tăng mạnh, đạt hơn 1 tỷ USD sau 10 tháng năm 2025

Xuất khẩu sắn tăng mạnh, đạt hơn 1 tỷ USD sau 10 tháng năm 2025

10 tháng năm 2025, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt trên 3,34 triệu tấn, với trị giá 1,03 tỷ USD, tăng 59,8% về lượng và tăng 8,5% về trị giá so với cùng kỳ.