Khai thác 3 FTA, thương mại Việt Nam-Australia tăng tốc, đạt 15,7 tỷ USD

Thương mại song phương Việt Nam-Australia năm 2022 đạt 15,7 tỷ USD, tăng 26,9% so với năm 2021, kết quả này có được nhờ khai thác 3 hiệp định thương mại tự do.
3 FTA bổ trợ mạnh mẽ cho thương mại Việt Nam-AustraliaHợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam-Australia phát triển vượt bậc

Quy mô thương mại song phương Australia - Việt Nam tiếp tục gia tăng mạnh mẽ trong những năm gần đây, nhờ khai thác một số hiệp định thương mại đa phương.

Xuất khẩu sang Australia đạt tăng trưởng khá nhờ khai thác cùng lúc 3 FTA.
Xuất khẩu sang Australia tăng trưởng khá nhờ khai thác cùng lúc 3 FTA.

Số liệu thống kê cho thấy, năm 2022, thương mại song phương 2 nước đạt 15,7 tỷ USD, tăng 26,9% so với năm 2021, đưa Australia trở thành đối tác thương mại lớn 7 của Việt Nam. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Australia đạt 5,6 tỷ USD, tăng 26,2%; nhập khẩu hàng hóa từ Australia đạt 10,1 tỷ USD, tăng 27,3%.

Cán cân thương mại năm qua nghiêng về Việt Nam nhập siêu 4,5 tỷ USD.

Các nhóm hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Australia gồm điện thoại các loại và linh kiện, đạt gần 765 triệu USD, tăng 12,5%, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác 564,6 triệu USD, tăng 62%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện 522 triệu USD, tăng 7,4%; thủy sản 365 triệu USD, tăng 37%, hàng dệt, may đạt 446 triệu USD, tăng 27%...

Việt Nam nhập nhiều nguyên, nhiên vật liệu đầu vào phục vụ sản xuất như than các loại, lúa mì, bông các loại, phế liệu sắt thép, sắt thép các loại..., đặc biệt là than đá.

Quý đầu năm 2023, xuất khẩu sang Australia cũng chịu ảnh hưởng nhẹ bởi xu thế thương mại chậm lại do suy giảm kinh tế, kim ngạch đạt 1,3 tỷ USD, giảm 2,4%; nhập khẩu từ Australia đạt 2,1 tỷ USD, bằng năm ngoái. Thương mại 2 chiều quý I đạt 3,4 tỷ USD.

Theo Bộ Công Thương, Việt Nam và Australia là thành viên chung của ít nhất 3hiệp định thương mại tự do (FTA), bao gồm FTA ASEAN.

Các FTA, đặc biệt là CPTPP là cầu nối, giúp hàng Việt xuất khẩu nhiều hơn sang thị trường Australia, nhất là nhóm nông sản, trong đó có trái cây tươi, thực phẩm đông lạnh, cùng các mặt hàng dệt may, giày dép, mũ nón và túi ví, gỗ và các sản phẩm từ gỗ, thủy sản.

Quan hệ kinh tế - thương mại Việt Nam và Australia phát triển ấn tượng trên cơ sở ưu tiên 8 lĩnh vực hợp tác theo Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế giữa 2 nước (EEES) do Thủ tướng hai nước công bố tháng 11/2021.

Điều này thể hiện qua số liệu thương mại hàng hóa giữa hai nước tăng trưởng vượt bậc, từ 8,3 tỷ USD năm 2020 lên 12,4 tỷ USD năm 2021 và 15,7 tỷ USD năm 2022, đạt tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm 38%, vào loại cao nhất trong các đối tác thương mại của Việt Nam.

Bên cạnh nền tảng 3 hiệp định mậu dịch tự do đa phương mà Australia - Việt Nam đều là thành viên (AANZFTA, CPTPP và RCEP), Australia - Việt Nam thống nhất và công bố

Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế Việt Nam – Australia (EEES), các vấn đề mà hai bên mong muốn thúc đẩy đối với thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ, hợp tác khu vực và đa phương, hợp tác chuỗi cung ứng...

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Toàn quyền Australia David Hurley thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 3-6/4.

Đây là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của một nguyên thủ nước ngoài tới Việt Nam trong năm 2023 và là quốc khách đầu tiên mà Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đón tiếp trên cương vị mới.

Chuyến thăm còn mang nhiều ý nghĩa biểu tượng, kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (1973-2023).

baodautu.vn
Bình luận

Đọc nhiều

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Năm 2025, sản lượng điện tiếp tục tăng trưởng mạnh, trong khi cơ cấu nguồn cung dần dịch chuyển từ nhiệt điện truyền thống sang LNG và năng lượng tái tạo.
Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Sáng ngày 30/9, Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương lần thứ IV giai đoạn 2025-2030 đã diễn ra đánh dấu bước phát triển mới của ngành.
Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.