Kết nối sản xuất và tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo

Sáng 18/11, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị “Kết nối sản xuất và tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo” tại thành phố Hải Phòng.
Sản phẩm “Make in Vietnam” - Luồng gió mới thúc đẩy sức sáng tạo Lời giải nào cho bài toán phát triển nhanh, bền vững của du lịch Việt? Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sản phẩm tổ yến đầu tiên sang Trung Quốc

Kết quả khả quan từ hoạt động kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm tiềm năng

Tiếp nối cho giai đoạn 2015 – 2020, nhằm thúc đẩy hoạt động thương mại tại vùng núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, ngày 13/7/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1162/QĐ-TTg về việc phê duyệt Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021 – 2025.

Hội nghị Kết nối sản xuất và tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo. Ảnh BTC
Hội nghị Kết nối sản xuất và tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo. Ảnh: BTC

Triển khai quyết định đó, Bộ Công Thương đã, phối hợp với các địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan bám sát mục tiêu của Chương trình triển khai rất nhiều các đề án, nhiệm vụ như: Xây dựng mô hình phát triển các mặt hàng tiềm năng lợi thế; Các hoạt động khuyến khích, thúc đẩy phát triển các mặt hàng là tiềm năng, lợi thế của địa phương; Phát triển thương mại hàng hóa và dịch vụ của khu vực gắn với hoạt động du lịch biển đảo…

Bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) - cho biết, việc triển khai và thực hiện chương trình đã đem lại kết quả tích cực cho các khu vực còn nhiều khó khăn và hoạt động thương mại nói chung.

Bà Lê Việt Nga phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: BTC
Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: BTC

“Giá trị của tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ trên các địa bàn khó khăn có kết quả khả quan về mức tăng trưởng hàng năm. Thúc đẩy các sản phẩm tiềm năng của miền núi, biên giới, vùng sâu, vùng xa và hải đảo để đưa vào hệ thống phân phối trong cả nước và phục vụ xuất khẩu”, bà Nga nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, chương trình đã tạo được hệ thống cơ sở dữ liệu, thông tin phục vụ cho phát triển hoạt động thương mại, đặc biệt là cho việc quảng bá, giới thiệu, kết nối giao thương phát triển thị trường cho sản phẩm hàng hóa

Cần thêm các chính sách để sản phẩm phát triển mạnh mẽ

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với các địa phương, cơ quan, đơn vị triển khai các đề án, nhiệm vụ bám sát mục tiêu của Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021 – 2025.

Trong đó, chú trọng vào hoạt động kết nối cung cầu như: Hỗ trợ triển khai kết nối và thu hút được các thương nhân, doanh nghiệp đầu tư; tổ chức các hội nghị, hội thảo, hội chợ trưng bày, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng.

Lễ ký kết thỏa thuận kết nối sản xuất và tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo. Ảnh BTC
Lễ ký kết thỏa thuận kết nối sản xuất và tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo. Ảnh: BTC

Hướng tới mục tiêu đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo đạt mức tăng trưởng 9 - 11% hàng năm, Bộ Công Thương đã và sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp mà Bộ đã ban hành trong thời gian qua.

Một số giải pháp được đưa ra trong Hội nghị gồm: xây dựng mô hình thí điểm về hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa cho đồng bào miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo; đào tạo nguồn nhân lực; đẩy mạnh các chương trình, đề án đã có hiệu quả… Đặc biệt, đẩy mạnh việc tuyên truyền, quảng bá sản phẩm cho người tiêu dùng trong nước và quảng bá qua kênh thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, tiếp tục hoạt động xúc tiến thương mại của Việt Nam tại nước ngoài.

Trong bối cảnh đất nước đổi mới và ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, Đảng và Nhà nước luôn dành sự quan tâm lớn cho phát triển nông nghiệp, nông thôn nói chung. Đặc biệt là khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo – những khu vực có vị trí chiến lược trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nước ta.

Hội nghị “Kết nối sản xuất và tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo” hôm nay là một trong những hoạt động của Bộ Công Thương triển khai Chương trình năm 2023. Hội nghị nhằm chia sẻ thực tiễn và những vấn đề đặt ra trong triển khai thực hiện Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo trong giai đoạn 2021-2025; thảo luận các giải pháp về chính sách, hỗ trợ sản xuất, chế biến, kết nối tiêu thụ, xúc tiến thương mại cho các sản phẩm thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.

Thanh Thúy

Tin mới cập nhật

Mỹ Phẩm Thiên Nhiên Linh Hương: Tỏa sáng vẻ đẹp Việt

Mỹ Phẩm Thiên Nhiên Linh Hương: Tỏa sáng vẻ đẹp Việt

Mỹ Phẩm Thiên Nhiên Linh Hương - thương hiệu đình đám trong ngành mỹ phẩm, đã nhanh chóng khẳng định vị thế bằng cách đưa khoa học hiện đại vào từng sản phẩm.
Mỹ phẩm Linh Hương - Nâng tầm mỹ phẩm Việt

Mỹ phẩm Linh Hương - Nâng tầm mỹ phẩm Việt

Công ty Cổ phần Mỹ phẩm Linh Hương không chỉ là doanh nghiệp định hình ngành công nghiệp mỹ phẩm trong nước, mà còn tiên phong vươn xa trên toàn cầu
Giá cau tăng theo ngày, người trồng cau ở miền Trung tất bật thu hoạch

Giá cau tăng theo ngày, người trồng cau ở miền Trung tất bật thu hoạch

Cau tại các tỉnh miền Trung đang được thương lái thu mua với giá 80.000 đồng/kg, người trồng cau và các cơ sở sơ chế rất phấn khởi.
Hà Nội: Nâng cao giá trị cây chè giúp đồng bào Mường ở Ba Trại xóa đói giảm nghèo

Hà Nội: Nâng cao giá trị cây chè giúp đồng bào Mường ở Ba Trại xóa đói giảm nghèo

Giống chè LDP1 với sự hỗ trợ vốn từ Chương trình 135 không chỉ là điểm tựa giảm nghèo mà còn giúp đồng bào Mường ở Ba Trại, Ba Vì vươn lên làm giàu.
Giữ lửa làng nghề truyền thống xôi Phú Thượng

Giữ lửa làng nghề truyền thống xôi Phú Thượng

Để trở thành Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia, xôi Phú Thượng đã được nhiều thế hệ giữ lửa làng nghề qua hàng trăm năm.
Người Hà Nội xếp hàng trong đêm chờ mua vàng ngày vía Thần Tài

Người Hà Nội xếp hàng trong đêm chờ mua vàng ngày vía Thần Tài

Với mong muốn là người đầu tiên mua được vàng ngày vía Thần Tài, từ 3h sáng nhiều cửa hàng vàng trên địa bàn Hà Nội đã có người dân xếp hàng chờ mua vàng.
Làng đào Nhật Tân nhộn nhịp ngày cận Tết

Làng đào Nhật Tân nhộn nhịp ngày cận Tết

Hơn một tuần nay, đào Nhật Tân (phường Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội) khoe sắc rực rỡ, thu hút khách đến chọn mua.
Cận cảnh quy trình sản xuất ấn Rồng dát vàng độc đáo ở Bát Tràng

Cận cảnh quy trình sản xuất ấn Rồng dát vàng độc đáo ở Bát Tràng

Các xưởng gốm ở Bát Tràng, Hà Nội đang hoàn tất công đoạn cho ra lò những chiếc ấn Rồng dát vàng phục vụ Tết Giáp Thìn 2024.
Vựa lá dong lớn nhất Hà thành vào vụ Tết Nguyên đán

Vựa lá dong lớn nhất Hà thành vào vụ Tết Nguyên đán

Người dân ở làng lá dong Tràng Cát, Thanh Oai (Hà Nội) đang hối hả, tất bật thu hoạch phục vụ Tết Nguyên đán 2024.
Bưởi Diễn bonsai giá cả trăm triệu đồng bày bán ở vỉa hè Hà Nội

Bưởi Diễn bonsai giá cả trăm triệu đồng bày bán ở vỉa hè Hà Nội

Bưởi Diễn bonsai có giá cả trăm triệu đồng được bày bán ở vỉa hè Hà Nội thu hút nhiều khách hỏi mua dịp Tết Nguyên đán 2024.

Tin khác

Hoa rừng đổ bộ về Thủ đô chơi tết sớm

Hoa rừng đổ bộ về Thủ đô chơi tết sớm

Chưa tới Tết Nguyên đán 2024, các loại hoa rừng như lê, mận từ các tỉnh vùng cao mang theo vẻ đẹp hoang dã bắt đầu bày bán nhộn nhịp khắp các tuyến phố Thủ đô.
Bánh đa nem làng Chều - sản phẩm làng nghề mang lại doanh thu trăm tỷ

Bánh đa nem làng Chều - sản phẩm làng nghề mang lại doanh thu trăm tỷ

Với bề dày truyền thống hàng trăm năm tuổi, bánh đa nem làng Chều ngày càng phát triển, doanh thu một năm hàng trăm tỷ đồng.
Vì sao giá gạo Việt Nam cao nhất trong vòng hơn 15 năm?

Vì sao giá gạo Việt Nam cao nhất trong vòng hơn 15 năm?

Giá gạo 5% tấm của Việt Nam được chào bán ở mức giá 660-665 USD/tấn.
Bưởi diễn vàng rực chờ bán dịp Tết Nguyên đán 2024

Bưởi diễn vàng rực chờ bán dịp Tết Nguyên đán 2024

Thời điểm hiện tại người dân trồng bưởi Diễn (Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đang tất bật chuẩn bị để phục vụ cho Tết Nguyên đán 2024.
Thực hiện cơ chế linh hoạt cho giá vé máy bay dịp cuối năm

Thực hiện cơ chế linh hoạt cho giá vé máy bay dịp cuối năm

Giá vé máy bay (cả quốc tế và nội địa) được các hãng hàng không thực hiện theo cơ chế giá vé linh hoạt với nhiều dải giá tùy tình hình thị trường.
Hoạch định lộ trình chuyển đổi, đồng bộ các giải pháp phát triển bền vững

Hoạch định lộ trình chuyển đổi, đồng bộ các giải pháp phát triển bền vững

Xu hướng tiêu dùng và sản xuất đang dần dịch chuyển theo hướng phát triển bền vững, đòi hỏi các doanh nghiệp; phải chuyển đổi nếu muốn tiếp tục tồn tại và phát triển.
“Cuộc đua” không cân sức với biến động chi phí ngành hàng không

“Cuộc đua” không cân sức với biến động chi phí ngành hàng không

Lợi thế khi thị trường quốc tế được mở cửa hoàn toàn đã mang lại nhiều khởi sắc cho ngành hàng không, nhất là vận tải hành khách. Song đến nay, việc tăng doanh thu lại không mang về lợi nhuận như kỳ vọng, khi các hãng hàng không tiếp tục rơi vào “cuộc đua” không cân sức với chi phí khai thác không ngừng tăng cao.
Sự thật về gạo Séng Cù xanh gây sốt rần rần ‘chợ mạng’

Sự thật về gạo Séng Cù xanh gây sốt rần rần ‘chợ mạng’

Gạo Séng Cù xanh đang gây sốt rần rần khắp “chợ mạng”, được các chị em nội trợ đua nhau đặt mua về ăn vì màu xanh lạ mắt. Song, không ít người băn khoăn vì sao gạo lại có màu xanh.
Doanh nghiệp dè dặt làm hàng Tết

Doanh nghiệp dè dặt làm hàng Tết

Nhận định thị trường cuối năm và Tết sắp tới sẽ có nhiều biến động khó lường, các doanh nghiệp (DN) làm hàng Tết đều thận trọng khi tăng nguồn cung, cũng như giữ nguyên giá khi đưa hàng đến người tiêu dùng.
Tín hiệu phục hồi từ ngành thép Việt Nam

Tín hiệu phục hồi từ ngành thép Việt Nam

Có nhiều động lực, tín hiệu phục hồi cho ngành thép lấy lại đà tăng trưởng trong nửa cuối năm 2023 và đầu năm 2024.
Xem thêm

Đọc nhiều

Áp lực từ nhiều yếu tố, giá hồ tiêu biến động không ngừng

Áp lực từ nhiều yếu tố, giá hồ tiêu biến động không ngừng

Giá hồ tiêu trong nước tiếp tục diễn biến phức tạp, chịu tác động từ nhiều yếu tố trong và ngoài nước.
Nhu cầu thị trường tăng: Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc

Nhu cầu thị trường tăng: Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc

Theo dự báo, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam sẽ có nhiều thuận lợi vào đầu năm 2025, nhờ nhu cầu tăng từ thị trường Trung Quốc.
Kỳ vọng vụ thu hoạch mới, giá hồ tiêu thay đổi ra sao?

Kỳ vọng vụ thu hoạch mới, giá hồ tiêu thay đổi ra sao?

Các yếu tố như sự cạnh tranh từ cà phê, biến động tỷ giá, và kỳ vọng về vụ thu hoạch mới đã tác động mạnh đến giá hồ tiêu tuần qua.
Chàng trai xây nhà tiểu cảnh từ rác thải tái chế

Chàng trai xây nhà tiểu cảnh từ rác thải tái chế

Những ngôi nhà tiểu cảnh về làng quê ở Tây Nam Bộ cho đến Bắc Bộ được làm từ rác thải tái chế qua đôi bàn tay khéo léo của chàng trai Hoàng Thanh Tùng.
Quảng Nam: Đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng

Quảng Nam: Đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng

Với sự nỗ lực từng bước đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng của chính quyền địa phương, cuộc sống của đồng bào huyện Phước Sơn đã ngày càng tốt đẹp hơn.
Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), xuất khẩu hồ tiêu trong nước đang có dấu hiệu chậm lại so với cùng kỳ năm trước.
Giá cà phê biến động ra sao sau quyết định thời điểm thực thi EUDR?

Giá cà phê biến động ra sao sau quyết định thời điểm thực thi EUDR?

EU vừa đưa ra quyết định chính thức về thời điểm thực thi quy định EUDR, quyết định này sẽ tác động mạnh mẽ đến thị trường cà phê toàn cầu.
Nhận định chứng khoán 18/11: Thị trường có quay về mốc 1.200 điểm?

Nhận định chứng khoán 18/11: Thị trường có quay về mốc 1.200 điểm?

Theo chuyên gia chứng khoán nhận định, sau những phiên lao dốc mạnh, nhà đầu tư được khuyến nghị tránh bán đuổi giá thấp.
Xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,17 tỷ USD

Xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,17 tỷ USD

Lũy kế từ đầu năm đến 15/11, Việt Nam đã xuất khẩu tổng cộng 234.824 tấn hồ tiêu, kim ngạch thu về 1,17 tỷ USD.
Infographic | Brazil là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh

Infographic | Brazil là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, hết tháng 10/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Brazil đạt 6,58 tỷ USD.
Phiên bản di động