Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Vân Nam của Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam, các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Trung Quốc có rất nhiều dư địa để tăng cường hợp tác thương mại, thúc đẩy giao thương.

Chiều 21/11, tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai đã diễn ra Hội nghị quốc tế ngành nông sản trái cây xuất khẩu kết hợp giao thương trực tiếp và trực tuyến năm 2022 với hai điểm cầu tại tỉnh Lào Cai và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Hội nghị do Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Lào Cai, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lào Cai, Thương hội Quốc tế Trung Quốc, tỉnh Vân Nam phối hợp tổ chức.

Ket noi giao thuong giua DN Viet Nam va Van Nam cua Trung Quoc hinh anh 1
Hội nghị quốc tế ngành nông sản trái cây xuất khẩu kết hợp giao thương trực tiếp và trực tuyến tại Lào Cai năm 2022. (Ảnh: Hương Thu/TTXVN)

Hội nghị có sự tham gia của 260 đại biểu là lãnh đạo các cơ quan quản lý Nhà nước, lãnh đạo các tổ chức Hiệp hội doanh nghiệp, Hiệp hội ngành hàng các tỉnh, thành phố Việt Nam và Vân Nam (Trung Quốc) cùng 58 doanh nghiệp trong nước và 60 doanh nghiệp Trung Quốc.

Tại Hội nghị, Tổng thư ký Phòng Thương mại Quốc tế Trung Quốc tỉnh Vân Nam Mẫu Kiến Sinh nêu rõ, trong những năm gần đây, các yếu tố bất ổn trong nền kinh tế toàn cầu ngày càng gia tăng, dịch bệnh kéo theo nhiều bất tiện cho giao lưu kinh tế và thương mại đã tác động ảnh hưởng đến hợp tác kinh tế thương mại giữa Trung Quốc và Việt Nam.

Tuy nhiên, trong tình thế này, quan hệ hợp tác kinh tế thương mại Trung-Việt vẫn ngày càng sâu rộng và đã đạt được những kết quả rõ ràng. Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN và Trung Quốc đã duy trì vị thế đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong nhiều năm.

Đầu tư trực tiếp của doanh nghiệp Trung Quốc vào Việt Nam duy trì xu hướng tăng trưởng trong nhiều năm. Theo số liệu thống kê của Hải quan Trung Quốc, từ tháng 1-5/2022, kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và Việt Nam đạt 90,3 tỷ USD.

Số liệu thống kê của Việt Nam cho thấy, từ tháng 1-5/2022, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam, chiếm 14,3% tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái, trong số các mặt hàng xuất khẩu sang Trung Quốc, có 23 mặt hàng có giá trị xuất khẩu là hơn 100 triệu USD.

Cũng theo ông Mẫu Kiến Sinh, để làm sâu sắc thêm quan hệ hữu nghị, hợp tác và giao lưu, trong thời gian tới, hai bên cần thúc đẩy tối ưu hóa và nâng cấp kết cấu ngành nghề của các doanh nghiệp thông qua hợp tác ngành nghề; khuyến khích các doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh, hỗ trợ phát triển và sử dụng năng lượng tái tạo và năng lượng mới, tích cực thực hiện hợp tác xanh và ít carbon, đồng thời thúc đẩy phát triển nền tảng kỹ thuật số và xây dựng cơ sở hạ tầng.

Ket noi giao thuong giua DN Viet Nam va Van Nam cua Trung Quoc hinh anh 2
Giao thương trực tuyến giữa các cặp doanh nghiệp Việt Nam-Trung Quốc. (Ảnh: Hương Thu/TTXVN)

Theo Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Lào Cai Hà Đức Bình, trong quá trình hợp tác thương mại giữa hai nước, tỉnh Lào Cai tiếp tục khẳng định được vai trò là một trong các "cầu nối" quan trọng giữa các địa phương của Việt Nam, các nước Asean với thị trường Trung Quốc.

Lào Cai có hệ thống hạ tầng giao thông ngày càng được hoàn thiện, thông suốt, kết nối toàn tuyến hàng lang kinh tế Côn Minh-Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh. Trong đó, điểm nhấn là việc tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai được đưa vào sử dụng từ năm 2014, rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) đến các cửa khẩu thuộc tỉnh Lào Cai và ngược lại.

Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Lào Cai khẳng định, hệ thống logistics của địa phương cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu trao đổi, giao thương hàng hóa giữa 2 nước và đang từng bước được đầu tư mở rộng hình thành các trung tâm logistics liên hoàn.

Đặc biệt, tiềm năng, dư địa gia tăng giá trị trao đổi hàng hóa vẫn còn lớn khi sắp tới, Cảng hàng không quốc tế Sa Pa được đầu tư xây dựng.

Ngoài ra, hoạt động thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn Lào Cai được chú trọng. Trong đó, địa phương chú trọng hiện đại hóa hoạt động hải quan, nâng cao chất lượng phục vụ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin hướng tới nền tảng cửa khẩu quốc tế số để tạo điều kiện thông quan hàng hóa được nhanh hơn, phục vụ người dân và doanh nghiệp được tốt hơn; hướng đến năm 2025, giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lào Cai đạt 10 tỷ USD.

Hoạt động hỗ trợ xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai cũng hết sức thuận tiện. Hiện có trên 200 doanh nghiệp cung ứng dịch vụ xuất nhập khẩu.

Kết thúc Hội nghị là chương trình giao thương trực tuyến giữa 35 cặp doanh nghiệp Việt Nam-Trung Quốc.

Đây là hoạt động xúc tiến thương mại cần thiết và thiết thực đối với việc thúc đẩy hoạt động giao thương, hợp tác thương mại giữa các địa phương của Việt Nam với thị trường tỉnh Vân Nam (Trung Quốc); là cơ hội cho doanh nghiệp cung ứng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu, doanh nghiệp logictics của Việt Nam gặp gỡ, trao đổi với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, doanh nghiệp logictics của tỉnh Vân Nam và một số tỉnh lân cận phía Trung Quốc, từ đó tạo điều kiện tăng cường hợp tác, kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp hai bên./.

Tin mới cập nhật

Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 276 tỷ USD trong 4 tháng

Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 276 tỷ USD trong 4 tháng

4 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Giá hồ tiêu xuất khẩu tăng, kim ngạch vượt 500 triệu USD

Giá hồ tiêu xuất khẩu tăng, kim ngạch vượt 500 triệu USD

Giá tiêu xuất khẩu bình quân 4 tháng đầu năm 2025 đạt 6.903 USD/tấn, tăng mạnh 62,7% so với cùng kỳ, kéo kim ngạch toàn ngành tăng hơn 44% dù sản lượng giảm.
Giá cao su tăng, triển vọng xuất khẩu tiếp tục tươi sáng

Giá cao su tăng, triển vọng xuất khẩu tiếp tục tươi sáng

Nửa đầu tháng 4/2025, giá xuất khẩu cao su tăng gần 31%, đạt 1.931 USD/tấn, dù sản lượng và kim ngạch đều giảm so với cùng kỳ năm 2024.
Xuất khẩu bưởi tăng mạnh, lọt top trái cây chủ lực mới

Xuất khẩu bưởi tăng mạnh, lọt top trái cây chủ lực mới

Quý I/2025, xuất khẩu bưởi đạt hơn 17,5 triệu USD, tăng 60,6%, trở thành 1 trong 10 loại trái cây có kim ngạch cao nhất của Việt Nam.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Trong khi mở rộng thị trường đang gặp nhiều khó khăn, thì tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do được các chuyên gia khuyến nghị là “kênh” hiệu quả.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Đa dạng thị trường là mục tiêu hướng đến của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, tuy nhiên đây được xác định là thách thức không nhỏ, cần hợp lực từ nhiều phía.
Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam hiện xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt sang 22 thị trường trên thế giới, trong đó Hồng Kông (Trung Quốc) là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Theo số liệu mới nhất từ Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong tháng 3/2025 và quý I/2025 tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực.
Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Giá cao su xuất khẩu quý I/2025 tăng mạnh nhất kể từ 2017, mở ra kỳ vọng phục hồi cho ngành, song thị trường vẫn chờ tín hiệu từ phía nhu cầu tiêu thụ.
Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Tháng 3/2025, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam, chiếm 22,93% về lượng và chiếm 27,73% tổng trị giá, đạt 4,09 triệu USD.

Tin khác

Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Quý I/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 202,52 tỷ USD, tăng 13,7%, tương ứng tăng 24,39 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Quý I/2025, lượng điều xuất khẩu giảm 19% nhưng nhờ giá tăng gần 28%, ngành điều Việt Nam vẫn duy trì kim ngạch và kỳ vọng cán mốc 4,5 tỷ USD năm nay.
Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Trong quý I, xuất khẩu gỗ Việt Nam tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực thể hiện qua con số tích cực về đơn hàng và giá trị đem lại.
Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Quý I/2025, xuất khẩu hồ tiêu giảm mạnh về lượng nhưng kim ngạch lại tăng vọt nhờ giá xuất khẩu tăng hơn 65% – mức cao nhất từ trước đến nay.
Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Trong 3 tháng đầu năm, tình hình xuất nhập khẩu rau quả của Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ.
Thanh long vượt sầu riêng, trở lại

Thanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây

Trái thanh long bất ngờ lập kỷ lục mới trong 2 tháng đầu năm 2025, vượt qua chuối và sầu riêng để dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu ngành rau quả.
Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Quý 1/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 47.660 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen chiếm 39.853 tấn và tiêu trắng đạt 7.807 tấn.
Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Tháng 3/2025, Việt Nam xuất khẩu 266.682 tấn phân bón, đạt gần 91 triệu USD, tăng mạnh cả lượng và kim ngạch nhưng giá bình quân giảm gần 14%.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ

Mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ

Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, tuyên truyền về những cam kết của Việt Nam trong bảo vệ rừng sẽ góp phần mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ.
Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Thanh long đạt kim ngạch 93,8 triệu USD, vượt sầu riêng để trở thành mặt hàng xuất khẩu rau quả dẫn đầu trong hai tháng đầu năm với tỷ trọng gần 13,7%.

Đọc nhiều

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Xu hướng chọn trà sữa, cà phê giá bình dân đang lan rộng trong giới trẻ và dân văn phòng, kéo theo làn sóng điều chỉnh mô hình kinh doanh của doanh nghiệp F&B.
Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên hạn chế việc mua đuổi và cần thực hiện hóa một phần lợi nhuận.
Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân nhắc bán ngắn hạn một số cổ phiếu có dấu hiệu tiêu cực về giá và xu thế ngắn hạn.
Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên nắm giữ danh mục hiện tại và kiên nhẫn chờ đợi sự bùng nổ để gia tăng thêm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.
'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

Giá cát 'nhảy múa' khiến thị trường vật liệu xây dựng tại tỉnh Hà Tĩnh gặp khó, nhiều người dân, doanh nghiệp dù có tiền cũng khó mua được cát.
Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, VN-Index vẫn tiếp tục thể hiện xu hướng hồi phục với kỳ vọng sẽ hướng tới ngưỡng kháng cự 1.270-1.300 điểm.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Trong khi mở rộng thị trường đang gặp nhiều khó khăn, thì tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do được các chuyên gia khuyến nghị là “kênh” hiệu quả.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Đa dạng thị trường là mục tiêu hướng đến của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, tuy nhiên đây được xác định là thách thức không nhỏ, cần hợp lực từ nhiều phía.
Thâm nhập thành công thị trường Canada: Bí quyết từ doanh nghiệp

Thâm nhập thành công thị trường Canada: Bí quyết từ doanh nghiệp

Canada là thị trường khó tính, nhưng nhờ tuân thủ các quy định và có chiến lược phù hợp, nhiều doanh nghiệp đã thành công trong việc thâm nhập thị trường này.
Hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại tỉnh Quảng Nam

Hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại tỉnh Quảng Nam

Quảng Nam triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phát triển, hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại tỉnh với sâm Ngọc Linh là cây chủ lực.
Phiên bản di động