Infographic | Việt Nam xuất khẩu hồ tiêu nhiều nhất sang khu vực châu Á

6 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu hồ tiêu nhiều nhất sang khu vực châu Á, chiếm 39,4% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt NamĐộng lực nào giúp hồ tiêu bước vào đợt tăng giá mới?Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA): Giá hồ tiêu sẽ biến động trong thời gian tới

Xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng về kim ngạch trong nửa đầu năm nay.

Theo Báo cáo của Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), tính đến hết tháng 6/2024, Việt Nam đã xuất khẩu được 142.586 tấn hồ tiêu các loại, trong đó, tiêu đen đạt 125.959 tấn, tiêu trắng đạt 16.627 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu đạt 634,2 triệu USD, trong đó, tiêu đen đạt 539,9 triệu USD, tiêu trắng đạt 94,3 triệu USD.

So với cùng kỳ năm ngoái, lượng xuất khẩu giảm 6,8%, tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu lại tăng 30,5%.

Giá tiêu đen xuất khẩu bình quân 6 tháng đạt 4.365 USD/tấn, tiêu trắng đạt 5.983 USD/tấn, tăng lần lượt 922 USD đối với tiêu đen và 1.028 USD đối với tiêu trắng so với cùng kỳ 6 tháng năm 2023.

Về thị trường, xuất khẩu hồ tiêu sang khu vực châu Mỹ tăng 42,5%. Trong đó, thị trường Hoa Kỳ là khách hàng mua nhiều nhất tại khu vực này, ghi nhận mức tăng 44,6% đạt 37.435 tấn. Tiếp theo là khu vực châu Âu với tăng trưởng xuất khẩu 39,4%. Các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam tại châu Âu bao gồm: Đức đạt 9.526 tấn; Hà Lan đạt 6.019 tấn; Nga đạt 3.564 tấn; Thổ Nhĩ Kỳ đạt 3.151 tấn, Anh đạt 2.952 tấn.

Thị phần khu vực châu Á đứng đầu, chiếm 39,4% thị phần, tuy nhiên, so cùng kỳ lượng xuất khẩu giảm 37,6%, trong đó chủ yếu là giảm từ thị trường Trung Quốc. Các thị trường xuất khẩu chính tại châu Á bao gồm: UAE đạt 8.388 tấn; Ấn Độ đạt 8.173 tấn; Trung Quốc đạt 7.453 tấn, Philippine đạt 4.811 tấn; Pakistan đạt 4.284 tấn và Hàn Quốc đạt 3.994 tấn.

Xuất khẩu sang khu vực châu Phi tăng 14,1%, đứng đầu là Ai Cập đạt 3.898 tấn. Các thị trường xuất khẩu tiêu trắng hàng đầu: Đức đạt 2.454 tấn, Hoa Kỳ đạt 2.044 tấn, Hà Lan đạt 1.779 tấn, Thái Lan đạt 1.732 tấn…

Giá được kỳ vọng sẽ khả quan hơn sau Tết Nguyên đán khi các thương lái Trung Quốc gia tăng sức mua trên thị trường, nhất là thời điểm đầu quý 2 hàng năm. Thêm vào đó các thị trường khác cũng sẽ phải bắt đầu mua trở lại mặc dù kinh tế vẫn đang bị khủng hoảng, điều này có thể làm cho lượng hàng tồn cuối năm tiếp tục giảm.

Bà Hoàng Thị Liên – Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) cho hay, cước tàu chưa có dấu hiệu hạ nhiệt trong ngắn hạn khi căng thẳng tại Biển Đỏ tiếp tục gia tăng, gây áp lực lên chuỗi cung ứng toàn cầu. Bên cạnh đó, gần đây, dưới sự thúc đẩy của Hiệp hội Gia vị Hoa Kỳ, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã liên tục công bố một số MRLs được thiết lập đối với mặt hàng gia vị, đa phần là các hoạt chất bị phát hiện với tầng suất cao có trong hồ tiêu.

Theo Chủ tịch VPSA, để đồng hành, hỗ trợ cùng cộng đồng doanh nghiệp ngành hàng hồ tiêu và cây gia vị, VPSA sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, khảo sát thị trường xuất khẩu. Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện và xin phê duyệt kế hoạch thực hiện đề án “Tuyên truyền, quảng bá phát triển bền vững ngành Hồ tiêu và gia vị Việt Nam giai đoạn 2024 - 2026”.

Tiếp tục phối hợp với các bên liên quan và Cảng vụ Hàng hải TP. Hồ Chí Minh và các cơ quan chức năng cập nhật tình hình và giải quyết việc thiếu hụt hàng hoá trên tinh thần bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp thành viên. Tổ chức khảo sát các vùng trồng tiêu trọng điểm tại các tỉnh miền Đông Nam Bộ và Tây Nguyên dự kiến vào tháng 11 và tháng 12/2024.

Bà Hoàng Thị Liên cũng kỳ vọng, năm 2024, ngành hồ tiêu Việt Nam nhiều khả năng vẫn sẽ khai thác tốt thị trường Hoa Kỳ, Trung Quốc, EU và các thị trường tiềm năng khác. Với vị thế là nguồn cung hồ tiêu số 1 thế giới nhờ nguồn cung ổn định và chất lượng đảm bảo, hồ tiêu Việt Nam sẽ thuận lợi khi thâm nhập vào các thị trường.

Nguyễn Thanh - Thế Dân
Bình luận

Đọc nhiều

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước không chỉ là sự kiện chính trị – văn hóa trọng đại mà còn trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 305,96 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.