Hướng đến mô hình sản xuất cà phê bền vững

Dự án sản xuất cà phê bền vững tại các tỉnh trọng điểm về cà phê tại Tây Nguyên là Đăk Lăk, Đăk Nông và Gia Lai, có tổng số vốn đầu tư hơn 1 triệu USD.

Dự án sản xuất cà phê bền vững tại các tỉnh trọng điểm về cà phê tại Tây Nguyên là Đăk Lăk, Đăk Nông và Gia Lai được thực hiện trong 3 năm, từ năm 2018 tới tháng 6/2022, nhằm ứng dụng các phương pháp trồng trọt mới, hiệu quả vào thực tiễn canh tác cà phê của nông dân, hướng dẫn người dân sản xuất thuận tự nhiên, giảm các yếu tố đầu vào, tiết kiệm nhân công; sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật, phân bón an toàn và có trách nhiệm, nâng cao chất lượng sản phẩm, hướng đến một mô hình sản xuất cà phê bền vững cho nông dân.

Mục tiêu lâu dài của dự án nhằm giảm suy thoái đất, bảo tồn nguồn nước tưới và nâng cao khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu

Với sự tham gia của các tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp và tổ chức phát triển: Công ty LDC Việt Nam, Công ty JDE Peet’s, Tổ chức Sáng kiến Thương mại bền vững (IDH) và Công ty Syngenta Việt Nam, Dự án đã xây dựng cụm cảnh quan 30 ha ở Krongana và 30 mô hình cảnh quan cà phê (mỗi mô hình 1-2ha), áp dụng kỹ thuật xen canh cà phê với cây ăn quả, áp dụng kỹ thuật mới về quản lý dịch hại, quản lý đất và phân bón, sử dụng các sản phẩm bảo vệ thực vật an toàn và hiệu quả, và hệ thống tưới tiết kiệm nước tưới trong hoạt động canh tác cà phê.

Ngoài ra, nông dân tham gia dự án cũng được tập huấn an toàn lao động như: đánh giá rủi ro môi trường và cây trồng, cách sử dụng các thiết bị bảo hộ theo tiêu chuẩn an toàn.

Hướng đến mô hình sản xuất cà phê bền vững
Hướng dẫn kỹ thuật canh tác cho nông dân

Qua 3 năm thực hiện, dự án đã tiếp cận được gần 4.000 nông dân. 98% nông dân dự án ở Đăk Lăk, Đăk Nông và Gia Lai đã áp dụng kiến thức được tập huấn vào vườn cà phê. Các kỹ thuật thành công đã được nhân rộng tại các trang trại cà phê với tổng diện tích gần 6.000 ha và sản xuất được gần 18.000 tấn cà phê theo mô hình canh tác bền vững.

Trước đó, IDH, LDC, JDE Peet’s và Syngenta cũng thực hiện dự án tương tự tại Lâm Đồng từ năm 2016 đến tháng 6/2022. Dự án tại Lâm Đồng với số vốn đầu tư hơn 1,5 triệu USD cũng giúp gần 3.800 nông dân canh tác cà phê theo mô hình cảnh quan bền vững trên diện tích 4.500 ha.

Thông qua hai dự án này, đã có hơn 7.000 nông dân với trên 10.500 ha cà phê ở 4 tỉnh trọng điểm cà phê của cả nước như Lâm Đồng, Đăk Lăk, Đăk Nông và Gia Lai được hưởng lợi từ mô hình cảnh quan cà phê bền vững.

Hướng đến mô hình sản xuất cà phê bền vững
Nông dân được hướng dẫn sử dụng đồ bảo hộ đúng cách

Nhờ được tập huấn hướng dẫn kỹ thuật canh tác, ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý dịch hại tổng hợp và an toàn lao động, nông dân giảm độc canh, áp dụng kỹ thuật canh tác hiện đại để nâng cao năng suất và chất lượng cà phê, nâng cao thu nhập bằng việc áp dụng các kỹ thuật xen canh cây cà phê với cây ăn quả, sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực an toàn, hiệu quả để đảm bảo sức khỏe cũng như bảo vệ môi trường.

Anh Vũ Minh Đãi, đại diện nông dân tham gia dự án chia sẻ: Khi tham gia dự án, tôi được các chuyên gia hướng dẫn những kỹ thuật canh tác mới để áp dụng vào sản xuất, nhờ đó năng suất và chất lượng cà phê tăng lên rõ rệt. Tôi còn được hướng dẫn kỹ thuật xen canh cà phê với cây ăn quả, vừa góp phần nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống vừa giảm xói mòn đất, góp phần vào việc canh tác bền vững trên chính mảnh vườn của mình…

Là một đối tác tham gia dự án, bà Lê Thị Hồng Nhi- Giám đốc Đối ngoại và Phát triển bền vững- Công ty Syngenta Việt Nam cho biết, Syngenta đã giúp bà con nông dân áp dụng các giải pháp bền vững trong hoạt động canh tác cà phê, hướng dẫn bà con sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn và hiệu quả để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm mà vẫn bảo vệ sức khỏe con người và giữ gìn môi trường, cảnh quan, hướng đến một nền nông nghiệp tái sinh, bền vững.

Các đối tác tham gia dự án đều mong muốn thúc đẩy hình thành các vùng nguyên liệu quy mô lớn bền vững được xác nhận, nâng cao sản lượng cà phê có trách nhiệm tại Việt Nam, hỗ trợ sinh kế cho các nông hộ nhỏ, đồng thời tạo đà thu hút nhà mua hàng có trách nhiệm cũng như các nguồn đầu tư, hỗ trợ phát triển trong và ngoài nước.

Nguyên Vũ
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.
Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Để kinh tế tư nhân phát triển xứng tầm, cần đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức, coi đây là những giải pháp mang tính toàn diện, tạo nền tảng cho sự bứt phá.
Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2025, Hà Nội đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, tổng thu du lịch khoảng 4.500 tỷ đồng.
Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

7 tháng năm 2025, xuất khẩu sầu riêng đạt 1,2 tỷ USD, giảm 25% so với cùng kỳ nhưng tháng 7 ghi nhận đà phục hồi mạnh, mở ra kỳ vọng tăng tốc trong cao điểm vụ mùa.