Hiệu quả từ các hoạt động xúc tiến thương mại sang thị trường Tây Ban Nha

Việt Nam và Tây Ban Nha đang có một mối quan hệ vững chắc, hứa hẹn nhiều cơ hội hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực xúc tiến thương mại.
Nhiều điểm sáng trong quan hệ xúc tiến thương mại Việt Nam - Thuỵ ĐiểnRộng cửa cho hàng Việt thâm nhập thị trường Hàn QuốcNhiều triển vọng tăng trưởng kinh tế và hợp tác thương mại giữa Việt Nam - Nga

Tiềm năng hợp tác còn rất lớn

Quan hệ Việt Nam - Tây Ban Nha đang trên đà phát triển rực rỡ, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế. Thương mại song phương đã tăng trưởng mạnh mẽ trong 8 năm qua, và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) càng thúc đẩy sự gia tăng này. Cả hai quốc gia đều có nền kinh tế phát triển ổn định và năng động, tạo cơ sở vững chắc cho hợp tác đầu tư và thương mại.

Vị trí chiến lược của Việt Nam và Tây Ban Nha, nằm ở ngưỡng cửa của các khu vực kinh tế quan trọng của châu Á và châu Âu, biến cả hai nước trở thành những cầu nối quan trọng giữa hai nền kinh tế năng động nhất thế giới. Hơn nữa, Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do, bao gồm CPTPP, EVFTA, AFTA và RCEP, mở ra cơ hội to lớn cho hợp tác kinh tế trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Triển khai hoạt động xúc tiến thương mại sang thị trường Tây Ban Nha
7 tháng đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam và Tây Ban Nha tăng 21,6%. Ảnh Bộ Công Thương

Theo thống kê của Hải quan Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam và Tây Ban Nha đạt khoảng 2,75 tỷ USD tăng 21,6%. Trong đó, xuất khẩu đạt trên 2,35 tỷ USD tăng 20,1%, nhập khẩu xấp xỉ là 0,40 tỷ USD tăng 4,5%, xuất siêu tiếp tục được duy trì ở mức cao là 1,96 tỷ USD. Đây tiếp tục là mức tăng trưởng xuất khẩu khả quan.

Việt Nam luôn duy trì là một trong những nước có thị phần và kim ngạch xuất khẩu lớn nhất khu vực châu Á sang Tây Ban Nha, chỉ xếp sau các đối tác vốn được xem là chiến lược của bạn như Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản, xếp trên tất cả các nước ASEAN khác.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha, các đối thủ chính của Việt Nam tại thị trường này, nhất là đối với hàng thủy sản, rau quả, cà phê, gỗ và sản phẩm gỗ đến từ châu Mỹ Latinh và Bắc Phi - nơi có các ưu thế vượt trội về địa lý, chi phí và thời gian vận chuyển hàng hóa và sẵn có mối quan hệ truyền thống đặc biệt với cộng đồng nói tiếng Tây Ban Nha đông đảo.

Thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động xúc tiến thương mại

Mặc dù duy trì được mức xuất siêu cao, tuy nhiên, Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha cũng nhận định, triển vọng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Tây Ban Nha hiện nay và trong thời gian tới sẽ gặp khó khăn và thách thức nhiều hơn trước. Đặc biệt là trong bối cảnh sức ép cạnh tranh thị trường ngày càng lớn khi EU và Tây Ban Nha ưu tiên thúc đẩy ký kết Hiệp định FTA giữa EU với Mexico và các nước khối Mercosur, đã nối lại đàm phán các hiệp định FTA với các nước ASEAN khác như Thái Lan, Indonesia và Philippines.

FTA của EU - New Zealand vừa có hiệu lực thực hiện, đồng thời FTA của EU - Khu vực các nước Trung Mỹ (bao gồm Panama, Guatemala, Costa Rica, El Salvador, Honduras, và Nicaragua) cũng vừa được đi vào thực thi đầy đủ. Ngoài ra các FTA của EU với Chile và Kenya đã được ký kết trong năm 2023 kỳ vọng sẽ sớm có hiệu lực ngay trong năm 2024 này.

Đặc biệt, trong 8 tháng đầu năm 2024, Tây Ban Nha đã đưa ra áp dụng một số quy định chính sách đáng lưu ý có tác động đến Việt Nam. Chẳng hạn, lệnh PJC/756/2024 ngày 22 tháng 7 năm 2024 phân định các nghiệp vụ được thực hiện bởi các cơ quan kiểm soát cửa khẩu chính thức thuộc Bộ Nông nghiệp, Nghề cá và Thực phẩm với Bộ Y tế; Nghị định 657/2024 ngày 9/7/2024 thiết lập các căn cứ quy định về trợ cấp cho các hoạt động công nghiệp phục vụ chuyển đổi các sản phẩm đánh bắt và nuôi trồng thủy sản trong khuôn khổ chiến lược phục hồi và chuyển đổi ngành nông nghiệp thực phẩm…

Trước tình hình trên, thời gian qua, Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã chủ động, kịp thời chuyển thông tin để khuyến cáo đến các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp trong nước, nhằm tránh những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra ở nước sở tại.

Để nhằm giảm thiểu rủi ro gặp phải đối tác lừa đảo hay không thực hiện đúng hợp đồng, Thương vụ cũng đã đề xuất doanh nghiệp trong nước tăng cường phối hợp với Thương vụ trong xác minh doanh nghiệp sở tại trước khi đi đến ký kết thực hợp đồng mua bán”, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha khuyến cáo.

Để thúc đẩy liên kết xúc tiến thương mại với nước sở tại, Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đang tích cực triển khai các nhiệm vụ xúc tiến thương mại. Trong đó, Thương vụ thực hiện các chỉ đạo nhiệm vụ cụ thể của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tại Hội nghị Tham tán Thương mại Khu vực châu Âu năm 2024 tổ chức từ ngày 18 - 20/7/2024 tại Rome.

Bên cạnh đó, tiếp tục cung cấp thông tin kết nối kinh doanh cho các doanh nghiệp Việt Nam và Tây Ban Nha tại các sự kiện hội chợ thương mại chuyên ngành quốc tế tổ chức tại thành phố Madrid, thành phố Barcelona và thành phố Valencia để tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại và kết nối kinh doanh với Việt Nam.

Mặc dù có nhiều cơ hội, song để ngày càng gia tăng thị phần hàng Việt tại đây, Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha khuyến nghị các doanh nghiệp, đơn vị nước nhà tăng cường phối hợp với Hội đồng Doanh nghiệp TBN - ASEAN (ASEMPEA), Chính quyền và Phòng Thương mại và Công nghiệp khu vực tại các tỉnh/thành phố lớn của Tây Ban Nha để cùng tổ chức các sự kiện tọa đàm giới thiệu về tiềm năng hợp tác kinh doanh với Việt Nam, các cơ hội kinh doanh đầu tư tiềm năng từ việc thực hiện Hiệp định EVFTA và sau này là Hiệp định EVIPA.

Song song với đó, Thương vụ sẽ trực tiếp kết nối với các doanh nghiệp địa phương, nhất là đối với một số nhóm mặt hàng xuất khẩu có tiềm năng, trong đó có dệt may, giày dép, thủy sản, rau quả.

Phương Cúc
Bình luận

Đọc nhiều

Giáo dục nghề nghiệp hướng tới mô hình mở, linh hoạt và hiện đại

Giáo dục nghề nghiệp hướng tới mô hình mở, linh hoạt và hiện đại

Giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên hướng tới mô hình mở, liên thông và linh hoạt, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực cho nền kinh tế số và xanh.
Hà Nội tăng tốc giải ngân phấn đấu hoàn thành hơn 105.000 tỷ đồng

Hà Nội tăng tốc giải ngân phấn đấu hoàn thành hơn 105.000 tỷ đồng

Hà Nội phát động đợt cao điểm 75 ngày giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu hoàn thành hơn 105.000 tỷ đồng trong năm 2025.
Thương mại điện tử bứt phá đặt ra yêu cầu chuẩn kết nối dữ liệu

Thương mại điện tử bứt phá đặt ra yêu cầu chuẩn kết nối dữ liệu

Thương mại điện tử tăng trưởng mạnh, song thiếu chuẩn kết nối dữ liệu khiến quản lý thuế, đòi hỏi hạ tầng chia sẻ thông tin đồng bộ, thống nhất.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm, RON95-III bán dưới 19.730 đồng/lít

Giá xăng dầu đồng loạt giảm, RON95-III bán dưới 19.730 đồng/lít

Xăng giảm giá, E5RON92 giảm 176 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.050 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 177 đồng/lít giá bán không cao hơn 19.726 đồng/lít.
Thị trường đi chợ hộ sôi động: Tiện lợi, giá cả cạnh tranh

Thị trường đi chợ hộ sôi động: Tiện lợi, giá cả cạnh tranh

Trong bối cảnh cuộc sống đô thị ngày càng bận rộn, dịch vụ đi chợ hộ đang trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều hộ gia đình, đặc biệt tại các thành phố lớn.
Nâng hạng thị trường chứng khoán là cơ hội vàng, nhưng cũng là phép thử

Nâng hạng thị trường chứng khoán là cơ hội vàng, nhưng cũng là phép thử

Theo Tiến sĩ Cấn Văn Lực, nâng hạng thị trường chứng khoán không chỉ mang lại cơ hội vốn quốc tế mà còn là phép thử với thể chế và chất lượng thị trường Việt Nam.
Kinh tế số và thách thức mới trong công tác bảo vệ người tiêu dùng

Kinh tế số và thách thức mới trong công tác bảo vệ người tiêu dùng

Nền kinh tế số làm thay đổi căn bản quan hệ giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng...
 400 cây xanh được trồng tại Phú Thọ, lan toả thông điệp phát triển bền vững

400 cây xanh được trồng tại Phú Thọ, lan toả thông điệp phát triển bền vững

Hơn 400 cây xanh được trồng tại Phú Thọ trong chương trình “Vì một Việt Nam xanh 2025”, góp phần lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
Giá sắn trong nước ổn định, tín hiệu tích cực cho thị trường xuất khẩu

Giá sắn trong nước ổn định, tín hiệu tích cực cho thị trường xuất khẩu

Tháng 9/2025, xuất khẩu sắn của Việt Nam tăng mạnh so cùng kỳ, trong khi giá trong nước duy trì ổn định, phản ánh cung – cầu cân bằng và tín hiệu tích cực cho thị trường.
Thủy sản Việt Nam tăng tốc chiếm 10% thị phần nhập khẩu tại Singapore

Thủy sản Việt Nam tăng tốc chiếm 10% thị phần nhập khẩu tại Singapore

9 tháng đầu năm 2025, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 3, với giá trị nhập khẩu đạt 88,6 triệu SGD, chiếm 10,2% tổng thị phần thủy sản nhập khẩu vào Singapore.