Hết quý 1 năm 2023, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 2,69 triệu lượt
Khách quốc tế tăng vọt, điểm đến Việt Nam tạo đà bứt phá Tháng 2/2023: Khách quốc tế đến Việt Nam gấp 31,6 lần so với cùng kỳ năm trước |
Tính chung trong quý 1 năm 2023, khách quốc tế đến nước ta ước đạt hơn 2,69 triệu lượt; gấp 29,7 lần cùng kỳ năm 2022. Trong tổng số này, khách đến bằng đường hàng không chiếm 89,8%; đường bộ chiếm 9% và đường biển chiếm 1,2%.
Du khách quốc tế rất ưa thích được dạo chơi trên các bãi biển tại Đà Nẵng. (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN) |
Theo Tổng cục Thống kê, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống quý 1 năm 2023 ước đạt 161.000 tỷ đồng, trong đó doanh thu của một số địa phương tăng so với cùng kỳ năm trước như Đà Nẵng tăng 73,5%; Quảng Ninh tăng 43,1%; Cần Thơ tăng 42,4%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 37,2%; Hà Nội tăng 12,5%...
Doanh thu du lịch lữ hành quý 1 ước đạt 6,8 nghìn tỷ đồng, gấp 2,2 lần cùng kỳ năm trước do các hoạt động văn hóa, du lịch những tháng đầu năm diễn ra sôi nổi tại nhiều địa phương.
Năm 2023, ngành du lịch Việt Nam đặt ra mục tiêu phấn đấu đón 110 triệu lượt khách, trong đó khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế, khách du lịch nội địa khoảng 102 triệu lượt, tổng thu từ khách du lịch khoảng 650.000 tỷ đồng.
Đánh giá về đón khách quốc tế quý 1 năm 2023, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình nêu rõ: Năm 2023 có nhiều tín hiệu vui mừng cho ngành du lịch. Dù mục tiêu đặt ra rất khiêm tốn chỉ có 8 triệu lượt khách quốc tế, nhưng nếu tính bình quân 3 tháng của năm thì chắc chắn toàn ngành du lịch sẽ đạt và vượt mốc chỉ tiêu đề ra. Bởi lẽ, hiện nay chúng ta đã có thêm những nguồn lực mới, đó là khách Trung Quốc bắt đầu vào Việt Nam.
Thời gian tới chuẩn bị có chính sách thị thực mạnh mẽ nhất từ trước đến nay được thông qua thì chắc chắn lượng khách quốc tế đến Việt Nam nhiều hơn. Tất cả các doanh nghiệp du lịch đều kỳ vọng khách quốc tế đến Việt Nam sẽ vượt qua mốc 8 triệu như kế hoạch.
Khách quốc tế tham quan trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh bằng xích lô. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN) |
Thời gian qua, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã thực hiện nhiều hoạt động quảng bá, thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.
Từ ngày 7-9/3, du lịch Việt Nam tham gia Hội chợ du lịch quốc tế ITB Berlin. Gian hàng chung của du lịch Việt Nam với thiết kế ấn tượng, sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp, địa phương, cùng các hoạt động quảng bá giới thiệu sản phẩm dịch vụ, kết nối giao thương, chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc... đã thu hút rất đông tổ chức, doanh nghiệp, đối tác quốc tế, khách tham quan, phóng viên báo chí quốc tế, tạo nên không khí sôi nổi, náo nhiệt trong suốt những ngày diễn ra hội chợ.
Cuối tháng 3/2023, Bộ Ngoại giao và Tổng cục Du lịch đã có cuộc làm việc, trao đổi về một số nội dung phối hợp hoạt động nhằm tăng cường quảng bá du lịch Việt Nam ra nước ngoài, góp phần phục hồi ngành du lịch sau dịch bệnh.
Phía Tổng cục Du lịch đề nghị hai bên tập trung thúc đẩy cả du lịch inbound (đón khách quốc tế vào) và outbound (đưa khách ra nước ngoài), đặc biệt bảo đảm quyền lợi cho người Việt Nam đi du lịch nước ngoài.
Ngoài những loại hình du lịch chủ đạo như du lịch sinh thái, du lịch biển đảo, du lịch MICE... việc quảng bá, xúc tiến du lịch văn hóa ẩm thực cũng cần được chú trọng, bởi ẩm thực chính là cách thức hiệu quả để du khách quốc tế biết tới Việt Nam nhiều hơn.
Đặc biệt, ngày 15/3 vừa qua, Tổng cục Du lịch đã phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn cùng các đơn vị liên quan tổ chức lễ đón đoàn khách du lịch Trung Quốc đầu tiên đến Việt Nam ngay sau khi nước này mở lại hoạt động du lịch quốc tế theo đoàn đến Việt Nam. Trung Quốc luôn là một thị trường nguồn hàng đầu của du lịch Việt Nam.
Giai đoạn 2015-2019, lượng khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam tăng 3,3 lần từ 1,78 triệu lượt lên 5,8 triệu lượt. Tỷ trọng khách du lịch Trung Quốc trong tổng số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam có xu hướng tăng dần, từ 23% vào năm 2015 lên 32% vào năm 2019./.