Thêm "công cụ" nhận diện hàng thật, hàng giả

Phòng Trưng bày nhận diện hàng thật - hàng vi phạm của Tổng cục Quản lý thị trường được đánh giá là công cụ hiệu quả trong ngăn chặn, hạn chế sự lưu thông của hàng giả.
Sử dụng công nghệ cao để chống sản xuất, buôn bán hàng giảSử dụng công nghệ cao để chống sản xuất, buôn bán hàng giả

Theo Tổng cục Quản lý thị trường, hàng giả, hàng kém chất lượng đã có mặt ở mọi phân khúc thị trường, từ các vùng nông thôn đến thành phố lớn; từ các giao dịch trực tiếp ở các chợ, cửa hàng đến nhiều trang web thương mại điện tử. Năm 2020, lực lượng Quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra, phát hiện và xử lý trên 66.000 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách nhà nước trên 136 tỷ đồng, trị giá hàng vi phạm trên 392 tỷ đồng. Đến năm 2021, dù chịu tác động của đại dịch Covid-19, toàn lực lượng đã nỗ lực phát hiện, xử lý 41.375 vụ vi phạm, ước thu nộp ngân sách gần 430 tỷ đồng.

Lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, hàng giả hiện nay đang được làm ngày càng tinh vi hơn. Các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn vi phạm và không dừng lại ở phạm vi sản xuất, kinh doanh trong nước mà còn liên quan đến yếu tố nước ngoài. Một số sản phẩm bị làm giả, làm nhái nổi cộm trong thời gian gần đây như: Kit test nhanh Covid-19, khẩu trang y tế, đồ bảo hộ phòng chống dịch Covid-19, bánh kẹo, sản phẩm thời trang, thuốc, phân bón...

Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh cùng các đại biểu tham quan Phòng trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả
Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh cùng các đại biểu tham quan Phòng trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả

Các đối tượng sẵn sàng đội lốt xuất xứ cho hàng hóa để lừa dối người tiêu dùng với các mánh khóe gian lận như: sản phẩm trưng bày, quảng cáo là hàng chính hãng nhưng hàng bán ra là hàng giả, hàng nhái. Các sản phẩm giả luôn có địa chỉ sản xuất nhưng thường là địa chỉ không có thật, đối phó với lực lượng chức năng các đối tượng có sự phân công chặt chẽ, hình thành các đầu mối phụ trách ở từng khâu trong quá trình sản xuất, vận chuyển hàng hóa đưa đi tiêu thụ. Nhiều cơ sở vi phạm hoạt động với mục tiêu sản xuất đến đâu, tiêu thụ đến đó, không tích trữ số lượng lớn.

Từ cuối tháng 11/2021, Phòng Trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả, hàng vi phạm đã được Tổng cục Quản lý thị trường mở cửa thường xuyên, định kỳ trên phố Tràng Tiền, Hà Nội. Đây được coi là một trong nhiều “công cụ” phục vụ hiệu quả cho công tác kiểm soát, ngăn chặn xử lý các sản phẩm giả, hạn chế mức thấp nhất khả năng lưu thông trên thị trường.

Chia sẻ khi tham quan không gian trưng bày hàng thật - hàng giả, chị Thu Hoài (Cầu Giấy, Hà Nội) đã không khỏi bất ngờ khi những thực phẩm sử dụng nấu ăn hàng ngày như: bột ngọt, sa tế, hạt nêm hay rượu, bia... lại được làm giả một cách tinh vi, rất khó phát hiện.

Bằng mắt thường, chị Thu Hoài cũng không thể phân biệt được đâu là gói mì chính Ajinomoto thật, đâu là hàng giả, hàng vi phạm dù hai sản phẩm này được đặt cạnh nhau. Phải đến khi có người hướng dẫn, chỉ ra các điểm khác biệt giữa hai sản phẩm thật và giả, tôi mới phân biệt được. Hàng giả được làm quá tinh vi, kỳ công, người tiêu dùng rất dễ bị đánh lừa nếu không được trang bị kiến thức để nhận diện.

Khách tham quan phân biệt hàng thật - hàng giả

Đáng chú ý, đường dây nóng của Tổng cục Quản lý thị trường hay các kênh truyền thông của lực lượng liên tiếp nhận được những cuộc gọi, những phản ánh của người tiêu dùng khi mua, sử dụng phải những sản phẩm là hàng giả, hàng kém chất lượng.

Ông Trần Hữu Linh - Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường nhận định, trong công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đặc biệt phải đề cao đến biện pháp phòng ngừa. Do vậy, để công tác này đạt hiệu quả cao hơn nữa, từ tháng 11/2021, Tổng cục Quản lý thị trường đã mở cửa Phòng Trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả, hàng vi phạm thường xuyên và định kỳ nhằm cung cấp thông tin, cách nhận biết để người tiêu dùng, khách tham quan nhận diện được các dấu hiệu hàng giả, hàng thật của các sản phẩm hàng hóa.

Theo đó, Phòng trưng bày được kỳ vọng, giúp nâng cao nhận thức người tiêu dùng trong việc mua sắm các sản phẩm chính hãng, rõ nguồn gốc xuất xứ. Đồng thời, tạo mối liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp, người dân, cơ quan quản lý nhà nước trong việc ngăn chặn, phát hiện, xử lý các sản phẩm hàng giả, hàng nhái, hạn chế mức thấp nhất khả năng lưu thông trên thị trường.

Tổng cục Quản lý thị trường mở cửa phòng Trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả với chủ đề “Quản lý thị trường đi cùng nhịp sống”
Tổng cục Quản lý thị trường vừa mở cửa phòng Trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả với chủ đề “Quản lý thị trường đi cùng nhịp sống”

Ông Nguyễn Minh Đức - Trưởng đại diện, Giám đốc Quan hệ và Thị trường Chính phủ, Công ty TNHH 3M (đơn vị từng có sản phẩm giới thiệu tại Phòng Trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả) cho biết, Phòng trưng bày không chỉ góp phần bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ các doanh nghiệp với vai trò chủ thể quyền sở hữu trí tuệ mà còn khẳng định, cam kết sự đồng hành của Chính phủ, của các lực lượng chức năng trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp tại Việt Nam.

Tương tự, ông Nguyễn Trần Tiến - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thời trang Yody cũng cho rằng, Phòng Trưng bày một lần nữa khẳng định sự đồng hành của Chính phủ, của lực lượng chức năng nói chung và của lực lượng Quản lý thị trường nói riêng với cộng đồng doanh nghiệp trong việc bảo vệ thương hiệu, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, doanh nghiệp.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia đến từ các Bộ, ngành, Phòng Trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả, hàng vi phạm của Tổng cục Quản lý thị trường là một kênh truyền thông rất ý nghĩa, thiết thực trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái tràn lan, giúp người tiêu dùng trang bị được nhiều kiến thức, thông tin mới trong lựa chọn, nhận diện hàng thật, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đây sẽ là một trong nhiều công cụ phục vụ hiệu quả cho công tác kiểm soát, ngăn chặn xử lý các sản phẩm giả, hạn chế mức thấp nhất khả năng lưu thông trên thị trường.
Hà Hương
Bình luận

Đọc nhiều

Thị trường xe máy thêm sôi động với nhiều sản phẩm mới

Thị trường xe máy thêm sôi động với nhiều sản phẩm mới

Honda Việt Nam vừa ra mắt cùng lúc Winner R, ADV350 và Rebel 1100, bổ sung lựa chọn đa phân khúc và làm nóng thị trường xe máy cuối năm.
Dòng tiền phải đi đúng hướng vào sản xuất, kinh doanh

Dòng tiền phải đi đúng hướng vào sản xuất, kinh doanh

Thủ tướng yêu cầu chính sách tiền tệ và tài khóa phải tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệu quả; dòng tiền phải đi đúng hướng vào sản xuất, kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên.
‘Hồi ức Quảng Trị - Ký ức người trong cuộc’: Một thời hoa lửa

‘Hồi ức Quảng Trị - Ký ức người trong cuộc’: Một thời hoa lửa

'Hồi ức Quảng Trị - Ký ức người trong cuộc' đã ôn lại một thời hoa lửa, khơi dậy tình yêu nước, khát vọng hoà bình.
Thành phố Huế: Ngành Công Thương đẩy mạnh hợp tác doanh nghiệp FDI

Thành phố Huế: Ngành Công Thương đẩy mạnh hợp tác doanh nghiệp FDI

Sở Công Thương thành phố Huế cùng Câu lạc bộ Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài Huế kết nối, thúc đẩy hợp tác giữa khối doanh nghiệp FDI với cơ quan quản lý nhà nước.
Dừa nhập khẩu lập kỷ lục với mức tăng 1.873% trong 7 tháng năm 2025

Dừa nhập khẩu lập kỷ lục với mức tăng 1.873% trong 7 tháng năm 2025

7 tháng 2025, nhập khẩu dừa đạt 31,2 triệu USD, tăng tới 1.873%, trong khi nhập khẩu rau quả nói chung chỉ tăng 18%, đạt 1,45 tỷ USD.
Quảng Ngãi: Kết hợp lợi thế rừng, biển để kinh tế tăng trưởng 2 con số

Quảng Ngãi: Kết hợp lợi thế rừng, biển để kinh tế tăng trưởng 2 con số

Tỉnh Quảng Ngãi phát triển hài hòa lợi thế rừng và biển là chìa khóa để phát triển kinh tế nhanh, bền vững và đạt mục tiêu tăng trưởng 2 con số giai đoạn 2025 – 2030.
Ngành điện tử dẫn đầu, xuất khẩu 8 tháng đạt trên 100 tỷ USD

Ngành điện tử dẫn đầu, xuất khẩu 8 tháng đạt trên 100 tỷ USD

Trong 8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu điện tử đạt trên 100 tỷ USD, chiếm hơn 30% tổng xuất khẩu cả nước, tăng tới 25% so với cùng kỳ.
Cơ hội từ EVFTA và thị trường ngách

Cơ hội từ EVFTA và thị trường ngách

Dù chưa phải đối tác thương mại lớn, song nhập khẩu của Hunggary từ Việt Nam liên tục tăng những năm gần đây. Đây là cơ hội không nhỏ, nhất là khi EVFTA đã có hiệu lực.
Doanh số ô tô truyền thống giảm, xe xanh lên ngôi

Doanh số ô tô truyền thống giảm, xe xanh lên ngôi

Thị trường ô tô bước vào tháng Ngâu, doanh số ô tô tháng 8/2025 giảm 18%, nhưng phân khúc hybrid vẫn tăng trưởng, khẳng định xu hướng xe xanh ngày càng rõ nét.
Infographic | 8 tháng, xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội tăng 10,3%

Infographic | 8 tháng, xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội tăng 10,3%

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố Hà Nội ước đạt 13,8 tỷ USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm trước.