Hàng giả, lo thật!

Vấn nạn hàng giả, hàng xâm phạm quyền không chỉ trở thành nỗi lo của người tiêu dùng mà ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp.
Khởi tố vụ án liên quan đến buôn bán hàng giả trên không gian mạng Lập nhiều tài khoản để buôn bán hàng giả, hàng nhái trên mạng xã hội Hà Nội: Chuyển cơ quan công an vụ việc có dấu hiệu sản xuất thuốc chữa bệnh giả

Sản phẩm mới ra mắt, tháng sau đã có hàng giả

Vấn nạn sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ... đã trở thành vấn nạn tại thị trường Việt Nam. Hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ thuộc đủ chủng loại từ hàng tiêu dùng, gia dụng, điện tử tới thực phẩm, dược phẩm...

Gần một năm trở lại đây, Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương đã liên tiếp nhận được yêu cầu của các doanh nghiệp, Tập đoàn sản xuất kinh doanh lớn trên thế giới hoặc có nhà máy sản xuất ở Việt Nam, đề nghị phối hợp ngăn chặn hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Ông Đỗ Việt Tùng - Trưởng ban Đối ngoại, Tập đoàn Lego tại Việt Nam - cho biết, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm đồ chơi giả nhãn hiệu Lego. Có sản phẩm Lego vừa ra mắt 1-2 tháng thì trên thị trường đã có hàng giả. Đáng nói, sản phẩm giả có giá chỉ bằng 1/5 đến 1/3 giá hàng thật. Lego đã nhiều lần đề nghị các sàn thương mại điện tử gỡ bỏ sản phẩm vi phạm, đóng gian hàng nhưng không xuể.

Tương tự, đối với sản phẩm táo đỏ khô có xuất xứ từ Hàn Quốc, theo chia sẻ từ đại diện thương hiệu, trên thị trường Việt Nam đã và đang xuất hiện nhiều sản phẩm giả mạo xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ với sản phẩm này.

Hàng giả, lo thật!
Sản phẩm táo đỏ khô đang được rất nhiều người tiêu dùng Việt tin dùng, tuy nhiên, trên thị trường xuất hiện rất nhiều sản phẩm giả mạo nhãn hiệu. Ảnh: Khánh An

“Với thương hiệu táo đỏ khô Hàn Quốc (Dried Jujube) do Công ty TNHH TM Organic Farm nhập khẩu và được Công ty TNHH Solomon International phân phối tại Việt Nam, các sản phẩm được phân phối tại thị trường Việt Nam là túi đóng gói, trọng lượng lớn nhất là 500gr, bao bì in rõ thông tin nhà nhập khẩu, phân phối, có mã QR code...

Tuy nhiên, tại thị trường Việt Nam, sản phẩm táo đỏ của thương hiệu này đang được phân phối với trọng lượng lớn hơn 500gr, được đóng gói trong túi nhựa, và đựng trong hộp màu đỏ, hình chữ nhật rất bắt mắt, trang trọng. Quả táo bên trong có kích thước to hơn rất nhiều so với táo khô Hàn Quốc chính hãng”, đại diện thương hiệu này chia sẻ.

Hàng giả và nỗi lo thật

Hiện tượng làm giả, xâm phạm quyền sở hữu Trí tuệ đối với các sản phẩm xe máy, phụ tùng xe máy của một số nhà sản xuất như: Honda, Piaggio, Yamaha, SYM, Suzuki... đang ở mức đáng lo ngại khi hiện nay các mặt hàng xe máy, phụ tùng xe máy bị làm giả, làm nhái đang được bày bán một cách công khai tại các chợ truyền thống cũng như trên các nền tảng thương mại điện tử. Các vi phạm không chỉ diễn ra phổ biến ở việc làm giả thương hiệu, mà còn là vi phạm kiểu dáng công nghiệp, đặc biệt là ở các dòng xe máy 50cc, xe máy điện...

Hàng giả, lo thật!
Phụ tùng, linh kiện xe máy bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử. Ảnh chụp màn hình

Dạo qua các sàn thương mại điện tử và các diễn đàn, hội nhóm facebook, những loại linh kiện, phụ tùng xe máy được bày bán tràn lan gắn mác thương hiệu lớn như Honda, Yamaha... Để tiếp cận được khách hàng, người bán thường quảng cáo những sản phẩm này là hàng chính hãng, chỉ mất hộp hoặc mất tem. Ngoài ra, hàng hóa rao bán trên mạng còn được các chủ cơ sở kinh doanh gắn mác “hàng OEM” (hàng được bán từ nhà máy sản xuất cho hãng). Các phụ tùng, linh kiện giá rẻ thường có lượt bán cao, khoảng 1-4.000 lượt mua/sản phẩm. Nhiều người dùng không ngại đặt mua những linh kiện, phụ tùng này dù không thể phân biệt được hàng thật hay giả bởi tâm lý tiết kiệm, ham rẻ.

Tham quan Phòng Trưng bày hàng thật - hàng giả với chủ đề “Nhận diện nhãn hiệu được bảo hộ” tại Việt Nam do Tổng cục Quản lý thị trường tổ chức, gia đình anh Huỳnh Thắng Trung (Tây Hồ - Hà Nội) - cũng chia sẻ, việc sử dụng các sản phẩm, phụ tùng xe máy giả rất nguy hiểm, luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn, ảnh trực tiếp đến người tiêu dùng.

Hàng giả, lo thật!
Đại diện thương hiệu Honda chia sẻ các dấu hiện nhận biết hàng thật, hàng vi phạm. Ảnh: Khánh An

Theo lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường, những dòng xe giả, xe xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ hay các linh phụ kiện giả khi được thay thế, lắp ráp vào xe có giá thành thấp, không có tiêu chuẩn hợp quy và tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Thực tế, rất nhiều trường hợp tai nạn giao thông do phụ tùng giả, không đảm bảo chất lượng gây ra như cháy nổ xe máy, xe gãy trục, nổ lốp... những tai nạn này đã gây tổn thất lớn cho sức khỏe và tài sản của người tiêu dùng, và ảnh hưởng đến thương hiệu, uy tín của các doanh nghiệp uy tín đang kinh doanh tại thị trường Việt Nam.

Ông Nguyễn Đức Lê - Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ, Tổng cục Quản lý thị trường - cho biết, vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đối với các mặt hàng phụ tùng, phụ kiện xe máy nói riêng, hàng hóa nói chung xuất hiện chẳng những ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng, an toàn tính mạng của người sử dụng.

Quan trọng hơn, dưới góc độ kinh tế, hàng giả, hàng nhái, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đang làm phương hại rất lớn đến cả lợi nhuận và uy tín của những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính, tạo tác động tiêu cực đến quyết định đẩy mạnh đầu tư của các doanh nghiệp này.

Về dài hạn, vấn đề này làm giảm chỉ số xếp hạng môi trường đầu tư của Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do nổi bật như CPTTP, EVFTA, trong đó việc bảo hộ thực thi quyền sở hữu trí tuệ luôn là một trong những nội dung quan trọng của cam kết.

Do vậy, để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng cũng như uy tín của các nhà sản xuất, doanh nghiệp đang kinh doanh tại thị trường Việt Nam, ông Nguyễn Đức Lê, kiến nghị cần sự tham gia quyết liệt của các hiệp hội chung tay cùng doanh nghiệp đấu tranh chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, không rõ nguồn gốc. Bên cạnh đó, cần phải có những công cụ, giải pháp được pháp luật thừa nhận nhằm hỗ trợ lực lượng quản lý thị trường thực thi nhiệm vụ.

Để nâng cao hiệu quả phòng, chống hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, thời gian qua lực lượng Quản lý thị trường thực hiện chủ trương “phòng hơn chống”, thông qua tuyên truyền bằng nhiều hình thức trên các phương tiện truyền thông; tổ chức các tuần lễ trưng bày hàng thật - hàng giả để cung cấp cho người tiêu dùng những dấu hiệu nhận biết hàng giả”, Phó Cục trưởng Nguyễn Đức Lê thông tin và khẳng định, công tác đấu tranh chống hàng giả luôn là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu của lực lượng Quản lý thị trường.

Khánh An

Tin mới cập nhật

Giá vàng chiều nay 27/4/2024: Vàng trong nước lẫn vàng thế giới đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng chiều nay 27/4/2024: Vàng trong nước lẫn vàng thế giới đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng chiều nay 27/4/2024: Vàng SJC tăng mạnh ở cả hai chiều mua và bán, vàng thế giới tiếp tục tăng bất chấp dữ liệu lạm phát của Mỹ.
Giá tiêu hôm nay 27/4/2024: Tăng nhẹ 500 đồng/kg ở một vài khu vực, Đắk Lắk lên mức 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/4/2024: Tăng nhẹ 500 đồng/kg ở một vài khu vực, Đắk Lắk lên mức 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 27/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 27/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 27/4/2024: Giá dầu thế giới tiếp tục tăng phiên cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 27/4/2024: Giá dầu thế giới tiếp tục tăng phiên cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 27/4/2024, giá dầu thế giới tiếp tục tăng giá trong phiên cuối tuần với dầu WTI tăng 0,34%, dầu Brent tăng 0,39%.
Giá vàng chiều nay 26/4/2024: Vàng SJC tăng "bốc đầu" quá đỉnh 85 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 26/4/2024: Vàng SJC tăng "bốc đầu" quá đỉnh 85 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 26/4/2024: Vàng SJC lại tăng sốc hơn 1 triệu đồng mỗi lượng, lên đỉnh 85 triệu đồng/lượng, vàng thế giới cũng bật tăng mạnh.
Giá lúa mì cao nhất 3 tháng

Giá lúa mì cao nhất 3 tháng

Giá lúa mì dẫn dắt đà tăng của nhóm nông sản trong phiên hôm qua khi tăng thêm 1,22%, chạm mức cao nhất trong vòng 3 tháng.
Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 26/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 26/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/4/2024: Giá dầu thế giới bất ngờ đảo chiều tăng cao, vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/4/2024: Giá dầu thế giới bất ngờ đảo chiều tăng cao, vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/4/2024, giá dầu thế giới đồng loạt tăng cao trở lại với dầu WTI tăng 0,92%, dầu Brent tăng 1,41%.
Giá xăng, dầu đồng loạt giảm, RON 95 trượt khỏi mốc 25.000 đồng/lít

Giá xăng, dầu đồng loạt giảm, RON 95 trượt khỏi mốc 25.000 đồng/lít

Từ 15h hôm nay, mỗi lít xăng giảm 307 - 322 đồng, trong khi các mặt hàng dầu (trừ mazut) hạ 730 đồng tùy loại.
Giá vàng chiều nay 25/4/2024: Vàng SJC giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 25/4/2024: Vàng SJC giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 25/4/2024: Vàng SJC lại quay đầu giảm ồ ạt, kéo giá xuống dưới mốc 84 triệu đồng/lượng, trong khi vàng thế giới đà giảm chưa dừng lại.
Giá ca cao trở lại xu hướng tăng vọt

Giá ca cao trở lại xu hướng tăng vọt

Sau 2 phiên giảm, giá ca cao tăng mạnh gần 5,50%, dẫn dắt xu hướng chung của toàn thị trường hàng hoá.

Tin khác

Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 25/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 25/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 25/4/2024, giá dầu thế giới đồng loạt đảo chiều giảm với dầu WTI giảm 0,66%, dầu Brent giảm 0,41%.
Giá vàng chiều nay 24/4/2024: Vàng SJC "bật nhảy" 2 triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng chiều nay 24/4/2024: Vàng SJC "bật nhảy" 2 triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng chiều nay 24/4/2024: Vàng SJC tăng nóng tới 2,3 triệu đồng/lượng mua vào và tăng 1,8 triệu đồng/lượng bán ra, đưa giá vàng lên mức 84,3 triệu đồng.
Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 24/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 24/4 thế nào?
Giá xăng dầu ngày 24/4/2024: Giá dầu tăng trước sức nóng từ "chảo lửa" Trung Đông

Giá xăng dầu ngày 24/4/2024: Giá dầu tăng trước sức nóng từ "chảo lửa" Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay ngày 24/4/2024, giá dầu thế giới đảo chiều tăng trở lại, trong đó, dầu WTI tăng 1,78%, dầu Brent tăng 1,74%.
Vì sao giá nhiều loại nông sản xuất khẩu tăng kỷ lục?

Vì sao giá nhiều loại nông sản xuất khẩu tăng kỷ lục?

Giá cả nhiều mặt hàng nông sản tăng cao, góp phần làm gia tăng giá trị sản phẩm nông nghiệp, mang lại niềm vui cho người nông dân.
Căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt kéo kim loại quý lao dốc

Căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt kéo kim loại quý lao dốc

Kết thúc ngày 22/4, áp lực bán gia tăng đã kéo các mặt hàng kim loại đồng loạt giảm giá.
Giá vàng chiều nay 23/4/2024: Vàng SJC giảm sâu hơn 1 triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng chiều nay 23/4/2024: Vàng SJC giảm sâu hơn 1 triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng chiều nay 23/4/2024: Vàng SJC giảm hơn 1 triệu đồng/lượng chiều mua – bán, đưa giá xuống mức 82,5 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tiếp đà rơi mạnh.
Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 23/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 23/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024, giá dầu thế giới giảm đồng loạt trước tình hình Trung Đông hạ nhiệt, theo đó dầu WTI giảm 0,35%, dầu Brent giảm 0,17%.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 21/4/2024: Tiếp đà tăng “nóng”, Đắk Lắk cán mốc 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 21/4/2024: Tiếp đà tăng “nóng”, Đắk Lắk cán mốc 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 21/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 21/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 24/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 24/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 25/4/2024, giá dầu thế giới đồng loạt đảo chiều giảm với dầu WTI giảm 0,66%, dầu Brent giảm 0,41%.
Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 23/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 23/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 26/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 26/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024, giá dầu thế giới giảm đồng loạt trước tình hình Trung Đông hạ nhiệt, theo đó dầu WTI giảm 0,35%, dầu Brent giảm 0,17%.
Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 25/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 25/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/4/2024: Giá dầu thế giới tuần lao dốc

Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/4/2024: Giá dầu thế giới tuần lao dốc

Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/4/2024, giá dầu thế giới trải qua tuần giao dịch lao dốc, hiện tại dầu WTI ở mốc 83,24 USD/thùng, dầu Brent ở mốc 87,39 USD/thùng.
Giá xăng dầu ngày 24/4/2024: Giá dầu tăng trước sức nóng từ "chảo lửa" Trung Đông

Giá xăng dầu ngày 24/4/2024: Giá dầu tăng trước sức nóng từ "chảo lửa" Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay ngày 24/4/2024, giá dầu thế giới đảo chiều tăng trở lại, trong đó, dầu WTI tăng 1,78%, dầu Brent tăng 1,74%.
Giá tiêu hôm nay 27/4/2024: Tăng nhẹ 500 đồng/kg ở một vài khu vực, Đắk Lắk lên mức 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/4/2024: Tăng nhẹ 500 đồng/kg ở một vài khu vực, Đắk Lắk lên mức 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 27/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 27/4 thế nào?
Phiên bản di động