Lập nhiều tài khoản để buôn bán hàng giả, hàng nhái trên mạng xã hội

Để tránh sự kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng, nhiều người lập và sử dụng nhiều tài khoản riêng để thực hiện việc kinh doanh hàng hóa trên mạng xã hội.
Tin nhắn cá nhân của 81.000 tài khoản Facebook bị rao bán trên mạngTràn lan nội dung "bẩn" trên tài khoản TikTok 60giay.com

Để tránh sự kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng, nhiều người lập và sử dụng nhiều tài khoản riêng để thực hiện việc kinh doanh hàng hóa trên Facebook, TikTok, Zalo...

Tràn lan hàng giả, hàng nhái

Hiện nay, trên các mạng xã hội, hàng giả, hàng nhái được bán tràn lan khiến người tiêu dùng như lạc vào ma trận. Với cùng một sản phẩm, một số người công khai bán với giá rẻ hơn rất nhiều so với giá công bố trên website chính hãng của nhãn hàng/ đơn vị nhập khẩu trực tiếp.

Có thể lấy ví dụ như sản phẩm Viên uống Youtheory Collagen Type 1 2 & 3 chống lão hóa 390 viên, trong khi đơn vị nhập khẩu thông báo giá là 760.000 đồng, thì có không ít người bán với giá chỉ khoảng từ 400.000 – 410.000 đồng.

Tương tự, với sản phẩm HeBora Collagen Enrich, hộp 28 túi được bán trên mạng xã hội với giá 1,2 triệu đồng. Trong khi đó, giá của các nhà phân phối chính hãng đang là 2,3 triệu đồng.

Thực phẩm chức năng được bán tràn lan trên chợ mạng, giá rẻ bất ngờ. Ảnh: Đội Quản lý thị trường số 1
Thực phẩm chức năng được bán tràn lan trên chợ mạng, giá rẻ bất ngờ. Ảnh: Đội Quản lí thị trường số 1

Không chỉ thực phẩm chức năng, những sản phẩm được gắn mác các thương hiệu lớn trên thế giới cũng được bán tràn lan trên mạng, nhưng với giá chỉ từ vài chục nghìn đồng.

Cụ thể, khi gõ tên các thương hiệu nổi tiếng như Hermès, Louis Vuitton, Gucci, Dior... vào ô tìm kiếm, TikTok Shop lập tức thông báo: "Không tìm thấy kết quả".

Thế nhưng, chỉ cần gõ lái tên của các thương hiệu này, hoặc viết tắt, "cố tình" viết sai chính tả, dùng biểu tượng… hàng nghìn kết quả sẽ được hiện ra. Các chủ shop thay tên các thương hiệu nổi tiếng thành HM, Hơ mẹt, Luôn Vui Tươi, Louis Vuituoi.

Những chiếc áo phông nhái thương hiệu Louis Vuitton được bán với giá từ 79.000 đồng đến 250.000 đồng. Những đôi dép đựng trong hộp có logo Hermès nhưng được bán với giá 189.000 đồng. Hay chiếc đồng hồ được quảng cáo là của hãng Rolex (người bán hàng viết lái thành Rolexx) được bán với giá 217.000 đồng.

Hàng giả, hàng nhái tràn lan trên TikTok. Ảnh: Khánh An
Hàng giả, hàng nhái tràn lan trên TikTok. Ảnh chụp màn hình

Chiêu trò của những người bán hàng

Phó Cục trưởng Cục Quản lí thị trường TP Hà Nội Trần Việt Hùng cho biết, thời gian qua, Nhà nước đã có nhiều sự thay đổi trong chính sách để kiểm soát tốt hoạt động thương mại điện tử.

Trong đó, đã có quy định thắt chặt hơn đối với việc quản lí các website thương mại điện tử bán hàng, các trang mạng xã hội có hình thức chào bán, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ.

Tuy vậy, bên cạnh sự phát triển tích cực, thương mại điện tử cũng không tránh khỏi còn tồn tại nhiều yếu tố tiêu cực như tình trạng chào bán hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ...

Các cá nhân lập và sử dụng nhiều tài khoản riêng để thực hiện việc kinh doanh hàng hóa trên các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook, TikTok... Các hoạt động này gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác xác minh địa điểm, kho hàng, nhất là các đối tượng thường thuê căn hộ chung cư vừa làm nhà ở, vừa làm điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa. Các khu vực này thường có an ninh, bảo mật cao gây khó khăn cho công tác tiếp cận trinh sát.

Cùng với đó, hoạt động thương mại điện tử dựa trên hạ tầng về công nghệ, nên trong quá trình kiểm tra, các đối tượng ẩn đi, xóa đi chứng cứ rất nhanh, gây khó khăn cho hoạt động thực thi công vụ.

Ngoài ra, đối với các giao dịch trên mạng xã hội, việc chứng minh giao dịch thương mại là rất khó khăn, phức tạp. Người mua, người bán trao đổi qua tin nhắn cá nhân; hàng hóa vận chuyển qua dịch vụ vận chuyển, logistics hoặc qua đường bưu chính, thanh toán trực tuyến bằng tài khoản cá nhân.

Hơn nữa, bên cạnh việc thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để tìm nơi cất giấu hàng hóa, lực lượng quản lí thị trường phải phối hợp tạo lập bằng chứng chứng minh hành vi vi phạm của đối tượng.

Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động kiểm tra, xử lí các hành vi vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên môi trường thương mại điện tử, thời gian tới, lực lượng quản lý thị trường định hướng thay đổi toàn diện phương thức hoạt động kiểm tra, kiểm soát như: xây dựng cơ sở dữ liệu quản lí địa bàn tập trung; đưa các giải pháp về công nghệ áp dụng vào quá trình giám sát, phòng ngừa; đẩy mạnh đào tạo, tập huấn nghiệp vụ về thương mại điện tử cho công chức quản lý thị trường...

laodong.vn
Bình luận

Đọc nhiều

ThaiBev cam kết tiếp tục đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản xuất

ThaiBev cam kết tiếp tục đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản xuất

Chủ tịch Tập đoàn ThaiBev bày tỏ, doanh nghiệp có niềm tin mạnh mẽ vào môi trường đầu tư của Việt Nam, ThaiBev luôn duy trì cam kết lâu dài.
Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2026

Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2026

Nghị quyết số 244/2025/QH15 được Kỳ họp thứ 10, Quốc hội XV thông qua ngày 13/11/2025 đề ra các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội chủ yếu năm 2026.
Bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế, tăng trưởng năng lượng phải gấp 1,8 lần

Bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế, tăng trưởng năng lượng phải gấp 1,8 lần

Tại phiên thảo luận tổ chiều ngày 4/12, các đại biểu cơ bản tán thành sự cần thiết ban hành dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng.
Thông tin mới về ngưỡng doanh thu miễn thuế với hộ, cá nhân kinh doanh

Thông tin mới về ngưỡng doanh thu miễn thuế với hộ, cá nhân kinh doanh

Bộ Tài chính ban hành Thông báo 54 ngày 5/12 về một số vấn đề được dư luận, xã hội quan tâm liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tài chính trong tháng 11/2025.
Trao 47 giải thưởng Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật Quốc tế lần thứ 13

Trao 47 giải thưởng Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật Quốc tế lần thứ 13

Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA) tổ chức Lễ trao giải và khai mạc triển lãm Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật Quốc tế lần thứ 13 tại Việt Nam năm 2025 (VN-25), sáng 5/12.
Định vị chiến lược kinh tế - tài chính Việt Nam giai đoạn 2026 - 2030

Định vị chiến lược kinh tế - tài chính Việt Nam giai đoạn 2026 - 2030

Ngày 5/12, tại Hà Nội, Bộ Tài chính phối hợp với Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức và Văn Phòng Dịch vụ Dự án Liên hợp quốc tổ chức Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam.
Doanh nghiệp Việt tại Lào thúc đẩy hợp tác phát triển giao thông xanh

Doanh nghiệp Việt tại Lào thúc đẩy hợp tác phát triển giao thông xanh

Nhu cầu vận chuyển xanh, an toàn và tiết kiệm tại Lào tăng nhanh, nhưng khả năng triển khai mô hình xe điện vẫn là bài toán mở khi doanh nghiệp Việt tham gia thị trường.
Thách thức đưa chuyển đổi kép vào thực tiễn địa phương

Thách thức đưa chuyển đổi kép vào thực tiễn địa phương

Chuyển đổi kép được Bộ Công Thương thúc đẩy, nhưng địa phương vẫn thiếu chuẩn dữ liệu, hạ tầng chung và nhân lực số, làm chậm nhịp SMEs.
Tuyên Quang: Đội Quản lý thị trường số 8 kết hợp tuyên truyên và xử lý

Tuyên Quang: Đội Quản lý thị trường số 8 kết hợp tuyên truyên và xử lý

Đội Quản lý thị trường số 8 (Tuyên Quang) triển khai đồng bộ công tác kiểm tra, xử lý và tuyên truyền pháp luật, góp phần giữ ổn định thị trường tại địa bàn sau sáp nhập.
Infographic | Xuất nhập khẩu Việt Nam – Lào 10 tháng tăng hơn 50%

Infographic | Xuất nhập khẩu Việt Nam – Lào 10 tháng tăng hơn 50%

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Lào 10 tháng đầu năm 2025 đạt 2,56 tỷ USD, tăng 50,4% so với mức 1,7 tỷ USD tại cùng kỳ năm trước.