Hà Nội yêu cầu tuyên truyền đeo khẩu trang ngừa COVID-19 nơi công cộng

Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật vừa có công văn về việc tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật về phòng, chống dịch COVID-19.
Tỉnh Quảng Ninh: Yêu cầu thực hiện nghiêm đeo khẩu trang trong trường họcMột doanh nghiệp xã hội sản xuất mũ bảo hiểm bắt tay vào sản xuất khẩu trang chống dịch

Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội) vừa có công văn số 1403/CV-HĐPHPBGDPL về việc tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật về phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, để nâng cao nhận thực, thay đổi hành vi của Nhân dân trong việc bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật thành phố đề nghị các sở, ban, ngành, các cơ quan báo đài triển khai thực hiện tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống dịch COVID-19 nhất là trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, ngày 30/4 và 1/5.

Ha Noi yeu cau tuyen truyen deo khau trang ngua COVID-19 noi cong cong hinh anh 1
Cơ quan chức năng tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)

Cụ thể, tập trung tuyên truyền các văn bản chủ đạo của Trung ương và Hà Nội về phòng, chống dịch COVID-19; chú trọng tuyên truyền đến cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân thông tin chính xác tình hình dịch bệnh.

Đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện thông điệp 2K “khẩu trang, khử khuẩn,” các thông điệp liên quan về phòng, chống dịch COVID-19; lợi ích, hiệu quả của việc tiê vaccine và các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng của cơ quan y tế, đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền quy định thực hiện đeo khẩu trang phòng, chống dịch COVID-19 tại nơi công cộng theo Quyết định 2447/QĐ-BYT của Bộ Y tế.

Theo quy định này, nơi công cộng được hiểu là nơi phục vụ chung cho nhiều người tại những địa điểm có không gian kín như rạp hát, rạp chiếu phim, vũ trường, nhà hàng... hoặc các địa điểm có không gian mở như sân vận động, công viên, đường phố, bến xe...

Trong đó, bắt buộc phải sử dụng khẩu trang đối với người có biểu hiện bệnh viêm đường hô hấp cấp, người mắc hoặc nghi ngờ mắc COVID-19. Bắt buộc phải sử dụng khẩu trang đối với hành khách; người điều khiển, người phục vụ trên phương tiện giao thông công cộng; nhân viên phục vụ, người quản lý, người lao động tại nhà ga, bến xe, bến tàu, nhà chờ khi tiếp xúc trực tiếp với hành khách khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng (máy bay, tàu hỏa, tàu thủy, tàu điện, phà, xe khách, xe buýt, taxi...).

Cùng đó, bắt buộc phải sử dụng khẩu trang đối với nhân viên phục vụ, người quản lý, người lao động khi tiếp xúc trực tiếp với khách hàng tại trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối, nhân viên phục vụ, người bán hàng, người quản lý, người lao động khi tiếp xúc trực tiếp với khách hàng tại nơi có không gian kín, thông khí kém (quán bar, vũ trường; karaoke; cơ sở dịch vụ xoa bóp, làm đẹp; phòng tập thể dục, thể hình; cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống phục vụ tại chỗ; rạp chiếu phim, nhà hát, rạp xiếc, nhà thi đấu, trường quay).

Quy định của Bộ Y tế cũng bắt buộc phải sử dụng khẩu trang đối với nhân viên phục vụ, người quản lý, người lao động, người bán hàng khi tiếp xúc trực tiếp với khách hàng và người tham dự tại cơ sở văn hóa, du lịch, nơi tổ chức sự kiện tập trung đông người (các công trình di tích; bảo tàng, thư viện, triển lãm, nhà trưng bày; khu du lịch, khu vui chơi, giải trí; sự kiện văn hóa, thể dục, thể thao; lễ cưới, lễ tang, lễ hội, hội chợ), nhân viên tiếp nhận hồ sơ, nhân viên giao dịch khi tiếp xúc trực tiếp với khách hàng tại nơi tiếp nhận hồ sơ, nơi giao dịch.

Ngoài ra, bắt buộc phải sử dụng khẩu trang đối với tất cả các đối tượng (trừ trẻ em dưới 5 tuổi) khi đến nơi công cộng thuộc khu vực đã được công bố cấp độ dịch ở mức độ 3 hoặc mức độ 4 theo hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế.

Tại cơ sở y tế; nơi cách ly y tế; nơi lưu trú mà có người đang cách ly y tế hoặc đang theo dõi, giám sát y tế, bắt buộc phải sử dụng khẩu trang đối với: tất cả các đối tượng; nhân viên y tế tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Biểu đồ số ca mắc COVID-19 thời gian gần đây:

Ha Noi yeu cau tuyen truyen deo khau trang ngua COVID-19 noi cong cong hinh anh 2

Theo báo cáo của Sở Y tế, trong 7 ngày gần đây (từ 18-24/4) toàn thành phố Hà Nội ghi nhận 1.857 trường hợp mắc, số mắc tăng so với 7 ngày trước đó (720 mắc). Ngày 24/4, ghi nhận số mắc cao nhất với 411 trường hợp. Từ đầu năm 2023-1/4/2023, trung bình số nhiễm mới từ 2-5 người/ngày. Không có biến động về số lượng người nhiễm cũng như độc lực của virust hay xuất hiện biến chứng mới. Không có bệnh nhân nặng.

Đáng chú ý, từ 1/4/2023 đến 24/4, tổng số người mắc là 2.927 người, số người nhiễm COVID-19 tăng dần từ 4/4 là 17 người/ngày đến 7/4 là 43 người/ngày, 12/4 là 96 người nhiễm/ngày và từ 18/4-24/4 trung bình 265 người/ngày, ngày 24/4 có số mắc cao nhất là 411 ca.

Về công tác tiêm vaccine phòng bệnh COVID-19, tính đến hết ngày 24/4, toàn thành phố đã tiêm được 21.591.114 mũi (trong đó Trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã tiêm được 20.038.211 mũi).

Tại Khoản 5, Điều 4 và Điểm a khoản 1 Điều 12 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế; điểm a khoản 5 Điều 2 Nghị định số 124/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Chính phủ quy định mức phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với cá nhân không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế, bao gồm: đeo khẩu trang, sát khuẩn, giữ khoảng cách, khai báo y tế và các biện pháp khác.
www.vietnamplus.vn
Bình luận

Đọc nhiều

Rà soát luật, bịt kẽ hở trong quản lý thuốc lá điện tử

Rà soát luật, bịt kẽ hở trong quản lý thuốc lá điện tử

Các chuyên gia cho rằng Việt Nam cần chặn ngay nguồn cung, hoàn thiện luật và siết đầu tư, kinh doanh để ngăn thuốc lá điện tử quay lại qua hình thức mới.
Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam-Brunei đạt 513,2 triệu USD

Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam-Brunei đạt 513,2 triệu USD

10 tháng năm 2025, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam - Brunei đạt 513,2 triệu USD.
Đo lường văn hóa, đạo đức kinh doanh để nâng chuẩn doanh nghiệp Việt

Đo lường văn hóa, đạo đức kinh doanh để nâng chuẩn doanh nghiệp Việt

Việt Nam hướng tới xác định Chuẩn mực đạo đức, văn hóa kinh doanh, từ đó áp dụng phù hợp theo tính chất, đặc điểm của các loại hình doanh nghiệp.
11 tháng, lượng khách đến Hà Nội lập kỷ lục mới

11 tháng, lượng khách đến Hà Nội lập kỷ lục mới

11 tháng năm 2025, Hà Nội ước đón hơn 30,9 triệu lượt khách, tăng hơn 22%. Doanh thu đạt gần 120.600 tỷ đồng, mức cao nhất trong lịch sử.
Xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt phục hồi, giá trị tăng hai chữ số

Xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt phục hồi, giá trị tăng hai chữ số

Thị trường thịt Việt Nam phục hồi rõ rệt trong 10 tháng 2025, giá trị xuất khẩu tăng hơn 15% nhờ nhu cầu ổn định và lợi thế cạnh tranh tại nhiều thị trường lớn.
Định danh điện tử: Nhân tố sống còn để chặn vi phạm cho thương mại điện tử

Định danh điện tử: Nhân tố sống còn để chặn vi phạm cho thương mại điện tử

Quy định bắt buộc định danh người bán và livestream trên nền tảng số nhằm ngăn gian lận, nâng cao minh bạch và niềm tin cho thương mại điện tử Việt Nam.
Phú Thọ mở rộng vùng nguyên liệu xuất khẩu

Phú Thọ mở rộng vùng nguyên liệu xuất khẩu

Phú Thọ mở rộng hơn 25.000 ha cây ăn quả, cấp 700 mã vùng trồng, đầu tư logistics và liên kết doanh nghiệp góp phần nâng cao giá trị nông sản xuất khẩu.
Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng trưởng vượt kỳ vọng

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng trưởng vượt kỳ vọng

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng mạnh với giá trị và giá bán bình quân giữ ở mức cao, khẳng định vị thế nguồn cung quan trọng trong bối cảnh thị trường thế giới biến động.
Vì sao Việt Nam đạt mức tăng trưởng khách quốc tế cao hàng đầu thế giới?

Vì sao Việt Nam đạt mức tăng trưởng khách quốc tế cao hàng đầu thế giới?

Theo UN Tourism, Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng khách quốc tế 21% trong 9 tháng năm 2025, thuộc nhóm cao hàng đầu thế giới.
Hợp tác xây dựng 'niềm tin số' cho doanh nghiệp

Hợp tác xây dựng 'niềm tin số' cho doanh nghiệp

Trước nguy cơ tấn công mạng ngày càng tinh vi, VinCSS và TPV DataTrust đã hợp tác phát triển giải pháp bảo mật nhằm tạo nền tảng “niềm tin số” cho doanh nghiệp.