Hà Nội ghi dấu ấn thành phố đổi mới sáng tạo

Đổi mới sáng tạo đang ghi những dấu ấn phát triển mới cho thủ đô Hà Nội trong dòng chảy sôi động của thời đại thay cho cái định danh “không vội được đâu”.
Doanh nghiệp đổi mới sáng tạo với nền kinh tế tri thứcSản phẩm “Make in Vietnam” - Luồng gió mới thúc đẩy sức sáng tạo

Một lễ hội mang tính đổi mới sáng tạo sẽ diễn ra tại Hà Nội trong vài ngày tới và kéo dài đến 26/11/2023, đánh dấu quyết tâm của thủ đô không bỏ lỡ con tàu đổi mới sáng tạo.

Đó là Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023 lần đầu tiên được tổ chức trên quy mô toàn thành phố hướng tới đông đảo công dân của thành phố, những người đã, đang và sẽ làm nên một Hà Nội đích thực là một địa chỉ của đổi mới sáng tạo.

Những con số cho thấy, tuy là lần đầu tiên tổ chức song đã minh chứng cho khát vọng sáng tạo của trung tâm văn hoá lớn nhất nhì cả nước, với với hơn 60 hoạt động văn hóa, 4 công trình giới thiệu kiến trúc, hơn 20 trưng bày và triển lãm, hơn 20 hội thảo, tọa đàm, 9 hoạt động giới thiệu nghệ thuật, chuỗi sự kiện cộng đồng, hội chợ sáng tạo… Tất cả đều hướng tới kết nối giá trị lịch sử, văn hoá, kinh tế, xã hội của Thủ đô.

Tháp nước Hàng Đậu- một địa chỉ thu hút khám phá của Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023

Dưới góc độ kinh tế xã hội, lễ hội được kỳ vọng tạo ra một tinh thần mới, khát vọng mới để đánh thức những tư duy phát triển cùng những di sản tinh thần, di sản vật chất lâu nay “ngủ yên” để kết nối, truyền thêm cảm hứng sáng tạo vốn từng làm nên một Hà Nội tiên phong đi đầu song cũng rất hào hoa.

Lễ hội Thiết kế sáng tạo là hoạt động thường niên của thành phố Hà Nội nhằm triển khai Kế hoạch thực hiện các sáng kiến gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO, thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hoá, khẳng định vị thế tiên phong của Hà Nội ở tầm quốc gia, hội nhập với xu thế kinh tế sáng tạo quốc tế.

Qua đó góp phần truyền cảm hứng sáng tạo, hứa hẹn trở thành một bệ phóng cho sức mạnh sáng tạo của thủ đô, hướng đến hoạt động kinh tế của tương lai, bền vững và có tính lan tỏa, tạo động lực cho các ngành công nghiệp văn hóa, dịch vụ khác phát triển.

Người ta đã từng nói về một Hà Nội “không vội được đâu” trong phong cách tư duy, phong cách tác nghiệp, phong cách hành động. “Định danh” đó có thể không sai nhưng sẽ là hoàn toàn không công bằng với những khát vọng đi lên, đi đầu của Hà Nội. Trong quá khứ đã từng có những giá trị của Hà Nội không chỉ mang tính hội tụ mà còn có cả dấu ấn của trí tuệ được thăng hoa, nguồn lực được phát huy và toả sáng.

Trong dòng chảy đổi mới sáng tạo của thời đại, người ta vẫn nhận ra một Hà Nội của hôm nay và ngày mai.

Một lễ hội có thể chưa phải là tất cả song đó là sự khẳng định, sự cam kết của lãnh đạo và mọi công dân Hà Nội cho tâm thế làm mới mình, để thêm một lần đổi mới, thêm một lần sáng tạo. Đổi mới sáng tạo không phải chỉ cho những giá trị, những phẩm chất mới cho thủ đô văn hiến mà còn cho cả nước, vì cả nước.

Định hướng cho đổi mới sáng tạo, Hà Nội đã đề ra nhiều nghị quyết, nhiều chương trình để lan toả tinh thần vươn lên mạnh mẽ. Nói như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, làm được hay không, có biến Nghị quyết thành hiện thực sinh động hay không, có làm ra của cải vật chất, mang lại giàu có cho đất nước và hạnh phúc cho nhân dân hay không, đó mới là thành công thực tế của các nghị quyết, các chương trình.

Đã có một Hà Nội hào hoa, văn hiến và rồi sẽ có một Hà Nội của sáng tạo vì đất nước, vì hôm nay và ngày mai.

Quang Lộc
Bình luận

Đọc nhiều

Việt Nam có thể đạt GDP bình quân 8.500 USD vào năm 2030

Việt Nam có thể đạt GDP bình quân 8.500 USD vào năm 2030

Ngân hàng UOB (Singapore) dự báo Việt Nam có thể nâng GDP bình quân đầu người lên 8.500 USD vào năm 2030, nhờ đà tăng trưởng mạnh của xuất khẩu và sản xuất công nghiệp.
Thủ tướng Chính phủ tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên

Thủ tướng Chính phủ tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) 2025, diễn ra tại Hà Nội vào chiều ngày 10 tháng 11.
Kinh tế tuần hoàn: Kết nối hành động vì tương lai xanh của Việt Nam

Kinh tế tuần hoàn: Kết nối hành động vì tương lai xanh của Việt Nam

Diễn đàn “Thực hiện kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam” nhấn mạnh vai trò chính sách và sự chung tay của doanh nghiệp, giới khoa học trong thúc đẩy tăng trưởng xanh.
Nhập khẩu ô tô giảm, Thái Lan vượt Indonesia dẫn đầu thị phần

Nhập khẩu ô tô giảm, Thái Lan vượt Indonesia dẫn đầu thị phần

Tháng 10/2025, Việt Nam nhập 16.343 ô tô nguyên chiếc, giảm 5,5% so với tháng trước. Thái Lan vượt Indonesia trở thành nguồn cung lớn nhất.
Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Để phát triển công nghiệp bán dẫn như mục tiêu đề ra, Việt Nam cần chú trọng phát triển đội ngũ nhân lực, hiện thực mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030.
Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Trong tháng 10, số lượng tài khoản nhà đầu tư trong nước tăng thêm hơn 310.000 tài khoản, trong đó, phần lớn đến từ nhóm nhà đầu tư cá nhân.
Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm đón khách du lịch quốc tế, đây là thời cơ để toàn ngành du lịch bứt tốc thực hiện mục tiêu năm 2025.
Khi nhà sáng tạo nội dung

Khi nhà sáng tạo nội dung "được ghi nhận" trong hệ thống thuế

Khi thuế thu nhập cá nhân cho hoạt động nội dung số tăng từ 2% lên 5%, nhiều người lo ngại gánh nặng, nhưng cũng xem đây là dấu mốc giúp nghề sáng tạo được thừa nhận.
Nguồn cung xe máy lập đỉnh mới, giá bán dự kiến giảm dịp Tết

Nguồn cung xe máy lập đỉnh mới, giá bán dự kiến giảm dịp Tết

Tháng 10/2025, sản lượng xe máy đạt hơn 312.000 chiếc cao nhất từ đầu năm. Nguồn cung tăng mạnh, nhiều hãng dự kiến giảm giá và tung ưu đãi lớn dịp Tết.
Infographic | 10 tháng, gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

Infographic | 10 tháng, gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

10 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 17,2 triệu lượt người, tăng 21,5% so cùng kỳ năm 2024.