Góc nhìn: Giá dầu sẽ đi về đâu sau cuộc họp của OPEC+?

Cuộc họp chính sách ngày 30/11 của OPEC+ diễn ra đầy biến động, giá dầu dự báo sẽ đi về đâu?
Giá dầu duy trì đà tăng do lo ngại nguồn cung thắt chặt Giá dầu đảo chiều giảm sau quyết định sản lượng của OPEC+ Phe bán áp đảo hoàn toàn bảng giá nông sản, giá dầu thô suy yếu

Nhu cầu yếu, trong khi sản lượng của các quốc gia nằm ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) liên tục gia tăng đã gây sức ép lớn lên giá dầu trong giai đoạn vừa qua. Từ mức đỉnh được thiết lập vào cuối tháng 9, giá dầu đã lao dốc khoảng 14%. Điều này khiến cho các nhà hoạch định chính sách của OPEC+ phải “đau đầu” trước quyết định về sản lượng trong cuộc họp của Ủy ban Giám sát chung Bộ trưởng (JMMC) và cuộc họp Bộ trưởng OPEC ngày 30/11 vừa qua.

Cuộc họp đầy “sóng gió”

Cuộc họp vốn dự kiến diễn ra vào ngày 26/11. Tuy nhiên, sự bất đồng quan điểm giữa các thành viên nhóm về hạn ngạch sản xuất đã khiến OPEC+ phải lùi cuộc họp sang ngày 30/11 và tổ chức bằng hình thức trực tuyến thay vì đàm phán trực tiếp tại Vienna theo kế hoạch ban đầu. Thủ lĩnh nhóm Saudi Arabia đã yêu cầu các thành viên khác trong nhóm giảm hạn ngạch, nhưng bị phản đối. Nguyên nhân là do hạn ngạch của các thành viên châu Phi như Angola và Nigeria đã bị điều chỉnh xuống thấp, trong khi trước đó vào tháng 6, UAE đã phải đấu tranh để có thể tăng hạn ngạch thêm 200.000 thùng/ngày vào 2024. Sự “rạn nứt” giữa các thành viên làm dấy lên lo ngại về mức độ tuân thủ cam kết đối với chính sách chung của nhóm.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Quốc tế (IEA), để giữ tồn kho dầu toàn cầu ổn định, OPEC phải cắt giảm sản lượng 510.000 thùng/ngày. Trong khi đó, theo Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), việc cắt giảm thêm sẽ làm giảm tồn kho và nếu không cắt giảm thêm, tồn kho sẽ gần như không thay đổi. Về phía OPEC, dữ liệu của OPEC cho thấy nếu OPEC giữ sản lượng ổn định, tồn kho dầu toàn cầu sẽ giảm 1,73 triệu thùng/ngày. Do vậy, nếu OPEC+ quyết định cắt giảm thêm, điều này chứng tỏ dự báo nhu cầu của OPEC là không chính xác.

Chiến lược cắt giảm tự nguyện đầy sự hoài nghi

Cuộc họp chính sách ngày 30/11 của OPEC+ diễn ra đầy biến động. Kết thúc cuộc họp, nhóm đi đến quyết định cắt giảm sản lượng tự nguyện gần 2,2 triệu thùng/ngày trong quý I/2024. Cụ thể, Saudi cắt giảm 1 triệu thùng/ngày, Nga (500.000 thùng/ngày), Iraq (223.000 thùng/ngày), UAE (163.000 thùng/ngày), Kuwait (135.000 thùng/ngày), Kazakhstan (82.000 thùng/ngày), Algeria (51.000 thùng/ngày) và Oman (42.000 thùng/ngày). Tuy nhiên, ít nhất 1,3 triệu thùng/ngày trong số đó đến từ việc gia hạn cắt giảm tự nguyện mà Saudi và Nga vốn đang áp dụng. Trong khi trước đó, các đại biểu cho biết nhóm đang thảo luận về việc cắt giảm bổ sung 2 triệu thùng/ngày, cho thấy quyết định chính thức của nhóm không được như kỳ vọng của thị trường.

Điều đáng chú ý nằm ở tính chất “tự nguyện”. Vì cắt giảm “tự nguyện” là sẽ không có ràng buộc. Do vậy, mức độ tuân thủ cam kết cắt giảm sẽ không cao. Hơn nữa, sự căng thẳng diễn ra xuyên suốt cuộc họp, với việc Angola phản đối hạn ngạch của nhóm, cũng làm tăng sự hoài nghi của thị trường về việc liệu các nhà sản xuất có thực sự giảm sản lượng theo cam kết tự nguyện hay không. Có thể thị trường sẽ xem đây chỉ là “paper cut”, cho đến khi có dữ liệu cụ thể xác nhận rằng các thành viên trong nhóm đã thực hiện việc cắt giảm theo đúng như cam kết.

Giá dầu sẽ đi về đâu sau cuộc họp của OPEC+

Thông báo cắt giảm của OPEC+ không được như kỳ vọng của thị trường đã khiến giá dầu quay đầu giảm mạnh hơn 2% trong phiên hôm qua. Tuy nhiên, điều này chủ yếu xuất phát từ yếu tố tâm lý. Nhìn về cán cân cung - cầu thực tế của thị trường trong quý I/2024 (chưa tính đến đợt cắt giảm mới), EIA cho biết thị trường đang ở trong trạng thái thâm hụt nhẹ 130.000 thùng/ngày. Trong khi đó, theo báo cáo tháng 11 của OPEC, OPEC cho biết để cán cân cung - cầu có thể cân bằng trong quý I/2024, nhóm sẽ cần phải bơm ra thị trường 29,63 triệu thùng/ngày, so với sản lượng hiện tại là 27,9 triệu thùng/ngày (tháng 10). Do vậy, bất cứ đợt cắt giảm bổ sung nào của nhóm cũng có thể tăng mức độ thâm hụt của thị trường trong quý I/2024.

Quay trở lại hai đợt cắt giảm trước của nhóm trong tháng 4 và tháng 6 năm nay. Trong cuộc họp tháng 4, OPEC+ đã bất ngờ tuyên bố cắt giảm sản lượng tự nguyện lên tới khoảng 1,16 triệu thùng/ngày cho đến hết năm 2023. Trước đó, thị trường kỳ vọng OPEC+ sẽ giữ nguyên mức cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày. Vì thế, động thái này của OPEC+ đã đẩy giá dầu gap-up 5 giá ngay khi mở phiên. Tuy nhiên, đứng trước rủi ro suy thoái kinh tế với hàng loạt sự sụp đổ của các ngân hàng lớn như Silvergate Bank, Silicon Valley Bank và Signature Bank, giá dầu sau đó đã giảm tốc nhanh chóng.

Đối với cuộc họp tháng 6, OPEC+ đồng thuận gia hạn toàn bộ mức cắt giảm tự nguyện sản lượng dầu thô 3,66 triệu thùng/ngày cho tới cuối năm 2024. Tuy nhiên, kỳ vọng của thị trường đối với lần họp này của OPEC+ là phải cắt giảm sản lượng. Vì thế, ngay sau khi mở cửa gap-up 3 giá, giá dầu đã nhanh chóng lấp gap và giảm trở lại do lo ngại nhu cầu yếu.

Nhìn chung, các đợt cắt giảm của OPEC+ gần đây của OPEC+ đều khó có thể giữ giá dầu ở mức cao. Đà tăng ngắn hạn của giá chủ yếu đến từ tâm lý lo ngại nguồn cung toàn cầu thắt chặt. Trong trung và dài hạn, rủi ro tăng trưởng nhu cầu yếu có thể lấn át lo ngại về nguồn cung. Bức tranh kinh tế ảm đạm tại các nền kinh tế lớn như Mỹ, Đức, Anh và Eurozone đang làm dấy lên lo ngại về nguy cơ suy thoái ngày càng cao. Trong khi đó, nhu cầu tại Trung Quốc cũng chưa có sự khởi sắc khi biên lợi nhuận lọc dầu tại các nhà máy tư nhân đã rơi xuống mức âm.

Ngoài ra, sự gia tăng sản lượng ngoài OPEC, dẫn đầu là Mỹ, cũng phần nào bù đắp sự thiếu hụt về nguồn cung. EIA cho biết sản lượng dầu tháng 9 của Mỹ đã tăng lên mức cao kỷ lục hàng tháng là 13,24 triệu thùng/ngày.

Hơn nữa, mức độ cam kết của các thành viên trong nhóm cũng thiếu sự chặt chẽ. Mặc dù Nga cam kết cắt giảm xuất khẩu 300.000 thùng/ngày từ đầu tháng 7 tới cuối năm 2023, nhưng xuất khẩu dầu bằng đường biển các tuần gần đây vẫn duy trì ở mức cao.

Tóm lại, với đánh giá thị trường vẫn có thể thâm hụt nhẹ (trong trường hợp các nước tuân thủ cam kết chặt chẽ), giá dầu nhiều khả năng sẽ có xu hướng phục hồi trong tháng tới đây. Kỳ vọng giá dầu WTI có thể phục hồi lên ngưỡng 82 - 85 USD/thùng. Tuy nhiên, trong trung hạn, đà tăng có thể không bền vững do bị chi phối bởi lo ngại về nhu cầu yếu và sự bù đắp sản lượng của các quốc gia ngoài OPEC.

Theo hanghoa247.vn

Tin mới cập nhật

Loạt dự án điện trọng điểm của EVN đang triển khai ra sao?

Loạt dự án điện trọng điểm của EVN đang triển khai ra sao?

EVN đang gấp rút triển khai nhiều dự án nguồn điện, lưới điện trọng điểm nhằm đảm bảo nhu cầu về năng lượng trong những năm tới.
Áp lực nhu cầu lấn át rủi ro địa chính trị, giá dầu có tuần giảm thứ hai liên tiếp

Áp lực nhu cầu lấn át rủi ro địa chính trị, giá dầu có tuần giảm thứ hai liên tiếp

Giá dầu ghi nhận tuần giao dịch 15 – 21/4 với biến động rất mạnh, giá dầu WTI giảm 3,36% xuống 82,22 USD/thùng, dầu Brent giảm 3,49% xuống 87,29 USD/thùng.
Căng thẳng Trung Đông đẩy khả năng giá dầu vượt ngưỡng 100 USD mỗi thùng

Căng thẳng Trung Đông đẩy khả năng giá dầu vượt ngưỡng 100 USD mỗi thùng

Những nhận định về giá dầu chạm ngưỡng 100 USD/thùng đã quay trở lại thị trường trong tuần này.
Giá dầu trên thị trường thế giới giảm xuống gần mức thấp của ba tuần

Giá dầu trên thị trường thế giới giảm xuống gần mức thấp của ba tuần

Giá dầu thế giới “neo” gần mức thấp nhất trong ba tuần vào kết phiên ngày 18/4.
Giá dầu bất ngờ lao dốc 3%

Giá dầu bất ngờ lao dốc 3%

Kết thúc ngày 17/4, giá dầu thế giới bất ngờ lao dốc, đánh rơi khoảng hơn 3% giá trị, ghi nhận ngày giảm giá mạnh nhất kể từ đầu tháng 12/2023.
Số liệu kinh tế của Mỹ gây sức ép lên giá dầu thế giới

Số liệu kinh tế của Mỹ gây sức ép lên giá dầu thế giới

Dầu Brent ở mức cao nhất 6 tháng trong tuần này, giữ ở mức quanh 90 USD/thùng do leo thang căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông.
Giá dầu đảo chiều tăng mạnh do căng thẳng địa chính trị leo thang

Giá dầu đảo chiều tăng mạnh do căng thẳng địa chính trị leo thang

Giá dầu ghi nhận những biến động trái chiều liên tục trong ngày giao dịch 10/4, trước hàng loạt yếu tố quan trọng về cả cung cầu, vĩ mô và địa chính trị.
Giá dầu bất ngờ quay đầu giảm

Giá dầu bất ngờ quay đầu giảm

Đóng cửa ngày 9/4, giá dầu bất ngờ quay đầu giảm bất chấp các thông tin cho thấy nguy cơ nguồn cung siết chặt ngày càng lớn.
Giá dầu Brent lần đầu vượt mốc 90 USD/thùng

Giá dầu Brent lần đầu vượt mốc 90 USD/thùng

Giá dầu đã bất ngờ đảo chiều tăng vọt trở lại vào cuối phiên sau hàng loạt rủi ro địa chính trị.
Hai trung tâm công nghiệp, dịch vụ năng lượng tái tạo liên vùng dự kiến xây dựng ở đâu?

Hai trung tâm công nghiệp, dịch vụ năng lượng tái tạo liên vùng dự kiến xây dựng ở đâu?

Chính phủ đặt mục tiêu xây dựng 2 trung tâm công nghiệp, dịch vụ năng lượng tái tạo liên vùng trong giai đoạn tới năm 2030.

Tin khác

Tăng trưởng Mỹ tích cực đẩy giá dầu trong bối cảnh nguồn cung hạn chế

Tăng trưởng Mỹ tích cực đẩy giá dầu trong bối cảnh nguồn cung hạn chế

Nhiều mặt hàng trong nhóm năng lượng đồng loạt tăng giá, với giá dầu bật tăng mạnh mẽ lên mức cao nhất trong 5 tháng qua.
Áp lực tồn kho Mỹ gia tăng kéo giá dầu giảm nhẹ

Áp lực tồn kho Mỹ gia tăng kéo giá dầu giảm nhẹ

Giá dầu thế giới biến động giằng co trong phiên giao dịch ngày 27/3.
Áp lực tồn kho có thể kéo giá dầu suy yếu

Áp lực tồn kho có thể kéo giá dầu suy yếu

Giá dầu gặp áp lực ngay khi mở cửa phiên giao dịch ngày 27/3.
Giá dầu có thể tiếp tục tăng trước các rủi ro nguồn cung

Giá dầu có thể tiếp tục tăng trước các rủi ro nguồn cung

Trước các rủi ro nguồn cung nhiều khả năng sẽ tiếp tục hỗ trợ cho giá dầu trong phiên hôm nay.
Căng thẳng địa chính trị tiếp diễn đẩy giá dầu phục hồi

Căng thẳng địa chính trị tiếp diễn đẩy giá dầu phục hồi

Thị trường dầu thô đón nhận lực mua tích cực trở lại trong bối cảnh rủi ro địa chính trị.
Giá dầu có thể sẽ phục hồi trước rủi ro nguồn cung

Giá dầu có thể sẽ phục hồi trước rủi ro nguồn cung

Giá dầu đang có xu hướng điều chỉnh giảm trở lại sau khi chạm cạnh trên của kênh tăng giá chính.
Tập đoàn SK hợp tác phát triển điện mặt trời và điện gió ở Việt Nam

Tập đoàn SK hợp tác phát triển điện mặt trời và điện gió ở Việt Nam

Công ty SK ecoplant đã ký với BCG Energy một thỏa thuận hợp tác phát triển điện mặt trời và điện gió ở Việt Nam.
Giá dầu duy trì đà giảm trước sự tăng vọt của đồng USD

Giá dầu duy trì đà giảm trước sự tăng vọt của đồng USD

Kết thúc ngày giao dịch 21/3, giá dầu ghi nhận phiên giảm thứ hai liên tiếp trước sự tăng vọt của đồng USD.
Giá dầu có thể giảm về vùng 79,5 - 80 USD phiên hôm nay

Giá dầu có thể giảm về vùng 79,5 - 80 USD phiên hôm nay

Giá dầu phục hồi nhẹ trong phiên sáng khi thị trường vẫn đang đánh giá báo cáo tuần của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA).
Giá dầu thu hẹp đà giảm về cuối phiên trước tín hiệu vĩ mô tích cực

Giá dầu thu hẹp đà giảm về cuối phiên trước tín hiệu vĩ mô tích cực

Kết thúc ngày giao dịch 20/3, giá dầu gặp sức ép khi áp lực bán chốt lời bắt đầu xuất hiện sau chuỗi tăng nóng nhiều phiên liên tiếp.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay  9/5/2024: Tăng từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, Bà Rịa – Vũng Tàu chạm đỉnh 104.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 9/5/2024: Tăng từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, Bà Rịa – Vũng Tàu chạm đỉnh 104.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 9/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 9/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay  12/5/2024: Bật tăng trở lại, Đắk Lắk và Bà Rịa – Vũng Tàu cao nhất 103.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 12/5/2024: Bật tăng trở lại, Đắk Lắk và Bà Rịa – Vũng Tàu cao nhất 103.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 12/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 12/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 8/5/2024: Biến động trái chiều, Đắk Lắk lên mức đỉnh 104.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 8/5/2024: Biến động trái chiều, Đắk Lắk lên mức đỉnh 104.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 8/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 8/5 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 9/5/2024: Dầu thế giới đảo chiều tăng nhẹ, dầu trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 9/5/2024: Dầu thế giới đảo chiều tăng nhẹ, dầu trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 9/5/2024, giá dầu thế giới tăng nhẹ sau khi tồn kho dầu thô của Mỹ giảm, với dầu WTI tăng 0,22%, dầu Brent tăng 0,51%
Giá tiêu hôm nay  14/5/2024: Đắk Nông tăng nhẹ 500 đồng/kg, lên mức 103.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 14/5/2024: Đắk Nông tăng nhẹ 500 đồng/kg, lên mức 103.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 14/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 14/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 13/5/2024: Đồng loạt đi ngang, dao động từ 102.000 – 103.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 13/5/2024: Đồng loạt đi ngang, dao động từ 102.000 – 103.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 13/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 13/5 thế nào?
Từ vụ hai cô gái trẻ lộ clip nhạy cảm: Làm gì khi bị phát tán clip ''nóng'' trên mạng xã hội?

Từ vụ hai cô gái trẻ lộ clip nhạy cảm: Làm gì khi bị phát tán clip ''nóng'' trên mạng xã hội?

Luật sư và chuyên gia tâm lý đưa ra không ít lời khuyên bổ ích dành cho nhiều người xoay quanh câu chuyện lộ clip hay ảnh "nóng" đang rầm rộ gần đây.
Giá tiêu hôm nay  11/5/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 102.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 11/5/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 102.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 11/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 11/5 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 8/5/2024: Dầu thế giới đảo chiều giảm trước tín hiệu về nguồn cung của FED

Giá xăng dầu hôm nay ngày 8/5/2024: Dầu thế giới đảo chiều giảm trước tín hiệu về nguồn cung của FED

Giá xăng dầu hôm nay ngày 8/5/2024, giá dầu thế giới đảo chiều giảm nhẹ khi bớt lo ngại về nguồn cung, theo đó, dầu WTI giảm 0,13%, dầu Brent giảm 0,35%.
Giá tiêu hôm nay 10/5/2024: Đồng loạt giảm mạnh 2.000 đồng/kg, Đắk Lắk, Bà Rịa – Vũng Tàu tụt xuống 102.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 10/5/2024: Đồng loạt giảm mạnh 2.000 đồng/kg, Đắk Lắk, Bà Rịa – Vũng Tàu tụt xuống 102.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 10/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 10/5 thế nào?
Phiên bản di động