Góc nhìn chuyên gia: Có hay không kinh tế hoa hậu ở Việt Nam?

Kinh tế hoa hậu là khái niệm gần đây được bàn luận ở nhiều nước. Ở Việt Nam sự “bùng nổ” các cuộc thi hoa hậu cũng là dịp để nhìn nhận về vấn đề này.
40 thí sinh tranh tài tại chung kết cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014Mang danh cuộc thi hoa hậu quốc tế nhưng Miss Charm 2023 bị chê vì thiếu chuyên nghiệp

PGS, TS Nguyễn Thường Lạng, Giảng viên cao cấp, viện Thương mại và kinh tế quốc tế (trường Đại học Kinh tế quốc dân) trao đổi về khái niệm kinh tế hoa hậu ở Việt Nam.

Chuyên gia Nguyễn Thường Lạng

- Thưa ông, ông nhìn nhận thế nào về các cuộc thi hoa hậu ở Việt Nam trong thời gian qua?

PGS, TS Nguyễn Thường Lạng:Hoa hậu có thể hiểu là một cô gái trẻ, có dáng vóc đẹp, cân đối, hài hoà và nổi bật nhất trong một cuộc thi cả về vẻ đẹp cơ thể cũng như vẻ đẹp trí tuệ và gây ấn tượng lớn nhất so với các thí sinh khác theo đánh giá của ban giám khảo cuộc thi và công chúng. Theo cách hiểu này, hoa hậu là cô gái đẹp nhất của một giải thi. Hoa hậu là giá trị cá nhân được xã hội hoá và công chúng hoá. Hoa hậu còn có thể hiểu là một hệ giá trị xuất phát từ vẻ đẹp tự nhiên của con người được xã hội thừa nhận ở một thời điểm nào đó.

- Tức là hoa hậu cũng có thể coi như một giá trị nào đó?

PGS, TS Nguyễn Thường Lạng: Dưới góc độ hệ giá trị tổng hoà như vừa nói, hoa hậu sẽ được định giá tương xứng với giá trị đóng góp vào tổng giá trị xã hội. Trong nền kinh tế thị trường, các yếu tố góp phần làm tăng giá trị xã hội và được xã hội thừa nhận chắc chắn sẽ có giá trị và được đánh giá đúng giá trị. Người đạt được vương miện hoa hậu được nhận nhiều phần thuởng đáng kể cho thấy giá trị của hoa hậu trong thang bậc giá trị xã hội. Dưới góc độ kinh tế học, khi một sản phẩm hay dịch vụ được thị truờng chấp nhận và đánh giá, trả giá thoả đáng có nghĩa là hàng hoá hay dịch vụ đó có giá trị. Giá trị cá biệt sẽ được chuyển hoá thành giá trị xã hội. Đó là quá trình sáng tạo và thực hiện giá trị thành công.

Ảnh minh hoạ

- Tuy là xã hội hoá song mỗi cuộc thi chỉ có thể có một người được chọn là hoa hậu. Liệu có gì mâu thuẫn không thưa ông?

PGS, TS Nguyễn Thường Lạng: Hoa hậu trong mỗi cuộc thi chỉ có một, như hoa hậu doanh nhân, hoa hậu nhân ái, hoa hậu trái đất, hoa hậu thế giới… với các chủ đề khác nhau nhưng kết quả chỉ có một người được chọn nên đây là lợi thế của giá trị độc quyền. Vì thế giá trị được tăng lên nhiều lần. Việc xem giá trị độc quyền là một mục tiêu gắn với lợi nhuận tối đa có mục tiêu tương tự. Vì thế vẻ đẹp có giá trị xã hội thực sự, gắn với cung-cầu đều có thể coi là có đóng góp cho sự phát triển kinh tế. Ở góc độ làm kinh tế hay kinh doanh, giá trị này được pháp luật thừa nhận sẽ được coi là giá trị sáng tạo hay gia tăng hợp pháp, có thể được khuyến khích gia tăng song không quá lạm dụng để đến mức gây xáo trộn một trật tự xã hội, một lề thói phổ biến của cộng đồng trong một giai đoạn phát triển.

- Tức là bản thân các cuộc thi hoa hậu đều có thể có một giá trị kinh tế nào đó?

PGS, TS Nguyễn Thường Lạng: Có thể khai thác các cuộc thi hoa hậu để tăng giá trị kinh tế tổng thể nhưng không nên để vượt quá chuẩn mực xã hội, yếu tố truyền thống lâu đời và cao đẹp, văn hoá dân tộc, giá trị quốc gia. Để đạt được chuẩn mực này cần có hệ giá trị quốc gia làm chuẩn mực. Xây dựng và phổ biến giá trị quốc gia để làm kinh tế hoa hậu hợp lý nhất, tăng vẻ đẹp hoa hậu nước nhà, làm sôi động thị truờng sắc đẹp quốc gia, hội nhập quốc tế và không để lãng phí nguồn lực sắc đẹp có thể tạo giá trị kinh tế.

Các nước coi việc tôn vinh hoa hậu là sự kiện chuyên nghiệp hoá cao độ và tinh tế về văn hoá, lan tỏa vẻ đẹp quốc gia và mang lại giá trị kinh tế không nhỏ. Đặc biệt không để nguồn lực sắc đẹp hay tài nguyên vẻ đẹp được coi là “kinh tế hoa hậu” bị lãng phí.

- Xin cảm ơn ông!

Quang Lộc
Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu rau quả Việt Nam hướng tới mốc kỷ lục 8 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu rau quả Việt Nam hướng tới mốc kỷ lục 8 tỷ USD năm 2025

Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT) dự báo xuất khẩu rau quả năm 2025 có thể vượt 8 tỷ USD, xác lập kỷ lục mới cho ngành nông sản Việt Nam.
Thêm một ngân hàng vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2025 ngay từ quý III

Thêm một ngân hàng vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2025 ngay từ quý III

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) công bố lợi nhuận trước thuế hơn 2.300 tỷ đồng, hoàn thành tới 128% kế hoạch năm chỉ sau ba quý.
Áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp tăng mạnh cuối năm 2025

Áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp tăng mạnh cuối năm 2025

FiinGroup dự báo 3 tháng cuối năm 2025, áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp lên tới 75.700 tỷ đồng, chủ yếu rơi vào nhóm bất động sản và ngân hàng.
5 giải pháp hoàn thành nhiệm vụ ngân sách nhà nước năm 2025

5 giải pháp hoàn thành nhiệm vụ ngân sách nhà nước năm 2025

Thu ngân sách nhà nước năm 2025 là 1.966,8 nghìn tỷ đồng, 9 tháng đầu năm thực hiện thu đạt 1.926 nghìn tỷ đồng, bằng 97,9% dự toán và tăng 30,5% so với cùng kỳ 2024.
Lí do Hà Nội là nơi ký kết công ước quốc tế về tội phạm mạng

Lí do Hà Nội là nơi ký kết công ước quốc tế về tội phạm mạng

Việt Nam vinh dự đăng cai lễ ký công ước quốc tế "Công ước Hà Nội" về chống tội phạm mạng với chủ đề “Chia sẻ trách nhiệm – Hướng tới tương lai” từ 25 đến 26/10.
Giáo dục nghề nghiệp hướng tới mô hình mở, linh hoạt và hiện đại

Giáo dục nghề nghiệp hướng tới mô hình mở, linh hoạt và hiện đại

Giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên hướng tới mô hình mở, liên thông và linh hoạt, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực cho nền kinh tế số và xanh.
Hà Nội tăng tốc giải ngân phấn đấu hoàn thành hơn 105.000 tỷ đồng

Hà Nội tăng tốc giải ngân phấn đấu hoàn thành hơn 105.000 tỷ đồng

Hà Nội phát động đợt cao điểm 75 ngày giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu hoàn thành hơn 105.000 tỷ đồng trong năm 2025.
Thương mại điện tử bứt phá đặt ra yêu cầu chuẩn kết nối dữ liệu

Thương mại điện tử bứt phá đặt ra yêu cầu chuẩn kết nối dữ liệu

Thương mại điện tử tăng trưởng mạnh, song thiếu chuẩn kết nối dữ liệu khiến quản lý thuế, đòi hỏi hạ tầng chia sẻ thông tin đồng bộ, thống nhất.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm, RON95-III bán dưới 19.730 đồng/lít

Giá xăng dầu đồng loạt giảm, RON95-III bán dưới 19.730 đồng/lít

Xăng giảm giá, E5RON92 giảm 176 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.050 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 177 đồng/lít giá bán không cao hơn 19.726 đồng/lít.
Thị trường đi chợ hộ sôi động: Tiện lợi, giá cả cạnh tranh

Thị trường đi chợ hộ sôi động: Tiện lợi, giá cả cạnh tranh

Trong bối cảnh cuộc sống đô thị ngày càng bận rộn, dịch vụ đi chợ hộ đang trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều hộ gia đình, đặc biệt tại các thành phố lớn.