Giao thương Việt Nam - Nhật Bản: Khởi sắc nhờ Hiệp định thương mại tự do

Việt Nam và Nhật Bản có nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA) nên các mặt hàng xuất khẩu của Nhật Bản sang Việt Nam hiện đã được giảm thuế. Điều này đã và đang tạo thuận lợi cho DN hai bên đẩy mạnh giao thương.

Doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm thị trường Việt Nam

Chia sẻ thông tin xuất khẩu hàng hóa của các DN Nhật Bản vào thị trường Việt Nam, Giám đốc dự án Văn phòng Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) Yasunaga chia sẻ, xuất khẩu từ Nhật Bản vào Việt Nam những năm gần đây tăng nhanh chóng. Cụ thể, năm 2001, xuất khẩu vào Việt Nam đạt 1,7 tỷ USD, đến năm 2020 đã tăng lên 17,1 tỷ USD, tăng gấp hơn 10 lần so với năm 2001.

Trong khi đó, nếu như năm 2001, các mặt hàng máy móc như máy ủi của Nhật Bản xuất khẩu nhiều vào Việt Nam thì đến năm 2020, tỷ lệ này lại giảm dần. Thay vào đó là những sản phẩm linh kiện, máy in…

Trái vải thiều của Việt Nam được bày bán trong siêu thị tại Nhật Bản. 
Trái vải thiều của Việt Nam được bày bán trong siêu thị tại Nhật Bản.

Riêng lĩnh vực thực phẩm, xuất khẩu từ Nhật Bản vào Việt Nam trong năm 2001 là 15 triệu USD, đứng vị trí thứ 17 trong số các nước Nhật Bản xuất khẩu ra nước ngoài, nhưng đến năm 2020 đã tăng lên 30 lần với 459 triệu USD, giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 các quốc gia mà Nhật Bản xuất khẩu nhiều nhất.

Nhập khẩu các sản phẩm thực phẩm từ Việt Nam vào Nhật Bản những năm qua cũng tăng 3 lần, từ 545 triệu USD lên 1.607 triệu USD. Trong đó, mặt hàng cá đứng thứ nhất chiếm 70%, nhưng đến năm 2020 thì thịt cá đã qua chế biến vươn lên đứng thứ nhất.

So về xuất khẩu thực phẩm giữa Nhật Bản và các quốc gia ASEAN thì vị trí của Việt Nam ngày càng được nâng lên trong khu vực. Cụ thể, năm 2001 Việt Nam chiếm 7% trong số các quốc gia ASEAN nhập khẩu vào Nhật Bản, đứng vị trí thứ 4, nhưng đến năm 2020 Việt Nam chiếm 34%, đứng vị trí thứ nhất. Ngược lại, nhập khẩu thực phẩm của ASEAN từ thị trường Nhật Bản, năm 2001 Việt Nam chiếm 11%, đứng thứ 4 và năm 2020 Việt Nam đứng thứ 2 với 18%.

“Qua đó có thể thấy, ngày càng có nhiều DN Nhật Bản quan tâm đến thị trường Việt Nam, đồng thời cũng có nhiều DN Việt Nam quan tâm nhập khẩu hàng hoá Nhật Bản” - đại diện JETRO thông tin.

Nhiều thuận lợi cho hàng Nhật Bản vào Việt Nam

Theo các chuyên gia kinh tế, với dân số gần 100 triệu dân, tầng lớp trung lưu đang tăng lên nhanh chóng, giai đoạn 2014 - 2016, trung bình mỗi năm Việt Nam có khoảng 1,5 triệu người gia nhập vào tầng lớp trung lưu; đến giai đoạn 2017 - 2019, con số này đã tăng lên khoảng 2,2 triệu người, cao hơn 700.000 người so với giai đoạn 2014 - 2016. Dự báo, năm 2030, Việt Nam đứng thứ 3 tại Đông Nam Á về lượng người thuộc tầng lớp trung lưu tăng thêm, sau Indonesia với 75,8 triệu người và Philippines với 37,5 triệu người.

Còn theo đánh giá của JETRO, hiện Việt Nam và Nhật Bản có nhiều FTA nên nhiều mặt hàng xuất khẩu sang Việt Nam hiện đã được giảm thuế. Ví dụ sản phẩm nước tương xì dầu Nhật Bản xuất khẩu vào Việt Nam trước đây áp dụng thuế suất 10% thì nay giảm xuống còn 5%. Điều này tạo thuận lợi cho xuất khẩu của Nhật Bản vào Việt Nam.

Chuyên gia của JETRO nhận định, kinh nghiệm cho thấy, một trong những nguyên nhân dẫn đến kết nối giao thương giữa DN Việt Nam và Nhật Bản không thành công đó là vấn đề giá cả. Do vậy, để tạo kết nối giao thương thành công, trong quá trình đàm phán, DN Nhật Bản nên đưa ra lời khuyên áp dụng FTA để có mức thuế suất tốt hơn.

Để khai thác tốt thị trường Việt Nam, đồng thời tạo thuận lợi cho DN Nhật Bản xuất khẩu vào thị trường Việt Nam cũng như DN Việt Nam nhập khẩu sản phẩm từ Nhật Bản, JETRO vừa tổ chức hội thảo trực tuyến giới thiệu dịch vụ mới thông qua “Chương trình tìm kiếm và kết nối với nhà cung cấp Nhật Bản thông qua nền tảng Japan Street”.

Tại đây, rất nhiều DN Việt Nam quan tâm đến nhập khẩu các sản phẩm thực phẩm, mỹ phẩm tại thị trường Nhật Bản, đồng thời mong muốn thông qua Japan Street để kết nối với nhà sản xuất từ Nhật Bản.

Nền tảng Japan Street cho phép người mua có thể tìm kiếm các sản phẩm nhập khẩu từ Nhật Bản. Tại đây, nhà mua hàng Việt Nam cũng có thể tìm thấy những thông tin chi tiết về các sản phẩm như giá bán lẻ, các chứng nhận và yêu cầu nhà cung cấp gửi báo giá sản phẩm, hoặc yêu cầu kết nối DN. Phía JETRO sẽ hỗ trợ phiên dịch miễn phí, tạo thuận lợi cho người mua hàng Việt Nam và người bán phía Nhật Bản đàm phán online để trao đổi giao dịch hàng hóa, thậm chí tạo điều kiện cho hai bên gặp nhau và có phiên dịch miễn phí.

Các chuyên gia của JETRO đánh giá, mô hình này rất phù hợp trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, các hoạt động đi lại giao thương bị hạn chế. Đơn cử như, người quan tâm mua hàng không thể sang Nhật Bản nhưng vẫn có thể thử mẫu sản phẩm trước tại Chương trình Showroom do JETRO tổ chức.

Tin mới cập nhật

Thâm nhập thành công thị trường Canada: Bí quyết từ doanh nghiệp

Thâm nhập thành công thị trường Canada: Bí quyết từ doanh nghiệp

Canada là thị trường khó tính, nhưng nhờ tuân thủ các quy định và có chiến lược phù hợp, nhiều doanh nghiệp đã thành công trong việc thâm nhập thị trường này.

'Chìa khóa' để doanh nghiệp Việt bứt phá trong hội nhập

Trong bối cảnh hội nhập, doanh nghiệp Việt cần đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng, phát triển nhân lực để nâng cao năng lực cạnh tranh và vươn xa.
Việt Nam-Singapore nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện

Việt Nam-Singapore nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện

Việc Việt Nam và Singapore nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện là kết quả của nhiều năm hợp tác sâu sắc trên nhiều lĩnh vực.
Kim ngạch nhập khẩu của Argentina từ Việt Nam tăng 206%

Kim ngạch nhập khẩu của Argentina từ Việt Nam tăng 206%

Kim ngạch nhập khẩu của Argentina từ Việt Nam đạt 124 triệu USD, tăng 206,2%, chiếm 32,8% tổng nhập khẩu từ ASEAN và chiếm 2,2% tổng nhập khẩu với thế giới.
Thách thức bủa vây, làm gì để xuất khẩu gỗ đạt 18 tỷ USD?

Thách thức bủa vây, làm gì để xuất khẩu gỗ đạt 18 tỷ USD?

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải vượt qua nhiều thách thức để có thể đạt mục tiêu xuất khẩu gỗ và lâm sản khác năm 2025 đạt hơn 18 tỷ USD.
Các nước có quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam

Các nước có quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam

Việt Nam có quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với 10 quốc gia: Trung Quốc, Liên bang Nga, Ấn Độ, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Úc, Pháp, Malaysia và New Zealand.
Tăng hiệu quả hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hóa chất

Tăng hiệu quả hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hóa chất

Nhằm tăng hiệu quả hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hóa chất, Cục Hóa chất – Bộ Công Thương đang tập trung thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm.
Việt Nam xuất siêu gấp đôi sang thị trường CPTPP

Việt Nam xuất siêu gấp đôi sang thị trường CPTPP

Khối Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) tiếp tục là thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam năm vừa qua.
Hợp tác kinh tế Việt Nam - Lào chuyển biến tích cực

Hợp tác kinh tế Việt Nam - Lào chuyển biến tích cực

Năm 2024, vốn đăng ký đầu tư từ Việt Nam sang Lào là 191,1 triệu USD, tăng 62,1% so với năm 2023, tổng kim ngạch thương mại hai nước đạt 2,2 tỷ USD, tăng 33,9%.
Kim ngạch thương mại Việt Nam-Campuchia ước đạt 10 tỷ USD

Kim ngạch thương mại Việt Nam-Campuchia ước đạt 10 tỷ USD

Năm 2024, kim ngạch thương mại Việt Nam-Campuchia đạt khoảng 10 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu ước đạt 5 tỷ USD sang thị trường này.

Tin khác

Doanh nghiệp Việt Nam cần chuyển đổi xanh để hàng hóa có cơ hội vào thị trường New Zealand

Doanh nghiệp Việt Nam cần chuyển đổi xanh để hàng hóa có cơ hội vào thị trường New Zealand

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ có nhiều hơn cơ hội thâm nhập vào thị trường New Zealand nếu chú trọng đến sản xuất theo tiêu chuẩn xanh và phát triển bền vững.
Thương mại Việt Nam - Nhật Bản: Tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA song phương, đa phương

Thương mại Việt Nam - Nhật Bản: Tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA song phương, đa phương

Các hiệp định thương mại tự do góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế, trở thành trợ lực, là đòn bẩy cho quan hệ thương mại Việt Nam-Nhật Bản.
Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Công tác xây dựng, thực thi pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam đã có sự phối hợp tích cực, hiệu quả của nhiều cơ quan, tổ chức nước ngoài.
Tận dụng hệ sinh thái hiệp định thương mại tự do tăng xuất khẩu dệt may

Tận dụng hệ sinh thái hiệp định thương mại tự do tăng xuất khẩu dệt may

Dệt may được nhận định còn khả năng tăng kim ngạch xuất khẩu nếu tận dụng tốt hơn nữa FTA nhưng làm thế nào để khai thác vẫn là câu chuyện đáng bàn.
Hệ sinh thái tận dụng FTA là sự sáng tạo, ‘làn gió mới’ trong tận dụng ưu đãi từ các FTA

Hệ sinh thái tận dụng FTA là sự sáng tạo, ‘làn gió mới’ trong tận dụng ưu đãi từ các FTA

Theo chuyên gia, việc xây dựng hệ sinh thái tận dụng FTA là sự sáng tạo, đột phá và sẽ là ‘làn gió mới’ giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ tận dụng ưu đãi từ các FTA.
Chiến dịch ANNEX trao đổi thông tin hải quan tăng cường kiểm soát phòng, chống ma túy

Chiến dịch ANNEX trao đổi thông tin hải quan tăng cường kiểm soát phòng, chống ma túy

Tổng cục Hải quan tăng cường thu thập thông tin về cách thức, thủ đoạn buôn lậu, vận chuyển trái phép ma tuý trên tuyến chuyển phát nhanh, bưu điện quốc tế…
Chuyên gia nhận định về kịch bản kinh tế của Việt Nam sau bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ

Chuyên gia nhận định về kịch bản kinh tế của Việt Nam sau bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ

Dù ứng cử viên nào trở thành Tổng thống Hoa Kỳ thứ 47, Việt Nam cũng cần có những kịch bản kinh tế mang tính thích nghi cao với những bất định của tình hình.
Tận dụng các FTA ngành cà phê: Chìa khóa ‘vàng’ để doanh nghiệp Việt mở cửa xuất khẩu

Tận dụng các FTA ngành cà phê: Chìa khóa ‘vàng’ để doanh nghiệp Việt mở cửa xuất khẩu

Việc tham gia vào Hệ sinh thái tận dụng các FTA sẽ là chìa khóa “vàng” để doanh nghiệp trong ngành cà phê tại Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu, vươn ra thế giới.
Giải pháp nào để sản phẩm thương hiệu Việt định vị tại

Giải pháp nào để sản phẩm thương hiệu Việt định vị tại 'sân chơi' ngoại?

Để sản phẩm Thương hiệu Quốc gia vươn xa, cần tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp tạo chuỗi sản xuất kinh doanh với những sản phẩm mang giá trị thuần Việt.
Doanh nghiệp Đức tiếp tục mở rộng đầu tư và cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam

Doanh nghiệp Đức tiếp tục mở rộng đầu tư và cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam

Hiệp hội các Doanh nghiệp Đức vừa công bố những bước tiến đạt được trong quý II năm 2024, nhấn mạnh sự mở rộng hoạt động của các thành viên tại Việt Nam.

Đọc nhiều

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái cộng đồng tại Thanh Hóa đang dần khẳng định thương hiệu với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan miền núi hoang sơ và giàu tiềm năng khai thác.
Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các trung tâm thương mại, siêu thị Hà Nội đông đúc người dân đến mua sắm, vui chơi và tận hưởng các chương trình ưu đãi.
Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Sức mua tại các chợ phục vụ du lịch, các cửa hàng đặc sản, quà lưu niệm du lịch tại thành phố Đà Nẵng tăng mạnh trong dịp lễ 30/4 - 1/5.
Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Taste Atlas vinh danh bún bò Huế trong danh sách 100 món ăn sáng ngon nhất thế giới, khẳng định vị thế ẩm thực Việt trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.
Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Dù dòng vốn ngoại tiếp tục rút ròng, nhưng kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán và cải tiến hạ tầng giao dịch có thể tạo cú hích thu hút nhà đầu tư trở lại.
Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên hạn chế việc mua đuổi và cần thực hiện hóa một phần lợi nhuận.
Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) chính thức vận hành sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường chứng khoán.
Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân nhắc bán ngắn hạn một số cổ phiếu có dấu hiệu tiêu cực về giá và xu thế ngắn hạn.
Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên nắm giữ danh mục hiện tại và kiên nhẫn chờ đợi sự bùng nổ để gia tăng thêm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.
Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Xu hướng chọn trà sữa, cà phê giá bình dân đang lan rộng trong giới trẻ và dân văn phòng, kéo theo làn sóng điều chỉnh mô hình kinh doanh của doanh nghiệp F&B.
Phiên bản di động