Giải mã lý do thị trường ô tô “đại hạ giá”

Trong 4 tháng đầu năm 2024, theo số liệu thống kê, thị trường ô tô đang có sự suy giảm dù các hãng xe và đại lý đều lần lượt tung ra nhiều chương trình ưu đãi.
Thị trường ô tô Việt Nam: Cơ hội và thách thức từ các hãng xe Trung QuốcDoanh nghiệp mạnh tay giảm giá, thị trường ô tô Việt Nam vẫn chững lạiNgười Việt nhập ô tô từ nước nào nhiều nhất?

Thị trường ô tô Việt Nam 2024 ghi nhận mức sụt giảm 50% so với cùng kỳ và thấp nhất trong 5 năm gần đây. Một số chuyên gia nhận định, đây là thời điểm khó khăn nhất của các hãng xe trong năm nay. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 1 thì doanh số bán hàng của các doanh nghiệp thành viên đạt 19.243 xe, giảm đến 50% so với tháng 12/2023. Tháng 2 thì doanh số bán hàng cũng liên tục sụt giảm mạnh khi chỉ có 11.633 xe bán ra, giảm 40% so với tháng 1 và giảm 50% so với cùng kỳ năm 2023. Đến tháng 3 có nhen nhóm khởi sắc hơn, doanh số ô tô đạt 27.289 xe, tăng 135% so với tháng 2 và giảm 9% so với tháng 3/2023.

Thị trường ô tô đang có sự suy giảm dù các hãng xe và đại lý đều có nhiều chương trình ưu đãi
Thị trường ô tô đang có sự suy giảm dù các hãng xe và đại lý đều có nhiều chương trình ưu đãi

Nhưng bước vào tháng 4/2024, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 24.350 xe, giảm 11% so với tháng 3/2024 và tăng 9% so với cùng kỳ năm 2023. Doanh số bán xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc đều giảm, so với cùng kì năm 2023 thì vẫn tăng trưởng âm.

Các hãng xe tiếp tục giảm giá

Nhiều phân khúc ô tô đã trở về lại giá bán ban đầu, cụ thể ở phân khúc sedan hạng C, mẫu xe Trung Quốc MG5 phiên bản mới (New MG5) đã thiết lập mức giá sàn mới từ 399 - 499 triệu đồng, các mẫu xe khác như Mazda3, Kia K3 hay Hyundai Elantra đều giảm giá, có giá khởi điểm trên dưới 550 triệu đồng.

Mẫu xe hạng B cũng có nhiều mức giảm giá sâu, Hyundai Creta giảm từ 40-41 triệu đồng, Toyota Yaris Cross giảm từ 73-80 triệu đồng, kể cả Mitsubishi Xforce vừa mở bán cũng đã giảm từ 19 - 21 triệu đồng. Ngoài ra các mẫu xe khác cũng được đại lý giảm từ 20 triệu đồng.

Phân khúc SUV hạng C, mẫu New MG5 và MG RX5 trở thành mẫu xe rẻ nhất trong phân khúc khi giá chỉ còn 739 - 829 triệu đồng.

Cho dù các hãng xe đem đến cho khách hàng nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá bán xe nhưng doanh số bán vẫn không thoát được mức âm, thị trường ô tô vẫn chưa bước ra khỏi môi trường suy thoái.

Thị trường ô tô đang gặp khó khăn

Theo các báo cáo đưa ra thì nguyên nhân khiến cho thị trường xe ảm đạm như vậy là do hàng tồn kho còn nhiều nhưng các ưu đãi và chính sách chưa đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Chính vì thế thì doanh số bán ra vẫn chưa có dấu hiệu tăng lên. Khách hàng có xu hướng chờ đợi các mẫu xe mới cũng như các chương trình nhiều ưu đãi hơn.

Bên cạnh đó hiện nay xu hướng sử dụng các loại xe điện trở nên phổ biến hơn, một số bộ phận khách hàng cũng chuyển nhu cầu chuyển sang sử dụng xe điện thay cho xe xăng truyền thống.

Chỉ thị số 12/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, yêu cầu “Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong tháng 5/2024, về việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước”. Nếu chính sách này được ban hành càng sớm thì không chỉ có lợi cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước mà còn có thể khiến cho thị trường ô tô khởi sắc trở lại.

Việc “đại hạ giá” sẽ được duy trì trong hết năm 2024 khi mà thị trường ô tô có chiều hướng đi lên, mặc dù đây là biện pháp bất lợi cho thị trường xe cũ và các mẫu xe sắp sửa ra mắt nhưng muốn doanh số thoát mức âm thì đây là cách phù hợp nhất.

Linh Trang
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 305,96 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.
Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Để kinh tế tư nhân phát triển xứng tầm, cần đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức, coi đây là những giải pháp mang tính toàn diện, tạo nền tảng cho sự bứt phá.