Giải mã lý do thị trường ô tô “đại hạ giá”
Thị trường ô tô Việt Nam: Cơ hội và thách thức từ các hãng xe Trung Quốc Doanh nghiệp mạnh tay giảm giá, thị trường ô tô Việt Nam vẫn chững lại Người Việt nhập ô tô từ nước nào nhiều nhất? |
Thị trường ô tô Việt Nam 2024 ghi nhận mức sụt giảm 50% so với cùng kỳ và thấp nhất trong 5 năm gần đây. Một số chuyên gia nhận định, đây là thời điểm khó khăn nhất của các hãng xe trong năm nay. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 1 thì doanh số bán hàng của các doanh nghiệp thành viên đạt 19.243 xe, giảm đến 50% so với tháng 12/2023. Tháng 2 thì doanh số bán hàng cũng liên tục sụt giảm mạnh khi chỉ có 11.633 xe bán ra, giảm 40% so với tháng 1 và giảm 50% so với cùng kỳ năm 2023. Đến tháng 3 có nhen nhóm khởi sắc hơn, doanh số ô tô đạt 27.289 xe, tăng 135% so với tháng 2 và giảm 9% so với tháng 3/2023.
Thị trường ô tô đang có sự suy giảm dù các hãng xe và đại lý đều có nhiều chương trình ưu đãi |
Nhưng bước vào tháng 4/2024, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 24.350 xe, giảm 11% so với tháng 3/2024 và tăng 9% so với cùng kỳ năm 2023. Doanh số bán xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc đều giảm, so với cùng kì năm 2023 thì vẫn tăng trưởng âm.
Các hãng xe tiếp tục giảm giá
Nhiều phân khúc ô tô đã trở về lại giá bán ban đầu, cụ thể ở phân khúc sedan hạng C, mẫu xe Trung Quốc MG5 phiên bản mới (New MG5) đã thiết lập mức giá sàn mới từ 399 - 499 triệu đồng, các mẫu xe khác như Mazda3, Kia K3 hay Hyundai Elantra đều giảm giá, có giá khởi điểm trên dưới 550 triệu đồng.
Mẫu xe hạng B cũng có nhiều mức giảm giá sâu, Hyundai Creta giảm từ 40-41 triệu đồng, Toyota Yaris Cross giảm từ 73-80 triệu đồng, kể cả Mitsubishi Xforce vừa mở bán cũng đã giảm từ 19 - 21 triệu đồng. Ngoài ra các mẫu xe khác cũng được đại lý giảm từ 20 triệu đồng.
Phân khúc SUV hạng C, mẫu New MG5 và MG RX5 trở thành mẫu xe rẻ nhất trong phân khúc khi giá chỉ còn 739 - 829 triệu đồng.
Cho dù các hãng xe đem đến cho khách hàng nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá bán xe nhưng doanh số bán vẫn không thoát được mức âm, thị trường ô tô vẫn chưa bước ra khỏi môi trường suy thoái.
Thị trường ô tô đang gặp khó khăn
Theo các báo cáo đưa ra thì nguyên nhân khiến cho thị trường xe ảm đạm như vậy là do hàng tồn kho còn nhiều nhưng các ưu đãi và chính sách chưa đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Chính vì thế thì doanh số bán ra vẫn chưa có dấu hiệu tăng lên. Khách hàng có xu hướng chờ đợi các mẫu xe mới cũng như các chương trình nhiều ưu đãi hơn.
Bên cạnh đó hiện nay xu hướng sử dụng các loại xe điện trở nên phổ biến hơn, một số bộ phận khách hàng cũng chuyển nhu cầu chuyển sang sử dụng xe điện thay cho xe xăng truyền thống.
Chỉ thị số 12/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, yêu cầu “Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong tháng 5/2024, về việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước”. Nếu chính sách này được ban hành càng sớm thì không chỉ có lợi cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước mà còn có thể khiến cho thị trường ô tô khởi sắc trở lại.
Việc “đại hạ giá” sẽ được duy trì trong hết năm 2024 khi mà thị trường ô tô có chiều hướng đi lên, mặc dù đây là biện pháp bất lợi cho thị trường xe cũ và các mẫu xe sắp sửa ra mắt nhưng muốn doanh số thoát mức âm thì đây là cách phù hợp nhất.