Giải mã lý do thị trường ô tô “đại hạ giá”

Trong 4 tháng đầu năm 2024, theo số liệu thống kê, thị trường ô tô đang có sự suy giảm dù các hãng xe và đại lý đều lần lượt tung ra nhiều chương trình ưu đãi.
Thị trường ô tô Việt Nam: Cơ hội và thách thức từ các hãng xe Trung QuốcDoanh nghiệp mạnh tay giảm giá, thị trường ô tô Việt Nam vẫn chững lạiNgười Việt nhập ô tô từ nước nào nhiều nhất?

Thị trường ô tô Việt Nam 2024 ghi nhận mức sụt giảm 50% so với cùng kỳ và thấp nhất trong 5 năm gần đây. Một số chuyên gia nhận định, đây là thời điểm khó khăn nhất của các hãng xe trong năm nay. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 1 thì doanh số bán hàng của các doanh nghiệp thành viên đạt 19.243 xe, giảm đến 50% so với tháng 12/2023. Tháng 2 thì doanh số bán hàng cũng liên tục sụt giảm mạnh khi chỉ có 11.633 xe bán ra, giảm 40% so với tháng 1 và giảm 50% so với cùng kỳ năm 2023. Đến tháng 3 có nhen nhóm khởi sắc hơn, doanh số ô tô đạt 27.289 xe, tăng 135% so với tháng 2 và giảm 9% so với tháng 3/2023.

Thị trường ô tô đang có sự suy giảm dù các hãng xe và đại lý đều có nhiều chương trình ưu đãi
Thị trường ô tô đang có sự suy giảm dù các hãng xe và đại lý đều có nhiều chương trình ưu đãi

Nhưng bước vào tháng 4/2024, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 24.350 xe, giảm 11% so với tháng 3/2024 và tăng 9% so với cùng kỳ năm 2023. Doanh số bán xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc đều giảm, so với cùng kì năm 2023 thì vẫn tăng trưởng âm.

Các hãng xe tiếp tục giảm giá

Nhiều phân khúc ô tô đã trở về lại giá bán ban đầu, cụ thể ở phân khúc sedan hạng C, mẫu xe Trung Quốc MG5 phiên bản mới (New MG5) đã thiết lập mức giá sàn mới từ 399 - 499 triệu đồng, các mẫu xe khác như Mazda3, Kia K3 hay Hyundai Elantra đều giảm giá, có giá khởi điểm trên dưới 550 triệu đồng.

Mẫu xe hạng B cũng có nhiều mức giảm giá sâu, Hyundai Creta giảm từ 40-41 triệu đồng, Toyota Yaris Cross giảm từ 73-80 triệu đồng, kể cả Mitsubishi Xforce vừa mở bán cũng đã giảm từ 19 - 21 triệu đồng. Ngoài ra các mẫu xe khác cũng được đại lý giảm từ 20 triệu đồng.

Phân khúc SUV hạng C, mẫu New MG5 và MG RX5 trở thành mẫu xe rẻ nhất trong phân khúc khi giá chỉ còn 739 - 829 triệu đồng.

Cho dù các hãng xe đem đến cho khách hàng nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá bán xe nhưng doanh số bán vẫn không thoát được mức âm, thị trường ô tô vẫn chưa bước ra khỏi môi trường suy thoái.

Thị trường ô tô đang gặp khó khăn

Theo các báo cáo đưa ra thì nguyên nhân khiến cho thị trường xe ảm đạm như vậy là do hàng tồn kho còn nhiều nhưng các ưu đãi và chính sách chưa đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Chính vì thế thì doanh số bán ra vẫn chưa có dấu hiệu tăng lên. Khách hàng có xu hướng chờ đợi các mẫu xe mới cũng như các chương trình nhiều ưu đãi hơn.

Bên cạnh đó hiện nay xu hướng sử dụng các loại xe điện trở nên phổ biến hơn, một số bộ phận khách hàng cũng chuyển nhu cầu chuyển sang sử dụng xe điện thay cho xe xăng truyền thống.

Chỉ thị số 12/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, yêu cầu “Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong tháng 5/2024, về việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước”. Nếu chính sách này được ban hành càng sớm thì không chỉ có lợi cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước mà còn có thể khiến cho thị trường ô tô khởi sắc trở lại.

Việc “đại hạ giá” sẽ được duy trì trong hết năm 2024 khi mà thị trường ô tô có chiều hướng đi lên, mặc dù đây là biện pháp bất lợi cho thị trường xe cũ và các mẫu xe sắp sửa ra mắt nhưng muốn doanh số thoát mức âm thì đây là cách phù hợp nhất.

Linh Trang
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Điểm tên ô tô bán chạy nhất trong tháng 10 năm 2025

Infographic | Điểm tên ô tô bán chạy nhất trong tháng 10 năm 2025

Trong danh sách 10 mẫu ôtô bán chạy nhất tại Việt Nam, VinFast góp mặt tới 5 cái tên gồm VF 3, VF 5, VF 6, Limo Green và Herio Green.
Sắn lát Việt Nam mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Sắn lát Việt Nam mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Việt Nam là thị trường thứ hai cung cấp sắn lát cho Trung Quốc với 889,15 nghìn tấn, trị giá đạt 182,29 triệu USD, tăng 178,2% về lượng và tăng 119,6% trị giá so cùng kỳ.
Infographic | Xuất khẩu cà phê đạt 7,4 tỷ USD, lập kỷ lục cao nhất

Infographic | Xuất khẩu cà phê đạt 7,4 tỷ USD, lập kỷ lục cao nhất

10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu hơn 1,3 triệu tấn cà phê, thu về 7,4 tỷ USD, tăng 13,4% về lượng và tăng 62% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2024.
Từ 16-21/11: Công chiếu miễn phí nhiều bộ phim kinh điển Việt Nam

Từ 16-21/11: Công chiếu miễn phí nhiều bộ phim kinh điển Việt Nam

Tuần phim chào mừng Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIV chính thức công chiếu 19 bộ phim kinh điển của Việt Nam qua nhiều giai đoạn.
Cơ hội vàng để Việt Nam “tái định vị” trên bản đồ công nghệ

Cơ hội vàng để Việt Nam “tái định vị” trên bản đồ công nghệ

Theo Phó Chủ tịch G-Group, Việt Nam đang đứng trước “cơ hội vàng” để tái định vị, không chỉ là điểm đến sản xuất mà là quốc gia sáng tạo và sở hữu công nghệ...
Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam:  100 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam: 100 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Ngày 15/11, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (Trường Mỹ thuật Đông Dương) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm thành lập.
Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 10 tháng năm 2025

Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 10 tháng năm 2025

10 tháng năm 2025, Việt Nam chi gần 2,16 tỷ USD nhập khẩu rau quả, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng tổ chức đoàn tham gia Hội chợ Thương mại ASEAN 2025 tại Hàn Quốc nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, kết nối đối tác và quảng bá sản phẩm ra quốc tế.
Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 đã chính thức khai mạc tối ngày 14/11/2025, tại Nhà Hát Lớn, Hà Nội.
Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Du lịch đêm tại các tỉnh, thành phố và trung tâm du lịch miền Bắc đang khai mở tiềm năng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đêm.