Doanh nghiệp mạnh tay giảm giá, thị trường ô tô Việt Nam vẫn chững lại

Thị trường ô tô Việt Nam vẫn chững lại khi đã bước vào mùa mua sắm cao điểm trong năm.
Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, chuẩn bị nguồn cung cho đợt cao điểm cuối nămThị trường ô tô Việt Nam: Cơ hội và thách thức từ các hãng xe Trung QuốcÔ tô nhập khẩu và lắp ráp tăng mạnh, nguồn cung thị trường thêm dồi dào

Sau khi tăng trưởng doanh số 13% ở tháng 9, bước sang 10/2023, dù các nhà sản xuất đua nhau giảm giá, khuyến mại để kích cầu, nhưng thị trường ô tô Việt Nam vẫn chững lại khi đã bước vào mùa mua sắm cao điểm trong năm.

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, doanh số bán hàng toàn thị trường ô tô của các đơn vị thành viên trong tháng 10 vừa qua đạt 25.369 xe, gần bằng doanh số của tháng trước (25.375 xe), nhưng giảm đến 31% so với tháng 10 năm ngoái.

Ô tô VinFast chuẩn bị xuất xưởng. Ảnh tư liệu: An Đăng/TTXVN
Ô tô VinFast chuẩn bị xuất xưởng. Ảnh tư liệu: An Đăng/TTXVN

Trong tổng doanh số bán hàng trên, có 19.624 xe du lịch, giảm nhẹ 0,2% so với tháng trước. Mặc dù giảm nhẹ nhưng sự ổn định ở phân khúc này có thể coi là một tín hiệu tích cực trong bối cảnh thị trường đang đối mặt với nhiều thách thức. Ở phân xe thương mại có sự tăng trưởng nhẹ, với 5.604 xe bán ra, tăng 1% so với tháng trước. Điều này thể hiện sự phục hồi nhất định trong nhu cầu vận chuyển và kinh doanh.

Tính chung 10 tháng qua, tổng doanh số bán hàng toàn thị trường của các thành viên VAMA đạt 235.296 xe, giảm 29% so với cùng kỳ năm trước; trong đó xe du lịch giảm 32%, xe thương mại giảm 16% và xe chuyên dụng giảm 60% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác, như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo... nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh của họ. Cùng với đó, với lý do đáp ứng yêu cầu của thị trường chứng khoán Mỹ, kể từ tháng 8/2023, VinFast chỉ công bố doanh số theo từng quý trong năm nên không công bố số liệu bán hàng hàng tháng như trước đây.

Chỉ tính thêm doanh số bán hàng công bố chính thức từ Tập đoàn Thành Công (TC Group) với thương hiệu xe Hyundai, trong tháng 10 vừa qua đơn vị này tiêu thụ 7.458 xe, nâng tổng doanh số 10 tháng lên 48.626 xe các loại. Như vậy, tính chung doanh số của VAMA và TC Group trong tháng 10 vừa qua, toàn thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ 32.827 xe, nâng tổng doanh số 10 tháng năm 2023 lên 283.922 xe các loại được bàn giao cho khách hàng trong cả nước.

Về xếp hạng thương hiệu xe du lịch, Hyundai tiếp tục dẫn dắt doanh số toàn thị trường ô tô Việt Nam khi tiêu thụ được 7.458 xe. Các vị trí tiếp theo gồm Toyota (4.041 xe), KIA (4.020 xe), Mazda (3.925 xe), Ford (3.062 xe)...

Theo các chuyên gia ô tô, mặc dù những tháng gần đây các hãng xe đã mạnh tay liên tiếp tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá từ hàng chục đến gần nửa tỷ đồng để kích cầu doanh số, giải phóng hàng lưu kho nhưng thị trường ô tô Việt Nam tháng 10/2023 vẫn đi ngang như tháng trước, trái với kỳ vọng của doanh nghiệp.

Đại diện một liên doanh ô tô chia sẻ, thông thường, giai đoạn cuối năm hãng xe chạy nước rút về doanh số bán hàng nên mức ưu đãi thu hút khách mua xe chơi Tết sẽ rầm rộ hơn. Thế nhưng thời điểm này năm nay, hãng không chỉ dồn sức chạy doanh số, mà còn phải lo giải phóng kho bãi để tiếp nhận xe mới. Thậm chí, hãng coi việc đại hạ giá là phương án giải tỏa áp lực tồn kho, dọn đường cho việc kinh doanh năm 2024, dẫn đến giá xe giảm nhiều nhất từ trước đến nay.

Đặc biệt, với nhiều hãng vẫn còn tồn xe sản xuất từ năm 2022 buộc phải giảm giá hàng trăm triệu đồng so xe sản xuất năm 2023 cùng phiên bản. Đơn cử, Subaru ưu đãi cho mẫu Outback VIN 2022 với tổng giá trị đến 440 triệu đồng, gồm 3 năm chi phí lãi suất vay 0%, 4 năm không chi phí bảo hiểm vật chất, 5 năm bảo hành không giới hạn số km và quà tặng là tiền mặt. Bên cạnh đó, mẫu BRZ 2.4 AT EyeSight (VIN 2022) cũng ưu đãi đến 307 triệu đồng, gồm 3 năm chi phí lãi suất vay 0%, 4 năm bảo hiểm vật chất, 5 năm bảo hành không giới hạn số km và quà tặng tiền mặt trị giá 29 triệu đồng.

Tương tự, cũng là xe nhập khẩu và không được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ, nhưng Volkswagen đã mạnh tay hỗ trợ đến 100% phí trước bạ cho khách hàng mua xe Touareg Luxury, tương đương 350 triệu đồng cùng thẻ dịch vụ 50 triệu đồng, nâng tổng mức hỗ trợ cho mẫu xe này đến 400 triệu đồng.

Bên cạnh mức hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ, Honda Việt Nam còn giảm tiếp 50% số lệ phí còn lại cho khách hàng mua Honda City, BR-V L, HR-V, Civic và Accord và nhiều quà tặng khác. Toyota Việt Nam cũng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho các dòng xe Vios, Veloz Cross, Avanza, thậm chí giảm đến 100% lệ phí trước bạ cho mẫu xe Yaris nhập khẩu vừa ra mắt thị trường cách đây không lâu...

Các chuyên gia cho rằng, dù nhiều nhà sản xuất ô tô đã triển khai chiến lược giảm giá để kích thích nhu cầu, nhưng thị trường đang phản ứng chậm lại. Người tiêu dùng có vẻ còn lưỡng lự và chưa tận hưởng hết ưu đãi từ cuộc đua hạ giá này bởi yếu tố kinh tế. Dự báo thị trường ô tô tháng 11 có thể chưa diễn ra đột biến dù nhiều hãng xe tặng 100% lệ phí trước bạ hoặc giảm giá tới cả trăm triệu đồng. Có chăng, thị trường sẽ tăng trưởng ở tháng 12/2023 trước khi kết thúc chương trình ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ, người tiêu dùng tranh thủ mua xe chơi Tết.

Tuy nhiên, kết thúc năm 2023, thị trường ô tô Việt Nam khó có khả năng đạt doanh số hơn 404.000 xe như năm 2022 mà chỉ đạt khoảng 70% do tác động của yếu tố kinh tế khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu trong bối cảnh khó khăn hiện nay.

Theo Báo Tin tức
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.
Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Để kinh tế tư nhân phát triển xứng tầm, cần đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức, coi đây là những giải pháp mang tính toàn diện, tạo nền tảng cho sự bứt phá.
Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2025, Hà Nội đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, tổng thu du lịch khoảng 4.500 tỷ đồng.
Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

7 tháng năm 2025, xuất khẩu sầu riêng đạt 1,2 tỷ USD, giảm 25% so với cùng kỳ nhưng tháng 7 ghi nhận đà phục hồi mạnh, mở ra kỳ vọng tăng tốc trong cao điểm vụ mùa.