Giá vàng hạ nhiệt, lãi suất đi lùi, chứng khoán tuần tới ra sao?

Trong bối cảnh giá vàng hạ nhiệt, lãi suất liên ngân hàng giảm, thị trường chứng khoán tuần tới được dự báo sẽ diễn biến tích cực.
Chứng khoán giao dịch "lờ đờ", nhà đầu tư có nên xuống tiền? Chuyên gia: Rủi ro ngắn hạn chực chờ, nhà đầu tư thận trọng khi 'xuống tiền' Chứng khoán tháng 6: Kích hoạt điểm nổ?

VN-Index vừa trải qua một tuần giao dịch giằng co với 2 phiên tăng và 3 phiên giảm điểm, cho thấy thị trường chứng khoán đang ở trạng thái biến động và chưa có xu hướng rõ ràng. Trong bối cảnh này, việc nhận định diễn biến thị trường tuần tới là rất quan trọng để giúp nhà đầu tư có được chiến lược đầu tư phù hợp.

Thông tin đến Báo Công Thương sáng 1/6, chuyên gia chứng khoán Đinh Quang Hinh của VnDirect cho hay sau một tuần giao dịch giằng co, thị trường bắt đầu đón nhận một số thông tin hỗ trợ.

Giá vàng hạ nhiệt, lãi suất đi lùi, chứng khoán tuần tới ra sao?
Thị trường cần một biến động rõ nét hơn, thậm chí là rung lắc để xác định xu hướng trong tuần tới. Ảnh: TVSI

Cụ thể, trong ngày 31/5, Mỹ đã công bố dữ liệu mới nhất về chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo lạm phát ưa thích của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED). Theo đó, PCE lõi trong tháng 4 tăng 0,2% so với tháng 3, đánh dấu mức tăng hàng tháng thấp nhất kể từ tháng 12/2023 và phù hợp với ước tính của Dow Jones. So với cùng kỳ năm trước, PCE lõi tăng 2,8%, thấp hơn đôi chút so với dự báo là 2,9%. Chỉ số CPE toàn phần trong tháng 4 tăng mức 2,7% so với cùng kỳ năm trước và 0,3% so với một tháng trước, đều khớp với dự báo.

Như vậy, cả chỉ số CPI và PCE trong tháng 4 đều cho thấy hướng đi tích cực hơn của lạm phát tại Mỹ sau khi các chỉ số này cao hơn dự báo trong quý đầu tiên của năm nay. Sau diễn biến trên, chỉ số đồng USD (DXY) và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ điều chỉnh giảm, điều này sẽ giúp giảm bớt áp lực đối với tỷ giá tiền đồng.

Trong nước cũng chứng kiến một số diễn biến tích cực trên thị trường vàng và tiền tệ. Cụ thể, sau khi tăng nóng thời gian gần đây, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng đã có xu hướng hạ nhiệt sau động thái hỗ trợ thanh khoản của Ngân hàng Nhà nước. Lợi suất trái phiếu Chính phủ cũng quay đầu giảm. Giá vàng trong nước cũng hạ nhiệt sau thông tin 4 ngân hàng thương mại cổ phần quốc doanh sẽ bán vàng bình ổn giá kể từ ngày 3/6. Những diễn biến này được kỳ vọng sẽ cải thiện tâm lý của nhà đầu tư trong tuần giao dịch tới. Đồng thời, chỉ số VN-Index cũng đã tiến gần tới vùng hỗ trợ quanh 1.250 điểm và khó lùi sâu dưới ngưỡng này.

“Nhà đầu tư có thể xem xét giải ngân trở lại trong tuần giao dịch tới, ưu tiên các cổ phiếu đã về vùng hỗ trợ cứng hoặc các cổ phiếu thuộc nhóm ngành đang có câu chuyện hỗ trợ như bán lẻ, bất động sản, điện và xuất nhập khẩu (dệt may, thủy sản)”, ông Hinh nhận định.

Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, thị trường chứng khoán thường được coi là “hàn thử biểu” phản ánh sức khỏe và triển vọng của nền kinh tế. Thị trường chứng khoán cũng đồng thời phản ánh tâm lý và niềm tin của nhà đầu tư trước diễn biến kinh tế, chính trị và xã hội. Khi nhà đầu tư lạc quan, chỉ số chứng khoán thường tăng lên và ngược lại. Trong bối cảnh có ít thông tin hỗ trợ và diễn biến giằng co, thị trường cần một biến động rõ nét hơn, thậm chí là rung lắc mạnh, để xác định xu hướng rõ ràng.

“Trong giai đoạn này, việc theo dõi sát sao thị trường, quản lý rủi ro chặt chẽ, lựa chọn các cổ phiếu có nền tảng tốt sẽ giúp nhà đầu tư tối ưu hóa danh mục và bảo vệ lợi nhuận”, chuyên gia Ngô Trí Long nhấn mạnh.

Dưới góc nhìn khá lạc quan, chuyên gia Chứng khoán Asean SC cho rằng việc thị trường điều chỉnh nhẹ với thanh khoản thấp trong phiên cuối tuần là hoàn toàn là diễn biến hợp lý sau sự hồi phục quá nhanh phiên liền trước. Tâm lý giao dịch của nhà đầu tư dần cân bằng hơn và thị trường đang dần thu hẹp biên độ dao động nhằm củng cổ nền tảng 1,250 điểm. Trong kịch bản cơ sở của Asean SC, VN-Index sẽ tiếp tục dao động đi ngang và dòng tiền được kỳ vọng phân hóa mạnh giữa các nhóm ngành.

“Chúng tôi cho rằng việc chọn lựa cổ phiếu giai đoạn này sẽ trở nên quan trọng và nhà đầu tư có thể tận dụng biên dao động 1.250 – 1.280 điểm để giao dịch”, chuyên gia AseanSC khuyến nghị.

Trong tuần giao dịch từ 27 - 31/5, VN-Index giằng co khi tâm lý thận trọng của nhà đầu tư tiếp tục dâng cao. Thị trường diễn biến tương đối ảm đạm trong phiên đầu tuần (27/5) với thanh khoản giảm sâu còn hơn 17 nghìn tỷ đồng sau phiên bán mạnh cuối tuần trước đó dù kết phiên tăng gần 6 điểm. POW tăng kịch trần, đóng góp gần 0,5 điểm vào đà tăng của VN-Index khi nhà đầu tư đón nhận thông tin các công ty bảo hiểm sẽ bồi thường 1.000 tỷ đồng cho nhà máy điện Vũng Áng 1, và Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 dự kiến phát điện thử vào ngày 15/10/2024 và Nhơn Trạch 4 chạy thử 6 tháng sau.

Tâm lý tích cực đã kéo VN-Index lấy lại mốc 1.280 điểm vào phiên 28/5, thanh khoản tăng mạnh lên hơn 22 nghìn tỷ với lực cầu tiếp tục tập trung vào FPT (+3,16%) khi nhà đầu tư kỳ vọng vào triển vọng của cổ phiếu ngành bán dẫn. VN-Index chịu áp lực bán mạnh trong phiên 29/5 khi giảm hơn 9 điểm với khối ngoại bán ròng gần 1.600 tỷ đồng, tập trung vào các cổ phiếu trụ như CTG và HDB.

Tâm lý tiêu cực tiếp diễn khiến VN-Index có thời điểm giảm sâu hơn 20 điểm vào phiên sáng 30/5 trước khi hồi phục một phần vào cuối phiên trước khi đóng cửa giảm 6 điểm. Trong khi VCB, BID ảnh hưởng tiêu cực đến chỉ số, MWG và MSN tích cực kéo điểm cho VN-Index khi nhà đầu tư kỳ vọng vào đà phục hồi của ngành bán lẻ (với tổng mức bán lẻ tăng 9,5% svck trong tháng 5) và việc gia hạn giảm 2% thuế VAT đến cuối năm giúp hỗ trợ tiêu dùng.

Trong phiên cuối tuần, VN-Index giằng co trước khi áp lực bán gia tăng cuối phiên khiến VN-Index giảm gần 5 điểm với khối ngoại bán ròng hơn 1,500 tỷ đồng. Kết tuần, VN-Index gần như đi ngang ở mốc 1.261,7 điểm. HNX-Index tăng 0,6% lên 243,1 điểm và UPCOM tăng 1,2% lên 95,9 điểm.

Tuần này, VCB (-3,3%); BID (-4,3%) và VIC (-3,1%) gây áp lực lên chỉ số chung. Ngược lại, HVN (+14,9%); LPB (+9,8%) và MWG (+5,1%) là các cổ phiếu hỗ trợ thị trường. Thanh khoản tuần này giảm hơn 24% xuống 20.971 tỷ đồng/phiên. Khối ngoại tiếp đà bán ròng 7.783 tỷ đồng trên cả 3 sàn trong tuần, trong đó bán ròng 6.085 tỷ đồng trên HOSE, mua ròng 33 tỷ đồng trên HNX và bán ròng 1.732 tỷ đồng trên UPCOM.

Hòa Bình

Tin mới cập nhật

Chứng khoán hôm nay 18/6/2024: Nhóm cổ phiếu thép tiếp đà sôi động

Chứng khoán hôm nay 18/6/2024: Nhóm cổ phiếu thép tiếp đà sôi động

Cập nhật tin tức thị trường chứng khoán hôm nay ngày 18/6/2024; nhận định về thị trường chứng khoán ngành Công Thương; thị trường chứng khoán Việt Nam.
Vì sao hai "ông lớn" ngành than bị hủy niêm yết cổ phiếu?

Vì sao hai "ông lớn" ngành than bị hủy niêm yết cổ phiếu?

Cổ phiếu của Công ty Cổ phần Than Đèo Nai – Vinacomin và Công ty Cổ phần Than Cọc Sáu sẽ bị hủy niêm yết vào ngày 25/6 tới đây.
Việc không áp thuế giá trị gia tăng cho phân bón là một ngoại lệ và bất cập lớn

Việc không áp thuế giá trị gia tăng cho phân bón là một ngoại lệ và bất cập lớn

Theo đại diện Hiệp hội Phân bón Việt Nam, đã đến lúc không thể không sửa đổi việc tính phân bón vào nhóm không chịu thuế đang quy định tại Luật 71/2014/QH13.
Chứng khoán “rực lửa”, sắp tới thế nào?

Chứng khoán “rực lửa”, sắp tới thế nào?

VN-Index tuột mốc 1.300 điểm trong ngày các cổ phiếu vốn hóa lớn đồng loạt giảm sâu khiến tâm lý lo lắng bao trùm cộng đồng nhà đầu tư chứng khoán.
Xác thực sinh trắc học bắt buộc từ 1/7: Cách thực hiện như thế nào?

Xác thực sinh trắc học bắt buộc từ 1/7: Cách thực hiện như thế nào?

Từ ngày 1/7/2024, khách hàng muốn chuyển tiền trên 10 triệu đồng hoặc lũy kế trên 20 triệu đồng/ngày bắt buộc phải xác thực sinh trắc học.
Rà soát toàn diện việc nộp thuế trong hoạt động thương mại điện tử, livestream bán hàng

Rà soát toàn diện việc nộp thuế trong hoạt động thương mại điện tử, livestream bán hàng

Tổng cục Thuế yêu cầu các đơn vị triển khai rà soát toàn diện việc kê khai, nộp thuế trong hoạt động thương mại điện tử, livestream bán hàng, tiếp thị liên kết.
Đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt nước giải khát có đường trên 5g/100ml

Đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt nước giải khát có đường trên 5g/100ml

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Trong đó, đề xuất bổ sung nước giải khát có đường vào đối tượng chịu thuế.
Nhiều hoạt động báo chí sẽ được áp dụng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp?

Nhiều hoạt động báo chí sẽ được áp dụng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp?

Ngoài hoạt động báo in đã được hưởng ưu đãi, dự thảo cũng bổ sung các hoạt động báo chí khác vào đối tượng được áp dụng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp.
Triệt tiêu "lỗ hổng" thất thu thuế, tăng thu ngân sách từ kinh doanh qua mạng

Triệt tiêu "lỗ hổng" thất thu thuế, tăng thu ngân sách từ kinh doanh qua mạng

Trong 3 năm qua đã có 31.570 doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân bị cơ quan thuế thanh tra và xử lý vi phạm, song "lỗ hổng" thất thu thuế còn nhiều thách thức.
Kiến nghị thay đổi quy định về cấm xuất cảnh vì nợ thuế, Bộ Tài chính nói gì?

Kiến nghị thay đổi quy định về cấm xuất cảnh vì nợ thuế, Bộ Tài chính nói gì?

Vừa qua có nhiều trường hợp nợ thuế đã bị hoãn xuất cảnh và đi cùng đó là có kiến nghị thay đổi quy định này.

Tin khác

Nhìn lại chứng khoán tháng 5: Cổ phiếu ngân hàng, bất động sản

Nhìn lại chứng khoán tháng 5: Cổ phiếu ngân hàng, bất động sản 'lép vế', nhóm ngành nào tăng mạnh nhất?

Chứng khoán tháng 5 hồi phục mạnh, VN-Index kiểm định lại vùng kháng cự 1.280 điểm nhưng chỉ số vẫn đang phải đối mặt với áp lực chốt lời lớn.
Chuyên gia: Thị trường trái phiếu đã qua giai đoạn khó khăn nhất

Chuyên gia: Thị trường trái phiếu đã qua giai đoạn khó khăn nhất

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp tại Việt Nam đang có những dấu hiệu hồi phục tích cực, ở cả lượng và chất.
Chứng khoán tháng 6: Kích hoạt điểm nổ?

Chứng khoán tháng 6: Kích hoạt điểm nổ?

Chuyên gia cho rằng để VN-Index có thể vượt ngưỡng 1.300 điểm, thị trường chứng khoán cần sự ủng hộ mạnh mẽ của dòng tiền và sự luân chuyển giữa các nhóm ngành.
Luật Thuế thu nhập cá nhân: Chỉ tính thuế với người có thu nhập cao

Luật Thuế thu nhập cá nhân: Chỉ tính thuế với người có thu nhập cao

Đại biểu quốc hội đề nghị Chính phủ cần sớm báo cáo Quốc hội sửa đổi toàn diện Luật Thuế thu nhập cá nhân theo hướng chỉ tính thuế với người có thu nhập cao.
Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% mức thu của 36 khoản phí, lệ phí từ ngày 1/7

Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% mức thu của 36 khoản phí, lệ phí từ ngày 1/7

Bộ Tài chính vừa đề xuất tiếp tục giảm tới 50% mức thu nhiều khoản phí, lệ phí như: Lệ phí cấp Căn cước công dân; phí thẩm định phê duyệt thiết kế phòng cháy...
TP. Hồ Chí Minh: Tăng cường giải pháp quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu

TP. Hồ Chí Minh: Tăng cường giải pháp quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi các cơ quan chức năng trên địa bàn về việc tăng cường giải pháp quản lý tem điện tử thuốc lá, sử dụng tem điện tử rượu.
Chuyên gia: Rủi ro ngắn hạn chực chờ, nhà đầu tư thận trọng khi

Chuyên gia: Rủi ro ngắn hạn chực chờ, nhà đầu tư thận trọng khi 'xuống tiền'

Nhà đầu tư được khuyến nghị cần thận trọng bởi rủi ro ngắn hạn đang tăng lên khi thị trường đón nhận những thông tin không mong đợi cả trong nước và quốc tế.
Đánh thuế VAT hàng giá trị dưới 2 triệu đồng qua thương mại điện tử có khả thi?

Đánh thuế VAT hàng giá trị dưới 2 triệu đồng qua thương mại điện tử có khả thi?

Với doanh thu tăng trưởng "chóng mặt" của các sàn thương mại điện tử, nhiều ý kiến cho rằng, việc thu thuế giá trị gia tăng với đơn hàng nhỏ là hợp lý.
Điện Biên đứng số 1 với 105 dự án chưa được giải ngân, tổng vốn gần 344 tỷ đồng

Điện Biên đứng số 1 với 105 dự án chưa được giải ngân, tổng vốn gần 344 tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, đến hết tháng 4, có 316 dự án, tiểu dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là 0%. Đứng vị trí số 1 là Điện Biên.

'Siết' sử dụng hoá đơn điện tử chống buôn lậu, kinh doanh trái phép vàng

Để đẩy mạnh đấu tranh chống buôn lậu, kinh doanh trái phép vàng, Bộ Tài chính yêu cầu đẩy mạnh kiểm tra việc sử dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh vàng.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá hồ tiêu có quay lại thời "hoàng kim" 200.000 đồng/kg vào cuối năm?

Giá hồ tiêu có quay lại thời "hoàng kim" 200.000 đồng/kg vào cuối năm?

Sau khi bật tăng mạnh vào ngày hôm qua, giá tiêu hôm nay (15/6) đột ngột giảm sốc.
Lý do giá hồ tiêu nội địa “bốc hơi” 21.000 đồng/kg?

Lý do giá hồ tiêu nội địa “bốc hơi” 21.000 đồng/kg?

Giá hồ tiêu giảm sốc tới 21.000 đồng, sau hai tuần tăng nóng với mức giá kỷ lục.
Chứng khoán “rực lửa”, sắp tới thế nào?

Chứng khoán “rực lửa”, sắp tới thế nào?

VN-Index tuột mốc 1.300 điểm trong ngày các cổ phiếu vốn hóa lớn đồng loạt giảm sâu khiến tâm lý lo lắng bao trùm cộng đồng nhà đầu tư chứng khoán.
Chứng khoán hôm nay 14/6/2024: Thị trường vẫn đang trong giai đoạn biến động mạnh

Chứng khoán hôm nay 14/6/2024: Thị trường vẫn đang trong giai đoạn biến động mạnh

Cập nhật tin tức thị trường chứng khoán hôm nay ngày 14/6/2024; nhận định về thị trường chứng khoán ngành Công Thương; thị trường chứng khoán Việt Nam.
Điều gì đang xảy ra với thị trường khi giá hồ tiêu lại giảm “sốc”?

Điều gì đang xảy ra với thị trường khi giá hồ tiêu lại giảm “sốc”?

Giá hồ tiêu hôm nay (16/6) diễn biến trái chiều, giảm ở Đông Nam Bộ, trong khi tăng nhẹ ở Đắk Nông so với cùng thời điểm hôm qua.
Uỷ ban chứng khoán và HNX "đứng ngoài cuộc" vụ phát hành trái phiếu của Vạn Thịnh Phát?

Uỷ ban chứng khoán và HNX "đứng ngoài cuộc" vụ phát hành trái phiếu của Vạn Thịnh Phát?

Trong vụ án Vạn Thịnh Phát, từ việc các bị can ‘lách’ quy định mua bán trái phiếu chiếm đoạt hơn 30.000 tỷ đồng, trách nhiệm của UBCK và HNX có liên quan?
Giải tỏa áp lực xếp hàng mua vàng, hệ thống online cũng "tắc nghẽn"

Giải tỏa áp lực xếp hàng mua vàng, hệ thống online cũng "tắc nghẽn"

Với số lượng vàng bán nhỏ giọt, giới hạn khoảng 100 khách, dù bán trực tiếp hay trực tuyến, nhu cầu ''khát vàng'' của người dân vẫn chưa được giải tỏa.
Nên uống bột sắn dây sống hay chín để có lợi cho sức khỏe?

Nên uống bột sắn dây sống hay chín để có lợi cho sức khỏe?

Là đồ uống dân dã với nhiều tác dụng, bột sắn dây rất được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, sử dụng như thế nào cho đúng cách thì không phải ai cũng biết.
Nhịp cầu Công Thương ngày 14/6: Phản ánh về Chủ tịch Tập đoàn Thịnh Phát, Công ty thực phẩm F&G Việt Nam

Nhịp cầu Công Thương ngày 14/6: Phản ánh về Chủ tịch Tập đoàn Thịnh Phát, Công ty thực phẩm F&G Việt Nam

Nhịp cầu Công Thương ngày 14/6 nhận phản ánh liên quan Tập đoàn Thịnh Phát, Công ty thực phẩm F&G Việt Nam và một số đơn vị khác.
Ô tô “nội” ảm đạm chờ khách, các hãng nhập khẩu tung chiêu giảm giá ưu đãi lệ phí trước bạ

Ô tô “nội” ảm đạm chờ khách, các hãng nhập khẩu tung chiêu giảm giá ưu đãi lệ phí trước bạ

Trước sự chờ đợi ô tô trong nước giảm lệ phí trước bạ thì các đại lý phân phối ô tô nhập khẩu đã đưa ra chính sách giảm giá ưu đãi lệ phí trước bạ từ 50 – 150%.
Phiên bản di động