Chuyên gia: Rủi ro ngắn hạn chực chờ, nhà đầu tư thận trọng khi 'xuống tiền'

Nhà đầu tư được khuyến nghị cần thận trọng bởi rủi ro ngắn hạn đang tăng lên khi thị trường đón nhận những thông tin không mong đợi cả trong nước và quốc tế.
Chuyên gia: Xu hướng tăng chưa bị phá vỡ, nhà đầu tư không nên hoảng loạn Chứng khoán lao dốc, có nên “bắt dao rơi”? Vàng tăng “bốc đầu” áp lực lên tỷ giá, chứng khoán tuần tới ra sao?

Ngày 25/5, chia sẻ với Báo Công Thương về thị trường chứng khoán tuần 27 – 31/5, ông Đinh Quang Hinh, chuyên gia phân tích thị trường thuộc Chứng khoán VnDirect cho rằng, rủi ro ngắn hạn đang tăng lên khi thị trường đón nhận những thông tin không mong đợi cả trong nước và quốc tế.

Chuyên gia chứng khoán: Rủi ro ngắn hạn chực chờ, nhà đầu tư thận trọng khi 'xuống tiền'
Chuyên gia chứng khoán VnDirect Đinh Quang Hinh. Ảnh: VND

Cụ thể, những số liệu vĩ mô Mỹ được công bố tuần qua như PMI dịch vụ, PMI sản xuất, số đơn trợ cấp thất nghiệp cao hơn dự báo cho thấy triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ vẫn mạnh mẽ. Điều này làm dấy lên lo ngại về việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục trì hoãn giảm lãi suất điều hành. Kỳ vọng về việc Fed giảm lãi suất điều hành trong cuộc họp tháng 9 đã giảm về 51%, so với mức 68% của tuần trước đó. Diễn biến này kéo theo phiên điều chỉnh mạnh của các chỉ số chứng khoán Mỹ trong ngày thứ 5 (23/5).

Trong nước, bất chấp những nỗ lực can thiệp của Ngân hàng Nhà nước, áp lực tỷ giá vẫn chưa hạ nhiệt. Theo một số nguồn tin, Ngân hàng Nhà nước đã phải bán ra 3,5 tỷ USD là để bình ổn thị trường, cộng với việc đấu thầu vàng miếng đã hút một lượng thanh khoản khá lớn khỏi thị trường. Điều này khiến thanh khoản trên hệ thống không còn dư thừa như trước và lãi suất qua đêm liên ngân hàng đã vượt ngưỡng 5%.

Trong phiên 22 và 23 tháng 5/2024, đã có một số ngân hàng thương mại tìm đến kênh hỗ trợ thanh khoản của Ngân hàng Nhà nước với khối lượng trúng thầu trên kênh cho vay cầm cố giấy tờ có giá (OMO) liên tục ở mức cao. Đi kèm với đó, Ngân hàng Nhà nước cũng tăng lãi suất OMO lên mức 4,5%/năm, tăng thêm 25 điểm cơ bản so với trước. Những thông tin trên đã có tác động ngay lập tức tới diễn biến thị trường chứng khoán khi đây là kênh “nhạy cảm” với lãi suất.

Theo ông Đinh Quang Hinh, trước những dấu hiệu rủi ro đang xuất hiện, điều cần thiết đối với nhà đầu tư là cần đáng giá lại trạng thái danh mục đầu tư hiện tại, nên đặt ưu tiên quản trị rủi ro lên hàng đầu. Theo đó, đối với những nhà giao dịch (trading ngắn hạn) đang sử dụng đòn bẩy (margin) hoặc đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao, cần tận dụng các nhịp phục hồi kỹ thuật để giảm trạng thái, hạ bớt tỷ trọng cổ phiếu về mức an toàn để quản trị rủi ro danh mục đầu tư.

Đối với những nhà đầu tư dài hạn, có thể tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu chưa đạt giá mục tiêu, tuy vậy chưa nên vội vàng mua vào mà cần kiên nhẫn quan sát cung cầu, diễn biến thị trường trong những phiên tới, chờ đợi các điểm mua hấp dẫn hơn để giải ngân.

“Ngưỡng hỗ trợ gần nhất của VN-Index là vùng 1.250 điểm và ngưỡng hỗ trợ xa hơn là vùng quanh 1.220 điểm”, ông Hinh nhận định.

Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, thị trường chứng khoán tuần qua cho thấy sự biến động cao và tâm lý nhà đầu tư dễ bị ảnh hưởng bởi những thay đổi nhanh chóng trước những thông tin kinh tế xã hội. Thị trường chứng khoán thường phản ánh các yếu tố kinh tế và tài chính toàn cầu và khi có những biến động mạnh, thường dẫn đến những phản ứng nhanh chóng từ nhà đầu tư.

“Thay đổi nhanh chóng của thị trường qua từng phiên và thậm chí trong cùng một phiên giao dịch cho thấy tâm lý nhà đầu tư rất nhạy cảm và dễ bị ảnh hưởng bởi các thông tin và sự kiện mới. Những thông tin tiêu cực hoặc không chắc chắn có thể dẫn đến tình trạng bán tháo trên thị trường”, ông Long nói.

Chuyên gia chứng khoán: Rủi ro ngắn hạn chực chờ, nhà đầu tư thận trọng khi 'xuống tiền'
Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long. Ảnh: EVN

Trong bối cảnh thị trường biến động, chuyên gia Ngô Trí Long khuyến nghị nhà đầu tư cần có chiến lược rõ ràng và tỉnh táo trong các quyết định giao dịch. Điều này giúp nhà đầu tư vượt qua giai đoạn khó khăn và đạt được mục tiêu tài chính dài hạn.

Trong khi đó, theo các chuyên gia Chứng khoán Asean (Asean SC) thị trường trải qua một phiên điều chỉnh mạnh với áp lực đến từ liên thị trường sau thông tin PMI Mỹ đêm qua. Đáng chú ý, thanh khoản VN-Index phiên cuối tuần ghi nhận mức lớn nhất từ khi hình thành vùng đáy tại vùng 1.170 điểm và liên tục gia tăng về cuối phiên. Mặc dù vậy, trong phiên cuối tuần lại không có cổ phiếu nào giảm sàn thể hiện lực cầu tại vùng giá thấp là tương đối tốt.

“Chúng tôi kỳ vọng thị trường có thể sớm cân bằng và thu hẹp thanh khoản trở lại để thiết lập nền giá mới, nhà đầu tư có thể mở mua thăm dò nếu thị trường kiểm định mốc 1.245 – 1.250 điểm”, chuyên gia Asean SC nhận định.

Tuần qua, thị trường giao dịch tương đối tích cực trong phiên đầu tuần (20/5) khi tăng gần 5 điểm với BCM và NTP tăng trần trước thông tin SCIC thông báo sẽ thoái vốn hai doanh nghiệp này.

Trong phiên 21/5, VN-Index giằng co trong phần lớn thời gian giao dịch trước khi đóng cửa giảm nhẹ 0,4 điểm. Tâm lý thận trọng của nhà đầu tư diễn ra trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước có những động thái hỗ trợ tỷ giá khi niêm yết tỷ giá trung tâm ở mức 24.251 VND/USD, tăng 4 đồng so với đầu tuần, đồng thời tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng SJC để thu hẹp chênh lệch giá vàng trong nước-thế giới.

Áp lực chốt lời đã khiến VN-Index giảm hơn 10 điểm trong phiên 22/5 với nhóm ngân hàng giảm 1,3% trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất OMO và tín phiếu nhằm hỗ trợ tỷ giá. VN-Index bật tăng vào phiên 23/5 lên 14 điểm, nổi bật với lực cầu vào nhóm ngành bảo hiểm khi nhà đầu tư kỳ vọng vào triển vọng tăng lãi suất sẽ giúp nhóm ngành này hưởng lợi.

Tuy vậy, tâm lý tiêu cực đã kéo thị trường giảm hơn 19 điểm vào phiên cuối tuần (24/5) khi lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm tăng vọt và vượt mốc 5,0%, phản ánh thanh khoản trên hệ thống không còn dư thừa như giai đoạn trước và một số ngân hàng thương mại tìm đến kênh hỗ trợ thanh khoản của Ngân hàng Nhà nước với khối lượng trúng thầu trên kênh cho vay cầm cố giấy tờ có giá (OMO) liên tục ở mức cao.

Bên cạnh đó, việc Mỹ ghi nhận chỉ số PMI cao hơn dự báo cũng khiến nhà đầu tư lo ngại về khả năng Fed hạ lãi suất trong năm nay, khiến chỉ số đồng Dollar (DXY) tăng, gây áp lực lên tỷ giá VNĐ. Kết tuần, VN-Index giảm 0,9% xuống 1.261,9 điểm. HNX-Index gần như không đổi ở mức 241,7 điểm và UPCOM-Index tăng 1,4% lên 94,4 điểm.

Hoà Bình

Tin mới cập nhật

Vì sao hai "ông lớn" ngành than bị hủy niêm yết cổ phiếu?

Vì sao hai "ông lớn" ngành than bị hủy niêm yết cổ phiếu?

Cổ phiếu của Công ty Cổ phần Than Đèo Nai – Vinacomin và Công ty Cổ phần Than Cọc Sáu sẽ bị hủy niêm yết vào ngày 25/6 tới đây.
Việc không áp thuế giá trị gia tăng cho phân bón là một ngoại lệ và bất cập lớn

Việc không áp thuế giá trị gia tăng cho phân bón là một ngoại lệ và bất cập lớn

Theo đại diện Hiệp hội Phân bón Việt Nam, đã đến lúc không thể không sửa đổi việc tính phân bón vào nhóm không chịu thuế đang quy định tại Luật 71/2014/QH13.
Chứng khoán “rực lửa”, sắp tới thế nào?

Chứng khoán “rực lửa”, sắp tới thế nào?

VN-Index tuột mốc 1.300 điểm trong ngày các cổ phiếu vốn hóa lớn đồng loạt giảm sâu khiến tâm lý lo lắng bao trùm cộng đồng nhà đầu tư chứng khoán.
Xác thực sinh trắc học bắt buộc từ 1/7: Cách thực hiện như thế nào?

Xác thực sinh trắc học bắt buộc từ 1/7: Cách thực hiện như thế nào?

Từ ngày 1/7/2024, khách hàng muốn chuyển tiền trên 10 triệu đồng hoặc lũy kế trên 20 triệu đồng/ngày bắt buộc phải xác thực sinh trắc học.
Rà soát toàn diện việc nộp thuế trong hoạt động thương mại điện tử, livestream bán hàng

Rà soát toàn diện việc nộp thuế trong hoạt động thương mại điện tử, livestream bán hàng

Tổng cục Thuế yêu cầu các đơn vị triển khai rà soát toàn diện việc kê khai, nộp thuế trong hoạt động thương mại điện tử, livestream bán hàng, tiếp thị liên kết.
Đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt nước giải khát có đường trên 5g/100ml

Đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt nước giải khát có đường trên 5g/100ml

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Trong đó, đề xuất bổ sung nước giải khát có đường vào đối tượng chịu thuế.
Nhiều hoạt động báo chí sẽ được áp dụng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp?

Nhiều hoạt động báo chí sẽ được áp dụng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp?

Ngoài hoạt động báo in đã được hưởng ưu đãi, dự thảo cũng bổ sung các hoạt động báo chí khác vào đối tượng được áp dụng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp.
Nhìn lại chứng khoán tháng 5: Cổ phiếu ngân hàng, bất động sản

Nhìn lại chứng khoán tháng 5: Cổ phiếu ngân hàng, bất động sản 'lép vế', nhóm ngành nào tăng mạnh nhất?

Chứng khoán tháng 5 hồi phục mạnh, VN-Index kiểm định lại vùng kháng cự 1.280 điểm nhưng chỉ số vẫn đang phải đối mặt với áp lực chốt lời lớn.
Triệt tiêu "lỗ hổng" thất thu thuế, tăng thu ngân sách từ kinh doanh qua mạng

Triệt tiêu "lỗ hổng" thất thu thuế, tăng thu ngân sách từ kinh doanh qua mạng

Trong 3 năm qua đã có 31.570 doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân bị cơ quan thuế thanh tra và xử lý vi phạm, song "lỗ hổng" thất thu thuế còn nhiều thách thức.
Kiến nghị thay đổi quy định về cấm xuất cảnh vì nợ thuế, Bộ Tài chính nói gì?

Kiến nghị thay đổi quy định về cấm xuất cảnh vì nợ thuế, Bộ Tài chính nói gì?

Vừa qua có nhiều trường hợp nợ thuế đã bị hoãn xuất cảnh và đi cùng đó là có kiến nghị thay đổi quy định này.

Tin khác

Giá vàng hạ nhiệt, lãi suất đi lùi, chứng khoán tuần tới ra sao?

Giá vàng hạ nhiệt, lãi suất đi lùi, chứng khoán tuần tới ra sao?

Trong bối cảnh giá vàng hạ nhiệt, lãi suất liên ngân hàng giảm, thị trường chứng khoán tuần tới được dự báo sẽ diễn biến tích cực.
Chuyên gia: Thị trường trái phiếu đã qua giai đoạn khó khăn nhất

Chuyên gia: Thị trường trái phiếu đã qua giai đoạn khó khăn nhất

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp tại Việt Nam đang có những dấu hiệu hồi phục tích cực, ở cả lượng và chất.
Chứng khoán tháng 6: Kích hoạt điểm nổ?

Chứng khoán tháng 6: Kích hoạt điểm nổ?

Chuyên gia cho rằng để VN-Index có thể vượt ngưỡng 1.300 điểm, thị trường chứng khoán cần sự ủng hộ mạnh mẽ của dòng tiền và sự luân chuyển giữa các nhóm ngành.
Luật Thuế thu nhập cá nhân: Chỉ tính thuế với người có thu nhập cao

Luật Thuế thu nhập cá nhân: Chỉ tính thuế với người có thu nhập cao

Đại biểu quốc hội đề nghị Chính phủ cần sớm báo cáo Quốc hội sửa đổi toàn diện Luật Thuế thu nhập cá nhân theo hướng chỉ tính thuế với người có thu nhập cao.
Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% mức thu của 36 khoản phí, lệ phí từ ngày 1/7

Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% mức thu của 36 khoản phí, lệ phí từ ngày 1/7

Bộ Tài chính vừa đề xuất tiếp tục giảm tới 50% mức thu nhiều khoản phí, lệ phí như: Lệ phí cấp Căn cước công dân; phí thẩm định phê duyệt thiết kế phòng cháy...
TP. Hồ Chí Minh: Tăng cường giải pháp quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu

TP. Hồ Chí Minh: Tăng cường giải pháp quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi các cơ quan chức năng trên địa bàn về việc tăng cường giải pháp quản lý tem điện tử thuốc lá, sử dụng tem điện tử rượu.
Đánh thuế VAT hàng giá trị dưới 2 triệu đồng qua thương mại điện tử có khả thi?

Đánh thuế VAT hàng giá trị dưới 2 triệu đồng qua thương mại điện tử có khả thi?

Với doanh thu tăng trưởng "chóng mặt" của các sàn thương mại điện tử, nhiều ý kiến cho rằng, việc thu thuế giá trị gia tăng với đơn hàng nhỏ là hợp lý.
Điện Biên đứng số 1 với 105 dự án chưa được giải ngân, tổng vốn gần 344 tỷ đồng

Điện Biên đứng số 1 với 105 dự án chưa được giải ngân, tổng vốn gần 344 tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, đến hết tháng 4, có 316 dự án, tiểu dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là 0%. Đứng vị trí số 1 là Điện Biên.

'Siết' sử dụng hoá đơn điện tử chống buôn lậu, kinh doanh trái phép vàng

Để đẩy mạnh đấu tranh chống buôn lậu, kinh doanh trái phép vàng, Bộ Tài chính yêu cầu đẩy mạnh kiểm tra việc sử dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh vàng.
Bộ Tài chính đề xuất gia hạn 84.000 tỷ đồng tiền thuế năm 2024 hỗ trợ sản xuất, kinh doanh

Bộ Tài chính đề xuất gia hạn 84.000 tỷ đồng tiền thuế năm 2024 hỗ trợ sản xuất, kinh doanh

Để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, Bộ Tài chính đề xuất gia hạn 84.000 tỷ đồng tiền thuế năm 2024.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá hồ tiêu có quay lại thời "hoàng kim" 200.000 đồng/kg vào cuối năm?

Giá hồ tiêu có quay lại thời "hoàng kim" 200.000 đồng/kg vào cuối năm?

Sau khi bật tăng mạnh vào ngày hôm qua, giá tiêu hôm nay (15/6) đột ngột giảm sốc.
Lý do giá hồ tiêu nội địa “bốc hơi” 21.000 đồng/kg?

Lý do giá hồ tiêu nội địa “bốc hơi” 21.000 đồng/kg?

Giá hồ tiêu giảm sốc tới 21.000 đồng, sau hai tuần tăng nóng với mức giá kỷ lục.
Chứng khoán “rực lửa”, sắp tới thế nào?

Chứng khoán “rực lửa”, sắp tới thế nào?

VN-Index tuột mốc 1.300 điểm trong ngày các cổ phiếu vốn hóa lớn đồng loạt giảm sâu khiến tâm lý lo lắng bao trùm cộng đồng nhà đầu tư chứng khoán.
Giá hồ tiêu tăng sốc, doanh nghiệp xuất khẩu lo thiếu hụt hàng

Giá hồ tiêu tăng sốc, doanh nghiệp xuất khẩu lo thiếu hụt hàng

Giá hồ tiêu tiếp đà tăng mạnh tại các vùng chuyên canh trọng điểm trong nước khiến các doanh nghiệp xuất khẩu "đau đầu" vì nguồn cung hạn chế.
Chứng khoán hôm nay 14/6/2024: Thị trường vẫn đang trong giai đoạn biến động mạnh

Chứng khoán hôm nay 14/6/2024: Thị trường vẫn đang trong giai đoạn biến động mạnh

Cập nhật tin tức thị trường chứng khoán hôm nay ngày 14/6/2024; nhận định về thị trường chứng khoán ngành Công Thương; thị trường chứng khoán Việt Nam.
Nhóm người nên hạn chế uống nước mía, vì sao?

Nhóm người nên hạn chế uống nước mía, vì sao?

Nước mía được coi là loại thức uống “ngon, bổ, rẻ” và giải khát rất tốt. Tuy nhiên, để an toàn cho sức khỏe thì những nhóm người sau không nên uống.
Giải tỏa áp lực xếp hàng mua vàng, hệ thống online cũng "tắc nghẽn"

Giải tỏa áp lực xếp hàng mua vàng, hệ thống online cũng "tắc nghẽn"

Với số lượng vàng bán nhỏ giọt, giới hạn khoảng 100 khách, dù bán trực tiếp hay trực tuyến, nhu cầu ''khát vàng'' của người dân vẫn chưa được giải tỏa.
Ô tô “nội” ảm đạm chờ khách, các hãng nhập khẩu tung chiêu giảm giá ưu đãi lệ phí trước bạ

Ô tô “nội” ảm đạm chờ khách, các hãng nhập khẩu tung chiêu giảm giá ưu đãi lệ phí trước bạ

Trước sự chờ đợi ô tô trong nước giảm lệ phí trước bạ thì các đại lý phân phối ô tô nhập khẩu đã đưa ra chính sách giảm giá ưu đãi lệ phí trước bạ từ 50 – 150%.
Nhịp cầu Công Thương ngày 14/6: Phản ánh về Chủ tịch Tập đoàn Thịnh Phát, Công ty thực phẩm F&G Việt Nam

Nhịp cầu Công Thương ngày 14/6: Phản ánh về Chủ tịch Tập đoàn Thịnh Phát, Công ty thực phẩm F&G Việt Nam

Nhịp cầu Công Thương ngày 14/6 nhận phản ánh liên quan Tập đoàn Thịnh Phát, Công ty thực phẩm F&G Việt Nam và một số đơn vị khác.
Điều gì đang xảy ra với thị trường khi giá hồ tiêu lại giảm “sốc”?

Điều gì đang xảy ra với thị trường khi giá hồ tiêu lại giảm “sốc”?

Giá hồ tiêu hôm nay (16/6) diễn biến trái chiều, giảm ở Đông Nam Bộ, trong khi tăng nhẹ ở Đắk Nông so với cùng thời điểm hôm qua.
Phiên bản di động