Giá tăng cao, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,3 tỷ USD

Xuất khẩu hồ tiêu đạt 242.000 tấn trong lúc giá tăng cao đã giúp Việt Nam thu về gần 1,3 tỷ USD trong năm 2024.
11 tháng , xuất khẩu hồ tiêu sang Đức tăng mạnh 138%Xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam: Nhu cầu từ Hoa Kỳ giúp thị trường ổn địnhXây dựng bản đồ số hồ tiêu và gia vị Việt Nam sẽ mang lại lợi ích gì?

Thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan, tính đến ngày 15/12, Việt Nam đã xuất khẩu gần 242.000 tấn hạt tiêu các loại, thu về gần 1,3 tỷ USD.

Theo đó, giá trị xuất khẩu của mặt hàng được ví như 'vàng đen' của Việt Nam đã vượt xa con số 910,5 triệu USD của cả năm 2023, trong khi khối lượng xuất khẩu lại thấp hơn khoảng 23.900 tấn. Đây cũng là mức cao kỷ lục của ngành hàng hồ tiêu kể từ năm 2017 đến nay, đồng thời đưa ngành hàng này quay trở lại thời hoàng kim.

Nguyên nhân do giá hồ tiêu tăng 'vùn vụt' từ đầu năm đến nay. Cụ thể, tháng 1 năm nay giá tiêu xuất khẩu chỉ ở ngưỡng 4.003 USD/tấn, đến tháng 10 đã vọt lên 6.501 USD/tấn, tăng tới 72,4% so với tháng cùng kỳ năm ngoái.

Người trồng chăm sóc vườn tiêu cho vụ mùa mới. Ảnh: Hoàng Thiên
Tính đến ngày 15/12, Việt Nam đã xuất khẩu gần 242.000 tấn hạt tiêu các loại, thu về gần 1,3 tỷ USD. Trong ảnh người dân Tây Nguyên chăm sóc vườn tiêu cho vụ mùa mới. Ảnh: Hoàng Thiên

Theo các chuyên gia, giá hồ tiêu đang đứng trước một chu kỳ tăng mới vào đầu năm 2025. Nguyên nhân chính được cho là do nguồn cung toàn cầu tiếp tục giảm sút, trong khi nhu cầu từ các thị trường lớn như Trung Quốc và châu Âu lại tăng cao. Bên cạnh đó, chi phí vận chuyển gia tăng cũng thúc đẩy giá hồ tiêu tăng.

Nhiều yếu tố đã góp phần làm giảm nguồn cung hồ tiêu toàn cầu. Tại Việt Nam, quốc gia xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất thế giới, sản lượng năm 2025 dự báo sẽ tiếp tục giảm do ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt và các bệnh hại cây trồng. Tương tự, tại các quốc gia sản xuất tiêu khác, sản lượng cũng giảm do những nguyên nhân tương tự.

Trong khi nguồn cung giảm thì nhu cầu tiêu thụ lại tăng mạnh, đặc biệt đến từ các thị trường lớn như Trung Quốc và châu Âu. Nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm chế biến từ tiêu ngày càng tăng, kéo theo nhu cầu về nguyên liệu đầu vào cũng tăng theo.

Một yếu tố nữa góp phần đẩy giá tiêu lên cao là chi phí vận chuyển. Theo các báo cáo gần đây, giá cước vận chuyển từ châu Á đến châu Âu đã tăng lên gần 6.000 USD/FEU, tăng thêm 1.000 USD/FEU so với cuối tháng 11/2024. Điều này đồng nghĩa với việc chi phí vận chuyển hồ tiêu cũng tăng lên đáng kể, tác động trực tiếp đến giá thành sản phẩm cuối cùng.

Báo cáo mới đây của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy giá bình quân xuất khẩu loại hạt gia vị của nước ta trong 11 tháng năm 2024 đạt 5.198 USD/tấn, tăng mạnh 53,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Hiện, 3 thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam là Mỹ, Đức và Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE), chiếm thị phần là 44,1% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành hàng này. Trong đó, xuất khẩu sang thị trường Đức gây chú ý khi ghi nhận mức tăng gấp 2,4 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Cập nhật mới nhất giá tiêu hôm nay (27/12) sau nhiều phiên ổn định đã bắt đầu tăng cao trở lại, mức tăng từ 1.000 - 2.000 đồng/kg. Hiện giá tiêu hôm nay thu mua trung bình tại các địa phương là 145.800 đồng/kg.

Cụ thể, giá tiêu hôm nay ở Gia Lai được thu mua ở mức 145.000 đồng/kg (tăng 1.000 đồng/kg) so với mức giá hôm trước; tương tự giá tiêu ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đắk Nông, Đắk Lắk đều được tăng thêm 1.000 đồng/kg và đang ở mức giá 146.000 đồng/kg.

Đặc biệt, giá tiêu ở tỉnh Bình Phước đã bật tăng mạnh, mức tăng 2.000 đồng/kg và được thu mua ở mức giá 146.000 đồng/kg.

Trên thị trường quốc tế, giá tiêu cũng ghi nhận nhiều biến động. Theo Cộng đồng Hồ tiêu Quốc tế (IPC), giá tiêu đen và tiêu trắng ở các nước xuất khẩu lớn đang dao động với xu hướng tích cực:

Tiêu đen Lampung (Indonesia): 6.835 USD/tấn.

Tiêu đen Brazil ASTA 570: 6.275 USD/tấn.

Tiêu đen Kuching (Malaysia): 8.400 USD/tấn.

Tiêu đen Việt Nam loại 500 g/l: 6.400 USD/tấn, loại 550 g/l đạt 6.700 USD/tấn.

Tiêu trắng Việt Nam: 9.600 USD/tấn, tăng 200 USD/tấn so với tháng trước.

Nhu cầu tiêu thụ hạt tiêu đang phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt tại Trung Quốc, nhờ mùa lễ hội cuối năm và các tín hiệu tích cực từ thị trường xuất khẩu. Trong khi đó, báo cáo giảm xuất khẩu từ Việt Nam cũng góp phần đẩy giá tiêu toàn cầu tăng cao.

Nguyễn Vy
Bình luận

Đọc nhiều

Bộ Công Thương: Đảo đảm nguồn cung hàng hoá trong mùa mưa lũ và giai đoạn cuối năm

Bộ Công Thương: Đảo đảm nguồn cung hàng hoá trong mùa mưa lũ và giai đoạn cuối năm

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương theo dõi sát diễn biến thị trường hàng hóa, các khu vực bị ảnh hưởng của mưa, bão
8 tháng, Việt Nam chi hơn 3,3 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

8 tháng, Việt Nam chi hơn 3,3 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

Trong 8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu hơn 2,1 triệu tấn hạt điều, trị giá 3,3 tỷ USD, tăng 8,6% về lượng và tăng gần 37% về trị giá so với cùng kỳ 2024.
Quản lý thị trường Tuyên Quang:  Xử lý 334 vụ vi phạm trong 9 tháng

Quản lý thị trường Tuyên Quang: Xử lý 334 vụ vi phạm trong 9 tháng

Trong 9 tháng đầu năm 2025, Chi cục Quản lý thị trường Tuyên Quang đã xử lý 334 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách hơn 2,35 tỷ đồng, góp phần giữ ổn định thị trường.
Bộ Công Thương xây dựng Thông tư về hạn ngạch thuế nhập khẩu gạo, thuốc lá từ Campuchia

Bộ Công Thương xây dựng Thông tư về hạn ngạch thuế nhập khẩu gạo, thuốc lá từ Campuchia

Bộ Công Thương được giao chủ trì xây dựng, ban hành Thông tư quy định về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu mặt hàng lá thuốc lá khô và gạo có xuất xứ từ Vương quốc Campuchia.
1 tháng, người Việt chi hàng chục tỷ đồng mua bánh trung thu qua mạng

1 tháng, người Việt chi hàng chục tỷ đồng mua bánh trung thu qua mạng

Trong mùa trung thu 2025, doanh thu bánh trung thu trực tuyến đạt 51,7 tỷ đồng với 796.000 sản phẩm bán ra, cho thấy sức hút mạnh mẽ của kênh online.
Đóng điện dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Đóng điện dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Đóng điện thành công dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên, dự án đã hoàn thành vượt tiến độ 8 tháng so với kế hoạch ban đầu.
Chỉ số IIP 8 tháng đầu năm tăng 8,5%, công nghiệp Việt Nam bứt phá

Chỉ số IIP 8 tháng đầu năm tăng 8,5%, công nghiệp Việt Nam bứt phá

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) trong 8 tháng đầu năm tăng ở cả 34 địa phương, với động lực chủ yếu đến từ chế biến, chế tạo và sản xuất – phân phối điện.
Tăng cường dự báo: Mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường FTA

Tăng cường dự báo: Mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường FTA

Công tác dự báo được đẩy mạnh đã góp phần thực thi hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do, cũng như mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường FTA.
Giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam đạt gần 5.700 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam đạt gần 5.700 USD/tấn

9 tháng đầu năm 2025, giá bình quân xuất khẩu cà phê ước đạt 5.658 USD/tấn, tăng 45,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Xu hướng “mua xanh” và tác động tới mô hình bán lẻ trực tuyến

Xu hướng “mua xanh” và tác động tới mô hình bán lẻ trực tuyến

Người tiêu dùng Việt Nam đang tạo “cơn sóng” mua xanh, buộc mô hình bán lẻ trực tuyến thích ứng từ sản phẩm, bao bì đến logistics, hướng tới phát triển bền vững.