11 tháng , xuất khẩu hồ tiêu sang Đức tăng mạnh 138%

11 tháng, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam sang Đức đạt hơn 15.000 tấn, trị giá hơn 85 triệu USD, tăng 76% về lượng và tăng mạnh 138% về trị giá so với cùng kỳ.
Xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam giành lại được mốc 1 tỷ USD sau 10 nămXuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Đức tăng gần 68% về lượng

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam trong tháng 11 năm 2024 đạt hơn 15.000 tấn với trị giá hơn 106 triệu USD, giảm 13,9% về lượng và giảm 11,7% về trị giá so với tháng trước đó.

Lũy kế 11 tháng năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đã thu về hơn 1,2 tỷ USD với hơn 234 nghìn tấn, tuy giảm 4,4% về lượng nhưng tăng mạnh tới 46,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Xét về thị trường, Hoa Kỳ hiện nay đang là nhà nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với hơn 69.000 tấn, trị giá hơn 377 triệu USD, tăng mạnh 43% về lượng và tăng 92% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý mức giá bình quân đã lên tới 5.415 USD/tấn, tăng 34% so với cùng kỳ năm trước.

Đứng thứ 2 là Đức với hơn 15.000 tấn, trị giá hơn 85 triệu USD, tăng 76% về lượng và tăng mạnh 138% về trị giá so với 11 tháng năm 2023. Giá tăng 35% so với cùng kỳ, đồng thời là mức giá cao nhất trong số các thị trường chủ đạo với 5.648 USD/tấn.

Xuất khẩu hồ tiêu tăng hơn 46% trong 11 tháng năm 2024
11 tháng , xuất khẩu hồ tiêu sang Đức tăng mạnh 138%

Tiểu Vương quốc Ả rập Thống Nhất (UAE) là nhà nhập khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam với gần 14.000 tấn, tương ứng hơn 75 triệu USD, tăng 30% về lượng và tăng 107% về trị giá so với cùng kỳ. Giá bình quân đạt 5.395 USD/tấn, tăng gần 60%.

Báo cáo từ Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA) cho biết năm 2024, diện tích sản xuất hồ tiêu là 111.313ha, giảm 3,2% so với năm 2023, đạt 170 nghìn tấn, giảm 10,5% so với năm 2023.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết giá hồ tiêu giảm có nguyên nhân là do thông tin lượng hàng tồn kho trong nước vẫn còn. Bên cạnh đó, các thị trường nhập khẩu có sự chuyển dịch về cơ cấu nguồn cung, thay vì nhập khẩu từ Việt Nam thì nay chuyển sang các thị trường Brazil và Indonesia.

Đồng thời cho biết đà giảm giá trên thị trường thế giới sẽ không kéo dài do nhu cầu tiêu thụ cuối năm tăng sẽ là động lực tích cực cho giá hồ tiêu toàn cầu.

Cơ quan này dự báo, trong những tháng cuối năm nay, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam sẽ gặp khó khăn vì nguồn cung trong nước không còn nhiều và nhu cầu từ Trung Quốc vẫn ở mức thấp. Tuy nhiên, dự kiến đến đầu năm 2025, xuất khẩu hồ tiêu sẽ thuận lợi hơn khi nhu cầu từ Trung Quốc có thể tăng mạnh.

Theo Bà Hoàng Thị Liên - Chủ tịch VPSA, sự tăng trưởng tại thị trường Hoa Kỳ và EU đã giúp bù đắp cho phần sụt giảm mạnh của thị trường Trung Quốc. Trong 2 tháng cuối năm 2024, trung bình mỗi tháng Việt Nam sẽ xuất khẩu khoảng 25.000 tấn hồ tiêu. Với mức giá xuất khẩu hiện là 6.000 USD/tấn, kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu 2 tháng cuối năm ước đạt khoảng 300 triệu USD. Như vậy, kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu và gia vị của Việt Nam năm 2024 sẽ đạt 1,4 tỷ USD.

Bà Liên kỳ vọng trong năm tới, thị trường Trung Quốc sẽ mua hàng tích cực trở lại do năm nay, thị trường này chỉ mua khoảng 10.000 tấn. Tuy nhiên, tại các thị trường khác, với lượng hàng mua mạnh trong năm nay, sức ép phải mua ngay khi vào vụ là không lớn. Trong kế hoạch chiến lược năm 2025 của ngành hồ tiêu và cây gia vị, hiệp hội sẽ tăng cường hỗ trợ nông dân và doanh nghiệp, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng sản phẩm và an toàn thực phẩm.

Ngọc Ngân
Bình luận

Đọc nhiều

Bộ Công Thương: Đảo đảm nguồn cung hàng hoá trong mùa mưa lũ và giai đoạn cuối năm

Bộ Công Thương: Đảo đảm nguồn cung hàng hoá trong mùa mưa lũ và giai đoạn cuối năm

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương theo dõi sát diễn biến thị trường hàng hóa, các khu vực bị ảnh hưởng của mưa, bão
8 tháng, Việt Nam chi hơn 3,3 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

8 tháng, Việt Nam chi hơn 3,3 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

Trong 8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu hơn 2,1 triệu tấn hạt điều, trị giá 3,3 tỷ USD, tăng 8,6% về lượng và tăng gần 37% về trị giá so với cùng kỳ 2024.
Quản lý thị trường Tuyên Quang:  Xử lý 334 vụ vi phạm trong 9 tháng

Quản lý thị trường Tuyên Quang: Xử lý 334 vụ vi phạm trong 9 tháng

Trong 9 tháng đầu năm 2025, Chi cục Quản lý thị trường Tuyên Quang đã xử lý 334 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách hơn 2,35 tỷ đồng, góp phần giữ ổn định thị trường.
Bộ Công Thương xây dựng Thông tư về hạn ngạch thuế nhập khẩu gạo, thuốc lá từ Campuchia

Bộ Công Thương xây dựng Thông tư về hạn ngạch thuế nhập khẩu gạo, thuốc lá từ Campuchia

Bộ Công Thương được giao chủ trì xây dựng, ban hành Thông tư quy định về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu mặt hàng lá thuốc lá khô và gạo có xuất xứ từ Vương quốc Campuchia.
1 tháng, người Việt chi hàng chục tỷ đồng mua bánh trung thu qua mạng

1 tháng, người Việt chi hàng chục tỷ đồng mua bánh trung thu qua mạng

Trong mùa trung thu 2025, doanh thu bánh trung thu trực tuyến đạt 51,7 tỷ đồng với 796.000 sản phẩm bán ra, cho thấy sức hút mạnh mẽ của kênh online.
Đóng điện dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Đóng điện dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Đóng điện thành công dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên, dự án đã hoàn thành vượt tiến độ 8 tháng so với kế hoạch ban đầu.
Chỉ số IIP 8 tháng đầu năm tăng 8,5%, công nghiệp Việt Nam bứt phá

Chỉ số IIP 8 tháng đầu năm tăng 8,5%, công nghiệp Việt Nam bứt phá

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) trong 8 tháng đầu năm tăng ở cả 34 địa phương, với động lực chủ yếu đến từ chế biến, chế tạo và sản xuất – phân phối điện.
Tăng cường dự báo: Mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường FTA

Tăng cường dự báo: Mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường FTA

Công tác dự báo được đẩy mạnh đã góp phần thực thi hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do, cũng như mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường FTA.
Giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam đạt gần 5.700 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam đạt gần 5.700 USD/tấn

9 tháng đầu năm 2025, giá bình quân xuất khẩu cà phê ước đạt 5.658 USD/tấn, tăng 45,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Xu hướng “mua xanh” và tác động tới mô hình bán lẻ trực tuyến

Xu hướng “mua xanh” và tác động tới mô hình bán lẻ trực tuyến

Người tiêu dùng Việt Nam đang tạo “cơn sóng” mua xanh, buộc mô hình bán lẻ trực tuyến thích ứng từ sản phẩm, bao bì đến logistics, hướng tới phát triển bền vững.