Giá hồ tiêu tăng sốc, doanh nghiệp xuất khẩu lo thiếu hụt hàng

Giá hồ tiêu tiếp đà tăng mạnh tại các vùng chuyên canh trọng điểm trong nước khiến các doanh nghiệp xuất khẩu "đau đầu" vì nguồn cung hạn chế.
Giá tiêu năm 2024 sẽ ra sao?Hồ tiêu “sốt giá hơn vàng” vì sao?Hồ tiêu liên tục lập đỉnh giá, “vàng đen” Việt Nam thời gian tới ra sao?

Nguồn cung giảm, giá tăng nóng

Giá tiêu hôm nay 11/6/2024 ở trong nước tăng tới 4.000 đồng, đưa giá hồ tiêu nội địa giao dịch lên quanh ngưỡng 168.000 - 171.000 đồng/kg.

Cụ thể, Đắk Lắk thu mua hồ tiêu ở giá 170.000 đ/kg; Đắk Nông hôm nay giao dịch lên mức 171.000 đ/kg; Giá tiêu Gia Lai hôm nay tăng lên ngưỡng 168.000 đ/kg; Tăng 3.000 đồng, thương lái Đồng Nai thu mua hồ tiêu lên giá 168.000 đ/kg; Giá hồ tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu đang leo lên ngưỡng 169.000 đ/kg; thương lái Bình Phước giao dịch hồ tiêu về giá 169.000 đ/kg.

Giá tiêu hôm nay 11/6/2024 ở trong nước tăng tới 4.000 đồng
Giá tiêu nội địa tăng nóng liên tiếp

Trên thế giới, thị trường hồ tiêu ngày 11/6 tăng mạnh ở một vài quốc gia.

Theo đó, giá hạt tiêu đen Lampung tại Indonesia tăng 12,65%; lên mức 6.451 USD/tấn. Còn giá hạt tiêu trắng Muntok của quốc gia này tăng 11,82%; ở ngưỡng 8.420 USD/tấn.

Giá hồ tiêu đen Kuching ASTA của Malaysia duy trì ổn định ở mức 4.900 USD/tấn; còn hồ tiêu trắng ASTA của quốc gia này vẫn có giá 7.300 USD/tấn.

Đối với thị trường Brazil, giá hạt tiêu đen ASTA 570 tăng 3,53%; lên mức 8.500 USD/tấn.

Tại Việt Nam, giá tiêu đen xuất khẩu loại 500 g/l đang giao dịch ở mức 6.500 USD/tấn, còn loại 550 g/l giữ ở ngưỡng 6.700 USD/tấn. Còn giá hồ tiêu trắng xuất khẩu neo tại mốc 9.500 USD/tấn.

Giá hồ tiêu thế giới hôm nay tăng nóng ở Indonesia và Brazil, còn các thị trường khác vẫn duy trì ổn định.

PTEXIM Corp nhận định, nhu cầu mạnh mẽ từ các thị trường truyền thống như Trung Quốc, Trung Đông và Mỹ, EU trong tuần qua đã củng cố niềm tin giá tiêu đen sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Tuy nhiên, việc trồng hồ tiêu mới vẫn chưa được ghi nhận rầm rộ, do chi phí trồng tiêu mới đã trở nên đắt đỏ hơn so với trước đây. Bên cạnh đó là các loại cây nông sản khác mang lại lợi nhuận tốt hơn hạt tiêu đen như cà phê, ca cao, sầu riêng.

Một nguyên nhân khác cũng khiến giá hồ tiêu tăng cao ngoài yếu tố cung cầu thời gian qua, đó là tình trạng vận tải biển ngày càng đắt đỏ.

Dự kiến, đà tăng giá này sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới do Việt Nam đã qua vụ thu hoạch, cộng với lượng tồn kho từ vụ trước chuyển sang không đáng kể. Nguồn cung hàng hóa ra thị trường hạn chế, trong khi cầu tăng cao là nguyên nhân khiến giá hồ tiêu tăng mạnh.

Ông Hoàng Phước Bính, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê (Gia Lai) cho biết, trong bối cảnh sản lượng tiêu toàn cầu giảm đáng kể, lượng tồn kho từ năm ngoái chuyển sang năm nay ở Việt Nam hầu như không đáng kể, khó đáp ứng được nhu cầu thị trường. Điều này đang đẩy hồ tiêu bước vào một chu kỳ tăng giá mới. Chu kỳ này sẽ kéo dài trong 10 năm tới và giá có thể lên tới 350.000 - 400.000 đồng/kg.

Doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu “đau đầu” với tình trạng thiếu hụt hàng, giá tăng cao

Thống kê sơ bộ của Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), trong tháng 5/2024, Việt Nam xuất khẩu được 31.357 tấn hạt tiêu các loại, trị giá 141 triệu USD. So với tháng trước, tăng 19,5% về lượng và tăng 21,1% về kim ngạch.

Lũy kế, 5 tháng đầu năm, xuất khẩu hạt tiêu các loại được 114.424 tấn, trị giá 493,1 triệu USD, giảm 13,2% về lượng nhưng tăng 20,6% về trị giá so với cùng kỳ.

Trong đó, tiêu đen đạt 100.971 tấn, trị giá 417,7 triệu USD; tiêu trắng đạt 13.453 tấn, trị giá 75,4 triệu USD. Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen 5 tháng đầu năm đạt 4.197 USD/tấn, tăng 754 USD/tấn, giá xuất khẩu tiêu trắng đạt 5.804 USD/tấn, tăng 849 USD/tấn so với cùng kỳ.

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất của Việt Nam đạt 30.466 tấn, chiếm 26,6%, tăng 44,4% so cùng kỳ. Đức là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 đạt 7.532 tấn, chiếm 6,6% và tăng 103,2% ...

Trong đó, xuất khẩu tiêu đen đạt 27.416 tấn, trị giá 119,7 triệu USD; tiêu trắng đạt 3.941 tấn, đạt 21,3 triệu USD. Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen trong tháng 5 đạt 4.542 USD/tấn, tăng 229 USD/tấn; đối với tiêu trắng xuất khẩu được 6.106 USD/tấn, tăng 63 USD/tấn so với tháng trước.

Trong tháng 5, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất của Việt Nam đạt 7.692 tấn, tăng 2,4% so với tháng trước.

Xuất khẩu sang Trung Quốc khởi sắc trở lại và đạt 3.137 tấn, tăng 381,9% so với tháng 4 nhưng so với cùng kỳ 2023 giảm 69,4%.

Ở chiều ngược lại, nhập khẩu trong tháng 5 đạt 3.783 tấn, trong đó tiêu đen đạt 3.475 tấn, tiêu trắng đạt 308 tấn, tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 16,0 triệu USD, so với tháng 4 lượng nhập khẩu giảm 11,6%. Olam Việt Nam là công ty nhập khẩu chủ yếu đạt 1.341 tấn, giảm 33,8% so với tháng trước.

Campuchia là nước cung cấp hạt tiêu lớn nhất cho Việt Nam, chiếm 50,6% đạt 1.913 tấn, tăng 14,0%, tiếp theo là Brazil chiếm 25,8% đạt 977 tấn và giảm 44,7% so với tháng 4/2024.

Giá hồ tiêu tăng sốc, doanh nghiệp xuất khẩu lo thiếu hụt hàng
Việt Nam xuất khẩu được 31.357 tấn hạt tiêu các loại, trị giá 141 triệu USD.

Bên cạnh đó, theo Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), một số thành viên của hiệp hội đã phản ánh về việc họ bị mất một phần khối lượng hàng hóa xuất khẩu.

Cụ thể, các doanh nghiệp xuất khẩu cho biết, khi nhà nhập khẩu nhận hàng, họ phát hiện số lượng hàng hóa thực tế ít hơn so với số lượng ghi trong hợp đồng. Tuy nhiên, khi kiểm tra khối lượng container tại cảng, các phiếu cân đều ghi nhận rằng khối lượng hàng hóa bên trong vẫn đầy đủ.

Điều tra ban đầu của các doanh nghiệp xuất khẩu cho thấy, có khả năng hàng hóa bị mất trong thời gian container được hạ bãi chờ xuất tàu. Việc thiếu hụt hàng hóa này không chỉ gây thiệt hại về mặt tài chính cho doanh nghiệp mà còn làm giảm lòng tin của các đối tác quốc tế và khách hàng vào hệ thống logistics và vận tải biển của Việt Nam, đồng thời ảnh hưởng đến uy tín của các doanh nghiệp xuất khẩu.

Ngoài ra, các doanh nghiệp xuất khẩu còn phải chi trả thêm nhiều chi phí cho các hoạt động tăng cường an ninh, bảo hiểm hàng hóa và xử lý các vụ mất hàng.

Để giải quyết vấn đề này, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam đề nghị các doanh nghiệp xuất khẩu nào gặp hiện tượng mất hàng hóa hãy cung cấp thông tin cho hiệp hội để tổng hợp và báo cáo các cơ quan chức năng và bộ ngành liên quan xem xét, điều tra và có biện pháp xử lý phù hợp.

Hiệp hội cũng đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân và có biện pháp ngăn chặn tình trạng mất hàng hóa xuất khẩu, góp phần bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp và nâng cao uy tín của ngành xuất khẩu Việt Nam.

Nguyễn Thanh
Bình luận

Đọc nhiều

EVNCPC khôi phục điện cho hơn 99% khách hàng bị ảnh hưởng bão số 13

EVNCPC khôi phục điện cho hơn 99% khách hàng bị ảnh hưởng bão số 13

Ngành điện miền Trung đã cấp điện trở lại cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 tại địa bàn các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.
Blockchain: ‘Chìa khóa’ phát triển các trung tâm tài chính quốc tế

Blockchain: ‘Chìa khóa’ phát triển các trung tâm tài chính quốc tế

Việc xây dựng các trung tâm tài chính quốc tế mở ra cơ hội để Việt Nam hội nhập sâu hơn với nền tài chính toàn cầu và blockchain sẽ giúp hệ thống tài chính minh bạch hơn.
Kinh tế tuần hoàn mở đường cho tăng trưởng xanh và bền vững

Kinh tế tuần hoàn mở đường cho tăng trưởng xanh và bền vững

Kinh tế tuần hoàn được xem là hướng đi tất yếu giúp Việt Nam chuyển đổi mô hình tăng trưởng, thúc đẩy tăng trưởng xanh, bền vững và nâng cao chất lượng phát triển.
Công nghệ tín hiệu thế hệ mới mở đường hiện đại hóa đường sắt Việt Nam

Công nghệ tín hiệu thế hệ mới mở đường hiện đại hóa đường sắt Việt Nam

Việc Siemens Mobility ra mắt Signaling X tại Singapore đánh dấu bước tiến công nghệ lớn của ngành đường sắt, hướng tới vận hành an toàn, hiệu quả và bền vững hơn.
 Điểm nhấn Tuần ‘Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam’

Điểm nhấn Tuần ‘Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam’

Tuần 'Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam' năm 2025 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 18 - 24/11/2025.
Thị trường ô tô Việt: Doanh số tháng 10 tăng 24%

Thị trường ô tô Việt: Doanh số tháng 10 tăng 24%

Tháng 10/2025, thị trường ô tô Việt Nam sôi động trở lại với hơn 37.900 xe bán ra, tăng 24% so với tháng trước, nhờ sức mua phục hồi và các mẫu SUV, MPV hút khách.
Đào tạo thực chiến cho người làm truyền thông và lãnh đạo doanh nghiệp

Đào tạo thực chiến cho người làm truyền thông và lãnh đạo doanh nghiệp

Khi thị trường đòi hỏi tốc độ thích ứng cao, người làm truyền thông và lãnh đạo doanh nghiệp không chỉ cần sáng tạo mà còn phải đủ năng lực hành động.
Cuộc đua giá bán xe SUV cỡ C sắp tới sẽ như thế nào?

Cuộc đua giá bán xe SUV cỡ C sắp tới sẽ như thế nào?

Giá bán SUV cỡ C tại Việt Nam tăng mạnh, nhiều mẫu nhập khẩu chạm ngưỡng 1,4 tỷ đồng, báo hiệu cuộc đua mới về giá và định vị trong phân khúc gầm cao.
Hơn 120 vụ tổn thất bảo hiểm do bão số 13

Hơn 120 vụ tổn thất bảo hiểm do bão số 13

Chỉ sau 03 ngày kể từ khi bão số 13 (Kalmaegi) đổ bộ vào Việt Nam, một công ty bảo hiểm ghi nhận hơn 120 vụ tổn thất, với tổng thiệt hại ước tính vượt 60 tỷ đồng.
Syre 'bắt tay' Nike: Cánh cửa cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam

Syre 'bắt tay' Nike: Cánh cửa cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam

Syre “bắt tay” với Nike để cung cấp polyester tái chế tuần hoàn đã mở ra cơ hội sử dụng nguyên liệu tuần hoàn cho ngành dệt may toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng.