Giá hồ tiêu tăng sốc, doanh nghiệp xuất khẩu lo thiếu hụt hàng

Giá hồ tiêu tiếp đà tăng mạnh tại các vùng chuyên canh trọng điểm trong nước khiến các doanh nghiệp xuất khẩu "đau đầu" vì nguồn cung hạn chế.
Giá tiêu năm 2024 sẽ ra sao? Hồ tiêu “sốt giá hơn vàng” vì sao? Hồ tiêu liên tục lập đỉnh giá, “vàng đen” Việt Nam thời gian tới ra sao?

Nguồn cung giảm, giá tăng nóng

Giá tiêu hôm nay 11/6/2024 ở trong nước tăng tới 4.000 đồng, đưa giá hồ tiêu nội địa giao dịch lên quanh ngưỡng 168.000 - 171.000 đồng/kg.

Cụ thể, Đắk Lắk thu mua hồ tiêu ở giá 170.000 đ/kg; Đắk Nông hôm nay giao dịch lên mức 171.000 đ/kg; Giá tiêu Gia Lai hôm nay tăng lên ngưỡng 168.000 đ/kg; Tăng 3.000 đồng, thương lái Đồng Nai thu mua hồ tiêu lên giá 168.000 đ/kg; Giá hồ tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu đang leo lên ngưỡng 169.000 đ/kg; thương lái Bình Phước giao dịch hồ tiêu về giá 169.000 đ/kg.

Giá tiêu hôm nay 11/6/2024 ở trong nước tăng tới 4.000 đồng
Giá tiêu nội địa tăng nóng liên tiếp

Trên thế giới, thị trường hồ tiêu ngày 11/6 tăng mạnh ở một vài quốc gia.

Theo đó, giá hạt tiêu đen Lampung tại Indonesia tăng 12,65%; lên mức 6.451 USD/tấn. Còn giá hạt tiêu trắng Muntok của quốc gia này tăng 11,82%; ở ngưỡng 8.420 USD/tấn.

Giá hồ tiêu đen Kuching ASTA của Malaysia duy trì ổn định ở mức 4.900 USD/tấn; còn hồ tiêu trắng ASTA của quốc gia này vẫn có giá 7.300 USD/tấn.

Đối với thị trường Brazil, giá hạt tiêu đen ASTA 570 tăng 3,53%; lên mức 8.500 USD/tấn.

Tại Việt Nam, giá tiêu đen xuất khẩu loại 500 g/l đang giao dịch ở mức 6.500 USD/tấn, còn loại 550 g/l giữ ở ngưỡng 6.700 USD/tấn. Còn giá hồ tiêu trắng xuất khẩu neo tại mốc 9.500 USD/tấn.

Giá hồ tiêu thế giới hôm nay tăng nóng ở Indonesia và Brazil, còn các thị trường khác vẫn duy trì ổn định.

PTEXIM Corp nhận định, nhu cầu mạnh mẽ từ các thị trường truyền thống như Trung Quốc, Trung Đông và Mỹ, EU trong tuần qua đã củng cố niềm tin giá tiêu đen sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Tuy nhiên, việc trồng hồ tiêu mới vẫn chưa được ghi nhận rầm rộ, do chi phí trồng tiêu mới đã trở nên đắt đỏ hơn so với trước đây. Bên cạnh đó là các loại cây nông sản khác mang lại lợi nhuận tốt hơn hạt tiêu đen như cà phê, ca cao, sầu riêng.

Một nguyên nhân khác cũng khiến giá hồ tiêu tăng cao ngoài yếu tố cung cầu thời gian qua, đó là tình trạng vận tải biển ngày càng đắt đỏ.

Dự kiến, đà tăng giá này sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới do Việt Nam đã qua vụ thu hoạch, cộng với lượng tồn kho từ vụ trước chuyển sang không đáng kể. Nguồn cung hàng hóa ra thị trường hạn chế, trong khi cầu tăng cao là nguyên nhân khiến giá hồ tiêu tăng mạnh.

Ông Hoàng Phước Bính, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê (Gia Lai) cho biết, trong bối cảnh sản lượng tiêu toàn cầu giảm đáng kể, lượng tồn kho từ năm ngoái chuyển sang năm nay ở Việt Nam hầu như không đáng kể, khó đáp ứng được nhu cầu thị trường. Điều này đang đẩy hồ tiêu bước vào một chu kỳ tăng giá mới. Chu kỳ này sẽ kéo dài trong 10 năm tới và giá có thể lên tới 350.000 - 400.000 đồng/kg.

Doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu “đau đầu” với tình trạng thiếu hụt hàng, giá tăng cao

Thống kê sơ bộ của Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), trong tháng 5/2024, Việt Nam xuất khẩu được 31.357 tấn hạt tiêu các loại, trị giá 141 triệu USD. So với tháng trước, tăng 19,5% về lượng và tăng 21,1% về kim ngạch.

Lũy kế, 5 tháng đầu năm, xuất khẩu hạt tiêu các loại được 114.424 tấn, trị giá 493,1 triệu USD, giảm 13,2% về lượng nhưng tăng 20,6% về trị giá so với cùng kỳ.

Trong đó, tiêu đen đạt 100.971 tấn, trị giá 417,7 triệu USD; tiêu trắng đạt 13.453 tấn, trị giá 75,4 triệu USD. Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen 5 tháng đầu năm đạt 4.197 USD/tấn, tăng 754 USD/tấn, giá xuất khẩu tiêu trắng đạt 5.804 USD/tấn, tăng 849 USD/tấn so với cùng kỳ.

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất của Việt Nam đạt 30.466 tấn, chiếm 26,6%, tăng 44,4% so cùng kỳ. Đức là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 đạt 7.532 tấn, chiếm 6,6% và tăng 103,2% ...

Trong đó, xuất khẩu tiêu đen đạt 27.416 tấn, trị giá 119,7 triệu USD; tiêu trắng đạt 3.941 tấn, đạt 21,3 triệu USD. Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen trong tháng 5 đạt 4.542 USD/tấn, tăng 229 USD/tấn; đối với tiêu trắng xuất khẩu được 6.106 USD/tấn, tăng 63 USD/tấn so với tháng trước.

Trong tháng 5, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất của Việt Nam đạt 7.692 tấn, tăng 2,4% so với tháng trước.

Xuất khẩu sang Trung Quốc khởi sắc trở lại và đạt 3.137 tấn, tăng 381,9% so với tháng 4 nhưng so với cùng kỳ 2023 giảm 69,4%.

Ở chiều ngược lại, nhập khẩu trong tháng 5 đạt 3.783 tấn, trong đó tiêu đen đạt 3.475 tấn, tiêu trắng đạt 308 tấn, tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 16,0 triệu USD, so với tháng 4 lượng nhập khẩu giảm 11,6%. Olam Việt Nam là công ty nhập khẩu chủ yếu đạt 1.341 tấn, giảm 33,8% so với tháng trước.

Campuchia là nước cung cấp hạt tiêu lớn nhất cho Việt Nam, chiếm 50,6% đạt 1.913 tấn, tăng 14,0%, tiếp theo là Brazil chiếm 25,8% đạt 977 tấn và giảm 44,7% so với tháng 4/2024.

Giá hồ tiêu tăng sốc, doanh nghiệp xuất khẩu lo thiếu hụt hàng
Việt Nam xuất khẩu được 31.357 tấn hạt tiêu các loại, trị giá 141 triệu USD.

Bên cạnh đó, theo Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), một số thành viên của hiệp hội đã phản ánh về việc họ bị mất một phần khối lượng hàng hóa xuất khẩu.

Cụ thể, các doanh nghiệp xuất khẩu cho biết, khi nhà nhập khẩu nhận hàng, họ phát hiện số lượng hàng hóa thực tế ít hơn so với số lượng ghi trong hợp đồng. Tuy nhiên, khi kiểm tra khối lượng container tại cảng, các phiếu cân đều ghi nhận rằng khối lượng hàng hóa bên trong vẫn đầy đủ.

Điều tra ban đầu của các doanh nghiệp xuất khẩu cho thấy, có khả năng hàng hóa bị mất trong thời gian container được hạ bãi chờ xuất tàu. Việc thiếu hụt hàng hóa này không chỉ gây thiệt hại về mặt tài chính cho doanh nghiệp mà còn làm giảm lòng tin của các đối tác quốc tế và khách hàng vào hệ thống logistics và vận tải biển của Việt Nam, đồng thời ảnh hưởng đến uy tín của các doanh nghiệp xuất khẩu.

Ngoài ra, các doanh nghiệp xuất khẩu còn phải chi trả thêm nhiều chi phí cho các hoạt động tăng cường an ninh, bảo hiểm hàng hóa và xử lý các vụ mất hàng.

Để giải quyết vấn đề này, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam đề nghị các doanh nghiệp xuất khẩu nào gặp hiện tượng mất hàng hóa hãy cung cấp thông tin cho hiệp hội để tổng hợp và báo cáo các cơ quan chức năng và bộ ngành liên quan xem xét, điều tra và có biện pháp xử lý phù hợp.

Hiệp hội cũng đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân và có biện pháp ngăn chặn tình trạng mất hàng hóa xuất khẩu, góp phần bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp và nâng cao uy tín của ngành xuất khẩu Việt Nam.

Nguyễn Thanh

Tin mới cập nhật

Giá hồ tiêu xuất khẩu tăng, kim ngạch vượt 500 triệu USD

Giá hồ tiêu xuất khẩu tăng, kim ngạch vượt 500 triệu USD

Giá tiêu xuất khẩu bình quân 4 tháng đầu năm 2025 đạt 6.903 USD/tấn, tăng mạnh 62,7% so với cùng kỳ, kéo kim ngạch toàn ngành tăng hơn 44% dù sản lượng giảm.
Giá cao su tăng, triển vọng xuất khẩu tiếp tục tươi sáng

Giá cao su tăng, triển vọng xuất khẩu tiếp tục tươi sáng

Nửa đầu tháng 4/2025, giá xuất khẩu cao su tăng gần 31%, đạt 1.931 USD/tấn, dù sản lượng và kim ngạch đều giảm so với cùng kỳ năm 2024.
Xuất khẩu bưởi tăng mạnh, lọt top trái cây chủ lực mới

Xuất khẩu bưởi tăng mạnh, lọt top trái cây chủ lực mới

Quý I/2025, xuất khẩu bưởi đạt hơn 17,5 triệu USD, tăng 60,6%, trở thành 1 trong 10 loại trái cây có kim ngạch cao nhất của Việt Nam.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Trong khi mở rộng thị trường đang gặp nhiều khó khăn, thì tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do được các chuyên gia khuyến nghị là “kênh” hiệu quả.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Đa dạng thị trường là mục tiêu hướng đến của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, tuy nhiên đây được xác định là thách thức không nhỏ, cần hợp lực từ nhiều phía.
Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam hiện xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt sang 22 thị trường trên thế giới, trong đó Hồng Kông (Trung Quốc) là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Theo số liệu mới nhất từ Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong tháng 3/2025 và quý I/2025 tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực.
Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Giá cao su xuất khẩu quý I/2025 tăng mạnh nhất kể từ 2017, mở ra kỳ vọng phục hồi cho ngành, song thị trường vẫn chờ tín hiệu từ phía nhu cầu tiêu thụ.
Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Tháng 3/2025, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam, chiếm 22,93% về lượng và chiếm 27,73% tổng trị giá, đạt 4,09 triệu USD.
Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Quý I/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 202,52 tỷ USD, tăng 13,7%, tương ứng tăng 24,39 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.

Tin khác

Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Quý I/2025, lượng điều xuất khẩu giảm 19% nhưng nhờ giá tăng gần 28%, ngành điều Việt Nam vẫn duy trì kim ngạch và kỳ vọng cán mốc 4,5 tỷ USD năm nay.
Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Trong quý I, xuất khẩu gỗ Việt Nam tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực thể hiện qua con số tích cực về đơn hàng và giá trị đem lại.
Xuất khẩu thủy sản tăng hơn 19% trong quý I/2025

Xuất khẩu thủy sản tăng hơn 19% trong quý I/2025

Quý 1/2025, Việt Nam thu về 2,31 tỷ USD từ xuất khẩu thủy sản ra thế giới, tăng 19,2% so với cùng kỳ năm trước.
Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Quý I/2025, xuất khẩu hồ tiêu giảm mạnh về lượng nhưng kim ngạch lại tăng vọt nhờ giá xuất khẩu tăng hơn 65% – mức cao nhất từ trước đến nay.
Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Trong 3 tháng đầu năm, tình hình xuất nhập khẩu rau quả của Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ.
Quý I/2025: Tăng trưởng nông lâm thủy sản đạt 3,74%

Quý I/2025: Tăng trưởng nông lâm thủy sản đạt 3,74%

Quý I/2025 tăng trưởng nông lâm nghiệp thủy sản đạt 3,74%, là mức tăng cao nhất trong quý 1 của 4 năm gần đây.
Thanh long vượt sầu riêng, trở lại

Thanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây

Trái thanh long bất ngờ lập kỷ lục mới trong 2 tháng đầu năm 2025, vượt qua chuối và sầu riêng để dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu ngành rau quả.
Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Quý 1/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 47.660 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen chiếm 39.853 tấn và tiêu trắng đạt 7.807 tấn.
Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Tháng 3/2025, Việt Nam xuất khẩu 266.682 tấn phân bón, đạt gần 91 triệu USD, tăng mạnh cả lượng và kim ngạch nhưng giá bình quân giảm gần 14%.
Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Thanh long đạt kim ngạch 93,8 triệu USD, vượt sầu riêng để trở thành mặt hàng xuất khẩu rau quả dẫn đầu trong hai tháng đầu năm với tỷ trọng gần 13,7%.

Đọc nhiều

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Xu hướng chọn trà sữa, cà phê giá bình dân đang lan rộng trong giới trẻ và dân văn phòng, kéo theo làn sóng điều chỉnh mô hình kinh doanh của doanh nghiệp F&B.
Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên hạn chế việc mua đuổi và cần thực hiện hóa một phần lợi nhuận.
Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) chính thức vận hành sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường chứng khoán.
Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân nhắc bán ngắn hạn một số cổ phiếu có dấu hiệu tiêu cực về giá và xu thế ngắn hạn.
Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên nắm giữ danh mục hiện tại và kiên nhẫn chờ đợi sự bùng nổ để gia tăng thêm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.
Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, VN-Index vẫn tiếp tục thể hiện xu hướng hồi phục với kỳ vọng sẽ hướng tới ngưỡng kháng cự 1.270-1.300 điểm.
'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

Giá cát 'nhảy múa' khiến thị trường vật liệu xây dựng tại tỉnh Hà Tĩnh gặp khó, nhiều người dân, doanh nghiệp dù có tiền cũng khó mua được cát.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Trong khi mở rộng thị trường đang gặp nhiều khó khăn, thì tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do được các chuyên gia khuyến nghị là “kênh” hiệu quả.
Quảng Ninh: Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng

Quảng Ninh: Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng

Tỉnh Quảng Ninh đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững, hài hòa giữa bảo tồn di sản thiên nhiên, đa dạng sinh học, tăng trưởng kinh tế xanh.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Đa dạng thị trường là mục tiêu hướng đến của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, tuy nhiên đây được xác định là thách thức không nhỏ, cần hợp lực từ nhiều phía.
Phiên bản di động