Giá dầu giảm do triển vọng nguồn cung tích cực lấn át rủi ro chính trị

Giá dầu suy yếu khi tâm lý thị trường dần ổn định trở lại sau phiên tăng mạnh đầu tuần.
Giá dầu có thể điều chỉnh giảm khi tâm lý thị trường ổn định trở lạiGiá dầu thế giới chiều ngày 10/10: Thị trường có xu hướng giảm và dự báo giá xăng dầu trong nướcGiá xăng dầu hôm nay ngày 11/10/2023: Giá dầu WTI, dầu Brent quay đầu suy giảm

Khép lại phiên giao dịch ngày 10/10, giá dầu suy yếu khi tâm lý thị trường dần ổn định trở lại sau phiên tăng mạnh đầu tuần, do triển vọng nguồn cung tích cực lấn át rủi ro chính trị. Giá dầu WTI chấm dứt tăng 2 phiên liên tiếp khi giảm 0,47% xuống 85,97 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu Brent giảm 0,57% xuống 87,65 USD/thùng.

Thị trường dầu toàn cầu đang phải đối mặt với rủi ro chính trị từ tình trạng hỗn loạn ở Trung Đông. Tuy nhiên, theo đánh giá từ một số chuyên gia, ảnh hưởng khó có thể nặng nề như trong quá khứ khi Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã có nguồn dự trữ năng lực sản xuất dồi dào.

Cụ thể, theo Cơ quan Quản lý thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), nhóm OPEC, chủ yếu là Saudi Arabia và UAE, có tới hơn 4 triệu thùng/ngày công suất nhàn rỗi trong năm 2023 và năm 2024, chiếm khoảng 4% nguồn cung toàn cầu.

Con số này gần gấp đôi mức dự phòng mà nhóm nắm giữ trong các cuộc khủng hoảng khu vực khác. Điển hình là khi nhà máy lọc dầu Abqaiq của Saudi Arabia bị Iran ném bom vào năm 2019, hoặc khi các phiến quân Nhà nước Hồi giáo chiếm được những vùng đất rộng lớn ở Iraq vào năm 2014.

Ngoài ra, theo khảo sát mới nhất của Platts thuộc S&P Global Commodity Insights, sản lượng dầu thô của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) đã tăng thêm 330.000 thùng/ngày lên 40,85 triệu thùng/ngày trong tháng 9, mức tăng hàng tháng thứ 2 liên tiếp. Nguyên nhân là do sản lượng tăng ở Nigeria, Iran và Kazakhstan bù đắp mức cắt giảm của Saudi Arabia và Nga, góp phần hạ nhiệt giá dầu.

Trong khi đó, tập đoàn năng lượng nhà nước Saudi Arabia, Saudi Aramco mới đây đã thông báo cho ít nhất 4 khách hàng ở Bắc Á rằng họ sẽ cung cấp đầy đủ khối lượng dầu thô theo hợp đồng vào tháng 11, bất chấp việc quốc gia này duy trì chính sách cắt giảm sản lượng tự nguyện.

Về phía nguồn cung từ Nga, xuất khẩu dầu diesel có hàm lượng lưu huỳnh cực thấp (ULSD) từ cảng Primorsk của Nga trên Biển Baltic dự kiến ​​sẽ tăng trong tháng 10 lên 0,7 triệu tấn từ 0,21 triệu tấn theo kế hoạch trước đó.

Các nguồn tin thị trường cho biết, kế hoạch xuất khẩu dầu diesel trong tháng 10 đã được sửa đổi, sau khi Nga dỡ bỏ một phần lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu. Điều này cũng góp phần xoa dịu tình hình nguồn cung nhiên liệu.

Về phía nhu cầu, tổng lượng tồn kho nhiên liệu và dầu thô của các nhà lọc dầu châu Âu hiện đang ở mức 1,02 tỷ thùng trong tháng 9, tăng 3% so với một năm trước, theo dữ liệu của Euroilstock. Trong đó, tồn kho sản phẩm chưng cất trung gian tăng hơn 9% so với cùng kỳ năm ngoái lên 391 triệu thùng. Tồn kho xăng ổn định trong cùng kỳ với 106.000 thùng. Điều này cho thấy nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu của khu vực vẫn còn hạn chế.

Đáng chú ý, áp lực bán chốt lời tiếp tục được củng cố sau khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hạ dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu trong năm 2024 xuống 2,9%, từ mức 3,0% theo dự báo tháng 7.

Thêm vào đó, IMF đã nâng dự báo lạm phát toàn cầu lên 5,8% trong năm 2024, tăng từ mức 5,2% trong lần dự báo trước, đồng thời kêu gọi các ngân hàng trung ương duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt cho đến khi áp lực giá cả hạ nhiệt. Lo ngại lãi suất tăng cao hạn chế nhu cầu, gây sức ép lên giá dầu trong phiên.

Theo Hanghoa247.vn
Bình luận

Đọc nhiều

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.
Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Số liệu Hải quan cho thấy, xuất khẩu xăng dầu giảm sâu, còn nhập khẩu vẫn ở mức cao, phản ánh sự lệ thuộc ngày càng lớn vào nguồn cung bên ngoài.
Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 137.821 ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 3,02 tỷ USD, tăng 38,3% so cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.