Gánh khối nợ khổng lồ, xăng dầu Giang Nam cầm cố loạt xe sang biển “lộc phát”
Gánh khối nợ khổng lồ
Công ty TNHH Xăng dầu Giang Nam (Công ty Xăng dầu Giang Nam) là một trong những tên tuổi mới trên thị trường xăng dầu khi mới hoạt động từ năm 2019. Nghĩa là cho tới nay, công ty mới có 4 năm kinh nghiệm hoạt động.
Dù vậy, công ty đã có hành trình tăng trưởng mạnh về cả vốn và doanh thu.
Khởi đầu với vốn điều lệ chỉ 5 tỷ đồng, hiện tại, tới ngày 22/8/2024, Xăng dầu Giang Nam đạt vốn điều lệ gần 360 tỷ đồng.
Trong 3 năm gần đây, Xăng dầu Giang Nam ghi nhận đà bứt tốc của doanh thu. Trong năm 2023, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của ông lớn năng lượng đến từ Hải Phòng đạt 7.948 tỷ đồng, tăng 6.243 tỷ đồng, tương đương 366% so với con số 1.705 tỷ đồng của năm 2022. Trước đó, trong năm 2021, Xăng dầu Giang Nam chỉ thu về 946 tỷ đồng.
Doanh thu cải thiện rõ rệt theo năm nhưng lợi nhuận của Xăng dầu Giang Nam lại khá thất thường. Năm 2023, Lợi nhuận sau thuế của công ty đạt 33,4 tỷ đồng, cải thiện mạnh so với con số lỗ 7,9 tỷ đồng của năm 2022. Trong năm 2021, công ty lãi 8,1 tỷ đồng.
Trong khi lợi nhuận bấp bênh, Xăng dầu Giang Nam phải đối mặt với một vấn đề lớn khác. Đó chính là gánh trên vai khối nợ khổng lồ.
Tại ngày 31/12/2021, nợ phải trả của Xăng dầu Giang Nam là 542 tỷ đồng, sau đó tăng mạnh lên 1.151 tỷ đồng năm 2022 và đạt “đỉnh” 1.654 tỷ đồng hồi cuối năm 2023.
Tại ngày 31/12/2023, nợ phải trả công ty này đạt 1.654 tỷ đồng, chiếm 84,65% tổng tài sản. Có thể thấy, hoạt động của Xăng dầu Giang Nam chủ yếu được trang trải bởi nợ nần.
![]() |
Một cửa hàng xăng dầu của Giang Nam |
Bí ẩn 1.731 tỷ đồng tiền trả nợ gốc vay
Trong khối nợ khổng lồ trị giá 1.654 tỷ đồng của Xăng dầu Giang Nam, nợ vay chiếm tỷ trọng không quá cao nhưng lại đáng chú ý nhất.
Cụ thể, tại ngày 31/12/2023, tổng nợ vay của của Xăng dầu Giang Nam (bao gồm nợ ngắn hạn và dài hạn) đạt 132 tỷ đồng, chiếm 8% tổng nợ phải trả và giảm đáng kể so với 191 tỷ đồng hồi cuối năm 2022.
Thế nhưng, có một điểm đáng ngạc nhiên chính là nợ giảm sâu nhưng chi phí lãi vay năm 2023 lại tăng từ 12,2 tỷ đồng lên 34 tỷ đồng. Và số lãi vay được hạch toán 34 tỷ đồng trong Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh nhưng số lãi thực tế mà Xăng dầu Giang Nam đã trả chỉ là… 45,6 triệu đồng. Con số này trong năm 2022 theo một báo cáo chỉ là… 0 đồng.
Nhưng điểm đáng lưu ý nhất trong nợ vay của Xăng dầu Giang Nam lại chính là “dòng chảy” của nợ. Bản lưu chuyển tiền tệ cho thấy trong năm 2023, tiền trả nợ gốc vay lên đến 1.710 tỷ đồng. Đây là con số khá khó hiểu khi mà trong năm công ty chỉ thu 113 tỷ đồng từ đi vay.
Cầm cố loạt xe sang biển “lộc phát”
Trong năm 2023, công ty thu 113 tỷ đồng từ đi vay. Để được ngân hàng giải ngân, Xăng dầu Giang Nam đã cầm cố nhiều tài sản. Trong đó, đáng chú ý nhất là loạt xe sang cùng có biển “lộc phát”.
Cụ thể, ngày 19/12/2023, Xăng dầu Giang Nam ký hợp đồng tín dụng với Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) Chi nhánh Hà Tĩnh. Giá trị khoản vay là 12,839 tỷ đồng. Tài sản đảm bảo là xe ô tô con 5 chỗ ngồi, nhãn hiệu Land Rover biển kiểm soát 15K-165.68 mang tên Công ty TNHH Xăng dầu Giang Nam.
Ngày 30/6/2023, Xăng dầu Giang Nam ký hợp đồng với VietinBank Chi nhánh Hà Tĩnh. Giá trị khoản vay là 3,8 tỷ đồng. Tài sản đảm bảo là xe ô tô con 7 chỗ ngồi, nhãn hiệu Toyota Land Cruiser biển kiểm soát 15K-104.68 mang tên Công ty TNHH Xăng dầu Giang Nam.
Cũng trong ngày 30/6/2023, Xăng dầu Giang Nam ký hợp đồng với VietinBank Chi nhánh Hà Tĩnh. Giá trị khoản vay đạt 4,6 tỷ đồng. Tài sản đảm bảo là xe ô tô con 7 chỗ ngồi, nhãn hiệu Toyota Land Cruiser biển kiểm soát 15K-081.68 mang tên Công ty TNHH Xăng dầu Giang Nam.
Trước đó khá lâu, vào ngày 8/7/2020, Xăng dầu Giang Nam ký hợp đồng với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thông Việt Nam (Agribank) Chi nhánh quận Đồ Sơn, Hải Phòng. Giá trị khoản vay là 8 tỷ đồng. Tài sản đảm bảo là xe ô tô con nhãn hiệu Land Rover biển kiểm soát 15A-601.68 mang tên Công ty TNHH Xăng dầu Giang Nam.
Ngoài ra, trong danh sách tài sản đảm bảo của Xăng dầu Giang Nam trong vài năm gần đây còn có xe ô tô xi téc 3 chỗ ngồi nhãn hiệu Hino, xe đầu kéo 2 chỗ ngồi, nhãn hiệu Hyundai,…
Tin mới cập nhật

Thực phẩm - bao bì xanh: Tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

Xanh hóa sản xuất giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh

Mỏ đá vôi hơn 5,4 ha ở Thanh Hóa về tay doanh nghiệp nào?

Thông tin về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp và đề nghị rút tiền ký quỹ của Công ty Health Quốc tế

Những thị trường xuất khẩu thức ăn gia súc của Việt Nam

Phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm của cúm mùa bằng vaccine

Chuyên gia kỳ vọng chip AI thế hệ Rubin của Nvidia sớm 'lên kệ', tạo động lực tăng trưởng mới

Doanh nghiệp Yeast Era giành giải quán quân cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo quốc gia

MM Mega Market Việt Nam tổ chức sự kiện Masterclass cho nhóm khách hàng B2B

Công nghệ - Nguồn lực - Hiểu thị trường: 3 yếu tố để mỹ phẩm Việt không thua trên sân nhà
Tin khác

Kiểm soát hành vi cạnh tranh không lành mạnh, tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng

Công ty Thanh Thảo Hoà Bình: Vốn nhỏ nhưng là 'tay' thầu to tại huyện Đà Bắc

Chủ Regal Residence Luxury cuối năm 2023: Tồn kho 'chất đống', thanh khoản thấp

Y Dược Sâm Ngọc Linh: Kỳ vọng doanh thu 2026 ngàn tỷ, năm 2023 mới 4,7 tỷ đồng

Tỷ lệ tiết kiệm trong gói thầu tại Việt Đức 21,7%: BaViMilk 'hy sinh' lãi hay chất lượng?

“Cuộc chiến” thương hiệu Ba Vì trong ngành sữa: BaViMilk bất ngờ doanh thu khủng, thuế thấp

Bất ngờ về chủ đầu tư dự án hạng sang Filmore Đà Nẵng

KMS Technology được vinh danh 'Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2024'

Hành trình thua lỗ của đường sắt Việt Nam

Doanh nghiệp thủy sản miền Bắc khôi phục thiệt hại nặng nề sau bão
Đọc nhiều

Mơ vàng đầu vụ: 'Vàng non' giá cao vẫn 'cháy hàng'

Hoa loa kèn giá cao vẫn 'cháy' hàng

Mận hậu đầu mùa: Giá ‘chát’ vẫn được chị em ‘săn đón’

Infographic | Xuất khẩu thủy sản quý I/2025 bứt phá ấn tượng

Khởi động cuộc thi Hoa hậu biển đảo Việt Nam 2025

Nhận định chứng khoán 10/4: Hạ tỷ trọng về mức an toàn

Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch

Gần 600 ô tô bị phạt nguội ở Hà Nội tháng 3

Từ khóa nào được tìm kiếm nhiều nhất trong quý I/2025?
