Đúng sai chuyện chọn chùa để lễ, mong cầu đủ thứ!

Một bộ phận không nhỏ người đi lễ chùa quan niệm phải chọn chùa lớn, nổi tiếng cùng với lễ vật chất đầy để mong cầu thăng quan, tiến chức, tiền tài, danh vọng.
Để không còn những vụ việc lùm xùm như vừa xảy đến tại chùa Ba VàngVì sao đêm 30 gọi là đêm Trừ tịch?Hành lễ đầu năm: Hãy giữ nét đẹp truyền thống!

Lễ chùa đầu năm là phong tục đẹp, được đắm mình trong không khí linh thiêng, thanh tịnh, gột rửa tâm hồn. Đi lễ đầu năm không đơn giản chỉ để ước nguyện, mà đó còn là khoảnh khắc để con người hòa mình vào chốn tâm linh, bỏ lại phía sau bao vất vả trong cuộc mưu sinh.

Triết lý của đạo Phật là giải thoát chúng sinh khỏi vòng luân hồi, nhân quả khổ ải, giúp con người nhận thức được sinh, lão, bệnh, tử, sống tốt đẹp, trung thực, không tham, sân, si, để cuộc sống tươi đẹp, có ý nghĩa, không uổng phí một kiếp người… Phật chỉ có lòng từ bi hỉ xả, chứ không có tiền bạc, vật chất để cho ai.

Thời chọn chùa đi lễ, mong cầu đủ thứ!
Đi lễ chùa là một nét đẹp truyền thống của người dân Việt Nam - Ảnh: Đức Thảo

Thế nhưng, thực tế hiện nay trước nhu cầu lớn của đại bộ phận, hàng nghìn ngôi chùa lớn, nhỏ mọc lên. Dân ta đi lễ chùa lâu nay vẫn quen miệng xin Phật “độ”. Người ta còn “kháo” nhau, đồn thổi đi chùa này để cầu công danh sự nghiệp nở đầy, hanh thông, rực rỡ; chùa này để cầu tự, chùa kia cầu duyên.

Trong khuôn viên chùa linh thiêng cả biển người chen chúc nhau, người nọ vái người kia chứ không phải vái Phật với niềm tin nếu làm hài lòng các thần linh bằng cách cúng bái thì sẽ được yên thân, đạt được mong cầu.

Bỏ tiền ra cúng là để mua niềm tin, phó thác ước mơ cho thánh thần là đang đầu tư vào một năm mới bình an và thuận lợi, thành công? Với niềm tin ấy, người người bảo nhau đi lễ chùa xa, gần không xét về mặt thời gian, kinh tế,... chỉ mong “cầu được ước thấy”.

Mỗi người đi lễ chùa có mục đích khác nhau, nhưng có lẽ bước đầu tiên của việc đi lễ chùa chính là lựa chọn địa điểm một ngôi chùa nào đó mà chúng ta thực sự muốn đi.

Chúng ta không nên lựa chọn chùa theo tiêu chí “có linh thiêng hay không?”, Có được được thăng quan, tiến chức hay không? Có được tiền bạc hay không?... Bởi lẽ linh thiêng hay không tùy thuộc vào tâm chân thành của người cầu nguyện.

Có một ngôi chùa lớn nhất, chính là ngôi chùa từ tâm mình. Tại sao cứ nhất định phải chọn đến những ngôi chùa to, lớn, danh tiếng... mà không phải những ngôi chùa thôn, xã... ngay gần mình!

Việc đi lễ chùa cũng là được hòa vào dòng người hành lễ, hòa vào không gian thanh tịnh của chốn linh thiêng sẽ làm cho lòng người trở nên nhẹ nhàng, thanh thản. Đó cũng là mong cầu tốt đẹp của mỗi con người.

Minh Quang
Bình luận

Đọc nhiều

Hải Phòng: Chủ động xúc tiến, thu hút vốn FDI

Hải Phòng: Chủ động xúc tiến, thu hút vốn FDI

Trong những năm gần đây, TP. Hải Phòng đã có những bước đi mạnh mẽ, chủ động trong công tác xúc tiến đầu tư, nhất là thu hút vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI).
Đà Nẵng: Khai thác tốt giá trị truyền thống chiếu Kim Bồng

Đà Nẵng: Khai thác tốt giá trị truyền thống chiếu Kim Bồng

Nghề truyền thống dệt chiếu cói Kim Bồng (thành phố Đà Nẵng) đang sống trở lại nhờ đa dạng hóa sản phẩm, khai thác tốt giá trị truyền thống để tăng giá trị thương mại.
Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Tháng 7/2025, các mẫu xe điện VinFast, các mẫu xe xăng Ford, Mitsubishi Xpander, Mazda CX-5 hay Toyota... là những cái tên bán chạy nhất ở thị trường Việt Nam.
Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Không chỉ gây ấn tượng bởi màu sắc rực rỡ, chà là tươi còn thu hút người tiêu dùng nhờ sự độc lạ trong hương vị ngọt thơm và hình thức đẹp mắt.
Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.