Du lịch Việt Nam bứt phá với 120 triệu lượt khách trong 8 tháng

Trong giai đoạn 2021 - 2025, lĩnh vực du lịch đã phát triển bứt phá, để lại nhiều dấu ấn quan trọng trong công cuộc phát triển văn hoá, thể thao và du lịch của đất nước.

Điểm sáng của nền kinh tế

Giai đoại 2021 - 2025, ngành du lịch được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đánh giá là đã phát triển tăng tốc, bứt phá ngoạn mục sau khi vượt qua giai đoạn khó khăn sau đại dịch Covid-19. Đồng thời, du lịch được Thủ tướng Chính phủ đánh giá là điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội của đất nước.

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam không ngừng tăng trưởng. Ảnh minh họa

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam không ngừng tăng trưởng. Ảnh minh họa

Theo đó, sau khi nền kinh tế toàn cầu chịu “cú sốc” nặng nề từ đại dịch Covid-19, du lịch Việt Nam đã có sự phục hồi ngoạn mục. Năm 2023, ngành du lịch đón 12,6 triệu lượt khách quốc tế, vượt 57% so với mục tiêu ban đầu và hoàn thành chỉ tiêu điều chỉnh từ 12 - 13 triệu lượt. Khách du lịch nội địa đạt 108,2 triệu lượt, vượt 6% so với kế hoạch, đưa tổng thu từ du lịch ước đạt 678,3 nghìn tỷ đồng, cao hơn 4,3% so với dự kiến. Đây là những con số ấn tượng, cho thấy sự nỗ lực vượt bậc của toàn ngành trong bối cảnh còn nhiều thách thức.

Bước sang năm 2024, đà tăng trưởng tiếp tục được duy trì. Việt Nam đón 17,58 triệu lượt khách quốc tế, tăng 39,5% so với cùng kỳ năm trước, đồng thời phục vụ 110 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ du lịch đạt khoảng 840 nghìn tỷ đồng, tăng 23,8%. Riêng 8 tháng đầu năm 2025, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho biết, Việt Nam đã đón gần 14 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21,7% so với cùng kỳ năm 2024, đồng thời phục vụ khoảng 106 triệu lượt khách nội địa với tổng thu đạt 707 nghìn tỷ đồng.

Không chỉ tăng trưởng về lượng khách và doanh thu, du lịch Việt Nam còn khẳng định vị thế trên bản đồ thế giới khi liên tục cải thiện thứ hạng trong các báo cáo đánh giá chỉ số năng lực phát triển du lịch do Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) công bố. Theo Tổ chức Du lịch Liên Hợp Quốc (UN Tourism), trong 6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng khách quốc tế cao hàng đầu thế giới, đạt mức tăng 21%. Đặc biệt, Ban Thư ký ASEAN cũng ghi nhận Việt Nam là điểm đến có mức phục hồi du lịch cao nhất khu vực, đạt 98% so với trước dịch.

Không chỉ đổi mới ở trong nước, ngành du lịch còn gặt hái nhiều thành tựu trên trường quốc tế. Việt Nam nhiều lần được World Travel Awards vinh danh ở các hạng mục quan trọng như “Cơ quan quản lý du lịch hàng đầu châu Á”, “Điểm đến hàng đầu châu Á”, “Điểm đến di sản hàng đầu thế giới”, “Điểm đến Golf tốt nhất châu Á”. Ngoại giao văn hoá được đẩy mạnh, góp phần khẳng định vị thế và nâng cao hình ảnh quốc gia. Đặc biệt, Việt Nam đã trúng cử vào Ủy ban Di sản thế giới nhiệm kỳ 2023 – 2027 với số phiếu rất cao, tiếp tục khẳng định uy tín quốc tế trong lĩnh vực di sản và du lịch.

Động lực đưa du lịch bứt phá

Theo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, những thành quả trên có được không chỉ nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và sự quan tâm sâu sát của Đảng, Nhà nước, mà còn nhờ sự phối hợp đồng bộ giữa các bộ, ban, ngành, chính quyền địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và sự đồng hành của các cơ quan báo chí.

Đồng thời, công tác xây dựng thể chế và chính sách cũng được ngành du lịch chú trọng, tạo nền tảng pháp lý quan trọng để tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy phát triển bền vững trong toàn ngành. Bên cạnh đó, ngành cũng triển khai mạnh mẽ ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông, thực hiện Đề án ứng dụng công nghệ công nghiệp 4.0 để phát triển du lịch thông minh, áp dụng tài khoản vệ tinh du lịch, điều tra thông tin khách du lịch và xây dựng bộ tiêu chí đánh giá nền tảng số quốc gia cho quản trị, kinh doanh du lịch.

Ngoài ra, một trong những yếu tố quan trọng chính là việc ngành du lịch đã triển khai tích cực các phong trào thi đua yêu nước của Chính phủ cũng như Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phát động.  Nổi bật trong số đó là phong trào “Vì môi trường du lịch xanh, sạch”, “Việt Nam – điểm đến an toàn, thân thiện và chất lượng”. Những phong trào này đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, làm giàu thêm giá trị văn hoá, đồng thời tạo dấu ấn tích cực trong mắt du khách quốc tế. Thông qua thi đua, chỉ số năng lực phát triển du lịch của Việt Nam đã liên tục được cải thiện, giúp ngành vững vàng hơn trong tiến trình hội nhập toàn cầu.

Để thực hiện mục tiêu đón 25 triệu khách du lịch trong năm 2025, đóng góp quan trọng vào thực hiện tăng trưởng kinh tế, ông Phạm Văn Thuỷ - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhấn mạnh toàn ngành cần thay đổi cách nghĩ, cách làm trong xây dựng, đổi mới sản phẩm; tập trung xúc tiến quảng bá vào phân khúc thị trường trọng điểm. Các hãng hàng không cần tăng cường tần suất bay đến các thị trường trọng điểm, đồng thời cần có chính sách giá cạnh tranh.

Bên cạnh đó, ông Phạm Văn Thuỷ nêu rõ, ngành du lịch cũng cần đa dạng hóa phương tiện vận chuyển trong nước như đường bộ, đường sắt để đáp ứng nhu cầu của du khách. "Thời gian qua, ngành du lịch đã tham mưu Chính phủ ban hành các chính sách tháo gỡ khó khăn trong lĩnh vực du lịch, như về thị thực cho các thị trường trọng điểm. Vìthế, thơi gian tới, doanh nghiệp, điịa phương cần khai thác hiệu quả của chính sách nhằm thúc đẩy tăng trường khách du lịch từ các thị trường miễn thị thực" - ông Thuỷ cho hay.

Những kết quả ấn tượng của ngành du lịch trong phong trào thi đua yêu nước sẽ là một trong những điểm nhấn quan trọng được ghi nhận tại Đại hội Thi đua yêu nước Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch lần thứ IV, dự kiến diễn ra vào ngày 25/9/2025. Đại hội sẽ là dịp để nhìn lại chặng đường đã qua kể từ sau Đại hội Thi đua yêu nước Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch lần thứ III, đánh giá những thành tựu đạt được, rút ra bài học kinh nghiệm, đồng thời đề ra phương hướng, nhiệm vụ thi đua cho giai đoạn 2025 - 2030.

Bảo Thoa
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

 Vinh danh giải pháp ứng dụng AI để tối ưu năng lượng trong tòa nhà

Vinh danh giải pháp ứng dụng AI để tối ưu năng lượng trong tòa nhà

Đội GEMGPILOT giành Quán quân Future Impact Challenge 2025 của Schneider Electric với giải pháp AI tối ưu hệ thống HVAC, tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải.
Thực phẩm hữu cơ giá cao vẫn hút khách

Thực phẩm hữu cơ giá cao vẫn hút khách

Thực phẩm hữu cơ đang ngày càng được ưa chuộng, đặc biệt trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe và các vấn đề an toàn thực phẩm dù giá thành cao.
Thị trường than nhập khẩu chững lại, giá tăng khiến kim ngạch giảm

Thị trường than nhập khẩu chững lại, giá tăng khiến kim ngạch giảm

Tháng 9/2025, Việt Nam nhập gần 4 triệu tấn than đá, giảm nhẹ về lượng nhưng giá tăng hơn 31% so với tháng trước, phản ánh biến động giá năng lượng toàn cầu.
Xúc tiến thương mại Tuyên Quang: Mở không gian phát triển mới

Xúc tiến thương mại Tuyên Quang: Mở không gian phát triển mới

Xúc tiến thương mại trở thành động lực giúp Tuyên Quang phát huy tiềm năng, kết nối doanh nghiệp, hợp tác xã, người dân trong chuỗi giá trị sản phẩm.
Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về thể thao: Thảo luận nhiều vấn đề ‘nóng’

Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về thể thao: Thảo luận nhiều vấn đề ‘nóng’

Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về thể thao lần thứ 8 khai mạc, bàn nhiều nội dung trọng tâm về hợp tác và phát triển bền vững trong khu vực.
Thị trường xe hybrid Việt Nam tăng tốc trong tháng 9

Thị trường xe hybrid Việt Nam tăng tốc trong tháng 9

Thị trường xe hybrid tăng tốc trong tháng 9, doanh số đi lên phản ánh xu hướng chuyển dịch của người tiêu dùng sang dòng xe tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường.
Tổng Bí thư Tô Lâm dự Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội

Tổng Bí thư Tô Lâm dự Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội

Sáng 16/10, Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII chính thức khai mạc. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và chỉ đạo Đại hội.
Hải Phòng quyết tâm đưa công nghiệp hỗ trợ thành mũi nhọn tăng trưởng

Hải Phòng quyết tâm đưa công nghiệp hỗ trợ thành mũi nhọn tăng trưởng

Được mệnh danh là "thủ phủ công nghiệp" phía Bắc, thành phố Hải Phòng đang vươn lên mạnh mẽ để trở thành một trung tâm công nghiệp hỗ trợ chiến lược của cả nước.
Tập huấn kỹ năng truyền thông sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả

Tập huấn kỹ năng truyền thông sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả

Chiều 17/10, Bộ Công Thương phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn cho phóng viên miền Nam về kỹ năng truyền thông trong sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.
Chính phủ bàn hợp nhất 3 chương trình mục tiêu quốc gia

Chính phủ bàn hợp nhất 3 chương trình mục tiêu quốc gia

Chính phủ họp bàn hợp nhất 3 chương trình mục tiêu quốc gia để tránh trùng lặp, tập trung nguồn lực đầu tư, nâng cao hiệu quả quản lý.