Du lịch Việt Nam bứt phá với 120 triệu lượt khách trong 8 tháng

Trong giai đoạn 2021 - 2025, lĩnh vực du lịch đã phát triển bứt phá, để lại nhiều dấu ấn quan trọng trong công cuộc phát triển văn hoá, thể thao và du lịch của đất nước.

Điểm sáng của nền kinh tế

Giai đoại 2021 - 2025, ngành du lịch được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đánh giá là đã phát triển tăng tốc, bứt phá ngoạn mục sau khi vượt qua giai đoạn khó khăn sau đại dịch Covid-19. Đồng thời, du lịch được Thủ tướng Chính phủ đánh giá là điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội của đất nước.

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam không ngừng tăng trưởng. Ảnh minh họa

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam không ngừng tăng trưởng. Ảnh minh họa

Theo đó, sau khi nền kinh tế toàn cầu chịu “cú sốc” nặng nề từ đại dịch Covid-19, du lịch Việt Nam đã có sự phục hồi ngoạn mục. Năm 2023, ngành du lịch đón 12,6 triệu lượt khách quốc tế, vượt 57% so với mục tiêu ban đầu và hoàn thành chỉ tiêu điều chỉnh từ 12 - 13 triệu lượt. Khách du lịch nội địa đạt 108,2 triệu lượt, vượt 6% so với kế hoạch, đưa tổng thu từ du lịch ước đạt 678,3 nghìn tỷ đồng, cao hơn 4,3% so với dự kiến. Đây là những con số ấn tượng, cho thấy sự nỗ lực vượt bậc của toàn ngành trong bối cảnh còn nhiều thách thức.

Bước sang năm 2024, đà tăng trưởng tiếp tục được duy trì. Việt Nam đón 17,58 triệu lượt khách quốc tế, tăng 39,5% so với cùng kỳ năm trước, đồng thời phục vụ 110 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ du lịch đạt khoảng 840 nghìn tỷ đồng, tăng 23,8%. Riêng 8 tháng đầu năm 2025, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho biết, Việt Nam đã đón gần 14 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21,7% so với cùng kỳ năm 2024, đồng thời phục vụ khoảng 106 triệu lượt khách nội địa với tổng thu đạt 707 nghìn tỷ đồng.

Không chỉ tăng trưởng về lượng khách và doanh thu, du lịch Việt Nam còn khẳng định vị thế trên bản đồ thế giới khi liên tục cải thiện thứ hạng trong các báo cáo đánh giá chỉ số năng lực phát triển du lịch do Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) công bố. Theo Tổ chức Du lịch Liên Hợp Quốc (UN Tourism), trong 6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng khách quốc tế cao hàng đầu thế giới, đạt mức tăng 21%. Đặc biệt, Ban Thư ký ASEAN cũng ghi nhận Việt Nam là điểm đến có mức phục hồi du lịch cao nhất khu vực, đạt 98% so với trước dịch.

Không chỉ đổi mới ở trong nước, ngành du lịch còn gặt hái nhiều thành tựu trên trường quốc tế. Việt Nam nhiều lần được World Travel Awards vinh danh ở các hạng mục quan trọng như “Cơ quan quản lý du lịch hàng đầu châu Á”, “Điểm đến hàng đầu châu Á”, “Điểm đến di sản hàng đầu thế giới”, “Điểm đến Golf tốt nhất châu Á”. Ngoại giao văn hoá được đẩy mạnh, góp phần khẳng định vị thế và nâng cao hình ảnh quốc gia. Đặc biệt, Việt Nam đã trúng cử vào Ủy ban Di sản thế giới nhiệm kỳ 2023 – 2027 với số phiếu rất cao, tiếp tục khẳng định uy tín quốc tế trong lĩnh vực di sản và du lịch.

Động lực đưa du lịch bứt phá

Theo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, những thành quả trên có được không chỉ nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và sự quan tâm sâu sát của Đảng, Nhà nước, mà còn nhờ sự phối hợp đồng bộ giữa các bộ, ban, ngành, chính quyền địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và sự đồng hành của các cơ quan báo chí.

Đồng thời, công tác xây dựng thể chế và chính sách cũng được ngành du lịch chú trọng, tạo nền tảng pháp lý quan trọng để tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy phát triển bền vững trong toàn ngành. Bên cạnh đó, ngành cũng triển khai mạnh mẽ ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông, thực hiện Đề án ứng dụng công nghệ công nghiệp 4.0 để phát triển du lịch thông minh, áp dụng tài khoản vệ tinh du lịch, điều tra thông tin khách du lịch và xây dựng bộ tiêu chí đánh giá nền tảng số quốc gia cho quản trị, kinh doanh du lịch.

Ngoài ra, một trong những yếu tố quan trọng chính là việc ngành du lịch đã triển khai tích cực các phong trào thi đua yêu nước của Chính phủ cũng như Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phát động.  Nổi bật trong số đó là phong trào “Vì môi trường du lịch xanh, sạch”, “Việt Nam – điểm đến an toàn, thân thiện và chất lượng”. Những phong trào này đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, làm giàu thêm giá trị văn hoá, đồng thời tạo dấu ấn tích cực trong mắt du khách quốc tế. Thông qua thi đua, chỉ số năng lực phát triển du lịch của Việt Nam đã liên tục được cải thiện, giúp ngành vững vàng hơn trong tiến trình hội nhập toàn cầu.

Để thực hiện mục tiêu đón 25 triệu khách du lịch trong năm 2025, đóng góp quan trọng vào thực hiện tăng trưởng kinh tế, ông Phạm Văn Thuỷ - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhấn mạnh toàn ngành cần thay đổi cách nghĩ, cách làm trong xây dựng, đổi mới sản phẩm; tập trung xúc tiến quảng bá vào phân khúc thị trường trọng điểm. Các hãng hàng không cần tăng cường tần suất bay đến các thị trường trọng điểm, đồng thời cần có chính sách giá cạnh tranh.

Bên cạnh đó, ông Phạm Văn Thuỷ nêu rõ, ngành du lịch cũng cần đa dạng hóa phương tiện vận chuyển trong nước như đường bộ, đường sắt để đáp ứng nhu cầu của du khách. "Thời gian qua, ngành du lịch đã tham mưu Chính phủ ban hành các chính sách tháo gỡ khó khăn trong lĩnh vực du lịch, như về thị thực cho các thị trường trọng điểm. Vìthế, thơi gian tới, doanh nghiệp, điịa phương cần khai thác hiệu quả của chính sách nhằm thúc đẩy tăng trường khách du lịch từ các thị trường miễn thị thực" - ông Thuỷ cho hay.

Những kết quả ấn tượng của ngành du lịch trong phong trào thi đua yêu nước sẽ là một trong những điểm nhấn quan trọng được ghi nhận tại Đại hội Thi đua yêu nước Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch lần thứ IV, dự kiến diễn ra vào ngày 25/9/2025. Đại hội sẽ là dịp để nhìn lại chặng đường đã qua kể từ sau Đại hội Thi đua yêu nước Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch lần thứ III, đánh giá những thành tựu đạt được, rút ra bài học kinh nghiệm, đồng thời đề ra phương hướng, nhiệm vụ thi đua cho giai đoạn 2025 - 2030.

Bảo Thoa
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Để phát triển công nghiệp bán dẫn như mục tiêu đề ra, Việt Nam cần chú trọng phát triển đội ngũ nhân lực, hiện thực mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030.
Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Trong tháng 10, số lượng tài khoản nhà đầu tư trong nước tăng thêm hơn 310.000 tài khoản, trong đó, phần lớn đến từ nhóm nhà đầu tư cá nhân.
Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm đón khách du lịch quốc tế, đây là thời cơ để toàn ngành du lịch bứt tốc thực hiện mục tiêu năm 2025.
Khi nhà sáng tạo nội dung

Khi nhà sáng tạo nội dung "được ghi nhận" trong hệ thống thuế

Khi thuế thu nhập cá nhân cho hoạt động nội dung số tăng từ 2% lên 5%, nhiều người lo ngại gánh nặng, nhưng cũng xem đây là dấu mốc giúp nghề sáng tạo được thừa nhận.
Nguồn cung xe máy lập đỉnh mới, giá bán dự kiến giảm dịp Tết

Nguồn cung xe máy lập đỉnh mới, giá bán dự kiến giảm dịp Tết

Tháng 10/2025, sản lượng xe máy đạt hơn 312.000 chiếc cao nhất từ đầu năm. Nguồn cung tăng mạnh, nhiều hãng dự kiến giảm giá và tung ưu đãi lớn dịp Tết.
Infographic | 10 tháng, gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

Infographic | 10 tháng, gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

10 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 17,2 triệu lượt người, tăng 21,5% so cùng kỳ năm 2024.
Hơn 56.800 ô tô mới trong tháng 10, xe nội chiếm bao nhiêu %?

Hơn 56.800 ô tô mới trong tháng 10, xe nội chiếm bao nhiêu %?

Tháng 10/2025, hơn 56.800 ô tô mới gia nhập thị trường Việt Nam, tăng gần 11% so với tháng trước. Nguồn cung phục hồi mạnh cả ở khối sản xuất trong nước lẫn xe nhập khẩu.
Infographic | 10 tháng năm 2025, 7 mặt hàng xuất khẩu vượt 10 tỷ USD

Infographic | 10 tháng năm 2025, 7 mặt hàng xuất khẩu vượt 10 tỷ USD

10 tháng năm 2025, có 7 mặt hàng xuất khẩu đạt trên 10 tỷ USD là điện tử, máy tính và linh kiện 87,294 tỷ USD; điện thoại các loại và linh kiện 48,669 tỷ USD...
Thành phố Huế: Quyết tâm phục hồi kinh tế sau lũ, giữ đà tăng trưởng

Thành phố Huế: Quyết tâm phục hồi kinh tế sau lũ, giữ đà tăng trưởng

Dù chịu tác động nặng từ mưa lũ cuối năm, thành phố Huế vẫn đặt quyết tâm giữ đà tăng trưởng cao, tạo nền tảng phát triển bền vững cho giai đoạn tới.
TP. Hồ Chí Minh ưu tiên phát triển công nghiệp bán dẫn

TP. Hồ Chí Minh ưu tiên phát triển công nghiệp bán dẫn

TP. Hồ Chí Minh - đầu tàu kinh tế, trung tâm khoa học, công nghệ của cả nước đang tiên phong phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, tạo sức lan tỏa cho vùng kinh tế phía Nam.