Đồng bằng sông Cửu Long kết nối tiêu thụ nông sản và sản phẩm OCOP

Sau 4 năm triển khai, chương trình OCOP đã khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của các địa phương, từng bước chuyển đổi từ quy mô nhỏ sang liên kết chuỗi giá trị khép kín.

Sau 4 năm triển khai, chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đã lan tỏa mạnh mẽ trên khắp cả nước và đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, vẫn tồn tại nhiều hạn chế về chuẩn hóa chất lượng cũng như phát triển thị trường tiêu thụ.

Dong bang song Cuu Long ket noi tieu thu nong san va san pham OCOP hinh anh 1
Bánh phồng tôm nhà cổ - sản phẩm OCOP của Tiền Giang. (Ảnh: Hữu Chí/TTXVN)

Đây là nhận định của nhiều đại biểu tại Diễn đàn trực tuyến Kết nối tiêu thụ nông sản và sản phẩm OCOP các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long năm 2022 do Tổ điều hành Diễn đàn thông tin kết nối sản xuất và tiêu thụ nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức, ngày 12/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Sức lan tỏa mạnh mẽ

Ông Đặng Quý Nhân, Phó Trưởng phòng OCOP, Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới Trung ương cho biết chương trình OCOP là chương trình phát triển nông thôn theo hướng phát huy nội lực bao gồm trí tuệ, sáng tạo, lao động, nguồn nguyên liệu, văn hóa của địa phương, nhằm gia tăng giá trị cho sản phẩm.

Sau 4 năm triển khai, chương trình OCOP đã khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của các địa phương, từng bước chuyển đổi từ quy mô nhỏ sang liên kết chuỗi giá trị khép kín, với vai trò chính là các hợp tác xã và doanh nghiệp.

Đến nay, cả nước đã hình thành được 393 chuỗi hoạt động hiệu quả và hơn 145 sản phẩm khai thác hiệu quả các vùng nguyên liệu của địa phương.

Bên cạnh đó, chương trình OCOP đã góp phần tạo công ăn việc làm, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, đặc biệt với chủ thể là phụ nữ, đồng bào dân tộc thiểu số. Các sản phẩm OCOP đã đáp ứng yêu cầu về quy chuẩn, tiêu chuẩn chất lượng an toàn thực phâm, mẫu mã bao bì đa dạng, thân thiện môi trường, phù hợp yêu cầu thị trường.

Chương trình OCOP cũng góp phần bảo tồn, phát huy các làng nghề truyền thống, hiện có 5.400 làng nghề (2.000 làng nghề truyền thống) và 300 điểm du lịch cộng đồng đang hoạt động.

Ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, nhiều tỉnh thành đã tích cực phát triển mô hình OCOP và đạt đươc kết quả bước đầu.

Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Tháp cho biết sau 4 năm triển khai thực hiện chương trình OCOP, tỉnh Đồng Tháp đã có 269 sản phẩm OCOP; trong đó có 61 sản phẩm OCOP 4 sao, 208 sản phẩm đạt 3 sao.

Song song với sản xuất, Đồng Tháp rất quan tâm tới hoạt động thương mại hóa các sản phẩm OCOP, giúp các chủ thể liên kết với thị trường.

Đến nay, toàn tỉnh có 109 sản phẩm OCOP được bán trên sàn thương mại điện tử Shopee, 100 sản phẩm trên sàn VoSo, 76 sản phẩm trên Lazada, 73 sản phẩm trên sàn Co.opmart...

Là một trong những địa phương có nhiều sản phẩm OCOP 5 sao ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Trà Vinh hiện có 104 sản phẩm OCOP; trong đó có 6 sản phẩm đạt 5 sao, 15 sản phẩm đạt 4 sao, 85 sản phẩm đạt 3 sao, thuộc 65 chủ thể.

Ông Lê Văn Đông, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trà Vinh cho biết chương trình OCOP tại Trà Vinh đã nhận được sự quan tâm từ Trung ương đến địa phương. Những sản phẩm tiềm năng có sức bán tăng 40-50%.

Tỉnh Trà Vinh đã có các cơ chế, chính sách về việc tiếp tục tăng cường, hỗ trợ xây dựng cho từng sản phẩm OCOP. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trà Vinh đã đưa sản phẩm tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ, triển lãm ở nhiều tỉnh thành trên cả nước để quảng bá sản phẩm địa phương...

Ngoài ra, Trà Vinh cũng hỗ trợ hồ sơ các sản phẩm trên sàn thương mại điện tử, cập nhật lên hệ thống quản lý, giám sát; hỗ trợ các sản phẩm tiềm năng xuất khẩu ra thị trường nước ngoài; tư vấn, thiết lập đăng ký nhãn hiệu sản phẩm, máy móc sản xuất...

Ông Nguyễn Bá Thuấn, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau thông tin địa phương hiện có 77 sản phẩm OCOP của 44 chủ thể. Trong số đó có 3 sản phẩm 4 sao, 74 sản phẩm 3 sao, hầu hết đều thuộc nhóm thực phẩm và được xúc tiến phân phối tại các hệ thống siêu thị, đại lý trên cả nước cũng như các sàn thương mại điện tử.

Cà Mau xếp thứ 4/13 tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long về sản phẩm OCOP. Thời gian tới, địa phương sẽ xúc tiến thương mại, tiêu chuẩn hóa các sản phẩm OCOP để tiếp cận các thị trường Hàn Quốc, Australia, Thái Lan.

Cùng với đó, tăng cường công tác dự báo thị trường, thúc đẩy tư duy sản xuất kinh tế nông nghiệp, thực hiện có hiệu quả việc kết nối tiêu thụ giữa các doanh nghiệp, tăng tường xúc tiến nông sản trên nền tảng số.

Phát huy chuỗi giá trị OCOP

Dù đạt được những kết quả bước đầu khả quan, việc phát triển và thương mại hóa sản phẩm OCOP vẫn chưa phát huy hết tiềm năng, giá trị.

Ông Đặng Quý Nhân cho rằng thời gian qua, số lượng sản phẩm OCOP tăng nhanh nhưng chưa bền vững, chưa tập trung vào các sản phẩm có lợi thế. Các địa phương thiếu sự chủ động, chưa tập trung chuẩn hóa chất lượng sản phẩm, năng lực thị trường, các giải pháp hỗ trợ, tổ chức, quản lý. Bên cạnh đó, các hoạt động xúc tiến thương mai còn manh mún, thiếu đồng bộ nên hiệu quả chưa cao.

Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang cho biết hiện nay, việc phát triển sản phẩm OCOP của địa phương còn hạn chế, khiêm tốn so với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với 74 sản phẩm và 21 chủ thể là những cơ sở sản xuất nhỏ lẻ.

Tuy còn nhiều dư địa để phát triển nhưng các chủ thể, các cơ sở sản xuất của địa phương đang gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận các kênh phân phối. Đặc biệt, hiện nay, An Giang có nhiều sản phẩm nông nghiệp nổi bật, tuy nhiên các cơ sở sản xuất còn dè dặt, đắn đo, thậm chí từ chối tham gia chương trình OCOP do chưa có sự đảm bảo, chắc chắn trong khâu tiêu thụ sản phẩm.

Ông Lê Viết Bình, Phó Chánh Văn phòng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khu vực phía Nam, cho rằng đang tồn tại nhiều hạn chế trong khâu thương mại hóa sản phẩm OCOP.

Cụ thể, sau khi xây dựng thành công thương hiệu sản phẩm OCOP, nhiều địa phương gần như chỉ dừng lại ở mức độ trưng bày, giới thiệu sản phẩm mà chưa có kênh thương mại để thuc đẩy tiêu thụ.

"Số lượng các sản phẩm OCOP tăng nhanh một cách ồ ạt, các địa phương chưa tập trung cho các sản phẩm lợi thế, mang tính chất đặc thù nên chất lượng cũng như hiệu quả của chương trình OCOP chưa cao. Đặc biệt, việc phát triển sản phẩm OCOP còn rời rạc, không có sự liên kết giữa các sản phẩm trong cùng một địa phương và các địa phương trong cùng một vùng," ông Lê Viết Bình phân tích.

Trong khi đó, ông Vũ Văn Tiến - Phó Cục trưởng Cục Kinh tế Hợp tác và Phát triển Nông thôn, cho biết các hợp tác xã vẫn chưa phát huy hết tiềm năng trong đóng góp phát triển sản phẩm OCOP. Việt Nam hiện có hơn 19.000 hợp tác xã nông nghiệp, chiếm gần 70% số hợp tác xã của cả nước, với hơn 3,4 triệu xã viên.

Dong bang song Cuu Long ket noi tieu thu nong san va san pham OCOP hinh anh 2
Các sản phẩm OCOP của tỉnh Sóc Trăng. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Tuy nhiên, trong hơn 8.500 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên chỉ có 40% sản phẩm có chủ thể là hợp tác xã và tổ hợp tác tham gia chương trình OCOP. Có thể thấy, đóng góp của hợp tác xã và tổ hợp tác trong việc phát triển và gia tăng giá trị của sản phẩm OCOP vẫn chưa phát huy hết tiềm năng vốn có.

Theo ông Vũ Văn Tiến, việc phát triển sản phẩm OCOP gắn với hợp tác xã có vai trò kép trong việc nâng cao giá trị của đặc sản vùng miền.

Để phát triển hợp tác xã gắn với sản phẩm OCOP, chính quyền địa phương cần phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc nâng cao nhận thức, khuyến khích chủ thể sản phẩm OCOP phát triển, bảo hộ sở hữu trí tuệ, hỗ trợ hợp tác xã về nguồn vốn, hạ tầng, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ.

Ông Lê Thanh Tùng, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt cho rằng sản phẩm OCOP hiện khá đa dạng, phong phú nhưng vẫn hạn chế về mẫu mã, tiếp cận thị trường. Do đó, các địa phương cần có nhiều hình thức để giới thiệu sản phẩm OCOP, ví dụ như kết hợp sản phẩm OCOP với du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng. Đó là cách tiếp cận gần nhất, hiệu quả nhất với sản phẩm OCOP.

"Số lượng sản phẩm OCOP ngày càng nhiều nhưng các chủ thể vẫn ít lựa chọn sản phẩm đặc thù mang tính chất bản địa. Trong thời gian sắp tới, các chủ thể cần sáng tạo hơn về sản phẩm, đề cao giá trị đặc sắc và khác biệt cho sản phẩm. Về phía địa phương, cần hỗ trợ tích cực hơn, có kế hoạch đồng bộ, chi tiết để xây dựng chiến lược riêng, tránh trùng lặp. Cùng với đó cần kêu gọi các doanh nghiệp, hệ thống bán lẻ tham gia kết nối tiêu thụ, xúc tiến thương mại, nâng cao hiệu quả kinh tế, tạo động lực cho các chủ thể tham gia phát triển chuỗi giá trị OCOP lâu dài, bền vững," ông Lê Thanh Tùng nêu khuyến nghị./.

Tin mới cập nhật

Nhóm hàng mới giúp Yên Bái tăng trưởng giá trị xuất khẩu

Nhóm hàng mới giúp Yên Bái tăng trưởng giá trị xuất khẩu

Nhiều mặt hàng mới trong nhóm hàng nông lâm sản, nông lâm sản chế biến đã giúp ngành nông nghiệp tỉnh Yên Bái tăng trưởng giá trị xuất khẩu trong năm 2024.
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Pháp đạt 3,11 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Pháp đạt 3,11 tỷ USD

11 tháng năm 2024, Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Pháp đạt 3,11 tỷ USD, tăng 7,61% so với cùng kỳ năm trước.
Nhập khẩu quặng và khoáng sản tăng về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu quặng và khoáng sản tăng về lượng và kim ngạch

11 tháng năm 2024, cả nước nhập khẩu trên 23,99 triệu tấn quặng và khoáng sản, trị giá trên 2,61 tỷ USD, tăng 27,9% về lượng và tăng 24,3% kim ngạch so cùng kỳ.
Những thị trường xuất khẩu lớn nhất của hồ tiêu Việt Nam

Những thị trường xuất khẩu lớn nhất của hồ tiêu Việt Nam

Năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam đã ghi nhận những thành tựu đáng kể trên thị trường quốc tế, đặc biệt tại các thị trường lớn trên thế giới.
Việt Nam nhập khẩu 1,3 triệu tấn bông trong 11 tháng

Việt Nam nhập khẩu 1,3 triệu tấn bông trong 11 tháng

Nhập khẩu bông của Việt Nam trong 11 tháng đạt 1,3 triệu tấn với trị giá 2,6 tỷ USD, tăng 12,6% về lượng và tăng 2,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
6.000 đơn vị hưởng lợi từ chương trình xúc tiến thương mại

6.000 đơn vị hưởng lợi từ chương trình xúc tiến thương mại

Năm 2024, gần 6.000 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức xúc tiến thương mại địa phương được hưởng lợi từ chương trình xúc tiến thương mại quốc gia.
Thị phần rau quả Việt tăng tại nhiều thị trường trọng điểm

Thị phần rau quả Việt tăng tại nhiều thị trường trọng điểm

Năm 2024, thị phần rau quả Việt từ vị trí thứ 3 đã vươn lên thứ 2 tại Trung Quốc; xuất khẩu rau quả sang Hoa Kỳ và Thái Lan lần lượt tăng hơn 30% và gần 80%.
Xuất khẩu thức ăn gia súc 11 tháng năm 2024 đạt 941,93 triệu USD, giảm hơn 15%

Xuất khẩu thức ăn gia súc 11 tháng năm 2024 đạt 941,93 triệu USD, giảm hơn 15%

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, 11 tháng năm 2024, xuất khẩu thức ăn gia súc đã thu về hơn 941,93 triệu USD, giảm 15,2% so với 11 tháng năm 2023.
Giá tăng cao, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,3 tỷ USD

Giá tăng cao, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,3 tỷ USD

Xuất khẩu hồ tiêu đạt 242.000 tấn trong lúc giá tăng cao đã giúp Việt Nam thu về gần 1,3 tỷ USD trong năm 2024.
Xuất khẩu cao su vượt mốc 3 tỷ USD, Trung Quốc là thị trường lớn nhất của ‘vàng trắng’ Việt Nam

Xuất khẩu cao su vượt mốc 3 tỷ USD, Trung Quốc là thị trường lớn nhất của ‘vàng trắng’ Việt Nam

Áp lực từ nguồn cung thế giới thiếu hụt, xuất khẩu cao su của Việt Nam trong năm 2024 thu về hơn 3 tỷ USD.

Tin khác

Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Bồ Đào Nha tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Bồ Đào Nha tăng trưởng mạnh

11 tháng năm 2024, xuất khẩu cá ngừ các loại của Việt Nam sang thị trường Bồ Đào Nha tăng 607,4% về lượng và tăng 438,4% về trị giá.
Nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện của Việt Nam đạt hơn 102 tỷ USD

Nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện của Việt Nam đạt hơn 102 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến 15/12, kim ngạch nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 102,25 tỷ USD.
Việt Nam xuất khẩu 8.116 tấn hoa hồi sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam xuất khẩu 8.116 tấn hoa hồi sang thị trường Ấn Độ

11 tháng năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu 12.299 tấn hoa hồi, tổng kim ngạch đạt 57,6 triệu USD, trong đó Ấn Độ là thị trường xuất khẩu lớn nhất với 8.116 tấn.
Xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đạt hơn 3,1 tỷ USD

Xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đạt hơn 3,1 tỷ USD

Năm 2024, ngành xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đạt mốc kỷ lục hơn 3,1 tỷ USD, chiếm gần một nửa tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả trên cả nước.
Xuất khẩu chả cá, bột cá của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng, đạt gần 270 triệu USD

Xuất khẩu chả cá, bột cá của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng, đạt gần 270 triệu USD

11 tháng, giá trị xuất khẩu chả cá, bột cá của Việt Nam giảm 4% so với cùng kỳ, đạt 268 triệu USD do có sự cạnh tranh từ Nga với sản phẩm surimi cá nước lạnh.
Trung Quốc giảm nhập, xuất khẩu sắn hạ nhiệt

Trung Quốc giảm nhập, xuất khẩu sắn hạ nhiệt

11 tháng năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt 2,32 triệu tấn, trị giá 1,04 tỷ USD, giảm 12,8% về lượng và giảm 10% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Tháng 11/2024, xuất khẩu chè sang nhiều thị trường giảm 2 con số

Tháng 11/2024, xuất khẩu chè sang nhiều thị trường giảm 2 con số

Tháng 11/2024, xuất khẩu chè sang Pakistan giảm 25% về lượng và 23,9% về trị giá; Trung Quốc giảm 15,3% về lượng và 25,4% về trị giá;... so với tháng trước đó.
Tính đến 15/12, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,26 tỷ USD

Tính đến 15/12, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,26 tỷ USD

Tính đến ngày 15/12, xuất khẩu hồ tiêu đạt 242.364 tấn, kim ngạch thu về 1,26 tỷ USD, giảm 5,2% về lượng nhưng tăng 45,2% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2023.
Bà Rịa – Vũng Tàu đặt mục tiêu xuất khẩu năm 2025 gần 6 tỷ USD

Bà Rịa – Vũng Tàu đặt mục tiêu xuất khẩu năm 2025 gần 6 tỷ USD

Ngành Công Thương Bà Rịa – Vũng Tàu kỳ vọng, năm 2025, kim ngạch xuất khẩu trừ dầu khí đạt gần 6 tỷ USD, tăng 5,81% so với năm 2024.
Nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine tăng gần 350% về lượng trong 11 tháng

Nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine tăng gần 350% về lượng trong 11 tháng

11 tháng năm 2024, nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine tăng mạnh 349,9% về lượng, tăng 312,6% về kim ngạch nhưng giảm 8,3% về giá so với cùng kỳ năm trước.

Đọc nhiều

Kiều hối sẽ đạt mức kỷ lục trong năm 2024?

Kiều hối sẽ đạt mức kỷ lục trong năm 2024?

Bên cạnh các dự án FDI, nguồn kiều hối đổ về Việt Nam trong năm 2024 dự kiến tương đương với mức kỷ lục ghi nhận năm 2023.
Vốn đầu tư vào Nam Định tăng đột biến

Vốn đầu tư vào Nam Định tăng đột biến

Tính đến ngày 25/12, Nam Định đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới và điều chỉnh tăng vốn cho 82 dự án (gồm 47 dự án đầu tư trong nước và 35 dự án FDI).
Chứng khoán tuần tới: VN-Index có thể tiếp tục tăng giá

Chứng khoán tuần tới: VN-Index có thể tiếp tục tăng giá

VN-Index có thể tiếp tục xu hướng tăng giá để hướng tới mốc kháng cự 1.316 - 1.327 điểm trong các tuần tới.
Nhận định chứng khoán 2/1: Bước vào chu kì tăng trưởng mới?

Nhận định chứng khoán 2/1: Bước vào chu kì tăng trưởng mới?

Chuyên gia chứng khoán cho rằng, nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ các cổ phiếu có triển vọng kinh doanh tích cực và tiềm năng tăng trưởng trong thời gian tới.
Giá tăng cao, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,3 tỷ USD

Giá tăng cao, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,3 tỷ USD

Xuất khẩu hồ tiêu đạt 242.000 tấn trong lúc giá tăng cao đã giúp Việt Nam thu về gần 1,3 tỷ USD trong năm 2024.
Chứng khoán tuần 23-27/12: Tuần giao dịch tích cực của thị trường

Chứng khoán tuần 23-27/12: Tuần giao dịch tích cực của thị trường

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, Vn-Index đã có tuần giao dịch khá tích cực dưới ảnh hưởng của các cổ phiếu ngân hàng.
Nhận định chứng khoán 31/12: Kiên nhẫn chờ lực tăng mới

Nhận định chứng khoán 31/12: Kiên nhẫn chờ lực tăng mới

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, thị trường có khả năng cao sẽ tiếp tục đà hồi phục nhẹ với dao động rung lắc là xu hướng chủ đạo.
Triển vọng cho ngành cà phê trong năm 2025

Triển vọng cho ngành cà phê trong năm 2025

Những biến động của ngành cà phê năm 2024 đang đặt ra nhiều câu hỏi về triển vọng của ‘vàng đen’ trong năm 2025.
Cận Tết Nguyên đán giá sầu riêng tăng 'chóng mặt'

Cận Tết Nguyên đán giá sầu riêng tăng 'chóng mặt'

Người trồng các vùng chuyên canh sầu riêng rất phấn khởi khi giá sầu riêng tăng cao kỷ lục vào dịp cận Tết Nguyên đán.
Nhận định chứng khoán 30/12: Thị trường tiếp đà tăng

Nhận định chứng khoán 30/12: Thị trường tiếp đà tăng

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, xu hướng tăng điểm vẫn được kỳ vọng sẽ đóng vai trò chủ đạo, đưa chỉ số tiến lên các mốc kháng cự xa hơn.
Phiên bản di động