Doanh nghiệp ngành đồ uống chủ động mô hình kinh tế tuần hoàn

Ngành đồ uống Việt Nam là ngành sản xuất được đánh giá là đã chủ động áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn trong sản xuất.
Xây dựng cơ chế pháp lý để thúc đẩy kinh tế tuần hoànPhát triển thị trường carbon, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn

Đây là nội dung Hội thảo “Giải pháp bao bì bền vững-Mắt xích quan trọng trong nền kinh tế tuần hoàn” do Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA), phối hợp với Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (ISPONRE) thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, đồng hành cùng Công ty TNHH Lon nước giải khát TBC-Ball Việt Nam tổ chức ngày 11/4/2023 tại Hà N|ội

Theo ông Nguyễn Văn Việt-Chủ tịch VBA, Luật Bảo vệ môi trường được Quốc hội thông qua ngày 17/11/2020, và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2022, có những điểm mới, trong đó bao gồm nhiều quy định góp phần thay đổi công nghệ, hành vi, thói quen trong tất cả các khía cạnh của hoạt động kinh tế - xã hội, theo hướng phát triển các mô hình tăng trưởng kinh tế bền vững, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, phục hồi và phát triển nguồn vốn tự nhiên.

Thực tiễn cho thấy, các doanh nghiệp trong ngành đồ uống đã và đang triển khai nhiều sáng kiến, giải pháp nhằm thúc đẩy thực hiện các mục tiêu của kinh tế tuần hoàn”, ông Nguyễn Văn Việt nói.

Phân tích về mô hình kinh tế tuần hoàn, ông Mai Thanh Dung, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường cho rằng, kinh tế tuần hoàn là một trong những giải pháp ưu tiên, quan trọng được nêu ra trong các định hướng chính sách của Trung ương, pháp luật bảo vệ môi trường ở Việt Nam.

Theo ông Dung, áp dụng kinh tế tuần hoàn trong ngành đồ uống chứa đựng nhiều tiềm năng cao, cơ hội mới cho các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực này. Các doanh nghiệp có thể áp dụng các giải pháp kinh tế tuần hoàn ngay từ giai đoạn thiết kế, lựa chọn vật liệu, thiết kế các sản phẩm, thiết kế quy trình phân phối, tiêu thụ và thu hồi để bảo đảm hạn chế tối đa sử dụng nguyên liệu, vật liệu thô, kéo dài vòng đời sản phẩm, hạn chế phát sinh chất thải và tác động xấu đến môi trường.

Tại hội thảo, Viện Năng lượng và Tài nguyên Ấn Độ phối hợp với Viện Khoa học và Công nghệ môi trường thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội đã thông tin một số kết quả nghiên cứu về đánh giá vòng đời của các loại bao bì nước giải khát tại Việt Nam. Ông Souvik Bhattacharjya, Phó Giám đốc, Viện Năng lượng và Tài nguyên Ấn Độ, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “Nghiên cứu nhằm mục đích cung cấp những hiểu biết sâu sắc hơn về các lựa chọn bao bì đồ uống và ý nghĩa bền vững của chúng, giúp các bên liên quan trong chuỗi sản xuất đưa ra những lựa chọn đúng đắn, giảm tác động đến môi trường và hỗ trợ nền kinh tế tuần hoàn”.

Ông Amit Lahoti, Giám đốc Thương mại cấp cao kiêm Tổng Giám đốc - Châu Á, Tập đoàn Ball Beverage Packaging cho biết thêm, tại Việt Nam, hơn 77% lon nhôm đang được thu gom để tái chế và lon TBC-Ball được đánh giá trong nghiên cứu này chứa hơn 76% nguyên liệu tái chế.

Trên cơ sở này, chúng tôi rất vui vì lon nhôm đạt được điểm vật liệu tuần hoàn cao nhất”, ông Amit Lahoti nhận xét.

Nghiên cứu này có ý nghĩa đặc biệt vì nhu cầu ngày càng tăng đối với các giải pháp đóng gói hướng tới bảo vệ môi trường. Các phát hiện của nghiên cứu nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường các hệ thống tuần hoàn, tập trung vào nội dung tái chế với mức khả thi về mặt công nghệ và tối đa hóa chu kỳ nạp lại của các chai được thiết kế để tái sử dụng.

Theo báo cáo năm 2023 của Ngân hàng Thế giới, ước tính Việt Nam lãng phí gần 3 tỷ USD mỗi năm vì không tái chế riêng rác thải nhựa từ sinh hoạt. Còn chất thải hữu cơ ước tính lãng phí hơn 30 tỷ USD mỗi năm khi gần 70% không được tái chế... Việc tận dụng được nguồn rác thải này chắc chắn đem lại lợi ích cho các bên.

Ngành đồ uống sẽ có lợi ích khi áp dụng kinh tế tuần hoàn với các sản phẩm tiềm năng như bã hèm, men thải, các loại bao bì, pallet nhựa, thùng rác.

Hội thảo thể hiện sự đồng hành của doanh nghiệp ngành đồ uống với Chính phủ, thực hiện các mục tiêu bảo vệ môi trường thông qua việc chủ động tìm kiếm giải pháp gắn với thực tiễn và thông lệ.

Quang Lộc
Bình luận

Đọc nhiều

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.