Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt 2.400 đơn, thu về 500 triệu đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Vùng trung du và miền núi phía Bắc: Đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ Cơ hội nào cho các sản phẩm vùng trung du và miền núi phía Bắc vươn xa hơn trên thế giới? TikTok Shop sẽ điều chỉnh mức phí cho nhà bán hàng tại Việt Nam?

Tại Hội nghị Xúc tiến thương mại và mở rộng xuất nhập khẩu vùng Trung du và miền núi phía Bắc diễn ra tại Lào Cai mới đây, đại diện các nền tảng TikTok và Alibaba đã chia sẻ những con số ấn tượng về hoạt động bán hàng trên mạng.

Thu nửa tỷ sau 30 phút nhờ livestream

Ông Nguyễn Khánh Toàn, Phụ trách quan hệ Chính phủ Công ty Tiktok Việt Nam, cho biết hai tuần trước tại Lào Cai, Tiktok phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đào tạo bán hàng trực tuyến cho 150 doanh nghiệp của 14 tỉnh, thành phố phía Bắc.

60% doanh nghiệp bán được hàng sau khi tham gia chương trình đào tạo. Đáng chú ý, sau 30 phút, có một doanh nghiệp đã chốt 2.400 đơn hàng thu về 500 triệu đồng. Tổng doanh số bán được khoảng 600 triệu trong phiên livestream. Bên cạnh đó, phiên livestream tập huấn hôm đó tiếp cận 6 triệu người và có 221.000 người vào xem (tương đương 4 hội thảo quy mô cấp vùng)”, ông Toàn chia sẻ.

Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt 2.400 đơn, thu về 500 triệu đồng
Ông Nguyễn Khánh Toàn, Phụ trách quan hệ Chính phủ Công ty Tiktok Việt Nam chia sẻ về hoạt động bán sản phẩm của vùng Trung du và miền núi phía Bắc trên TikTok

Ngoài ra, tại một số buổi đào tạo ở các tỉnh, ban tổ chức có mời những người nổi tiếng tham gia livestream và đem về hiệu ứng tích cực. Chẳng hạn, bạn Hồi ức 1997 ở Bắc Giang bán mỳ chũ và chè lam có những phiên thu được 500 triệu hay Thảo Mola bán hàng nông sản (rau củ quả tươi ở Lâm Đồng) thu về 4-5 tỷ/năm.

Ông Toàn cho biết thêm, từ năm 2019, TikTok mở văn phòng đại diện và công ty tại Việt Nam, thể hiện cam kết tuân thủ luật pháp Việt Nam, định hướng phát triển bền vững với nền kinh tế trong nước. Bên cạnh đó, một ngày TikTok có khoảng 60 triệu người dùng nên việc bán hàng trên nền tảng TikTok sẽ mang lại doanh thu và tăng độ phủ thương hiệu, nhiều người biết đến các sản phẩm của vùng.

Không chỉ TikTok, các sản phẩm trung du và miền núi phía Bắc cũng đã được bán trên sản thương mại điện tử Alibaba tại Việt Nam và gặt hái được những thành công nhất định. Theo bà Nguyễn Thị Phương Uyên, Giám đốc Marketing sàn thương mại điện tử Alibaba tại Việt Nam, thương mại nội địa được bảo đảm đáp ứng tốt hơn nhu cầu cho sản xuất kinh doanh và phục vụ đời sống nhân dân. Trong giai đoạn 2021 - 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của vùng đạt mức tăng bình quân 15,6%/năm, đứng thứ 4 cả nước).

Trong khi đó, hệ thống chợ truyền thống giảm dần 0,2%/năm trong giai đoạn 2011 - 2020, đến năm 2022 tỷ lệ này giảm là 1,8%. Các hình thức phân phối hàng hóa hiện đại bắt đầu phát triển. Hệ thống siêu thị tăng bình quân 6,6%/năm giai đoạn 2011 - 2020, đến năm 2022 có 85 siêu thị trong vùng; hệ thống trung tâm thương mại tăng bình quân 12,4%/năm giai đoạn 2011 - 2020, đến năm 2022 có 29 trung tâm thương mại trong vùng; hệ thống thương mại điện tử tăng bình quân 22,4%/năm trong giai đoạn 2011 - 2020, đến năm 2021 có 11.050 thương nhân có giao dịch thương mại điện tử trong vùng.

Alibaba vào Việt Nam, hỗ trợ khoảng 2000 doanh nghiệp xuất khẩu trực tuyến đến hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, với các sản phẩm ở hơn 40 ngành hàng lớn, có cơ hội kinh doanh tốt trên các sàn, có sự tăng trưởng cao năm 2024. Trong đó, 6 nhóm hàng được ưu tiên là nông nghiệp, thực phẩm và đồ uống, nội thất, quà tặng và hàng thủ công, quần áo và phụ kiện, thiết bị và vật tư y tế.

"Khi kinh tế khó khăn, giao thương đi xuống thì giao thương trực tuyến vẫn luôn đi lên. Thời điểm trong và sau COVID-19, hầu như doanh nghiệp kinh doanh trên sàn giữ được mức độ tăng trưởng tích cực, nhiều doanh nghiệp vẫn duy trì mức độ xuất khẩu rất lớn", bà Nguyễn Thị Phương Uyên bày tỏ.

Tiếp tục đẩy mạnh bán các sản phẩm vùng trên các nền tảng

Có thể thấy, sự bùng nổ trong việc bán hàng trên các nền tảng xã hội, sàn thương mại điện tử, hình thức mua sắm trực tuyến phần nào thay thế hình thức mua sắm trực tiếp và đem lại nguồn doanh thu "khủng" trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, để đẩy mạnh hoạt động này không thể thiếu các kế hoạch cùng những đề xuất cụ thể. Đại diện các nền tảng TikTok và Alibaba cho biết sẽ tiếp tục đề các kế hoạch và hy vọng hợp tác cùng Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại để đẩy mạnh hoạt động kinh doanh trên nền tảng số.

Ông Toàn cho biết, trong năm nay, TikTok triển khai 6 chương trình tập huấn tại các vùng bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến. Bên cạnh đó, có các chuyên gia chuyên gia TikTok, nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng chia sẻ về cách làm nội dung, cách quay video, học livestream bán hàng, học về vận hành...

Đồng thời, Tiktok muốn xây dựng mô hình xúc tiến thương mại trên nền tảng số, hỗ trợ các địa phương bằng cam kết về nguồn lực, traffic (lượng truy cập), voucher (trợ giá mua hàng), mời miễn phí những người nổi tiếng giúp truyền cảm hứng... và hứa hẹn mỗi tỉnh thành sẽ hình thành 1 doanh nghiệp, kiếm về 1 tỷ/tháng.

Về phía Alibaba, đơn vị này cho hay sẽ đồng hành cùng Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại tổ chức chương trình tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số. Từ 2021, đồng hành trên hơn 40 các khóa đào tạo về chuyển đổi số, ghi nhận hơn 2000 học viên mỗi năm, thành công nâng cao kỹ năng, hỗ trợ các hợp tác xã, kinh tế tập thể tại các địa phương.

Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt 2.400 đơn, thu về 500 triệu đồng
Bà Nguyễn Thị Phương Uyên, Giám đốc Marketing sàn thương mại điện tử Alibaba tại Việt Nam chia sẻ về hoạt động bán sản phẩm của vùng Trung du và miền núi phía Bắc trên sàn thương mại điện tử Alibaba.

Ngoài ra, Alibaba cũng cập nhật các khuynh hướng, xu hướng thương mại điện tử quan trọng cũng như chia sẻ các cơ hội phát triển kinh doanh thông qua nền tảng thương mại điện tử dành riêng cho doanh nghiệp B2B.

Không những vậy, Alibaba xây dựng chương trình Gian hàng quốc gia Việt Nam. Là không gian hàng hóa Made-in-VietNam trên Albaba.com, tập hợp sản phẩm và doanh nghiệp tiêu biểu tham gia thương mại điện tử B2B toàn cầu, có vai trò then chốt giúp thúc đẩy sản phẩm, thương hiệu Việt Nam ra thị trường thế giới và đẩy mạnh giao thương giữa nhà mua hàng quốc tế và nhà bán hàng Việt Nam.

Sự phát triển của đa dạng các nền tảng thương mại điện tử trong nước và quốc tế cũng đang tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc vốn eo hẹp về kinh phí xúc tiến thương mại trực tiếp tại nước ngoài, nay có thể tận dụng được các nền tảng này để quảng bá hàng hoá đi tới nhiều thị trường xa hơn.

Nhiều doanh nghiệp địa phương đã được tham gia vào các khóa đào tạo, tập huấn hướng dẫn kỹ năng, nghiệp vụ xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu, hướng dẫn cách thức tiếp cận và ứng dụng thương mại điện tử trong xúc tiến thương mại cho doanh nghiệp, triển khai trực tiếp trên địa bàn vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

Bộ Công Thương đã hướng tới hỗ trợ đào tạo, tập huấn các doanh nghiệp, hợp tác xã còn nhiều khó khăn tiếp cận với bán hàng thông qua các sàn thương mại điện tử, hình thức bán hàng trực tuyến livestream, giúp doanh nghiệp ứng dụng công nghệ công tin, tăng năng lực cạnh tranh của mình.

Thanh Thúy

Tin mới cập nhật

Khai mạc Hội chợ Công Thương và sản phẩm OCOP – Đắk Lắk năm 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương và sản phẩm OCOP – Đắk Lắk năm 2024

Hội chợ Công Thương và sản phẩm OCOP – Đắk Lắk năm 2024 là cơ hội để tỉnh giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và tăng cường xúc tiến thương mại, kích cầu địa phương.
Infographic | Brazil là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh

Infographic | Brazil là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, hết tháng 10/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Brazil đạt 6,58 tỷ USD.
Đưa ngành Nước Việt Nam thích ứng với biến đổi khí hậu

Đưa ngành Nước Việt Nam thích ứng với biến đổi khí hậu

Quản lý vận hành hệ thống cấp thoát nước bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu là một chủ đề của Tuần lễ ngành Nước Việt Nam - Vietnam Water Week 2024.
Đà Nẵng: Sẽ đề xuất các ngành hàng ưu tiên thu hút vào Khu thương mại tự do

Đà Nẵng: Sẽ đề xuất các ngành hàng ưu tiên thu hút vào Khu thương mại tự do

Diễn đàn ‘Khu thương mại tự do Đà Nẵng – Động lực phát triển ngành logistics TP. Đà Nẵng” giới thiệu tiềm năng, đề xuất ngành hàng trong Khu thương mại tự do.
Hoa Kỳ công nhận Việt Nam là nguồn cung cấp gỗ và sản phẩm gỗ đáng tin cậy

Hoa Kỳ công nhận Việt Nam là nguồn cung cấp gỗ và sản phẩm gỗ đáng tin cậy

Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết, các nhà nhập khẩu Hoa Kỳ công nhận Việt Nam là nguồn cung cấp gỗ và sản phẩm gỗ đáng tin cậy, đặc biệt là gỗ nội thất.
Kế hoạch thực hiện Bản ghi nhớ phát triển và kết nối hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam - Lào

Kế hoạch thực hiện Bản ghi nhớ phát triển và kết nối hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam - Lào

Các bộ, cơ quan và địa phương biên giới Việt Nam - Lào phối hợp chặt chẽ thực hiện Bản ghi nhớ phát triển và kết nối hạ tầng thương mại biên giới hai nước.
Hà Nội thúc đẩy cung - cầu bền vững chuỗi ngành chế biến nông sản

Hà Nội thúc đẩy cung - cầu bền vững chuỗi ngành chế biến nông sản

Tối nay, 27/9, TP. Hà Nội đã khai mạc Chương trình Kết nối “Mạng lưới liên kết hợp tác sản xuất và tiêu dùng bền vững trong chuỗi ngành chế biến nông sản”.
Nhiều tiềm năng hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Nhiều tiềm năng hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Malaysia là thị trường tiềm năng, còn nhiều dư địa cho xuất khẩu hàng hoá Việt Nam, đặc biệt là các mặt hàng nông sản, lương thực, thực phẩm, đồ uống...
Hiệu quả từ các hoạt động xúc tiến thương mại sang thị trường Tây Ban Nha

Hiệu quả từ các hoạt động xúc tiến thương mại sang thị trường Tây Ban Nha

Việt Nam và Tây Ban Nha đang có một mối quan hệ vững chắc, hứa hẹn nhiều cơ hội hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực xúc tiến thương mại.
Cẩm nang hỏi đáp những vấn đề cần lưu ý trong kinh doanh với thị trường Đức

Cẩm nang hỏi đáp những vấn đề cần lưu ý trong kinh doanh với thị trường Đức

Thương vụ Việt Nam tại CHLB Đức đã biên soạn cuốn “Cẩm nang hỏi đáp những vấn đề lưu ý trong kinh doanh với thị trường Đức".

Tin khác

Nhiều triển vọng tăng trưởng kinh tế và hợp tác thương mại giữa Việt Nam - Nga

Nhiều triển vọng tăng trưởng kinh tế và hợp tác thương mại giữa Việt Nam - Nga

Việt Nam và Nga là hai nền kinh tế mang tính bổ trợ cao, trong đó, thương mại nổi lên như một điểm sáng trong mối quan hệ song phương.
Nhiều khuyến nghị để hàng Việt thâm nhập vào thị trường Myanmar

Nhiều khuyến nghị để hàng Việt thâm nhập vào thị trường Myanmar

Thương vụ Việt Nam tại Myanmar khuyến nghị, doanh nghiệp Việt nên thận trọng, tuân thủ chính sách và tăng cường xúc tiến thương mại trực tiếp với nước bạn.
Thương mại song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ liên tục tăng trưởng

Thương mại song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ liên tục tăng trưởng

Năm 2024 sẽ là năm có nhiều triển vọng và dư địa cho hợp tác xúc tiến thương mại và đầu tư giữa hai nước Việt Nam và Ấn Độ.
Hàn Quốc chính thức nhập khẩu bưởi của Việt Nam

Hàn Quốc chính thức nhập khẩu bưởi của Việt Nam

Bưởi là quả tươi thứ 3 của Việt Nam được phép nhập khẩu vào Hàn Quốc cùng thanh long và xoài, mở ra cơ hội lớn cho nông sản Việt Nam tiếp cận thị trường này.
Tiêu dùng bền vững: Cơ hội và thách thức để doanh nghiệp phát triển

Tiêu dùng bền vững: Cơ hội và thách thức để doanh nghiệp phát triển

Chương trình “Thúc đẩy sản xuất tiêu dùng bền vững 2024” với chủ đề "Tiêu dùng bền vững: Cơ hội - Thách thức để doanh nghiệp phát triển" diễn ra vào ngày 27/7.
Siết chặt vòng vây với thực phẩm trôi nổi trên "chợ mạng", bảo vệ người tiêu dùng

Siết chặt vòng vây với thực phẩm trôi nổi trên "chợ mạng", bảo vệ người tiêu dùng

Vấn nạn hàng giả nói chung và thực phẩm giả nói riêng trên sàn thương mại điện tử tuy đã được tăng cường kiểm tra, giám sát song vẫn diễn biến phức tạp.
Giải pháp chế biến sâu: “Cú huých" cho sản phẩm công nghiệp nông thôn, OCOP Điện Biên

Giải pháp chế biến sâu: “Cú huých" cho sản phẩm công nghiệp nông thôn, OCOP Điện Biên

Phát triển công nghiệp chế biến nông sản, thực phẩm trên cơ sở gắn với quy hoạch vùng nguyên liệu là “trợ lực” cho sản phẩm nông sản Điện Biên.
Năng lượng tái tạo, năng lượng xanh – Tiềm năng và cơ hội

Năng lượng tái tạo, năng lượng xanh – Tiềm năng và cơ hội

Triển lãm quốc tế lần thứ 17 về Công nghệ & Thiết bị điện – Vietnam ETE 2024 và Sản phẩm Tiết kiệm năng lượng và Năng lượng xanh – Enertec Expo 2024.
Những người không ngủ ở chợ đầu mối lớn nhất Thủ đô

Những người không ngủ ở chợ đầu mối lớn nhất Thủ đô

Khi thành phố lên đèn, những con phố vắng bóng người qua lại thì chợ Long Biên (Hà Nội) - chợ đầu mối lớn nhất Thủ đô lại bắt đầu tấp nập.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tập trung triển khai các mô hình xúc tiến xuất khẩu hiệu quả

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tập trung triển khai các mô hình xúc tiến xuất khẩu hiệu quả

Năm 2024, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tiếp tục triển khai các mô hình xúc tiến xuất khẩu, giao thương đã được chứng minh tính hiệu quả trong những năm qua.
Xem thêm

Đọc nhiều

Áp lực từ nhiều yếu tố, giá hồ tiêu biến động không ngừng

Áp lực từ nhiều yếu tố, giá hồ tiêu biến động không ngừng

Giá hồ tiêu trong nước tiếp tục diễn biến phức tạp, chịu tác động từ nhiều yếu tố trong và ngoài nước.
Sản lượng giảm, giá hồ tiêu có tăng trở lại trong niên vụ mới?

Sản lượng giảm, giá hồ tiêu có tăng trở lại trong niên vụ mới?

Do nắng nóng kéo dài đầu năm 2024 ảnh hưởng lớn tới năng suất hồ tiêu dẫn tới sản lượng năm 2025 tiếp tục giảm, dự báo giá hồ tiêu vụ 2025 sẽ cao hơn vụ 2024
Chàng trai xây nhà tiểu cảnh từ rác thải tái chế

Chàng trai xây nhà tiểu cảnh từ rác thải tái chế

Những ngôi nhà tiểu cảnh về làng quê ở Tây Nam Bộ cho đến Bắc Bộ được làm từ rác thải tái chế qua đôi bàn tay khéo léo của chàng trai Hoàng Thanh Tùng.
Kỳ vọng vụ thu hoạch mới, giá hồ tiêu thay đổi ra sao?

Kỳ vọng vụ thu hoạch mới, giá hồ tiêu thay đổi ra sao?

Các yếu tố như sự cạnh tranh từ cà phê, biến động tỷ giá, và kỳ vọng về vụ thu hoạch mới đã tác động mạnh đến giá hồ tiêu tuần qua.
Quảng Nam: Đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng

Quảng Nam: Đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng

Với sự nỗ lực từng bước đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng của chính quyền địa phương, cuộc sống của đồng bào huyện Phước Sơn đã ngày càng tốt đẹp hơn.
Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), xuất khẩu hồ tiêu trong nước đang có dấu hiệu chậm lại so với cùng kỳ năm trước.
Hóa đơn điện tử từ máy tính tiền: Tăng hiệu quả quản lý thuế

Hóa đơn điện tử từ máy tính tiền: Tăng hiệu quả quản lý thuế

Theo thống kê từ Tổng cục Thuế, việc triển khai hóa đơn điện tử, đặc biệt là hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, đang đạt được những kết quả khả quan.
Xuất khẩu hồ tiêu sẽ không thuận lợi trong ngắn hạn?

Xuất khẩu hồ tiêu sẽ không thuận lợi trong ngắn hạn?

Trong ngắn hạn, dự báo giá hồ tiêu thế giới biến động theo xu hướng giảm nhưng sẽ không kéo dài do nguồn cung hạn chế, nhu cầu nhập khẩu tăng theo yếu tố mùa vụ
Tăng thuế đồ uống có cồn: Cân nhắc kỹ lưỡng để đạt được mục tiêu kép

Tăng thuế đồ uống có cồn: Cân nhắc kỹ lưỡng để đạt được mục tiêu kép

Các chuyên gia đã đưa ra những phân tích sâu sắc về tác động của việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đối với đồ uống có cồn.
Giá cà phê biến động ra sao sau quyết định thời điểm thực thi EUDR?

Giá cà phê biến động ra sao sau quyết định thời điểm thực thi EUDR?

EU vừa đưa ra quyết định chính thức về thời điểm thực thi quy định EUDR, quyết định này sẽ tác động mạnh mẽ đến thị trường cà phê toàn cầu.
Phiên bản di động