Đoàn tàu đầu tiên đường sắt Nhổn-ga Hà Nội về nước vào tháng 6/2020
![]() |
Đoàn tàu đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội mới đây đã được ra mắt tại nhà máy lắp ráp của Tập đoàn Alstom. (Ảnh: Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cung cấp) |
Theo đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội, đến tháng 6/2020, đoàn tàu đường sắt Nhổn-ga Hà Nội đầu tiên sẽ được chuyển về Việt Nam.
Tập đoàn Alstom (Pháp) - Nhà sản xuất đoàn tàu đường sắt Nhổn-ga Hà Nội vừa ra mắt đoàn tàu đầu tiên tại Pháp, kỳ vọng đến tháng 8/2020 sẽ có 4 đoàn tàu được chuyển về dự án để tích hợp các bộ phận và chạy thử trong 2 tháng để đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn của Việt Nam trước khi đưa vào khai thác.
Dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội gồm 10 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu được thiết kế thành 4 toa với tổng chiều dài 78,2m, có 94 ghế được phân chia ra các khu vực cho người tàn tật và có thể chở tổng cộng 944 hành khách mỗi chuyến.
Tàu sẽ khai thác với tốc độ thương mại 35km/giờ, tốc độ thiết kế tối đa đạt 80km/giờ (các đoàn tàu metro tại Paris, Berlin,… và các độ thị khác tại châu Á cũng được thiết kế với tốc độ vận hành trên). Đây được coi là tiêu chuẩn thiết kế của các tuyến metro trên thế giới.
Trước đó, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện và cơ cấu nguồn vốn dự án tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn-ga Hà Nội.
Nếu như trước đó, thời gian được khởi công từ tháng 9/2010 và dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2017, thì với điều chỉnh này, dự án được thực hiện từ năm 2009-2022 trong đó đưa vào khai thác vận hành đoạn trên cao vào tháng 4/2021, vận hành toàn tuyến vào tháng 12/2022.
Tổng mức đầu tư dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội là 1,17 tỷ Euro (khoảng 30.197 tỷ đồng). Hà Nội cũng điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn dự án từ nguồn vốn vay ODA của Cơ quan phát triển Pháp (AFD) từ 178,7 triệu Euro (khoảng 4.610 tỷ đồng) xuống còn 158,7 triệu Euro (khoảng 4.094 tỷ đồng) và vốn vay Chính phủ Cộng hòa Pháp từ 335,4 triệu Euro (khoảng 8.653 tỷ đồng) lên 355,1 triệu Euro (khoảng 9.161 tỷ đồng).
Dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội dài 12,5km, gồm 8,5km trên cao và 4km đi ngầm đi qua quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm.
Tin mới cập nhật

Lâm Đồng cam kết đồng hành, 'trải thảm đỏ' đón nhà đầu tư

Quảng Ninh: Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Nở rộ chiêu lừa đặt phòng, vé máy bay qua mạng xã hội

Lịch trình Lễ diễu binh, diễu hành tại TP. Hồ Chí Minh ngày 30/4

Món ăn đường phố Việt lọt top ngon nhất Đông Nam Á

Infographic | Chi tiết địa điểm tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật mừng đại lễ 30/4

Đại thắng mùa Xuân 1975: Mốc son chói lọi của lịch sử

Nở rộ trào lưu 'cà phê yêu nước' dịp 30/4

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và Quốc khánh 2/9 của năm 2025
Tin khác

Du lịch Khánh Hòa nâng chất du lịch dịp cao điểm 30/4 – hè 2025

Du lịch TP. Hồ Chí Minh đón 'cơ hội vàng' dịp 30/4

Tuồng, chèo, cải lương hòa nhịp mừng Đại thắng mùa Xuân

'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Tổ chức loạt sự kiện tôn vinh quyền tác giả nhân Ngày sở hữu trí tuệ thế giới 26/4

Khởi động cuộc thi Hoa hậu biển đảo Việt Nam 2025

Hà Tĩnh: Dự án chưa bàn giao, hàng loạt cây xanh đã bị chết

Bắc Giang dẫn đầu cả nước về tăng trưởng GRDP quý I/2025

Dẫn đầu khu vực nhờ giáo dục: Việt Nam đã sẵn sàng?

Kỹ năng sinh tồn khi xảy ra động đất
Đọc nhiều

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh
