Điều chỉnh chính sách thương mại trong kỷ nguyên số: Chú trọng chất lượng tăng trưởng

(VEN) - Các công nghệ đột phá đang cách mạng hóa nền sản xuất và thương mại toàn cầu. Thương mại điện tử, in 3D, thanh toán trực tuyến, vạn vật kết nối internet và các công nghệ liên quan đến internet đã làm tăng sức mạnh cho tất cả các cấp độ kinh doanh. Trong kỷ nguyên số, các nhà hoạch định chính sách thương mại cần điều chỉnh công cụ chính sách, trong đó đặc biệt chú trọng chất lượng tăng trưởng, hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững.
Điều chỉnh chính sách thương mại trong kỷ nguyên số: Chú trọng chất lượng tăng trưởng

Đông Nam Á là một khu vực có kết nối internet tăng vọt với sự gia tăng của điện thoại thông minh và thương mại điện tử

Cách mạng công nghệ số đã mở ra các cơ hội cho hàng triệu doanh nghiệp siêu nhỏ và nhỏ tham gia vào thương mại qua biên giới, phát triển thành những người bán hàng đa quốc gia, và tự tạo ra chuỗi cung cấp toàn cầu của mình; cho phép các công ty ở mọi cấp độ sản xuất, di chuyển, giới thiệu sản phẩm và dịch vụ nhanh hơn ở mức chi phí thấp hơn. Người tiêu dùng và các công ty được tiếp cận với rất nhiều chủng loại hàng hóa và dịch vụ mà không cần trung gian trong chuỗi phân phối và bán lẻ.

Phương thức kinh doanh cũng đa dạng hơn, từ hàng hóa đóng và vận chuyển trong các container đến các kiện hàng nhỏ gửi bằng bưu điện, dịch vụ bán hàng trực tuyến, sản phẩm công nghệ và thiết kế được gửi trong các đám mây. Giao dịch thương mại trên toàn thế giới được tăng tốc làm biến dạng vai trò của thương mại và tăng trưởng ở các nước đang phát triển, khai phá hiệu quả các nguồn lợi, làm sâu sắc việc chuyên môn hóa, tăng xuất khẩu và quốc tế hóa các doanh nghiệp siêu nhỏ và nhỏ, đồng thời thúc đẩy năng suất và tăng trưởng.

Đông Nam Á là một khu vực có kết nối internet tăng vọt với sự gia tăng của điện thoại thông minh và thương mại điện tử, đã phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ... Tuy nhiên, các thách thức của việc biến những công nghệ mới thành tăng trưởng kinh tế ở các nước đang phát triển đang được đặt ra. Chẳng hạn như kết nối băng thông không đầy đủ và các kỹ năng thuộc về công nghệ thông tin và liên lạc (ICT), các vấn đề quy định và chính sách làm tăng chi phí của các công ty số hóa như chế độ trách nhiệm pháp lý và quy định về bảo mật thông tin cá nhân không chặt chẽ; hạn chế ứng dụng và sử dụng các công nghệ số của các doanh nghiệp nhỏ, ví dụ như thương mại điện tử hoặc thanh toán trực tuyến cũng như các thách thức kinh doanh thương mại truyền thống.

Các nhà hoạch định chính sách thương mại cần điều chỉnh công cụ chính sách cạnh tranh trong kỷ nguyên số, bao gồm thiết lập các luật lệ thương mại, thúc đẩy xuất khẩu, thuận lợi hóa thương mại, tín dụng xuất khẩu và cơ sở hạ tầng cho thương mại. Đặc biệt, các nước Đông Nam Á đều nhấn mạnh đến hợp tác khu vực là phương tiện để phát triển thương mại và tăng trưởng trong khi có sự khác biệt rất lớn giữa các nền kinh tế kết nối internet ở trình độ cao như Singapore và Malaysia với các nước như Campuchia, Lào, Myanmar.

Sau hơn 30 năm đổi mới ở Việt Nam, tăng trưởng kinh tế đã góp phần xóa đói giảm nghèo và cải thiện đời sống nhân dân. Trong giai đoạn 2011-2015, tăng trưởng kinh tế giảm xuống bình quân là 5,8% so với mức 7,6% và 6,8% trong giai đoạn 1990-2000 và 2001-2010. Tuy nhiên, trong giai đoạn 2005-2015, khu vực dịch vụ của Việt Nam lại tăng trưởng cao, chiếm 39,7% GDP năm 2015, lao động toàn ngành dịch vụ hơn 17,5 triệu người, chiếm 33,2% tổng lao động. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn là nước nhập khẩu ròng dịch vụ với mức thâm hụt là 5,25 tỷ USD, tăng 28 lần trong giai đoạn 2005-2015.

Cùng với chuyển đổi cơ cấu nhằm tăng đóng góp của công nghiệp và dịch vụ vào tăng trưởng kinh tế, Việt Nam đã và đang tự do hóa ngành dịch vụ dưới nhiều hình thức hội nhập khu vực, chẳng hạn như Khung hiệp định về dịch vụ của ASEAN, thương mại dịch vụ ASEAN - Trung Quốc, ASEAN - Hàn Quốc. Tuy nhiên, so với tự do hóa thương mại (bao gồm quy tắc xuất xứ, thủ tục hải quan, thuận lợi hóa thương mại) thì tự do hóa ngành dịch vụ vẫn còn khá khiêm tốn. Từ năm 2016, Việt Nam đã bước vào giai đoạn cải cách kinh tế mới hướng tới mô hình tăng trưởng bao trùm, hướng tới chuyển đổi cơ cấu, hội nhập toàn diện và tăng năng suất. Trước mắt, một số phân ngành dịch vụ mà Việt Nam chú trọng phát triển để thúc đẩy tăng trưởng là logistics, giáo dục, môi trường và tài chính.

Hiện nay, công nghiệp Việt Nam chủ yếu vẫn là các ngành thâm dụng lao động, tận dụng lợi thế dân số đang trong thời kỳ “dân số vàng”, lao động dồi dào. Trong giai đoạn phát triển tới, Việt Nam cần phải thay đổi để thế giới có cách nhìn mới về hàng hóa, dịch vụ và con người Việt Nam, để được biết đến là một “trung tâm chế biến, chế tạo mới của thế giới”.

Việt Nam mong muốn chuyển đổi thành công mô hình tăng trưởng theo hướng chú trọng vào chất lượng tăng trưởng, dịch chuyển cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ, và chuyển từ cạnh tranh bằng giá rẻ, chi phí thấp sang cạnh tranh bằng nguồn nhân lực chất lượng cao, các thương hiệu có giá trị gia tăng cao. Việt Nam cần tiếp tục kết nối với ASEAN và các diễn đàn phát triển quốc tế để tập trung nghiên cứu mô hình chuyển đổi kinh tế, sử dụng các công cụ chính sách, đặc biệt là các chính sách thương mại và đầu tư phù hợp với xu thế quốc tế mới để phát triển kinh tế bền vững và bao trùm.

Kinh doanh cùng người có thu nhập thấp (IB) là một trong những ưu tiên của Philippines trong năm chủ tịch ASEAN 2017 và được các bộ trưởng công nhận là phương thức chính để khu vực tư nhân (300 triệu người có thu nhập thấp) tham gia đóng góp vào Tầm nhìn Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC 2025). Ủy ban điều phối doanh nghiệp nhỏ và vừa ASEAN (ACCMSME) đã xây dựng Kế hoạch hành động chiến lược phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (SAPSMED 2016-2025). Để tăng cường năng lực về IB, Trung tâm Dịch vụ doanh nghiệp nhỏ và vừa ASEAN đã xây dựng mạng lưới hành động kinh doanh cùng người có thu nhập thấp (IBAN) kết nối các nguồn lực toàn cầu về IB.

Ở Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 844/QĐ-TTg ngày 18/5/2016 phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” nhằm tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển loại hình doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ và mô hình kinh doanh mới. Trong tương lai, Bộ Công Thương với vai trò điều phối xây dựng Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) cần phối hợp với các bộ, ngành để kết nối Đề án 844 với các nguồn lực của ASEAN xây dựng
mô hình quốc gia khởi nghiệp, hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững.

Đinh Thị Hoàng Yến

Tin mới cập nhật

Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 276 tỷ USD trong 4 tháng

Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 276 tỷ USD trong 4 tháng

4 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Giá hồ tiêu xuất khẩu tăng, kim ngạch vượt 500 triệu USD

Giá hồ tiêu xuất khẩu tăng, kim ngạch vượt 500 triệu USD

Giá tiêu xuất khẩu bình quân 4 tháng đầu năm 2025 đạt 6.903 USD/tấn, tăng mạnh 62,7% so với cùng kỳ, kéo kim ngạch toàn ngành tăng hơn 44% dù sản lượng giảm.
Giá cao su tăng, triển vọng xuất khẩu tiếp tục tươi sáng

Giá cao su tăng, triển vọng xuất khẩu tiếp tục tươi sáng

Nửa đầu tháng 4/2025, giá xuất khẩu cao su tăng gần 31%, đạt 1.931 USD/tấn, dù sản lượng và kim ngạch đều giảm so với cùng kỳ năm 2024.
Xuất khẩu bưởi tăng mạnh, lọt top trái cây chủ lực mới

Xuất khẩu bưởi tăng mạnh, lọt top trái cây chủ lực mới

Quý I/2025, xuất khẩu bưởi đạt hơn 17,5 triệu USD, tăng 60,6%, trở thành 1 trong 10 loại trái cây có kim ngạch cao nhất của Việt Nam.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Trong khi mở rộng thị trường đang gặp nhiều khó khăn, thì tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do được các chuyên gia khuyến nghị là “kênh” hiệu quả.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Đa dạng thị trường là mục tiêu hướng đến của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, tuy nhiên đây được xác định là thách thức không nhỏ, cần hợp lực từ nhiều phía.
Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam hiện xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt sang 22 thị trường trên thế giới, trong đó Hồng Kông (Trung Quốc) là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Theo số liệu mới nhất từ Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong tháng 3/2025 và quý I/2025 tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực.
Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Giá cao su xuất khẩu quý I/2025 tăng mạnh nhất kể từ 2017, mở ra kỳ vọng phục hồi cho ngành, song thị trường vẫn chờ tín hiệu từ phía nhu cầu tiêu thụ.
Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Tháng 3/2025, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam, chiếm 22,93% về lượng và chiếm 27,73% tổng trị giá, đạt 4,09 triệu USD.

Tin khác

Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Quý I/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 202,52 tỷ USD, tăng 13,7%, tương ứng tăng 24,39 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Quý I/2025, lượng điều xuất khẩu giảm 19% nhưng nhờ giá tăng gần 28%, ngành điều Việt Nam vẫn duy trì kim ngạch và kỳ vọng cán mốc 4,5 tỷ USD năm nay.
Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Trong quý I, xuất khẩu gỗ Việt Nam tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực thể hiện qua con số tích cực về đơn hàng và giá trị đem lại.
Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Quý I/2025, xuất khẩu hồ tiêu giảm mạnh về lượng nhưng kim ngạch lại tăng vọt nhờ giá xuất khẩu tăng hơn 65% – mức cao nhất từ trước đến nay.
Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Trong 3 tháng đầu năm, tình hình xuất nhập khẩu rau quả của Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ.
Thanh long vượt sầu riêng, trở lại

Thanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây

Trái thanh long bất ngờ lập kỷ lục mới trong 2 tháng đầu năm 2025, vượt qua chuối và sầu riêng để dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu ngành rau quả.
Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Quý 1/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 47.660 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen chiếm 39.853 tấn và tiêu trắng đạt 7.807 tấn.
Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Tháng 3/2025, Việt Nam xuất khẩu 266.682 tấn phân bón, đạt gần 91 triệu USD, tăng mạnh cả lượng và kim ngạch nhưng giá bình quân giảm gần 14%.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ

Mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ

Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, tuyên truyền về những cam kết của Việt Nam trong bảo vệ rừng sẽ góp phần mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ.
Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Thanh long đạt kim ngạch 93,8 triệu USD, vượt sầu riêng để trở thành mặt hàng xuất khẩu rau quả dẫn đầu trong hai tháng đầu năm với tỷ trọng gần 13,7%.

Đọc nhiều

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Xu hướng chọn trà sữa, cà phê giá bình dân đang lan rộng trong giới trẻ và dân văn phòng, kéo theo làn sóng điều chỉnh mô hình kinh doanh của doanh nghiệp F&B.
Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên hạn chế việc mua đuổi và cần thực hiện hóa một phần lợi nhuận.
Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) chính thức vận hành sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường chứng khoán.
Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân nhắc bán ngắn hạn một số cổ phiếu có dấu hiệu tiêu cực về giá và xu thế ngắn hạn.
Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên nắm giữ danh mục hiện tại và kiên nhẫn chờ đợi sự bùng nổ để gia tăng thêm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.
'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

Giá cát 'nhảy múa' khiến thị trường vật liệu xây dựng tại tỉnh Hà Tĩnh gặp khó, nhiều người dân, doanh nghiệp dù có tiền cũng khó mua được cát.
Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, VN-Index vẫn tiếp tục thể hiện xu hướng hồi phục với kỳ vọng sẽ hướng tới ngưỡng kháng cự 1.270-1.300 điểm.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Trong khi mở rộng thị trường đang gặp nhiều khó khăn, thì tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do được các chuyên gia khuyến nghị là “kênh” hiệu quả.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Đa dạng thị trường là mục tiêu hướng đến của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, tuy nhiên đây được xác định là thách thức không nhỏ, cần hợp lực từ nhiều phía.
Quảng Ninh: Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng

Quảng Ninh: Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng

Tỉnh Quảng Ninh đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững, hài hòa giữa bảo tồn di sản thiên nhiên, đa dạng sinh học, tăng trưởng kinh tế xanh.
Phiên bản di động