Dạy thêm học thêm: Loay hoay chuyện “chính danh” đến bao giờ?

Trên diễn đàn Quốc hội, ý kiến nhiều đại biểu cho rằng, cần đưa việc dạy thêm học thêm thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện để thuận quản lý.
Có nên đưa dạy thêm, học thêm là ngành nghề kinh doanh có điều kiện?Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo đề nghị đại biểu làm rõ ai, ở đâu bớt kiến thức để dạy thêmĐưa dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Câu chuyện dạy thêm học thêm vốn không còn là câu chuyện mới nhưng có diễn biến mới là tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra, nó lại được nhắc đến với việc cần xem đây như là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Về phía Bộ chủ quản, qua ý kiến của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho thấy Bộ này đồng thuận với đề xuất nêu trên với lý do “để có cơ sở pháp lý xử lý vấn đề này bên ngoài trường học”.

Văn bản pháp lý cao nhất liên quan đến việc điều chỉnh hoạt động dạy thêm học thêm hiện chỉ là một văn bản mang tính thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đó là Thông tư số 17/TTBGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm bảo đảm các quy định quản lý về hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường phù hợp với yêu cầu thực tiễn và các quy định của pháp luật hiện hành (gọi tắt là Thông tư số 17).

Tuy nhiên, thông tư này đã ban hành hơn 10 năm nay (Thông tư số 17 được ban hành từ ngày 16/5/2012) mà đến nay trên thực tế đã có nhiều điểm lạc hậu như chính nhìn nhận của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng rất muốn sửa Thông tư này nhưng do có vấn đề “vênh” với một số luật được ban hành sau ngày Thông tư này có hiệu lực, cộng với việc nhiều nội dung của thông tư này bị hiểu sai càng khiến cho Bộ này thêm phần loay hoay.

Đáng chú ý, trước đây dạy thêm học thêm đã từng được coi là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Thế nhưng khi xây dựng Luật Đầu tư đã “loại biên” dạy thêm học thêm ra khỏi danh mục các ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Và rồi cũng vẫn ý kiến của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, trong quá trình sửa Luật Đầu tư, Bộ đã gửi Văn bản 1534 cho Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và Bộ Kế hoạch và Đầu tư, gửi Văn bản 2026 đến Thủ tướng Chính phủ năm 2020 đề nghị bổ sung việc dạy thêm, học thêm vào danh mục các ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, không rõ lý do vì sao trong năm 2020-2021, việc này chưa được chấp thuận.

Nhiều ý kiến cho rằng cần đưa việc dạy thêm, học thêm thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Ảnh minh họa

Có lẽ trong những vấn đề liên quan đến giáo dục, được nhắc đến nhiều nhất đầu năm học, giữa năm học, cuối năm học và dai dẳng nhất, lắm ý kiến trái chiều nhất chính là vấn đề dạy thêm học thêm. Ý kiến cho rằng nên cấm cũng lắm mà những ý kiến cho rằng không nên cấm cũng đưa ra được cái lý của mình. Ý kiến cho rằng không nên cấm thường hay viện dẫn đến việc các bác sĩ được phép khám bệnh ngoài giờ thì hà cớ gì giáo viên lại không được phép dạy thêm.

Thêm nữa, nhu cầu học thêm là một thực tế và nhu cầu dạy thêm cũng thế. Một số ý kiến lại nhấn vào việc làm sao để hai nhu cầu này gặp nhau một cách “chính danh” là giải pháp mang tính lối thoát của ngành giáo dục.

Đồng thời, nhìn nhận việc dạy thêm học thêm như một dịch vụ của một ngành kinh doanh có điều kiện để có thể cho phép kiểm soát tốt hơn một vấn đề liên quan đến hàng triệu gia đình. Từ đó, góp phần chấn chỉnh một số công ty giáo dục lạm dụng những kẽ hở của quy định học thêm để trục lợi cũng như các đối tượng mua sách tham khảo về để tận dụng mạng xã hội dạy online.

Thực tế cho thấy, hoạt động dạy thêm nên được coi là dịch vụ giáo dục có lợi nhuận nếu có thu phí, mang lại lợi ích kinh tế định lượng được và thường theo mức phí thị trường hoặc cao hơn như dạy thêm ngoại ngữ, các môn học, dạy thêm nghề nghiệp hoặc các kiến thức, kỹ năng. Việc dạy thêm là khách quan do nhu cầu trang bị kiến thức, kỹ năng hoặc các mục đích khác. Dịch vụ này cũng đòi hỏi cơ sở vật chất như: Phòng học, tài liệu, giáo viên kể cả các nền tảng trực tuyến...

Để bảo đảm công bằng trong phân phối, hoạt động sáng tạo giá trị này cũng cần có đóng góp vào ngân sách dưới dạng phí, thuế hay các hình thức đóng góp khác theo quy luật bình quân hóa kinh doanh dịch vụ.

Tuy nhiên, dịch vụ giáo dục phải chịu sự điều chỉnh của cả Luật Giáo dục, Luật Thương mại, Luật Đầu tư và đòi hỏi người dạy cần có những tiêu chuẩn nhất định về nghề nghiệp, kỹ năng, trình độ và được sự công nhận của xã hội cũng như của cơ quan quản lý về chứng chỉ hành nghề.

Do đó, những tiêu chuẩn tối thiểu này là điều kiện cần có để hoạt động dạy thêm mang bản chất thương mại được vận hành theo chuẩn mực thị trường, phù hợp với nền thương mại có điều chỉnh của pháp luật và cũng để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các đối tượng liên quan, cũng như lợi ích Nhà nước.

Quang Lộc
Bình luận

Đọc nhiều

Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Không chỉ gây ấn tượng bởi màu sắc rực rỡ, chà là tươi còn thu hút người tiêu dùng nhờ sự độc lạ trong hương vị ngọt thơm và hình thức đẹp mắt.
Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...